Giỏ hàng
banner

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi xử lý như thế nào từ chuyên gia

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Trẻ chướng bụng đầy hơi có thể do bé ăn phải những thực phẩm gây đầy hơi, chướng bụng. Trẻ sơ sinh đi ngoài phân sống mẹ lo lắng không biết con có đang gặp vấn đề nào đó nguy hiểm đến sức khỏe hay không. Cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi nguyên nhân do đâu, xử lý như thế nào nhé. 

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi nguyên nhân do đâu?

Trẻ sơ sinh là đối tượng hệ tiêu hóa chưa được ổn định. Vì thế bé thường xuyên gặp những vấn đề về tiêu hóa. Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi nguyên nhân do đâu:

  • Do chế độ ăn uống của mẹ chưa được hợp lý: Các bé ở trong độ tuổi sơ sinh hay trẻ nhỏ, đa phần các bé còn đang bú mẹ. Vì thế, nên chế độ ăn uống của mẹ cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe hệ tiêu hóa của bé. Khi bé có những dấu hiệu đầy bụng, mẹ cần nghĩ ngay đến nguyên nhân đầu tiên là do chế độ ăn uống của mẹ. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất đối với những bé vẫn còn bú mẹ hoàn toàn. Có thể mẹ ăn phải những thức ăn ôi thiu, thức ăn đã cũ nguội lạnh, thức ăn chưa được nấu chín hoặc những thức ăn có tính hàn, có nhiều vị tanh khi còn ở  trong thời gian mẹ ở cữ.

Trẻ chướng bụng đầy hơi

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi nguyên nhân do đâu?

  • Do thay đổi chế độ ăn quá đột ngột: Nguyên nhân này xảy ra khi bé đang ở trong giai đoạn chuyển tiếp giữa các chế độ ăn uống. Ví dụ như khi bé đang bú mẹ được chuyển sang bú bình. Bé đang bú sữa hoàn toàn chuyển sang ăn dặm,…Hệ tiêu hóa của bé sơ sinh vẫn còn non nớt và chưa quen với việc tiêu hóa nhiều loại thức ăn khác nhau. Nên khi có bất kỳ sự thay đổi nào ở trong chế độ ăn uống, những bé có hệ tiêu hóa nhạy cảm thì thường “phản ứng” bằng triệu chứng bé bị đầy bụng.
  • Do bé không dung nạp được lactose trong sữa: Lactose là thành phần có trong hầu hết các loại sữa. Khi cơ thể của bé không thể dung nạp được hoặc không dung nạp hết Lactose ở trong sữa, cũng khiến bé cũng sẽ bị đầy bụng. Sở dĩ thì cơ thể bé không hấp thu được lactose là vì hệ tiêu hóa bé không sản sinh đủ lượng men lactase cần thiết. Vì thế,  lactose sẽ bị tích tụ ở ruột và gây nên tình trạng đầy bụng.
  • Do dị ứng với protein có ở trong sữa: Nhiều trường hợp bé bị dị ứng với những thành phần này trong sữa. Việc này cũng có thể khiến bé bị nôn trớ, bé khó thở, tiêu chảy ngoài những biểu hiện đầy bụng, khó tiêu. Mẹ nên kiểm tra xem đây có phải nguyên nhân chính không trước khi nghĩ cách chữa đầy bụng cho trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi nguyên nhân do đâu?

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi nguyên nhân do đâu?

  • Do dùng kháng sinh hoặc bé dùng thuốc: Các loại thuốc kháng sinh tiêu diệt được các vi khuẩn có hại đồng thời cũng tiêu diệt luôn cả hệ vi sinh có lợi trong đường ruột. Việc này sẽ giúp hệ tiêu hóa của bé “gặp trục trặc”. Và đầy bụng là một trong số những vấn đề thường hay xảy ra nhất. Trong một số trường hợp cá biệt, thì bé cũng có thể bị đầy bụng do dị ứng với các thành phần của thuốc chữa bệnh hoặc với các thuốc tiêm phòng.
  • Do trào ngược dạ dày thực quản, tiêu chảy hoặc bé bị táo bón: Không thể phủ nhận những bệnh lý về đường tiêu hóa này lại có thể dẫn đến bệnh lý về hệ tiêu hóa khác. Cụ thể hơn thì, khi bé bị trào ngược dạ dày thực quản, hơi sẽ bị tống xuất theo chiều ngược hơn so với bình thường. Vì thế, bé sẽ hay bị trướng bụng, ợ hơi, bé dễ bị nôn ói.

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi mẹ nhận biết như thế nào?

