Giỏ hàng
banner

Trẻ biếng ăn có phải do cai sữa muộn không và nên làm thế nào?

Câu hỏi của chị Hương, ở Hải Hậu, Nam Định với nội dung như sau:

“Chào chuyên gia, tôi có con gái năm nay được 2 tuổi rưỡi. Tôi mới cho cháu cai sữa được vài ngày. Gần đây cháu trở nên lười ăn, hay quấy khóc, bón chỉ ăn được vài miếng rồi không chịu ăn nữa. Mọi người bảo do tôi cai sữa cho cháu muộn quá. Chuyên gia cho tôi hỏi cai sữa như vậy có làm cho trẻ biếng ăn không, và làm cách nào để cháu nhà tôi ăn tốt hơn được ạ? Cảm ơn chuyên gia.”

Trẻ biếng ăn sau cai sữa thì nên làm thế nào?

Trẻ biếng ăn là tình trạng rất hay gặp. Trong nhiều trường hợp, biếng ăn xảy ra sau khi cai sữa khiến các mẹ vô cùng bối rối. Cho con bú tiếp thì cũng khó, mà không cho bú lại sợ con biếng ăn. Vậy cai sữa có thực sự liên quan đến tình trạng biếng ăn ở trẻ? Chúng ta cùng lắng nghe câu trả lời từ Thạc sĩ, Dược sĩ Lê Minh Tuấn, chuyên gia với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ nhé.

Trả lời:

“Chào chị Hương, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. 

Về vấn đề cai sữa cho trẻ, thông thường khi đến 12 tháng tuổi, chức năng tiêu hóa của dạ dày và ruột ở trẻ dần hoàn thiện, lúc này có thể cai sữa được. Tuy nhiên để tận dụng nguồn sữa mẹ tốt nhất nên để trẻ vừa ăn bổ sung, vừa ăn sữa mẹ đến khi được 18-24 tháng tuổi rồi mới cai sữa. 

Trẻ 18-24 tháng tuổi cai sữa là phù hợp

Sữa mẹ vẫn có dưỡng chất, nên nếu trẻ được bú thêm sữa mẹ (cai sữa sau 18-24 tháng) thì cũng không có vấn đến gì. Như vậy trong trường hợp của chị Hương, cai sữa khi con 2 tuổi rưỡi (khoảng 30 tháng) không phải là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn.

Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra. Chị cần chú ý một số nguyên nhân sau:

- Trẻ bị thiếu chất.

Mọi người thường biết rằng biếng ăn thì thiếu dưỡng chất nhưng ít khi để ý điều ngược lại. Đó chính là trẻ thiếu chất cũng có thể dẫn tới biếng ăn. Chính vì vòng luẩn quẩn này cứ lặp lại mà tình trạng biếng ăn càng khó giải quyết triệt để.

Khi thiếu chất, các hoạt động tiêu hoá và chuyển hoá thức ăn trong cơ thể không được đảm bảo. Ngoài ra, một số vi chất như lysin, kẽm, selen còn có tác dụng kích thích vị giác, giúp trẻ ăn ngon miệng. Như vậy, thiếu các chất này là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn.

- Cho trẻ ăn sai cách. 

Những kiểu cho ăn như ép trẻ ăn, dụ trẻ ăn bằng điện thoại, hay làm trò để con ăn chỉ hiệu quả trong một thời gian ngắn. Sau đó sẽ trở nên vô tác dụng. Vì thực chất làm như vậy chỉ khiến trẻ ăn một cách thụ động mà không cảm nhận được vị ngon của đồ ăn và giá trị mà thực phẩm mang lại. Hơn nữa ép trẻ ăn còn là nguyên nhân hình thành biếng ăn tâm lý, trẻ sẽ trở nên sợ hãi khi tới giờ ăn.

Ép trẻ ăn có thể dẫn tới biếng ăn tâm lý

- Trẻ rối loạn chức năng tiêu hoá. 

Đó là khi trẻ bị loạn khuẩn đường ruột (do kháng sinh, đồ ăn ôi thiu,...), hoặc thiếu men để tiêu hoá thức ăn làm trẻ hay bị đầy bụng khó tiêu, và hấp thu kém thức ăn dẫn tới biếng ăn.

- Ngoài ra, trẻ bị ốm, bệnh cũng sẽ trở nên biếng ăn.

Cơ thể mệt mỏi do bị ốm cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ chẳng muốn ăn uống gì. Ví dụ như đau răng làm trẻ khó nhai, nuốt; táo bón gây đầy bụng, khó tiêu, và ăn mất ngon.

>> Xem thêm Chỉ mặt điểm tên những bệnh gây biếng ăn ở trẻ.

Từ những nguyên nhân kể trên, để giải quyết vấn đề con biếng ăn, chị Hương có thể áp dụng những cách sau đây:

Cho con ăn đầy đủ dưỡng chất

Chị nên cho con ăn đa dạng từ 4 nhóm thực phẩm tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Để tăng thêm hứng thú cho con chị có thể trang trí đồ ăn bắt mắt, thay đổi thực đơn hàng ngày và tránh cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn để đảm bảo con thực sự đói.

Cho con ăn đúng cách

Chị không nên ép con ăn mà hãy để con tự ăn theo khả năng. Bên cạnh đó, tuyệt đối không vừa chơi vừa ăn, không cho con xem điện thoại khi ăn.

Đừng để con ăn tách biệt một mình mà hãy cho con cùng ngồi vào bàn ăn với cả nhà. Điều này sẽ giúp trẻ thoái mái, vui vẻ hơn và còn có thể học theo những thói quen ăn uống tốt của người lớn.

Bổ sung thêm vi chất cho con

Chị có thể cho con dùng thêm men tiêu hoá, men vi sinh để hỗ trợ bé hấp thu tốt thức ăn và có đường ruột khoẻ mạnh. Các vi chất như kẽm, lysin, selen cũng hiệu quả để giúp con ăn ngon hơn mỗi ngày.

>> Xem thêm Amano Enzym Gold chứa men tiêu hoá, men vi sinh và các vi chất thiết yếu giúp đẩy lùi biếng ăn ở trẻ (giả định)

Cuối cùng, nếu con bị ốm, chán ăn và quấy khóc kéo dài, chị cần đưa con đi khám để điều trị phù hợp.

Như vậy qua câu trả lời của Thạc sĩ Lê Minh Tuấn, các mẹ có thể thấy trẻ biếng ăn không phải vì cai sữa muộn, mà là do các yếu tố khác về chế độ ăn, cách cho ăn và tình trạng sức khỏe của trẻ. Và để cải thiện vấn đề này, việc mẹ cần làm là tìm ra nguyên nhân thật sự là gì và có những can thiệp phù hợp.

Mẹ có bất cứ câu hỏi nào về chăm sóc trẻ nhỏ hãy gửi thư cho chúng tôi qua địa chỉ email dsminhtuan@gmail.com hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777 để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!