Giỏ hàng
banner

Cách hết táo bón nhanh nhất cho trẻ nhỏ mà mẹ chắc chắn phải biết

Đâu là cách hết táo bón nhanh nhất cho bé có lẽ là băn khoăn của không ít phụ huynh trẻ nhỏ. Táo bón khiến trẻ đau đớn còn mẹ thì lo lắng vì những hậu quả của bệnh. Mặc dù đã bổ sung nhiều rau xanh vào bữa ăn nhưng chứng táo bón vẫn đeo bám trẻ dai dẳng. Chúng khiến ba mẹ cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ cuộc. Thấu hiểu được những khó khăn này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những phương pháp hiệu quả nhất để đối phó với chứng táo bón ở trẻ nhỏ.

1. Triệu chứng táo bón ở trẻ em là gì?

Táo bón xảy ra khi chất thải trong cơ thể bé di chuyển quá chậm qua đường tiêu hóa. Thời gian chúng lưu lại ở ruột quá lâu khiến phân trở nên cứng và khô. Đó là lý do phổ biến khiến các bé gặp khó khăn khi đi đại tiện. Các triệu chứng táo bón ở trẻ em có thể bao gồm:

  • Đại tiện ít hơn hai lần một tuần

  • Đi ngoài phân cứng, khô hoặc vón cục

  • Đi ngoài khó hoặc đau

  • Bé có thể nói với bạn rằng chúng cảm thấy rằng vẫn chưa thể tống hết phân ra khỏi cơ thể và vẫn còn cảm giác muốn đi ngoài.

  • Bị sưng bụng hoặc đầy hơi

Đau vùng bụng quanh rốn và khó khăn khi đi ngoài là những biểu hiện thường gặp nhất. Đôi khi chúng khiến trẻ khó chịu đến mức bật khóc hoặc bỏ bữa. 

Trẻ đau bụng do táo bón kéo dài

Trẻ đau bụng do táo bón kéo dài

Lo lắng cho sức khỏe của con, nhiều cha mẹ mong muốn biết được cách hết táo bón nhanh nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng, cha mẹ không nên vội vàng khi điều trị các bệnh về đường ruột cho trẻ. Việc áp dụng quá nhiều phương pháp có thể khiến hệ tiêu hóa của con bị tổn thương nặng hơn. 

2. Nguyên nhân gây ra táo bón ở trẻ nhỏ

Để tìm ra cách hết táo bón nhanh nhất, bạn cần phải biết được đâu là nguyên nhân làm bé bị táo bón. Hiểu được nguyên nhân giúp cha mẹ dễ dàng lựa chọn hơn trong vô vàn các phương pháp trị táo bón. Có nhiều yếu tố có thể là nguyên nhân gây ra táo bón ở trẻ em, bao gồm:

2.1. Thường xuyên nhịn đi vệ sinh

Em bé của bạn có thể nhịn đi vệ sinh vì sợ cảm giác đau hoặc không muốn nghỉ chơi giữa chừng. Hay thậm chí một số bé không chịu đi nặng khi chúng đang ở nhà người khác. Chính việc nhịn đi đại tiện này sẽ càng ngày càng làm trầm trọng vấn đề táo bón của bé hơn.

Nhịn đi vệ sinh khiến thời gian phân ở trong ruột lâu hơn. Điều này làm cho khối phân càng trở nên khô cứng hơn. Vì một trong những hoạt động của ruột là vận chuyển nước từ trong ra ngoài lòng ruột. Hơn nữa, đường ruột của những trẻ bị táo bón thường xấu hơn các trẻ khác. Ví dụ như lượng chất nhầy trong ruột ít hơn, lượng lợi khuẩn ít hơn và lượng chất độc thì nhiều hơn. Do vậy, việc nhịn đi vệ sinh sẽ tạo ra một vòng luẩn quẩn. Chúng khiến tình trạng táo bón của trẻ càng trở nên trầm trọng hơn.

2.2. Chế độ ăn uống không phù hợp

Bên cạnh vấn đề về cách hết táo bón nhanh nhất thì vấn đề dinh dưỡng cũng rất quan trọng đối với trẻ. Mặc dù không phải là vấn đề mới nhưng chế độ ăn uống không phù hợp lại là một vấn đề khó giải quyết. Một phần do cha mẹ và một phần đến từ phía trẻ. 

Phần lớn cha mẹ hiện nay đã tăng cường bổ sung chất xơ và hạn chế lượng dầu mỡ trong bữa ăn của trẻ. Điều này hay được khuyến cáo với những trẻ bị táo bón. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Chất đạm, nước ngọt có ga và phụ gia thực phẩm cũng có thể là thủ phạm gây ra chứng táo bón ở trẻ. Ngoài ra, những thức ăn khô cứng và khó tiêu sẽ làm cho hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động khó khăn hơn. Vì thế, chuẩn bị một chế độ ăn uống phù hợp cho trẻ nhỏ bị táo bón là không hề dễ dàng.

