Giỏ hàng
banner

Trẻ biếng ăn do mẹ sử dụng thuốc kháng sinh sai cách

Trong những nguyên nhân trẻ biếng ăn, thuốc kháng sinh dường như đang trở thành thủ phạm ngày càng phổ biến vì thói quen tự ý cho con dùng kháng sinh của mẹ. Hầu hết trẻ ốm vặt do tác nhân vi rút và trong trường hợp này kháng sinh hoàn toàn “vô dụng”. Khi đó con dao hai lưỡi này sẽ góp mặt trong danh sách thủ phạm khiến con bạn biếng ăn. Bài viết dưới đây sẽ cho mẹ hiểu rõ hơn về mối liên hệ này.

Kháng sinh cho trẻ để làm gì?

Kháng sinh là thuốc dùng để dự phòng và điều trị các bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra. 

khang sinh gay bieng an o tre

Kháng sinh dùng để điều trị các bệnh do vi khuẩn gây ra

Đối với trẻ, một số tình trạng nhiễm khuẩn như viêm phế quản, phổi do vi khuẩn, viêm ruột, bệnh tả, viêm bể thận tiết niệu,... sẽ được bác sĩ kê kháng sinh để điều trị bệnh.

Trên thực tế, hầu hết những bệnh phổ biến ở trẻ em như cảm lạnh, cảm cúm, sốt siêu vi, viêm họng, ho, hắt hơi, sổ mũi đều không cần sử dụng kháng sinh.

Tuy nhiên có mẹ thấy con hơi khò khè một chút là đã tự ý ra hiệu thuốc tìm mua kháng sinh cho con dùng.

Tình trạng lạm dụng kháng sinh như vậy đang trở nên đáng báo động, với con số lên tới 90% kháng sinh được bán mà không cần kê đơn.

khang sinh gay bieng an o tre

Trẻ có thể biếng ăn do mẹ dùng kháng sinh sai cách

Và trong khi chẳng có tác dụng gì với vi-rút tác nhân thường gặp khiến trẻ ốm vặt, kháng sinh lại trở thành nguyên nhân trẻ biếng ăn.

Vì sao kháng sinh có thể gây biếng ăn?

Đã là thuốc thì đều có tác dụng điều trị và tác dụng không mong muốn. Kháng sinh cũng vậy. Dưới đây là những yếu tố khiến trẻ uống kháng sinh xong lại trở nên sợ ăn.

- Do mùi vị của thuốc.

Thuốc đắng dã tật nhưng không phải ai cũng chịu được mùi vị khó chịu của thuốc. Bản chất kháng sinh có vị đắng. Mặc dù các nhà sản xuất đã cố gắng dùng thêm một số thành phần điều hương, điều vị để giảm đi cảm giác đắng nhưng thực tế với một số đứa trẻ phải uống những chất bột lờ lợ này là một cực hình. 

khang sinh gay bieng an o tre

Trẻ dễ nôn ói vì mùi vị của thuốc

Trẻ uống thuốc vô là có thể ói ra ngay lập tức và bị ám ảnh bởi mùi vị của thuốc. Vì thế trẻ đã mệt sẵn sẽ càng không thiết ăn uống.

- Lừa trẻ cho thuốc vào đồ ăn.

Khi con uống thuốc không được, nhiều mẹ nghĩ ra cách trộn thuốc vào đồ ăn. Đây là việc làm rất sai lầm. Chỉ một hai lần thôi trẻ sẽ phát hiện ra thứ chúng ăn có vị gì đó là lạ và trở nên cảnh giác hơn. Nếu chúng từ chối ăn bất cứ đồ gì mẹ cho cũng không có gì là lạ cả.

- Thuốc gây rối loạn hệ vi khuẩn ruột.

