Giỏ hàng
banner

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé chuyên gia khuyên mẹ nên làm gì?

Sức đề kháng vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Một sức đề kháng khỏe mạnh sẽ giúp trẻ không mắc phải bệnh tật. Ngoài ra thì sức đề kháng khỏe còn giúp bé mau chóng khỏi bệnh. Vậy ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé. Cùng chúng tôi tìm hiểu để biết được những thông tin này qua bài viết dưới đây và chăm sóc bé như thế nào để con có sức đề kháng tốt. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé. 

Nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng ở trẻ

Khi sức đề kháng của trẻ suy yếu, hệ miễn dịch sẽ trở nên vô cùng mỏng manh, yếu ớt, việc này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Đặc biệt là với những bé còn nhỏ hệ miễn dịch vô cùng quan trọng đối với bé. Các nghiên cứu gần đây cho thấy các yếu tố làm suy giảm sức đề kháng bao gồm:

  • Suy giảm đi hệ miễn dịch: đây là nguyên nhân chính gây nên tình trạng suy giảm sức đề kháng, bao gồm suy giảm miễn dịch tiên phát (khiếm khuyết của cơ thể trẻ về mặt di truyền, rối loạn các tế bào mầm,…) và suy giảm miễn dịch thứ phát (nguyên nhân này do bức xạ X-quang, điều trị kìm các tế bào, chấn thương, can thiệp ngoại khoa phẫu thuật,…).
  • Sự ô nhiễm của không khí: khi trẻ hít phải khói bụi, hơi hóa chất,… phổi của bé sẽ bị nhiễm bẩn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, không khí bẩn sẽ ngăn chặn sự tăng sinh của các tế bào lympho T (tế bào vô cùng cần thiết của hệ miễn dịch) và tế bào lympho B (miễn dịch thể dịch) gây ra tình trạng viêm nhiễm hô hấp.
  • Trẻ ăn các thức ăn đã được chế biến sẵn: Nếu trẻ ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, đóng hộp,… đồ ăn có quá nhiều đường, mỡ và muối có hại cho cơ thể, các thực phẩm này có thể sẽ làm suy yếu các lympho T và B là “đội quân” chủ lực chống lại bệnh tật.

Nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng ở trẻ

Nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng ở trẻ

  • Trẻ uống ít nước: nước giữ vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người. Ngoài cung cấp nước cho sự sống, chúng còn giúp thận lọc bỏ được các yếu tố độc hại đồng thời nâng cao sức đề kháng.
  • Thức quá khuya để chơi: Nếu trẻ không nghỉ ngơi đầy đủ, đặc biệt khi trẻ thức khuya, sẽ khiến cơ thể không sản xuất đủ hormone melatonin trong khi ngủ, hệ thống miễn dịch sẽ không thể tạo đủ tế bào bạch cầu để chống đỡ vi khuẩn.
  • Trẻ bị stress: Nhiều bố mẹ không nghĩ con cũng có thể bị căng thẳng, do bạn học hoặc do gia đình không được hạnh phúc, lo lắng khiến nồng độ hormone như testosterone và hormone estrogen bị suy giảm, gây mất thăng bằng, sẽ làm suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.
  • Lạm dụng kháng sinh: Thuốc kháng sinh là một “con dao hai lưỡi”. Theo các chuyên gia, thì trẻ em và người lớn ốm khi uống kháng sinh sẽ khỏi rất nhanh, tuy nhiên khiến cơ thể người bệnh yếu hơn, dễ có nguy cơ mắc bệnh ở những lần sau, gây giảm khả năng tự chống chịu với vi khuẩn, virus và các tác nhân gây hại khác. Ngoài ra, kháng sinh còn dẫn đến giảm hàm lượng cytokine đây là một hormone cần thiết cho hệ miễn dịch.
  • Trẻ thừa cân: Việc thừa cân không chỉ gây khó khăn cho bộ phận như tim, não mà còn khiến sự tăng tiết hormone gây mất kiểm soát, chúng sẽ phá hỏng khả năng phòng bệnh của hệ miễn dịch

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé

Ngoài những nguyên nhân như trên thì còn vô vàn những nguyên nhân khác có thể gây suy giảm sức đề kháng ở trẻ. Hiện nay đang trong thời gian đại dịch covid-19 vì thế việc nâng cao sức đề kháng là vô cùng quan trọng. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ. Vì thế mà mẹ hãy chú trọng nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng của con. Giúp con có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đảm bảo hơn nhé. Sau đây chúng tôi sẽ gợi ý cho mẹ một số thực phẩm có khả năng giúp tăng cường sức đề kháng cho bé. Mẹ có thể tham khảo bổ sung cho bé mỗi ngày:
Hạt hạnh nhân