Chế độ ăn không phù hợp khiến trẻ bị táo bón

Chế độ ăn không phù hợp khiến trẻ bị táo bón

Về phía trẻ nhỏ, chứng biếng ăn và lười ăn rau thường là nguyên nhân chính gây ra táo bón. Việc bé ăn không đủ chất xơ làm đường ruột xấu đi rất nhiều và gia tăng nguy cơ táo bón. Bên cạnh đó, trẻ biếng ăn khiến cơ thể bị thiếu hụt các nguyên tố vi lượng. Điều này làm trầm trọng thêm chứng táo bón. Bởi các vitamin và khoáng chất là công cụ hỗ trợ để hoạt động tiêu hóa và hấp thu tại ruột diễn ra tốt hơn. Vì thế cách hết tái bón nhanh nhất không chỉ là bổ sung chất xơ mà trẻ phải được bổ sung đầy đủ các nguyên tố vi lượng khác. 

2.3. Sử dụng thuốc men

Một số loại thuốc có thể gây ra táo bón như thuốc kháng axit có chứa nhôm và canxi, thuốc chống co thắt, thuốc chống co giật, các sản phẩm bổ sung sắt và canxi. Nếu trẻ đang sử dụng các thuốc này thì nguy cơ bị táo bón sẽ cao hơn. Bởi một số thuốc có thể làm rối loạn hoạt động tiêu hóa, làm chậm nhu động ruột. Từ đó khiến thức ăn bị ứ đọng nhiều hơn tại ruột và gây ra táo bón. 

Trẻ bị táo bón do thuốc thường không kéo dài. Sau khi ngừng hoặc đổi sang thuốc khác, các triệu chứng của táo bón có thế hết dần. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc trong thời gian dài, ảnh hưởng lên sức khỏe sẽ là không nhỏ. Vì thế, cha mẹ cần xem xét về các thuốc hoặc sản phẩm bổ sung đang sử dụng cho con. Nếu cần, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để có được những lời khuyên hữu ích. Đối với những trẻ bị táo bón do thuốc thì ngừng sử dụng hoặc đổi sang thuốc khác là một cách hết táo bón nhanh nhất.

2.4. Trẻ bị ứng sữa bò

Các bé bị dị ứng với sữa bò hoặc ăn quá nhiều sản phẩm từ sữa như pho mát… đôi khi cũng dẫn đến táo bón. Đó là lời cảnh báo từ các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa. Dị ứng với đạm trong sữa bò, hội chứng không dung nạp lactose có thể là nguyên nhân khiến con bạn táo bón kéo dài. Việc không tiêu hóa được lượng đạm và đường trong sữa bò sẽ gây ra nhiều rối loạn cho hoạt động của đường ruột. 

Dị ứng đạm sữa khiến trẻ dễ bị táo bón

Dị ứng đạm sữa khiến trẻ dễ bị táo bón

Hiện nay, tỷ lệ trẻ bị dị ứng đạm sữa và mắc chứng không dung nạp lactose đang tăng cao. Không chỉ có táo bón, những trẻ này uống sữa có thể bị nôn, đau bụng hoặc tiêu chảy. Các triệu chứng đôi khi bị nhầm lẫn với chứng rối loạn tiêu hóa hoặc nhiễm khuẩn đường ruột. Vì thế cha mẹ cần tìm hiểu kỹ hơn hoặc xem xét về loại sữa mà con đang sử dụng nếu thấy trẻ có các triệu chứng trên khi uống sữa. Đối với trẻ bị dị ứng sữa bò thì cách hết táo bón nhanh nhất có thể là ngừng sữa hoặc đổi sang loại sữa thủy phân.

2.5. Gia đình có người bị táo bón

Các bé có người trong gia đình từng bị táo bón có thể dễ bị táo bón hơn. Mặc dù chưa có một khẳng định nào chính xác về mối liên quan này. Tuy nhiên, thực tế cho thấy khi gia đình có người bị táo bón thì nguy cơ trẻ bị táo bón sẽ gia tăng. 

Điều này được giải thích bởi 2 yếu tố. Bên cạnh yếu tố do di truyền thì lối sinh hoạt của gia đình cũng là một điều đáng bàn. Nếu bố mẹ ít ăn rau xanh hoặc ăn nhiều đồ dầu mỡ thì trẻ sẽ bị ảnh hưởng hoặc có xu hướng làm theo. Hơn nữa, hệ đường ruột của trẻ yếu hơn nhiều so với người trưởng thành. Vì thế, các biểu hiện của bệnh táo bón có thể xuất hiện trước khi bạn nhận ra chế độ sinh hoạt của gia đình có vấn đề. 

