Giỏ hàng
banner

Bé bị rối loạn tiêu hoá nên ăn gì để nhanh khỏi và có hệ tiêu hoá khoẻ mạnh?

Trẻ bị rối loạn tiêu hoá là tình trạng rất thường gặp. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì thực đơn của trẻ rối loạn tiêu hoá cũng nên được lưu ý kĩ. Vậy bé bị rối loạn tiêu hoá nên ăn gì và không nên ăn gì để nhanh khỏi? 

Bé bị rối loạn tiêu hoá nên ăn gì để nhanh khỏi?

Bé bị rối loạn tiêu hoá nên ăn gì để nhanh khỏi?

1. Bé bị rối loạn tiêu hóa là tình trạng gì?

Rối loạn tiêu hoá ở trẻ là thuật ngữ y khoa chung để chỉ những bất thường về chức năng dạ dày và ruột. Nguyên nhân chủ yếu của rối loạn tiêu hoá là do thay đổi chế độ ăn đột ngột, cơ thể có bệnh hay phụ huynh tự ý dùng thuốc cho trẻ.

Rối loạn tiêu hoá nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách sẽ gây nên kém hấp thu thức ăn, còi xương, chậm lớn và kém phát triển trí não.

Có nhiều yếu tố dẫn đến việc trẻ bị rối loạn tiêu hoá như:

  • Sức đề kháng giảm: Đây là nguyên nhân đầu tiên gây nên rối loạn tiêu hoá, hệ vi sinh ở đường ruột không được cân bằng, số vi khuẩn có hại nhiều hơn có lợi gây ra giảm thuỷ phân tinh bột, các chất dinh dưỡng, khiến các chất này bị đọng lại ở đường tiêu hoá. Những trẻ không được bú sữa mẹ sẽ dễ mắc phải hiện tượng này.

  • Chế độ dinh dưỡng mất cân bằng: Nhiều mẹ không bổ sung đầy đủ các chất xơ, vitamin đủ trong bữa ăn của trẻ.

  • Cho trẻ uống kháng sinh: Khi trẻ bị nhiễm khuẩn, cảm, cha mẹ thường cho trẻ uống kháng sinh để điều trị. Kháng sinh này tiêu diệt cả vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi trong đường ruột, từ đó gây ra các hiện tượng như phân sống, tiêu chảy, táo bón.

  • Môi trường sinh hoạt của trẻ không hợp vệ sinh, chứa nhiều vi khuẩn.

  • Trẻ mắc các bệnh về đường ruột như viêm đường ruột, tắc ruột,...

2. Bé bị rối loạn tiêu hoá nên ăn gì? Không nên ăn gì?

Cho con ăn gì trong khi bị rối loạn tiêu hoá luôn là nỗi trăn trở lớn của các bà mẹ. Rối loạn tiêu hoá sẽ khiến trẻ chán ăn, đồng thời hệ đường ruột của trẻ đang nhạy cảm. Do đó việc nắm rõ những loại thức ăn nên và không nên ăn trong thời kỳ này sẽ giúp con dễ chịu hơn.

2.1. Bé bị rối loạn tiêu hoá nên ăn gì?

Đầu tiên, mẹ hay nhớ 4 chữ BRAT- các chữ cái viết tắt của chế độ ăn lành mạnh dành cho những người đang bị rối loạn tiêu hoá, nó bao gồm: B-Banana (chuối), R-Rice (gạo), A-Apple (táo) và T-Toast (Bánh mì nướng).

  • Chuối: Đây là một loại quả thân thiện với dạ dày. Chuối chứa pectin - một chất xơ tự nhiên giúp tiêu hoá và đại tiện “không còn là nỗi lo”. Ngoài ra, trong chuối chứa hàm lượng kali cao - chất điện giải cần thiết cho cơ thể có thể mất do nôn nhiều hay tiêu chảy. Bên cạnh đó, ăn chuối giúp bổ sung thêm 11 loại khoáng chất, 6 loại vitamin đặc biệt là vitamin B6 và vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Chuối giúp hệ tiêu hoá của trẻ khoẻ mạnh hơn

Chuối giúp hệ tiêu hoá của trẻ khoẻ mạnh hơn

  • Táo: Đối với trẻ chưa nhai được, mẹ có thể sử dụng thay thế là nước ép táo hay sốt táo. Cũng như chuối, trong táo cũng chứa hàm lượng cao chất pectin giúp trẻ tiêu hoá tốt hơn. Sử dụng sốt táo thay vì táo tươi cũng sẽ dễ tiêu hoá hơn, cung cấp nhiều năng lượng hơn cho cơ thể.

  • Thức ăn từ gạo: Gạo trắng là thực phẩm bổ dưỡng, dễ tiêu, không gây áp lực lên đường tiêu hoá của trẻ. Gạo còn giúp kiểm soát tình trạng tiêu chảy hiệu quả. Mẹ có thể biến tấu từ gạo thành cháo hạt, cháo bột tuỳ khả năng nhai của trẻ

  • Bánh mì nướng: Tác dụng của bánh mì nướng cũng tương tự như gạo, giúp trẻ tiêu hoá tốt hơn. Mẹ có thể cho thêm một chút bơ khi nướng giúp bánh mì thơm hơn.

