Giỏ hàng
banner

Trẻ bị táo bón phải làm sao? Mách mẹ 9 cách trị táo bón tại nhà

Trẻ bị táo bón phải làm sao? là câu hỏi khiến nhiều ba mẹ quan tâm lo lắng. Táo bón nếu không điều trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng lớn tới sự phát triển toàn diện của trẻ. Bài viết xin gửi tới ba mẹ những thông tin hữu ích và giải pháp chuẩn khoa học về chủ đề này.

6 Dấu hiệu cho thấy trẻ bị táo bón

Trước khi tìm lời đáp cho câu hỏi Trẻ bị táo bón phải làm sao? ba mẹ cần nắm rõ 6 dấu hiệu cho thấy trẻ đang bị táo bón. Cụ thể như sau:

Trẻ bị táo bón phải làm sao?

Trẻ bị táo bón phải làm sao?

  1. Dấu hiệu 1: Trẻ có tần suất đi đại tiện ≤ 2 lần/ tuần.

  2. Dấu hiệu 2: Trẻ đã từng  ≥ 1 lần són phân/ tuần ở trẻ đã biết đi đại tiện.

  3. Dấu hiệu 3: Trẻ có tiền sử ứ phân nhiều lần.

  4. Dấu hiệu 4: Trẻ có tiền sử đi đại tiện đau, khó khăn.

  5. Dấu hiệu 5: Trẻ có hiện diện khối phân lớn trong trực tràng.

  6. Dấu hiệu 6: Trẻ từng đi đại tiện phân to tắc Toilet.

Đây là 6 dấu hiệu được phân loại theo chuẩn của Tổ chức Nhi khoa quốc tế. Trẻ được coi là táo bón khi có ≥ 2/6 tiêu chí trên với trẻ < 4 tuổi trong 1 tháng và trẻ ≥ 4 tuổi trong 2 tháng. 

Nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón

Muốn tìm ra giải pháp phù hợp cho vấn đề Trẻ bị táo bón phải làm sao? ba mẹ cũng cần hiểu đâu là nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón. Táo bón ở trẻ nhỏ thông thường do 2 nhóm nguyên nhân lớn sau:

Nguyên nhân bệnh lý

Táo bón ở trẻ có thể do một số bệnh lý gây ra. Thông thường có 3 nhóm bệnh lý dễ đi kèm hiện tượng táo bón ở trẻ: 

 

 

Trẻ bị táo bón phải làm sao? Mách mẹ 9 cách trị táo bón tại nhà

  • Nguyên nhân từ các bệnh đại - trực tràng: bệnh phình đại - trực tràng; hẹp đại tràng; giả tắc ruột mãn tính; sẹo dính các tật hậu môn - trực tràng; …

  • Nguyên nhân thần kinh: bệnh não bẩm sinh; bại não; có tổn thương vùng cùng cụt ảnh hưởng đến đám rối thần kinh vùng chậu; thoát vị màng não tủy; chèn ép tủy;..

Táo bón khiến trẻ khó chịu, quấy khóc

Một số bệnh lý cũng khiến trẻ bị táo bón

  • Bệnh lý suy giáp bẩm sinh: Với những nguyên nhân trẻ bị táo bón từ nguyên nhân thực thể thì ba mẹ nên phối hợp cùng bác sĩ điều trị bệnh lý chính.

Nguyên nhân do chế độ ăn chưa hợp lý

Đây là nhóm nguyên nhân phổ biến và thường gặp ở trẻ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Nếu chế độ ăn của trẻ đang có các vấn đề dưới đây, rất có thể chúng chính là nguyên nhân gây ra táo bón:

  • Chế độ ăn cung cấp không đủ lượng: Hiện tượng này hay còn gọi là đói phân ở trẻ. Chế độ ăn thường ngày cung cấp không đủ khối lượng thức ăn. Lâu dần dẫn tới việc thiếu nguyên liệu tạo khối phân trong hệ tiêu hoá của trẻ.