3. Các cách hết táo bón nhanh nhất cho trẻ nhỏ

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng táo bón ở trẻ nhỏ. Và giải pháp thông dụng nhất mà các bà mẹ hay sử dụng là bổ sung thêm rau xanh vào bữa ăn của trẻ. Tuy nhiên, phương pháp này thường không cho thấy kết quả ngay lập tức. Vì thế, để giúp cha mẹ giải quyết vấn đề này, dưới đây chúng tôi đề xuất các cách hết táo bón nhanh nhất cho bé như sau:

3.1. Cách hết táo bón nhanh nhất: Bổ sung nước và chất xơ vào chế độ ăn

Chế độ ăn giàu chất xơ giúp cơ thể của trẻ thải ra phân mềm hơn. Đó là một lời khẳng định chắc chắn. Bởi chất xơ ở trong ruột có rất nhiều công dụng tốt. Chúng làm tăng lượng chất nhầy tại ruột, bảo vệ niêm mạc ruột, tăng lượng vi sinh vật có lợi và làm mềm phân. Vì thế, bổ sung chất xơ là nguyên tắc đầu tiên khi nghĩ tới cách hết táo bón nhanh nhất. 

Bạn nên cho trẻ ăn nhiều thức ăn giàu chất xơ hơn, chẳng hạn như trái cây, rau, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì. Tuy nhiên không phải bé nào cũng quen với chế độ ăn nhiều chất xơ đột ngột. Do đó, hãy bắt đầu bằng cách chỉ bổ sung vài gam chất xơ mỗi ngày để ngăn ngừa đầy hơi và chướng bụng và tăng dần theo thời gian. Với mỗi 1.000 calo trong chế độ ăn của bé, lượng chất xơ được khuyến nghị là 14 gam. Điều này có nghĩa là bé cần tiêu thụ khoảng 20 gam chất xơ mỗi ngày. 

Cách hết táo bón cho trẻ: Bổ sung rau xanh vào khẩu phần ăn

Cách hết táo bón cho trẻ: Bổ sung rau xanh vào khẩu phần ăn

Tuy nhiên, đối với trẻ bị táo bón dai dẳng, bổ sung chất xơ thôi là chưa đủ. Mẹ cần khuyến khích trẻ uống thêm nhiều nước mỗi ngày.  Bởi thiếu nước là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra táo bón hàng đầu. Khi thức ăn đi từ dạ dày đến ruột già trong khi bé không có đủ nước trong cơ thể. Lúc này, ruột già sẽ hút nước từ chất thải của bé. Điều này sẽ làm bé của bạn đi ngoài ra phân cứng và khó đi ngoài hơn. Vì vậy mà bé cần được bổ sung nước để giúp làm mềm phân hơn. Nhờ đó mà chúng có thể di chuyển qua đường tiêu hóa dễ dàng hơn.

3.2. Cách hết táo bón nhanh nhất: Tạo thói quen tốt

Một trong những thói quen có lợi cho đường ruột là hoạt động thể chất. Nhiều cha mẹ có lẽ không biết rằng nếu con ít vận động cũng có thể gây ra táo bón. Bởi lúc này nhu động ruột của bé sẽ hoạt động kém hơn bình thường, khả năng đẩy chất thải ra khỏi cơ thể cũng theo đó giảm đi. Vì vậy mà bé cần hoạt động thể chất thường xuyên hơn để giúp kích thích chức năng ruột được trở lại bình thường.

Hơn nữa, hoạt động thể chất là phương pháp tốt để thúc đầy hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Chúng hỗ trợ việc tiêu hóa, hấp thu và sử dụng các chất dinh dưỡng. Đồng thời, hoạt động tái tạo và sửa chữa các tổn thương tại ruột cũng diễn ra hiệu quả hơn. Khi đó, chứng táo bón của trẻ sẽ nhanh chóng được cải thiện. Bởi vậy, thay vì mải mê đi tìm cách hết táo bón nhanh nhất cho trẻ, các chuyên gia khuyến khích ba mẹ nên cùng trẻ vận động nhiều hơn.

Bên cạnh việc khuyến khích trẻ tập thể dục thường xuyên hơn, mẹ nên tạo cho trẻ thói quen đi vệ sinh. Nhiều bé bị táo bón có xu hướng sợ đi vệ sinh sau khi bị táo bón. Do đó mà bé trở nên cố nhịn và phớt lờ đi việc đi vệ sinh. Tuy nhiên việc này sẽ càng làm trầm trọng tình trạng táo bón. Do đó mà cha mẹ cần dành thời gian sau bữa ăn giúp trẻ tập luyện thói quen đi vệ sinh.