Trước hết, thì mẹ cần nắm được những biểu hiện của tình trạng đầy bụng từ đó để có thể tự “bắt bệnh” cho bé yêu. Bé sơ sinh bị đầy bụng thường sẽ có một, một vài hoặc tất cả những biểu hiện như sau:

  • Sau khi ăn từ 1 giờ đến 2 giờ, bụng bé vẫn có biểu hiện căng tròn, trướng hơi. Mẹ dùng lòng bàn tay vỗ nhẹ vào bụng bé thì mẹ sẽ thấy phát ra âm thanh như tiếng trống.
  • Bé bỗng nhiên quấy khóc, bé khó chịu, bứt rứt, bỏ ăn hoặc bé ăn ít hơn bình thường
  • Bé có biểu hiện buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Bé xì hơi nhiều lần trong ngày, đi tiêu phân lỏng hoặc phân sền sệt, cũng có những trường hợp bé bị táo bón mấy ngày…
  • Vào ban đêm thì bé thường khó ngủ, mất ngủ do bé bị đau bụng, bụng bé ấm ách, khó chịu trong bụng. 

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi mẹ nhận biết như thế nào?

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi mẹ nhận biết như thế nào?

Khi thấy con có những biểu hiện khó chịu, các mẹ thường sẽ lo lắng, bối rối mà quên mất rằng việc quan trọng đầu tiên là mẹ phải nhận biết dấu hiệu bất thường của bé yêu. Sau đó thì mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra những vấn đề bé gặp bất thường đó. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng đầy bụng ở bé sơ sinh. Dưới đây sẽ là những nguyên nhân thường gặp nhất trong các trường hợp mje thấy bé bị đầy bụng, khó tiêu.

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi giải pháp ra sao?

Có rất nhiều nguyên nhân gây đầy bụng nhưng cũng sẽ có nhiều cách mẹ có thể áp dụng để chữa đầy bụng cho bé yêu. Mỗi cách này sẽ phù hợp với một độ tuổi và giai đoạn phát triển nhất định của các bé. Dưới đây là 5 cách sẽ giúp mẹ khắc phục tình trạng đầy bụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ an toàn, dễ dàng thực hiện nhất và có thể phù hợp đối với hầu hết các bé mà mẹ có thể tham khảo.
Cách 1: Mẹ massage bụng cho bé

Đây là cách an toàn và cũng đem lại hiệu quả cao. Ngày nào mẹ cũng có thể massage bụng cho bé được mẹ nhé. Ngoài tác dụng giúp bé tiêu hóa tốt hơn. Tăng cường khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng. Thì massage bụng cho bé sẽ giúp cho bé hạn chế được tình trạng táo bón ở trẻ. Massage mẹ cũng cần học sao cho cách massage đem lại hiệu quả cũng như không gây hại cho bé. Cùng tìm hiểu xem cách massage cho con sao cho đem lại hiệu quả cao đối với tình trạng chướng bụng đầy hơi ở trẻ nhé. 
Sau khi bé ăn được khoảng tầm 30 phút, mẹ hãy sử dụng các ngón tay xoay nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ từ lỗ rốn đi ra ngoài bụng của bé yêu. Để giảm việc chà sát mạnh vào vùng da mỏng manh của bé, mẹ có thể dùng thêm một chút dầu massage, vừa giúp giảm đau, vừa giúp bé có thể thư giãn, thoải mái, giảm cảm giác bé khó chịu vì bị đầy bụng.