  • Chế độ ăn cung cấp thiếu nước:. Nếu lượng nước cung cấp không đủ sẽ dẫn tới việc nước bị tái hấp thu nhiều. Điều này gián tiếp khiến khối phân bị cứng, khô và ứ đọng lâu dẫn tới táo bón ở trẻ.

  • Chế độ ăn cung cấp thiếu chất xơ: Chất xơ được coi là nguyên liệu chính để hình thành phân ở trẻ. Thiếu chất xơ khiến trẻ tăng nguy cơ táo bón hơn.

Trẻ bị táo bón do không chịu ăn rau

Chế độ ăn thiếu chất xơ khiến bé bị táo bón

  • Chế độ ăn cung cấp quá nhiều chất đạm: Việc ăn nhiều chất đạm trong khẩu phần cũng là nguyên nhân gây ra táo bón ở trẻ. Thừa Protein khiến tế bào tăng cường tái hấp thu nước. Phân cứng khiến trẻ đi vệ sinh khó và đau, theo thời gian dễ tiến triển thành táo bón.

9 Giải pháp: Trẻ bị táo bón phải làm sao?

Sau khi nắm được dấu hiệu và nguyên nhân, bài viết xin gửi tới ba mẹ 9 giải pháp hỗ trợ trẻ bị táo bón đơn giản nhưng hiệu quả.

Trẻ bị táo bón phải làm sao? Bổ sung thêm nước

Bổ sung thêm nước là giải pháp hỗ trợ trẻ cải thiện táo bón hiệu quả. Ba mẹ có thể tự tính toán lượng nước khuyến nghị cho trẻ dựa theo công thức sau: 

  • Trẻ dưới 1 tuổi: Mỗi ngày trẻ cần khoảng 100ml/kg cân nặng đã tính cả sữa.

  • Trẻ trên 1 tuổi: Mỗi ngày trẻ cần khoảng 1000ml + (cân nặng - 10kg) x 50ml.

Ba mẹ nên bổ sung nước ấm và chia nhỏ nhiều lần cho trẻ để tăng hiệu quả hỗ trợ táo bón nhé.

Trẻ bị táo bón phải làm sao? Bổ sung men vi sinh

Men vi sinh chính là giải pháp hỗ trợ táo bón thứ 3 được chuyên gia khuyên dùng. Các vi khuẩn có lợi sẽ giúp hệ tiêu hoá của trẻ hoạt động hiệu quả. Đồng thời, chúng cũng giúp quá trình tạo và đào thải phân diễn ra dễ dàng hơn. Ba mẹ có thể lựa chọn sữa chua, tương miso hay các loại men vi sinh để bổ sung cho trẻ. Và loại men vi sinh mang lại hiệu quả ngay tức thì đó là Amano Enzym Gold men tiêu hoá hàng đầu Nhật bản.

Trẻ bị táo bón phải làm sao: Uống Amano Enzym Gold

Trẻ bị táo bón phải làm sao: Uống Amano Enzym Gold

Thương hiệu Amano Enzyme là một thương hiệu nổi tiếng với 121 năm lịch sử trong ngành chăm sóc sức khỏe. Amano Enzyme Gold là sản phẩm được ưa chuộng trên toàn cầu. Nó được sản xuất theo dây chuyền hiện đại, tiên tiến hàng đầu thế giới.

So với các sản phẩm cùng loại, men tiêu hóa Nhật Bản có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn. Bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột đồng thời bổ sung men tiêu hóa. Sau một thời gian sử dụng, hệ vi khuẩn đường ruột của bé được cân bằng và tình trạng táo bón được cải thiện đáng kể.

Men tiêu hóa của Nhật còn chứa các nguyên tố vi lượng như canxi, kẽm, sắt, taurine. Vì vậy, sử dụng Amano Enzyme Gold sẽ giúp ích cho sự phát triển và tăng trưởng toàn diện của bé. Tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại các ảnh hưởng có hại từ môi trường.