  • Rau xanh: Rau củ là thành phần không thể thiếu trong mọi bữa ăn của trẻ, nhưng khi bị rối loạn tiêu hoá mẹ nên tăng khẩu phần ăn rau cho trẻ. Rau xanh giúp bổ sung một lượng lớn các chất khoáng cần thiết và vitamin cho cơ thể.

  • Thịt gà: Hàm lượng chất béo trong thịt gà thấp, lại có lượng protein cao, đồng thời enzym trong thịt gà giúp trẻ dễ chịu hơn trong thời gian này.

  • Sữa chua: Chứa nhiều vi khuẩn có lợi lên men, giúp cải thiện sự rối loạn đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hoá. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý một số trẻ không có khả năng dung nạp lactose.

Sữa chua bổ sung lợi khuẩn tốt cho bé bị rối loạn tiêu hóa

Sữa chua bổ sung lợi khuẩn tốt cho bé bị rối loạn tiêu hóa

  • Ngũ cốc nguyên hạt: Rất giàu chất đạm và các chất dầu tự nhiên hỗ trợ nhuận tràng.

  • Men vi sinh, men tiêu hoá chứa lợi khuẩn và chất xơ hoà tan: Các lợi khuẩn trong men vi sinh chứa các chủng vi khuẩn có lợi, các enzym tiêu hoá giúp thúc đẩy quá trình tiêu hoá thức ăn. 

2.2. Bé bị rối loạn tiêu hoá không nên ăn gì?

Ngoài các chất cần bổ sung ở trên thì cũng có một số sản phẩm mà mẹ không nên sử dụng cho bé bị rối loạn tiêu hóa:

  • Các loại đồ ăn nhanh khó tiêu như: Xúc xích, thịt hộp, thịt hun khói, snack, pizza, sandwich,..

  • Đối với trẻ bị tiêu chảy thì tránh các loại thực phẩm nhiều đường như nước ngọt, kẹo, bánh,...

  • Đối với trẻ bị táo bón: Tránh các loại thực phẩm giàu tinh bột và các loại giàu chất béo vì các chất này sẽ khiến trẻ đầy bụng khó đi hơn

  • Trẻ rối loạn tiêu hóa do kém dung nạp lactose: Dừng ngay loại sữa mà trẻ đang dùng, tham khảo ý kiến chuyên gia khi chuyển sang loại sữa khác phù hợp hơn cho trẻ

3. Một số biện pháp khác giúp bé bị rối loạn tiêu hóa tăng cường sức khoẻ đường ruột

  • Bổ sung đầy đủ prebiotic: Là chất xơ hoà tan, có trong rau củ quả. Prebiotic giúp nuôi sống các vi khuẩn có lợi trong cơ thể người, giúp bảo vệ trẻ khỏi các vi khuẩn có hại ở đường ruột. Nếu hại khuẩn phát triển quá mức, chúng sẽ ăn vào lớp chất nhầy có tác dụng bảo vệ đường tiêu hoá, sau đó là ăn vào lớp niêm mạc gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ.

  • Cung cấp đủ nước cho cơ thể: Mất nước có thể khiến trẻ bị táo bón, vì vậy mẹ nên cung cấp đủ nước cho trẻ mỗi ngày. Không chỉ lúc khát mới cho con uống.

  • Tránh dùng kháng sinh khi không cần thiết: Kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn rất hiệu quả. Tuy nhiên không được lạm dụng. Vì bên cạnh việc tiêu diệt các vi khuẩn có hại, kháng sinh cũng tiêu diệt luôn cả vi khuẩn có lợi và có thể tạo ra các loại vi khuẩn kháng kháng sinh gây hệ quả lâu dài về sau.

  • Sử dụng các thực phẩm lên men: Sữa chua, sữa chua uống,... Nhưng mẹ lưu ý một số loại sữa chua lưu hành trên thị trường có hàm lượng đường cao lại không tốt cho bé bị rối loạn tiêu hóa.

  • Bổ sung men vi sinh: Bổ sung các chế phẩm chứa vi sinh vật có lợi cho đường ruột. Men vi sinh giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, ức chế sự phát triển ồ ạt của hại khuẩn, cải thiện chức năng tiêu hoá.

Trên thị trường hiện nay có nhiều dạng bào chế của men vi sinh, tuy nhiên phổ biến nhất là các men dạng cốm, rất thuận tiện khi sử dụng bằng cách pha với sữa hoặc trộn cùng thức ăn cho trẻ. Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Amano Enzym Gold bổ sung men tiêu hóa và lợi khuẩn đường ruột, giúp trẻ tiêu hóa khỏe, ăn ngon miệng và tăng cường sức khỏe.

Amano Enzym Gold giúp bổ sung lợi khuẩn, men tiêu hoá tốt cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Amano Enzym Gold giúp bổ sung lợi khuẩn, men tiêu hoá tốt cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Tổng hợp: Trần Hằng

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua mục HỎI ĐÁP hoặc Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!