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé


Hạnh nhân là một trong những nguồn cung cấp vitamin dồi dào cùng với các chất dinh dưỡng như mangan, magie và chất xơ. Chỉ cần một nắm nhỏ hạt hạnh nhân cũng đã có thể là một món ăn nhẹ lành mạnh tốt rất tốt cho hệ miễn dịch của trẻ. 
Để phòng ngừa bệnh cảm lạnh, người ta sẽ nghĩ ngay đến việc bổ sung các vitamin E. Đây là loại vitamin sẽ tan trong dầu, rất cần thiết đối với cơ thể. Tuy nhiên, thì vitamin E đòi hỏi phải có một lượng chất béo cơ thể mới có thể được hấp thu đúng cách. Vì vậy, các loại hạt như hạnh nhân cũng chính là thực phẩm cung cấp vitamin E hoàn hảo nhờ việc giàu lượng chất béo và vitamin rất tốt cho sức khỏe. Mẹ có thể cho con ăn vài hạt hạnh nhân mỗi ngày hoặc nếu để kích thích bé hơn mẹ có thể mix cùng với sữa chua hoặc hoa quả rồi cho bé ăn nhé. Hạnh nhân vô cùng cần thiết đối với trẻ nhỏ. Vì vậy mẹ bổ sung cho con ngay hôm nay giúp con phát triển khỏe mạnh. 
Củ tỏi

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé


Tỏi là một trong những gia vị có thể giúp phòng bệnh cảm cúm, viêm đường hô hấp, hoặc tăng huyết áp, mỡ máu… Tỏi chứa rất nhiều iod và tinh dầu (rất giàu  glucogen và allicin, fitonxit) tỏi có tác dụng diệt vi khuẩn, chống viêm vô cùng hiệu quả.
Đặc biệt, trong tỏi còn chứa hàm lượng lớn vitamin (A, B, C, D) cùng với nhiều khoáng chất cần thiết (iod, canxi, magie) sẽ giúp nâng cao nâng cao sức đề kháng.
Củ gừng

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé


Gừng là một trong những thực phẩm giúp tăng sức đề kháng được nhiều người sử dụng sau khi ốm dậy. Gừng có thể giúp làm giảm viêm, giảm đau họng và các giảm bệnh viêm nhiễm khác. Ngoài ra, thì gừng có thể giúp giảm buồn nôn, giảm đau và giúp làm chậm quá trình tạo cholesterol.
Bạn cũng có thể dùng gừng như gia vị trong bữa ăn hàng ngày, hoặc dùng nấu chín, sử dụng gừng trong món tráng miệng, hoặc pha trà gừng để cho bé uống. Gừng có tính ấm vì vậy dùng cho bé vào mùa đông vô cùng tốt. Vào mùa đông thì gừng sẽ giúp làm cho cơ thể ấm lên. Đối với tình trạng viêm họng ở trẻ thì mẹ có thể cho bé uống trà gừng mật ong hoặc ngậm gừng cùng với muối. Đây cùng là phương pháp giúp bé thoát khỏi tình trạng viêm họng nhanh chóng. 
 
Các loại cá béo
Các loại cá béo là một trong những nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ, hay cá mòi... Theo một báo cáo vào năm 2014, việc bổ sung axit béo omega-3 ở trong thời gian dài có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp (RA).
RA là một trong những tình trạng tự miễn dịch mãn tính xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm vào một số bộ phận khỏe mạnh của cơ thể. Tuy nhiên viêm khớp dạng thấp thường xuất hiện ở người trung niên và cao tuổi. Ít khi xảy ra ở trẻ em. Đối với trẻ em cung cấp cá béo sẽ cung cấp nguồn Omega-3 dồi dào. Đây là nguồn giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng cho bé. 
Trà xanh cho trẻ

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé
 

Trong trà xanh chỉ chứa một lượng rất nhỏ caffeine, vì vậy bạn có thể cho bé thưởng thức thay thế cho trà đen hoặc cà phê. Cho bé có thói quen uống trà xanh cũng có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Đối với trẻ thì những thứ chứa chất kích thích như cà phê hay những đồ uống có cồn mẹ sẽ không được cho bé sử dụng. Vì những thực phẩm này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến hệ miễn dịch của bé sau này. 
Giống như quả việt quất, thì trà xanh có chứa flavonoid có thể giúp làm giảm nguy cơ cảm lạnh.
Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra rằng những trẻ đang ăn thực phẩm giàu flavonoid ít có nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp ở trên hoặc cảm lạnh thông thường hơn so với những người không ăn.
 
