Giỏ hàng
banner

10 Mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh hiệu quả bất ngờ

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh là tình trạng rất phổ biến. Đứa trẻ nào rồi cũng có đôi lần bị nôn trớ, tiêu chảy hay táo bón ghé thăm. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và sức khỏe chung của trẻ. Có rất nhiều cách để cải thiện vấn đề. Tuy nhiên, mẹ đừng nghĩ đến đến thuốc vội, mà hãy thử áp dụng các mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh trong bài viết dưới đây.

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh là gì?

Rối loạn tiêu hóa là những xáo trộn xảy ra trên hệ tiêu hóa ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan này và sức khỏe nói chung. Trẻ sơ sinh rất hay bị rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện như nôn trớ, tiêu chảy đi ngoài phân lỏng hay táo bón phân rắn, khô. 

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh là tình trạng rất phổ biến

Trong năm đầu đời, trẻ thường gặp nôn trớ sinh lý do sữa dạng lỏng là nguồn dinh dưỡng chính, cộng với việc dạ dày ở tư thế nằm ngang. Khi đó, việc chăm sóc không đúng cách như cho trẻ bú quá nhiều, tư thế bú sai cách, để trẻ nằm ngay sau ăn no hay quấn tã quá chặt sẽ càng khiến trẻ dễ nôn trớ hơn.

Trẻ bị tiêu chảy một phần cũng có thể do sữa. Đặc biệt là với trẻ có cơ địa không dung nạp lactose. Đây là loại đường đôi thường có trong thành phần của sữa. Bình thường cơ thể sẽ sản sinh ra enzyme lactase để tiêu hóa lactose. Tuy nhiên, ở những trẻ không dung nạp lactose, loại men này bị thiếu. Điều này dẫn tới lactose không được tiêu hóa hết, trở thành thức ăn cho vi khuẩn lên men, tiết dịch và gây nên triệu chứng tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa.

10 Mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh hiệu quả bất ngờ

Ngoài ra, các nguyên nhân khác khiến trẻ bị tiêu chảy như trẻ bị loạn khuẩn ruột do dùng kháng sinh, thức ăn bị hỏng, nhiễm khuẩn ruột, bảo quản sữa không đúng cách,...

Đối với chứng táo bón, trẻ sơ sinh thường gặp táo bón cơ năng. Nghĩa là do chế độ dinh dưỡng không phù hợp. Ví dụ như sữa công thức pha không đúng tỷ lệ, trẻ bú mẹ nhưng mẹ ăn ít chất xơ, trẻ mới tập ăn dặm. Bên cạnh đó, việc lạm dụng các thuốc cho trẻ như kháng sinh, thuốc ho chứa thành phần codein cũng có thể là nguyên nhân trẻ bị táo bón.

Trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa phải làm sao?

Rối loạn tiêu hóa ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dưỡng chất của trẻ. Do đó, tình trạng này kéo dài có thể khiến trẻ thiếu dinh dưỡng, biếng ăn và chậm tăng cân.

Trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa phải làm sao

Trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa phải làm sao?

Để khắc phục vấn đề, mẹ có thể áp dụng các cách đơn giản dưới đây.

Đối với trẻ hay nôn trớ, trước tiên cần cho bé ăn đúng cách. Mẹ nên ngồi cho trẻ bú, dùng 2 ngón tay ấn vào quầng vú khi sữa về nhiều để trẻ không bị sặc. Trẻ bú bình thì cần tránh cho trẻ nuốt phải không khí bằng cách nghiêng bình để sữa ngập núm vú. Khi trẻ ăn xong, không được đặt nằm ngay, mà phải vỗ ợ hơi trước. Bế vác trẻ trên vai và dùng tay vuốt nhẹ vào lưng 10-15 phút đến khi nghe thấy bé ợ là được. Một ngày nên cho bé ăn từ từ, ăn ít một và chia thành nhiều bữa sẽ giảm được hiện tượng nôn trớ.

Đối với trẻ bị tiêu chảy, táo bón mẹ cần chú ý đến chế độ ăn của mình nếu cho con bú, pha sữa đúng tỷ lệ và chọn loại sữa phù hợp cho bé. Nếu trẻ bị bất dung nạp lactose mẹ nên sử dụng sữa không/ít lactose hoặc bổ sung thêm enzyme lactase trong thành phần. Ngoài ra, mẹ có thể cho trẻ dùng các sản phẩm chứa men vi sinh để ổn định lại hệ vi sinh đường ruột cho trẻ. Hoặc bổ sung thêm các chất xơ nhuận tràng nguồn gốc tự nhiên, an toàn khi bé đang bị táo bón.

Bên cạnh các biện pháp kể trên, một số mẹo dân gian của các cụ truyền lại cũng khá hiệu quả, giúp trẻ cải thiện được rối loạn tiêu hóa. Dưới đây là 10 gợi ý dành cho mẹ.

Mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh

1. Gừng trị nôn trớ

Gừng có vị cay, tính ấm, và tốt cho tiêu hóa. Cho trẻ uống nước gừng ấm sẽ giúp giảm tình trạng nôn trớ. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý chỉ nấu nước ở nồng độ loãng để không gây cay, khó chịu cho trẻ.

Cách làm: Sử dụng 1 miếng gừng nhỏ, rửa sạch. Sau đó thái lát hoặc giã nhuyễn, rồi thả vào nồi nước sôi, để vài phút là được. Để cho nước gừng nguội dần, đến độ ấm vừa phải thì lấy cho bé uống vài thìa. Ngày cho bé uống khoảng 2-3 lần trước khi bú, sẽ đỡ bị nôn trớ.

Gừng trị nôn trớ

Nước gừng trị nôn trớ cho trẻ sơ sinh

2. Tinh dầu bạc hà trị nôn trớ

Tinh dầu bạc hà có mùi dễ chịu, không chỉ các tác dụng kháng khuẩn, chống côn trùng mà còn giúp làm ấm và hỗ trợ tiêu hóa cho bé.

Dùng 1 ít tinh dầu bạc hà thoa vào bụng và massage nhẹ nhàng cho bé giúp cải thiện nôn trớ hiệu quả. 

Cách làm: Mẹ rửa sạch tay, lau khô, xoa 2 bàn tay vào nhau cho ấm. Sau đó, bôi một ít tinh dầu bạc hà quanh rốn bé và bắt đầu dùng tay vuốt theo chiều kim đồng hồ, từ trái sang phải và từ trên xuống dưới.

Tinh dầu bạc hà trị nôn trớ

Trị nôn trớ cho trẻ sơ sinh bằng cách massage bụng với tinh dầu bạc hà

3. Hồng xiêm trị tiêu chảy

Hồng xiêm xanh có vị chát, tính bình, trong dân gian dùng để chữa tiêu chảy cho bé rất tốt.

Cách làm: Dùng 1 quả hồng xiêm xanh rửa sạch, gọt vỏ bên ngoài và loại bỏ phần hạt, xơ chát bên trong. Sau đó, cắt thành lát mỏng đem nấu với khoảng 200ml nước. Để nguội rồi cho bé uống 2 lần/ngày. Sử dụng 1-2 ngày bé sẽ đỡ tiêu chảy.

Lưu ý: Cha mẹ nên nếm thử trước khi cho trẻ uống xem nước có bị đặc quá không và chỉ nên áp dụng cho trẻ từ 6 tháng trở lên.

Hồng xiêm trị tiêu chảy

Trị tiêu chảy cho trẻ bằng hồng xiêm xanh

4. Búp ổi non trị tiêu chảy

Búp ổi có vị chát, chứa tanin có tính chất làm săn se, cầm tiêu chảy rất tốt. Từ lâu, các cụ đã dùng lá ổi để chữa tiêu chảy cho cả trẻ em và người lớn. 

Cách làm: Lấy vài búp ổi non, rửa sạch và nấu với nước. Để nguội, lọc lấy nước cho bé uống vài thìa/lần, 2-3 lần/ngày. Duy trì trong vài ngày đến khi bé hết tiêu chảy.

Lưu ý: Không nên nấu quá đặc, tanin trong lá ổi quá nhiều có thể gây ngộ độc cho trẻ. Chỉ áp dụng cho trẻ từ 6 tháng trở lên.

Búp ổi non trị tiêu chảy

Mẹo dùng búp ổi non trị tiêu chảy cho trẻ

5. Cà rốt trị tiêu chảy

Cà rốt chứa nhiều vitamin A, kali và cách khoáng chất khác. Ngoài ra, trong cà rốt còn có chất keo pectin, một chất xơ hòa tan giúp làm dịu nhu động ruột và làm thức ăn cho lợi khuẩn đường ruột phát triển. Do đó, cà rốt rất tốt cho trẻ bị tiêu chảy.

Cách làm: Dùng 500g cà rốt rửa sạch, cạo vỏ, và thái thành miếng nhỏ. Đem nấu với khoảng 2 lít nước đến khi cạn còn 1 nửa. Vớt cà rốt ra, nghiền hoặc xay nhỏ. Sau đó dùng rây lọc để loại bỏ xơ, miếng cà rốt thừa. Cho phần đã lọc trở lại vào nồi lúc nãy, thêm 1 ít muối và đun sôi là được. Lấy nước cà rốt cho trẻ uống thay nước hoặc nấu thành cháo cà rốt cho trẻ ăn sẽ giúp giảm tiêu chảy.

Lưu ý: Áp dụng cho trẻ đã ăn dặm.