Kháng sinh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh thì cũng tiêu diệt được vi khuẩn thường. Và thật không may điều này sẽ làm hệ vi khuẩn sinh sống hoà bình trong đường ruột của trẻ trở nên rối loạn. Những chức năng bình thường của chúng như bảo vệ đường ruột, sản sinh men tiêu hoá thức ăn đều cũng sẽ bị ảnh hưởng. Hệ tiêu hoá trở nên kém hiệu quả hơn, thức ăn trẻ ăn vào cũng không được chuyển hoá và hấp thu tốt.

khang sinh gay bieng an o tre

Kháng sinh có thể gây rối loạn hệ vi sinh đường ruột

Tình trạng này thường xảy ra khi trẻ đang sử dụng kháng sinh hoạt lực mạnh và trong thời gian kéo dài. Do đó mẹ tự ý mua kháng sinh cho con mà không biết rõ tác dụng và cách dùng đúng sẽ khiến con bị rối loạn tiêu hoá và trở nên biếng ăn.

Lấy Amoxicillin làm ví dụ cho mẹ dễ hiểu hơn. Đây là kháng sinh được dùng rất phổ biến và được coi là an toàn cho trẻ. Tuy nhiên theo tờ hướng dẫn sử dụng, thuốc cũng có tác dụng không mong muốn thường gặp là gây rối loạn tiêu hoá với biểu hiện buồn nôn và tiêu chảy. Như vậy khi sử dụng kháng sinh cho con mẹ đừng chỉ nghĩ về tác dụng của thuốc mà cũng cần phải biết đến những phản ứng phụ này. Và khi lạm dụng thuốc vô hình chung mẹ đã làm tăng nguy cơ dẫn tới tác dụng không mong muốn. 

Vậy dùng kháng sinh như thế nào để trẻ không biếng ăn?

Kháng sinh là con dao hai lưỡi, do đó không có giải pháp nào hoàn hảo cho vấn đề này. Tuy nhiên mẹ có thể hạn chế tối đa ảnh hưởng của kháng sinh lên khả năng ăn uống của con bằng những biện pháp dưới đây:

- Cho con dùng kháng sinh theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ. 

khang sinh gay bieng an o tre

Dùng kháng sinh theo đúng hướng dẫn của chuyên gia y tế

Với những trường hợp trẻ bệnh phải sử dụng kháng sinh, mẹ hãy tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý cho con dùng kháng sinh, và kéo dài thời gian sử dụng của thuốc.

Nếu băn khoăn về việc có nên cho con dùng kháng sinh hay không, tốt nhất mẹ nên cho trẻ đi bệnh viện khám.

- Không cho thuốc vào đồ ăn của trẻ.

Nếu con khó uống hãy động viên trẻ và cho chúng uống kèm với nhiều nước. Mẹ cũng có thể nói với dược sĩ để lựa chọn dạng bào chế khác phù hợp hơn cho trẻ dễ uống.

Cho thuốc vào thức ăn là việc làm không nên chút nào. Trẻ sẽ càng trở nên sợ ăn hơn.

- Sử dụng kèm men vi sinh.

Men vi sinh cho chứa các lợi khuẩn và do đó sẽ giúp khắc phục tình trạng rối loạn tiêu hoá do kháng sinh gây ra. 

khang sinh gay bieng an o tre

Sử dụng men vi sinh giúp cải thiện hệ vi sinh rối loạn do kháng sinh

Mẹ nên lựa chọn những sản phẩm men vi sinh dạng bào tử có đời sống kéo dài, với số lượng tối thiểu 108 đơn vị để tác dụng được phát huy tốt nhất.

>> Xem thêm về Amano Enzym Gold giải pháp cho trẻ biếng ăn, có chứa cả men vi sinh dạng bào tử giúp tăng cường sức khoẻ hệ tiêu hoá.

Ngoài những lưu ý sử dụng kháng sinh, mẹ cũng cần cho con chế độ dinh dưỡng hợp lý để con mau chóng phục hồi. Trẻ sẽ ăn ít đi nên mẹ hãy cho trẻ ăn những thức ăn mềm, lỏng, dễ hấp thu; và chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày để đảm bảo con đủ dưỡng chất.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về vấn đề trẻ biếng ăn do mẹ lạm dụng kháng sinh. Hi vọng rằng, qua bài viết trên các mẹ đã có cái nhìn rõ hơn về “con dao hai lưỡi” này. Và với bất cứ thuốc nào cũng vậy, chúng chỉ thực sự có hiệu quả khi ta biết dùng đúng cách.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!