Giỏ hàng
banner

Nguyên nhân, dấu hiệu và biện pháp khi trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa mẹ cần biết

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa có thể bao gồm những triệu chứng không rõ ràng, khiến ba mẹ khó nhận biết.. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với các biến chứng của việc rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt, vấn đề dinh dưỡng rất quan trọng trong những năm tháng đầu đời của trẻ. Trẻ rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng tới hấp thu dinh dưỡng cần được phát hiện, tìm hiểu và chữa trị hiệu quả.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa và cách khắc phục

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương, tỷ lệ trẻ sơ sinh ở nước ta rối loạn tiêu hóa khoảng 50%. Có thể thấy, tình trạng này rất phổ biến ở trẻ. Vậy thì, dấu hiệu trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa là gì? Cha mẹ có thể làm gì để khắc phục tình trạng này cho con? 

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa: Nôn trớ

Nôn là hiện tượng đẩy ngược các chất trong dạ dày qua đường miệng. Nôn trớ là trẻ nôn ngay sau khi uống sữa hay bú mẹ. Nôn trớ ở trẻ sơ sinh là hiện tượng khá thường gặp. Khoảng 75% các trường hợp sẽ tự hết khi trẻ được 1 tuổi. Tuy nhiên, mẹ cũng không nên lơ là tình trạng này. Trẻ nôn trớ nhiều và kéo dài có thể dẫn đến mệt mỏi, mất nước, mất điện giải, sốt, li bì,…

Nôn trớ là dấu hiệu trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa

Nôn trớ là dấu hiệu trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa

Cách khắc phục tình trạng nôn trớ ở trẻ sơ sinh là mẹ cần cho trẻ bú đúng tư thế. Ngoài ra, mẹ không nên ép bé bú quá nhiều mỗi lần. Ở trẻ sơ sinh, mỗi cữ bú cách nhau khoảng 3 giờ.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa: Tiêu chảy

Tiêu chảy là một biểu hiện thường gặp khi trẻ rối loạn tiêu hóa. Bình thường, trẻ sơ sinh đi tiêu khoảng 3 lần/ngày, phân màu vàng đến xanh, hơi sệt, lỏng. Trường hợp trẻ bị tiêu chảy, mẹ có thể quan sát thấy bé đi tiêu nhiều hơn 2 lần sau mỗi cữ bú. Đồng thời, phân của trẻ lỏng hơn bình thường, có thể có mùi lạ, có chất nhày hay máu. Trẻ tiêu chảy thường kèm theo biểu hiện quấy khóc nhiều, bú kém.

Nguyên nhân, dấu hiệu và biện pháp khi trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa mẹ cần biết

Khi trẻ sơ sinh tiêu chảy, mẹ cần cho trẻ tiếp tục bú và tăng số lần bú để trẻ tránh mất nước. Đồng thời, mẹ cần chú ý tránh ăn thực phẩm tanh, sống. Những thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé, gây tiêu chảy.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa: Táo bón

Trẻ sơ sinh táo bón khi trẻ đi tiêu ít hơn bình thường, thường là trẻ không đi tiêu trong một ngày. Phân của trẻ cứng hơn bình thường, có hạt lổn nhổn, có thể có lẫn máu. Trẻ quấy khóc nhiều, bụng trẻ cứng, chướng. Mẹ quan sát hậu môn của trẻ có thể có vết nứt, chảy máu.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa: Trẻ hay bị táo bón

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa: Trẻ hay bị táo bón

Giải pháp cho trẻ sơ sinh bị táo bón là mẹ cần bổ sung chất xơ. Các thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau củ quả, ngũ cốc, yến mạch. Chất xơ được bổ sung vào sữa mẹ và tốt cho bé. Nếu bé uống sữa công thức, mẹ có thể cân nhắc đổi sữa cho bé. Tình trạng bón có thể do trẻ không hợp với loại sữa đang uống.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa

Trẻ sơ sinh có nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ hay sữa công thức. Khi tìm kiếm các nguyên nhân trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa, bạn cần chú ý đến nguồn sữa của trẻ. Ngoài ra, trẻ còn có thể bị rối loạn tiêu hóa do các nguyên nhân khác. Hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân thường gặp gây ra rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh nhé. 