Cà rốt trị tiêu chảy

Súp cà rốt rất tốt cho trẻ bị tiêu chảy

6. Rau sam trị tiêu chảy

Rau sam là loại cây mọc dại, được 1 số vùng dùng làm rau ăn. Tuy nhiên, ít người biết nó lại có tác dụng kháng khuẩn và cầm tiêu chảy do giun sán hiệu quả.

Cách làm: Lấy khoảng 50-100g rau sam. Sau đó đem rửa thật sạch, nghiền nát và vắt lọc lấy nước cho trẻ uống. Dùng liên tục trong 3-5 ngày, tiêu chảy sẽ dứt.

Lưu ý: Chỉ nên áp dụng cho trẻ từ 6 tháng.

Rau sam trị tiêu chảy

Trị tiêu chảy cho trẻ bằng rau sam

7. Bồ kết trị táo bón

Bồ kết thường dùng để gội đầu cho sạch và mượt tóc. Nhưng nó còn có 1 công dụng nữa là trị táo bón cho bé khá hiệu quả. Do trong thành phần của bồ kết chứa loại glycosid có tác dụng xổ nhẹ, làm trơn và kích thích cơ hậu môn giãn nở. Nhờ đó giúp trẻ đại tiện dễ dàng hơn.

Cách dùng: Các mẹ có thể áp dụng 3 bước đơn giản dưới đây.

- Bước 1: Chọn 3 quả bồ kết, rửa sạch.

- Bước 2: Nướng bồ kết lên rồi cho vào 500ml nước. Đun sôi hỗn hợp và để nguội.

- Bước 3: Dùng xilanh sạch bơm nước bồ kết để nguội ở trên vào hậu môn của trẻ sẽ giúp trị táo bón hiệu quả.

Lưu ý: Có thể áp dụng cho trẻ từ 1 tháng trở lên.

Bồ kết trị táo bón

Dùng nước bồ kết thụt hậu môn trị táo bón cho trẻ

8. Mồng tơi trị táo bón

Mồng tơi là loại rau phổ biến, có tính mát, chứa nhiều chất xơ. Do đó, cho trẻ ăn mồng tơi sẽ có tác dụng nhuận tràng, trị táo bón hiệu quả. 

Với trẻ đã ăn dặm bị táo bón, mẹ hãy sử dụng rau mồng tơi nghiền, hoặc băm nhỏ để nấu cháo. 

Ngoài việc cho trẻ ăn trực tiếp, mẹ cũng có thể dùng cọng mồng tơi để kích thích trẻ đi ngoài dễ hơn bằng cách dưới đây.

- Bước 1: Lấy cuống mồng tơi non, chắc và to vừa phải.

- Bước 2: Rửa sạch, sau đó tước bỏ lớp vỏ bên ngoài.

- Bước 3: Dùng cuống mồng tơi đã bỏ vỏ ở trên ngoáy trực tiếp vào hậu môn của bé. Làm liên tục khoảng 3 - 4 lần sẽ giúp bé đi đại tiện dễ dàng hơn.

Mồng tơi trị táo bón

Mồng tơi rất tốt cho trẻ bị táo bón

9. Vaseline trị táo bón

Vaseline là 1 loại sáp có tác dụng làm ẩm, dưỡng da và tương đối an toàn với trẻ.

Với trẻ sơ sinh bị táo bón, vaseline giúp làm mềm phân, nhờ đó phân di chuyển dễ dàng ra ngoài.

Cách làm: Để dùng vaseline trị táo bón cho trẻ, mẹ chỉ cần thoa 1 chút lên hậu môn cho sáp từ từ thẩm thấu vào trong và giúp bé đại tiện dễ dàng.

Lưu ý: Có thể áp dụng cho bé từ 1 tháng trở lên.

Vaseline trị táo bón

Bôi vaseline vào hậu môn giúp trẻ táo bón đại tiện dễ dàng

10. Vừng đen trị táo bón

Vừng đen là loại gia vị chứa nhiều chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ cải thiện táo bón hiệu quả.

Cách làm: Mẹ lấy vừng đen rang chín. Sau đó đem xay nhuyễn và trộn cùng với bột hoặc cháo cho bé ăn hàng ngày sẽ giúp trẻ giảm táo bón.

Lưu ý: Chỉ áp dụng khi trẻ đã ăn dặm.

Vừng đen trị táo bón

Trị táo bón cho trẻ bằng vừng đen

Trên đây là 10 mẹo dân gian trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh mẹ có thể tham khảo. Tuy nhiên, nếu đã thử nhiều cách mà trẻ vẫn không đỡ thì mẹ nên đưa con đi khám hoặc hỏi ý kiến chuyên gia để tìm được giải pháp phù hợp nhé.

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!