Rau cải bó xôi
Cải bó xôi (hay còn gọi là rau bina) là thực phẩm tăng sức đề kháng nhờ có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu và có nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm flavonoid, carotenoid, nhiều vitamin C và vitamin E. Trong đó,thì vitamin C và E có thể giúp hỗ trợ hệ miễn dịch. Ngoài ra trong cải bó xôi còn có chứa hàm lượng sắt cao. Vì thế cho trẻ ăn rau này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng vô cùng hiệu quả. 
Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng flavonoid ở trong cải bó xôi có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường ở đối tượng những trẻ khỏe mạnh.
Củ khoai lang
Đây là thực phẩm giúp tăng sức đề kháng rất giàu beta carotene, đây là một loại chất chống oxy hóa giúp mang đến màu cam cho vỏ khoai.
Beta carotene còn còn là một nguồn cung cấp vitamin A, giúp làn da luôn khỏe mạnh và thậm chí có thể cung cấp được một số bảo vệ chống lại các tổn thương da do tia cực tím (UV) gây ra cho trẻ. Khoai lang có chứa nhiều chất xơ vì thế bổ sung khoai lang cho bé cũng sẽ giúp con thoát khỏi tình trạng táo bón vô cùng hiệu quả. Khoai lang có vị ngọt có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau nên bé nào cũng thích. 
Quả cam

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho bé

Với hàm lượng vitamin C dồi dào, cam là một trong những thực phẩm tăng sức đề kháng vô cùng quen thuộc của nhiều gia đình. Vitamin C có thể giúp làm giảm thời gian của các triệu chứng của tình trạng cảm lạnh thông thường và cải thiện chức năng cho hệ miễn dịch.
Vitamin C được xem như là bí quyết tăng cường sức đề kháng hiệu quả khi giúp cơ thể tăng cường sản xuất ra interferon. Đây là loại protein do tế bào của cơ thể tạo ra để chống lại các tác nhân gây ra bệnh, thúc đẩy được hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. Ngoài cam thì mẹ cũng có thể bổ sung thêm vitamin C từ rất nhiều nguồn khác nhau cho bé như quả ổi, kiwi, bông cải xanh, quả bưởi,... Những nguồn này có dồi dào vitamin C giúp bé tăng cường sức đề kháng khỏe mạnh. 

Những biện pháp khác để tăng sức đề kháng cho bé

Các nghiên cứu cho thấy trẻ có sức đề kháng suy yếu khi bị nhiễm Covid-19 thường sẽ có diễn biến nặng và nguy kịch hơn, ở hai khía cạnh khác nhau, thứ nhất là bản thân bệnh covid 19 nghiêm trọng và thứ 2 là ngoài bị nhiễm Covid-19, thì trẻ còn có thể bị bội nhiễm do lúc này sức đề kháng của cơ thể bị suy yếu. Ngoài ra khi sức đề kháng của trẻ bị suy yếu thì trẻ rất dễ bị mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Bé hay ốm vặt,...
Vì vậy, bên cạnh thực hiện chế độ dinh dưỡng cho bé đầy đủ, hợp lý và khoa học, thì mỗi người cần xây dựng cho bản thân và gia đình một cuộc sống lành mạnh, vui khỏe, bé sống khỏe để tạo nên bộ “áo giáp hoàn hảo” để có thể chủ động phòng chống lại dịch bệnh. Dưới đây sẽ là những gợi ý hữu ích cho bạn:

Những biện pháp khác để tăng sức đề kháng cho bé

Những biện pháp khác để tăng sức đề kháng cho bé

  • Cho trẻ uống nhiều nước hơn. Nước vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Giúp tăng cường chuyển hóa chất dinh dưỡng. Muốn trẻ tăng cường sức đề kháng nên khuyến khích con uống nhiều nước hơn mỗi ngày.
  • Cho trẻ ăn chín uống sôi. Hệ tiêu hóa của con còn non yếu. Nếu mẹ không cho con ăn chín uống sôi có thể bị ảnh hưởng. 
  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Thể dục mỗi ngày giúp nâng cao sức khỏe. Giúp cơ thể dẻo dai hơn. Mẹ có thể tập thể dục với con mỗi ngày. Hoặc khuyến khích con chơi những môn thể thao vận động mỗi ngày nhé. 