Trẻ chướng bụng đầy hơi

Mẹ massage bụng cho bé

Cách 2: Mẹ giúp bé xì hơi
Mẹ có thể giúp bé đưa hơi từ dạ dày ra bằng cách ôm bé sát vào lồng ngực, hơi ngả người ra sau hoặc mẹ có thể bế bé sao cho bụng bé nằm ngang trên cánh tay của mẹ. Sau đó, mẹ hãy dùng tay vuốt lưng cho bé xì hơi dễ hơn.
Khi thực hiện được cách chữa đầy bụng cho trẻ sơ sinh này, mẹ cũng có thể đặt bé ở tư thế nằm ngửa, nắm chặt phần chân gần với đầu gối, đẩy chân lên phía ngực, chân còn lại thì đẩy xuống phía dưới. Mẹ đổi bên và lặp đi lặp lại như động tác “đạp xe” này. Động tác này cũng sẽ giúp giảm khí trong bụng hiệu quả.
Cách 3: Chườm nóng vùng bụng bé
Mẹ thực hiện bằng cách mẹ lấy 2 chiếc khăn tay, làm ấm chúng bằng cách nhúng khăn tay vào nước nóng và vắt khô. Khi độ nóng phù hợp và đảm bảo không làm bỏng da của bé, mẹ đặt 1 chiếc khăn đã gấp gọn lên bụng và mẹ dùng cái còn lại quấn quanh bụng cho bé để cố định lại. Hơi nóng và sức nặng của chiếc khăn sẽ giúp đẩy hơi trong bụng bé ra ngoài dễ dàng hơn.
Cách 4: Giúp bé ợ hơi
Đây là việc làm rất tốt được các bác sĩ khuyên mẹ nên làm sau khi cho bé sơ sinh bú xong để giúp làm giảm triệu chứng nôn trớ, trào ngược dạ dày thực quản ở các bé. Khi bé bị đầy hơi, việc này lại càng cần thiết. Mẹ hãy bế bé sao cho đầu của bé tựa vào mẹ. Sau đó, mẹ vỗ nhẹ nhàng lưng bé cho đến khi bé phát ra những tiếng ợ hơi. Việc này giúp đẩy hơi ra ngoài hiệu quả. 

 

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi giải pháp ra sao?

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi giải pháp ra sao?

Ngoài ra thì còn nhiều cách khác mẹ có thể áp dụng như mẹ cho trẻ uống nước gừng mật ong, cho trẻ uống một chút nước chanh…Tuy nhiên, đây là những cách mẹ chỉ có thể áp dụng được với những bé trên 1 tuổi. Mẹ cần cân nhắc kỹ hơn khi dùng những cách này.

Những cách trên đây có khả năng giúp bé hạn chế được tình trạng chướng bụng đầy hơi. Tuy nhiên những phương pháp này cũng chỉ có thể điều trị triệu chứng cho trẻ. Không có khả năng điều trị nguyên nhân cho bé. Vì thế để giúp bé không bị chướng bụng đầy hơi điều đầu tiên mẹ nên lưu ý đó là thiết kế cho con một chế độ sinh hoạt khoa học. Lên những thực đơn cho mình thật hợp lý khi con đang bú mẹ hoàn toàn. Thường xuyên bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể để không bị thiếu chất. Ăn ngủ nghỉ khoa học các mẹ nhé. Những cách này sẽ giúp con có thể có một sức khỏe tốt trong những năm tháng đầu đời. 

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi mẹ nên làm gì?

Đầy hơi chướng bụng ở trẻ sơ sinh đôi khi là dấu hiệu của một số vấn đề có thể gặp phải về hệ tiêu hoá của trẻ. Chẳng hạn như, chứng trào ngược dạ dày – thực quản đây không phải lúc nào cũng biểu hiện bằng nôn trớ, nên đôi khi thì nó bị nhầm lẫn là trẻ sơ sinh bị đầy hơi. Dưới đây sẽ là 3 cách để bạn có thể kiểm tra những vấn đề có thể nghiêm trọng hơn ở con mình:

  • Xem tính chất phân của bé. Nếu bé bị táo bón hay bé bị tiêu chảy, đó có thể là dấu hiệu của các vấn đề liên quan về hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh.
  • Dấu hiệu có thể nhận thấy là phân bé thay đổi về độ lỏng – rắn hoặc màu phân, tất cả thì đều có thể báo hiệu là bé gặp vấn đề về tiêu hoá.
  • Ghi nhận về cảm xúc chung của bé. Nếu bé có vẻ hài lòng trong hầu hết tất cả thời gian, nhìn chung là không có gì bất ổn với bé. Nhưng nếu bé bị bỏ bú hoặc khó ngủ, và bạn không thể trấn được an bé, đó có thể là vấn đềvô cùng nghiêm trọng hơn.

Trẻ chướng bụng đầy hơi

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi mẹ nên làm gì?

  • Để ý những triệu chứng khác. Thì các triệu chứng như sốt hoặc có máu lẫn ở trong phân cũng cảnh báo những vấn đề khác ở ngoài tình trạng đầy bụng đơn thuần.
  • Hãy đến gặp bác sĩ nhi khoa nếu như bé của bạn biểu hiện bất cứ triệu chứng nào được nêu trên.