Trẻ bị táo bón phải làm sao? Bổ sung thực phẩm nhuận tràng

Bổ sung các thực phẩm nhuận tràng là giải pháp thứ 2 hỗ trợ hiệu quả tình trạng táo bón cho trẻ. Các thực phẩm nhuận tràng thường đến từ rau xanh và quả chín sau:

  • Rau xanh: Rau mồng tơi, rau đay, rau khoai lang, bí xanh,...

  • Quả chín: Đu đủ, kiwi, bưởi,..

Trẻ bị táo bón phải làm sao? Tránh thực phẩm gây táo

Việc tránh các thực phẩm gây táo bón cũng là một trong 9 giải pháp nhằm phòng ngừa và cải thiện táo bón. Nếu trẻ đang gặp khó khăn khi đi vệ sinh, ba mẹ nên tránh những thực phẩm sau trong khẩu phần cho trẻ:

Hình5

  • Cà rốt

  • Rau bí

  • Các loại măng,..

Trẻ bị táo bón phải làm sao? Tập thói quen đi vệ sinh đúng giờ

Tập thói quen đi vệ sinh đúng giờ là giải pháp hỗ trợ táo bón hiệu quả cho trẻ. Trẻ bị táo bón thường hay nhịn hoặc né tránh đi vệ sinh. Ba mẹ nên tập thói quen đi vệ sinh đều đặn hằng ngày vào buổi sáng hoặc tối sau bữa ăn. Lâu dần, thói quen này sẽ trở thành phản xạ, kích thích trẻ đi vệ sinh.

Trẻ bị táo bón phải làm sao? Mát xa bụng

Mát xa bụng là giải pháp tiếp theo hỗ trợ trẻ bị táo bón. Mát xa có nhiều lợi ích mà tiêu biểu là kích thích nhu động ruột, giúp trẻ tiêu hoá và đi vệ sinh nhanh hơn. Ba mẹ nên mát xa cho trẻ 3 - 5 lần/ngày. Mỗi lần nên kéo dài từ 3 - 5 phút. Ba mẹ làm ấm tay và mát xa cho trẻ dọc theo khung đại tràng theo chiều từ phải sang trái nhé.

Trẻ bị táo bón phải làm sao? Tắm nước ấm

Tắm nước ấm là giải pháp thứ 8 hỗ trợ trẻ bị táo bón. Nước ấm sẽ kích thích phần hậu môn của trẻ. Từ đó khiến trẻ nhanh buồn đi vệ sinh hơn. Ba mẹ có thể kết hợp tắm nước ấm đồng thời mát xa nhẹ vùng bụng để hỗ trợ trẻ nhé.

Trẻ bị táo bón phải làm sao? Tăng cường vận động

Tăng cường vận động cũng là một giải pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ trẻ táo bón. Vận động giúp trẻ tăng cường trao đổi chất. Đồng thời kích thích hệ tiêu hoá làm việc hiệu quả hơn. 

Trẻ bị táo bón phải làm sao: Khuyến khích bé vận động

Trẻ bị táo bón phải làm sao: Khuyến khích bé vận động

Qua đó gián tiếp giúp trẻ đi vệ sinh thuận lợi hơn. Ba mẹ có thể cho trẻ bơi lội, đạp xe, chơi bóng hay những bài tập vận động phù hợp nhé.

Trẻ bị táo bón phải làm sao? Sử dụng thuốc nhuận tràng

Sử dụng thuốc nhuận tràng là giải pháp cuối cùng để hỗ trợ tình trạng táo bón ở trẻ. Ba mẹ lưu ý, chỉ sử dụng giải pháp này khi đã áp dụng các giải pháp bên trên nhưng không có kết quả. Ba mẹ cũng nên xin ý kiến của Bác sĩ để được tư vấn về loại và liều dùng thuốc hợp lý nhé.

Hy vọng bài viết đã giúp ba mẹ trả lời băn khoăn Trẻ bị táo bón phải làm sao? Chúc ba mẹ tìm và lựa chọn được giải pháp phù hợp để hỗ trợ trẻ nhé.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt trắng

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!