Ngoài những thức ăn như trên thì mẹ nên bổ sung thêm cho bé những sản phẩm thực phẩm hỗ trợ. Giúp cho hệ tiêu hóa của bé trở nên khỏe mạnh hơn. Khi có hệ tiêu hóa khỏe mạnh bé sẽ hạn chế mắc bệnh, sức đề kháng của con cũng cải thiện tốt hơn. 


Bổ sung Bio imucans giúp tăng sức đề kháng cho bé

Giúp bé tăng cường sức đề kháng ngoài một chế độ dinh dưỡng đầy đủ thì mẹ cần bổ sung thêm những sản phẩm hỗ trợ. Những sản phẩm này sẽ giúp bé có một sức đề kháng khỏe mạnh hơn. Không những thế bổ sung bio imucans giúp bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Khi hệ tiêu hóa bé khỏe mạnh thì bé sẽ ít gặp phải các vấn đề về sức khỏe hơn. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về thành phần cũng như công dụng của sản phẩm này. Lý do tại sao sản phẩm này được nhiều chuyên gia khuyên dùng đến vậy nhé. 

Bổ sung Bio imucans giúp tăng sức đề kháng cho bé

  • Bổ sung những vi khuẩn có ích ức chế vi khuẩn có hại. Lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Giúp phòng ngừa rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu, tiêu chảy, đi ngoài phân sống, tiêu hóa kém. 
  • Kích thích cơ thể bé sản sinh kháng thể tự nhiên. Tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể bé luôn khỏe mạnh chống lại bệnh tật. 
  • Đặc biệt ở trẻ nhỏ hay ốm vặt, viêm họng, ho, viêm mũi dị ứng, viêm đường hô hấp, cảm cúm, dị ứng thời tiết. 
  • Bổ sung các vitamin, khoáng chất cùng với acid amin cần thiết giúp kích thích trẻ ăn ngon. Tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng. Giúp bé bồi bổ và nâng cao sức khỏe cho bé. 
  • Giúp kích thích bé ăn ngon hơn. Hỗ trợ điều trị chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ và người lớn. 
  • Giúp phòng và điều trị rối loạn tiêu hóa do rối loạn vi khuẩn đường ruột do bé dùng thuốc kháng sinh dài ngày. 
  • Giúp hỗ trợ điều trị những bệnh đại tràng cấp và mạn tính. 

Tại sao lại nên chọn bioimucans bổ sung beta glucan cho bé?

Bổ sung Bio imucans giúp tăng sức đề kháng cho bé

  • Sản phẩm được sản xuất bởi thương hiệu uy tín trên thị trường. 
  • Sản phẩm đã được nghiên cứu kỹ càng rồi mới đến tay người sử dụng. 
  • Bioimucans được nhiều mẹ sử dụng cho con và vô cùng hài lòng. Sau khi sử dụng sản phẩm bé ăn ngon hơn, khỏe mạnh và ít ốm vặt hơn rất nhiều. 
  • Ngoài bổ sung beta glucan thì Bioimucans còn bổ sung thêm lợi khuẩn, vitamin nhóm B, các acid amin cùng với vitamin và khoáng chất thiết yếu. Giúp bé nâng cao được sức đề kháng tổng thể. 
  • Đặc biệt trong Bioimucans còn chứa đa dạng các loại enzym tiêu hóa. Giúp tiêu hóa của bé khỏe mạnh hơn. Từ đó sức đề kháng được tăng cường rõ rệt. 

Trên đây là thông tin về vấn đề ăn gì để tăng cường sức đề kháng cho bé. Mẹ có thể áp dụng ngay cho con giúp con tăng cường được sức đề kháng khỏe mạnh. Phòng chống được bệnh tật tốt hơn. Ngoài ra thì việc ăn gì giúp tăng cường sức đề kháng sẽ giúp mẹ chủ động bổ sung cho bé những thực phẩm phù hợp với con nhất nhé. 
Cảm ơn các mẹ đã đọc hết bài viết này. Hy vọng rằng bài viết sẽ cung cấp được những kiến thức bổ ích. Giúp mẹ chăm sóc sức khỏe bé hiệu quả hơn nhé. 
Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc

Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Bé ăn được nhưng không tăng cân nguyên nhân do đâu và giải pháp cho trường hợp này

Cách nấu nước Daishi cho bé ăn dặm kiểu Nhật hiệu quả an toàn mẹ tham khảo ngay

Trẻ 6 tháng ăn dặm bị táo bón phải làm sao 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!