Trẻ chướng bụng đầy hơi không phải là tình trạng quá nguy hiểm. Tuy nhiên nếu như mẹ không quan tâm đến tình trạng này ở trẻ sau này có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của con. Ngoài ra thì đối với trẻ sơ sinh bị chướng bụng buồn nôn thường xuyên thì có thể do hệ tiêu hóa của trẻ đang có vấn đề. Vì thế mẹ nên quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe hệ tiêu hóa của bé. Ngoài ra thì bổ sung thêm những chất dinh dưỡng có hiệu quả đối với sức khỏe của bé cũng là điều mẹ nên làm. Đối với trẻ sơ sinh ngoài vổ sung lợi khuẩn, acid amin thì vitamin và khoáng chất phổ thông cũng sẽ giúp bé khỏe mạnh và hấp thu tốt hơn rất nhiều mẹ nhé. Sau đây chuyên gia của chúng tôi sẽ gợi ý cho mẹ dòng sản phẩm hỗ trợ bé giảm chướng bụng đầy hơi. Cách thức hoạt động của sản phẩm này cũng như những lưu ý khi sử dụng sản phẩm. Các mẹ hãy tham khảo và bổ sung cho bé. Hạn chế tối đa việc bé mắc phải tình trạng chướng bụng đầy hơi mẹ nhé.

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi bổ sung Amano enzym gold 

Đối với những bé dưới 6 tháng tuổi thì mẹ nên sử dụng những cách bên trên cho con. Vừa an toàn lại vừa có hiệu quả đối với bé. Còn đối với những bé trên 6 tháng tuổi thì việc mẹ nên làm là bổ sung amano enzym gold cho bé. Giúp con hết chướng bụng đầy hơi nhanh chóng. Sau đây chuyên gia của chúng tôi sẽ giới thiệu về sản phẩm Amano enzym gold về thành phần cũng như công dụng của sản phẩm này. Lý do tại sao lại có thể giúp bé nhanh chóng hết chướng bụng đầy hơi như vậy nhé. 
Amano enzym gold có thành phần như thế nào?

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi bổ sung Amano enzym gold

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi bổ sung Amano enzym gold 

  • Enzym tiêu hóa: Tăng tốc độ phân hủy thức ăn bằng cách tăng tốc độ phản ứng hóa học. Biến chất dinh dưỡng thành các chất mà đường tiêu hóa có thể hấp thu được. 
  • Bổ sung bào tử lợi khuẩn: Cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích cơ thể sản sinh enzym tiêu hóa. Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tình trạng khó tiêu và táo bón,...
  • Các vitamin nhóm B: Kích thích bé ăn ngon miệng hơn, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng
  • Vitamin D3: Bổ sung vitamin D3 cho bé phát triển xương cốt khỏe mạnh và tăng cường phát triển chiều cao cho bé.
  • Lysine và Taurine: Đây là 2 acid amin quan trọng và cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải được cung cấp từ bên ngoài. 2 loại acid amin này kích thích vị giác trẻ, hỗ trợ hấp thu canxi tối ưu, hỗ trợ tim mạch. 
  • DHA: Giúp hỗ trợ cải thiện trí não cho trẻ

Tại sao nên chọn Amano enzym gold bổ sung enzym tiêu hóa cho trẻ

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi bổ sung Amano enzym gold

Trẻ sơ sinh bị chướng bụng đầy hơi bổ sung Amano enzym gold 

  • Đây là thương hiệu hơn 120 năm: Được thành lập năm 1899, Amano enzym gold là thương hiệu chăm sóc sức khỏe số 1 tại Nhật Bản. Theo thống kê về đời sống và sức khỏe tại Nhật Bản thì mỗi gia đình Nhật sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Amano. Sản phẩm của tập đoàn Amano hiện có mặt tại hơn 100 quốc gia, có mặt ở trên 10.000 hệ thống nhà thuốc, siêu thị và cửa hàng lớn trên khắp thế giới. 
  • Thạc sĩ dược học Lê Minh Tuấn ông tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành dược phẩm. Dược sĩ đã tin tưởng sử dụng sản phẩm cho những người thân trong gia đình mình. Và Dược sĩ cũng đánh giá đây là một trong những sản phẩm enzym tiêu hóa tốt nhất mà dược sĩ từng sử dụng. 

Trên đây là những thông tin về vấn đề trẻ sơ sinh chướng bụng đầy hơi nguyên nhân và giải pháp từ chuyên gia như thế nào. Cảm ơn các mẹ đã đọc hết bài viết này. Hy vọng rằng thông qua bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp được cho các bậc phụ huynh những thông tin bổ ích. Giúp các mẹ chăm sóc sức khỏe bé an toàn và hiệu quả hơn. 
Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc

Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Trẻ bụng yếu, đau bụng ăn gì và không nên ăn gì?

Trẻ nhiễm khuẩn đường ruột mẹ nên ăn gì?

Các bệnh về đường tiêu hóa hay gặp ở trẻ

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!