Nguyên nhân khiến trẻ nôn trớ:

  • Hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu kém, chưa hoàn thiện nên dễ bị trớ sữa ra ngoài

  • Mẹ cố ép trẻ bú quá nhiều trong một lần

  • Tư thế trẻ bú không hợp lý

Nguyên nhân khiến trẻ tiêu chảy:

  • Trẻ bị nhiễm các loại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng do môi trường xung quanh trẻ không sạch sẽ

  • Mẹ ăn các thức ăn không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo vệ sinh ảnh hưởng đến sữa cho bé

  • Trường hợp trẻ uống sữa công thức trẻ có thể bị tiêu chảy do dị ứng với loại sữa đang uống

Nguyên nhân trẻ táo bón:

  • Trẻ không được cho bú đủ lượng cần thiết

  • Thức ăn của mẹ thiếu chất xơ, không cung cấp đủ chất xơ cho bé qua sữa mẹ

  • Trẻ uống sữa công thức không phù hợp, sữa có quá nhiều protein hay lipid.

Những biện pháp giúp trẻ phòng tránh rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa gây ra những triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ. Việc phát hiện những nguyên nhân, dấu hiệu trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa để chữa trị là rất quan trọng. Bên cạnh đó, chủ động phòng tránh rối loạn tiêu hóa là giải pháp tối ưu nhất cho sức khỏe trẻ.

  • Nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn từ tuổi sơ sinh đến hết sáu tháng tuổi. Sữa mẹ luôn là ưu tiên hàng đầu vừa bảo vệ trẻ. Bởi sữa mẹ vừa cung cấp dinh dưỡng tốt vừa cung cấp nguồn kháng thể phong phú cho trẻ. Hãy cho trẻ bú với lượng sữa hợp lý, không ép trẻ bú quá no

Cho trẻ bú mẹ trong 6 tháng đầu để hạn chế rối loạn tiêu hóa

Cho trẻ bú mẹ trong 6 tháng đầu để hạn chế rối loạn tiêu hóa

  • Nếu trẻ không được bú sữa mẹ, cần chọn sữa công thức đảm bảo chất lượng. Ngoài ra cần chọn sữa phù hợp với thể trạng của từng trẻ. 

  • Chế độ ăn của mẹ cần đủ dinh dưỡng và hợp lý để cho con nguồn sữa tốt nhất. Mẹ cần ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng, ăn nhiều chất xơ, ăn chín uống sôi.

  • Mẹ cần tránh uống rượu, bia, caffein, tránh các thức ăn cay. Hạn chế ăn thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn. Không ăn thức ăn không đảm bảo vệ sinh.

  • Môi trường xung quanh trẻ cần được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát

  • Cho trẻ bú đủ sữa đầu và sữa cuối một bên vú sau đó mới chuyển sang bên còn lại. Điều này giúp trẻ hấp thu được đủ chất dinh dưỡng và nhận được miễn dịch từ mẹ

  • Cho trẻ đi tiêm phòng đầy đủ và đúng lịch theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia

  • Củng cố hệ tiêu hóa cho trẻ bằng cung cấp thêm lợi khuẩn đường ruột. Mẹ nên lựa chọn sản phẩm Amano Enzym Gold để giúp bé có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ổn định hơn.

Amano Enzym Gold là giải pháp an toàn và hiệu quả cho những trẻ đang mắc chứng rối loạn tiêu hóa. Hàng tỷ lợi khuẩn dạng bào tử sẽ đi tới ruột và phục hồi các tổn thương tại đó. Chúng giúp làm lành các vết thương, tái tạo lớp chất nhày và hạn chế sự phát triển của hại khuẩn. Vì thế, lượng dinh dưỡng đến ruột sẽ nhanh chóng được hấp thu và chất thải sẽ được đào thải nhanh chóng ra ngoài. Từ đó chứng rối loạn tiêu hóa của trẻ sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Dùng Amano Enzym Gold cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Dùng Amano Enzym Gold cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung lợi khuẩn có ảnh hưởng rất tích cực đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Trẻ sẽ ít ốm vặt hơn và luôn được bảo vệ khỏi những yếu tố có hại ngoài môi trường. 

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa thường gặp gồm có nôn trớ, tiêu chảy hay táo bón. Bài viết trên đã cung cấp thông tin về dấu hiệu và cách cải thiện hiệu quả cho trẻ. Ngoài ra, mẹ nên hiểu được nguyên nhân khiến trẻ rối loạn tiêu hóa để phòng ngừa hợp lý. Nhờ đó, trẻ có thể phát triển khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

 

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt trắng

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!