3.5. Cách hết táo bón nhanh nhất: Bổ sung lợi khuẩn

Lợi khuẩn là những vi khuẩn sống, có lợi và xuất hiện một cách tự nhiên xuất hiện trong ruột con người. Các bé bị táo bón thường có sự mất cân bằng vi khuẩn trong ruột của chúng. Do đó việc bổ sung nhiều thực phẩm chứa lợi khuẩn sẽ góp phần tạo sự cân bằng vi khuẩn đường ruột từ đó ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Một số thực phẩm tiêu biểu chưa lợi khuẩn phải kẻ đến như sữa chua, dưa cải muối, kim chi… Nếu bé không thích những loại thực phẩm này, mẹ có thể tìm đến cho bé sử dụng thay thế bằng các thực phẩm chức năng.

Cách hết táo bón cho trẻ: Bổ sung lợi khuẩn đường ruột

Cách hết táo bón cho trẻ: Bổ sung lợi khuẩn đường ruột

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng, lợi khuẩn là những người công nhân cần mẫn. Chúng tham gia vào hầu hết các hoạt động của ruột để giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn. Tức là bao gồm việc sản sinh enzyme để phân cắt thức ăn, vận chuyển dinh dưỡng, lên men chất xơ, tăng độ mềm và xốp của phân, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại và tăng cường miễn dịch. Vì thế, các sản phẩm tăng cường bổ sung lợi khuẩn hiện nay đang được nhiều bà mẹ ưa chuộng sử dụng.

3.4. Cách hết táo bón nhanh nhất: Kiểm tra lại các thuốc mà bé đang dùng

Tác dụng phụ của thuốc có thể là nguyên nhân khiến con bạn bị táo bón. Vì thế, xem xét các thuốc mà bé đang sử dụng là việc mà ba mẹ nên làm khi trẻ bị táo bón kéo dài. Một số thuốc có tác dụng phụ gây táo bón như thuốc bổ sung canxi, thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc chống co thắt, các sản phẩm bổ sung sắt,...

Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào sử dụng các thuốc trên cũng bị táo bón. Đôi khi chứng táo bón xuất hiện là do ba mẹ cho bé uống thuốc sai cách. Vì thế, nếu nghi ngờ chứng táo bón của con là do thuốc, bạn nên trao đổi kỹ hơn với bác sĩ hoặc dược sĩ. Khi đó bạn sẽ có được những lời khuyên hữu ích về việc ngừng hoặc đổi thuốc.

3.5. Cách hết táo bón nhanh nhất: Giải pháp từ Insotac Gold

Bổ sung lợi khuẩn và chất xơ là điều mà chuyên gia luôn khuyến cáo với những trẻ mắc táo bón kéo dài. Như đã phân tích ở trên, chất xơ có công dụng làm mềm phân và lợi khuẩn thì hỗ trợ chức năng đường ruột. Nhưng nếu bạn bổ sung đồng thời cả hai yếu tố cho trẻ, hiệu quả sẽ trở nên bùng nổ. Bởi lợi khuẩn có một công dụng là lên men chất xơ. Khi đó chúng hỗ trợ đưa chất xơ đã hòa tan vào trong khối phân để thay đổi tính chất phân. Đồng thời, lượng khí tạo ra trong quá trình lên men giúp phân trở nên xốp hơn.

Vì thế, lựa chọn một dòng sản phẩm cung cấp đồng thời hai yếu tố này sẽ mang lại hiệu quả vượt trội. Tại đây, chúng tôi đề xuất sản phẩm Insotac Gold, dành riêng cho trẻ bị táo bón dai dẳng. Các chuyên gia nhận định đây là một giải pháp hiệu quả khi ba mẹ đang đau đầu về cách hết táo bón nhanh nhất cho con. 1 gói Insotac gold bao gồm 2 tỷ lợi khuẩn, 1000mg chất xơ hòa tan, Sorbitol, Vitamin nhóm B,... 

Cách hết táo bón cho trẻ: Giảm hẳn táo bón bằng Insotac Gold

Cách hết táo bón cho trẻ: Giảm hẳn táo bón bằng Insotac Gold

Bên cạnh chất xơ và lợi khuẩn, Insotac gold còn hỗ trợ cải thiện các hiệu quả của chứng táo bón. Các hoạt chất nhuận tràng giúp đường ruột của bé hoạt động trơn tru hơn. Từ đó giảm hẳn chứng khó tiêu và đầy bụng sau khi ăn. Ngoài ra, vitamin B và kẽm trong dòng sản phẩm này hỗ trợ bé ăn ngon miệng hơn. Bởi các bé bị táo bón thường kèm theo chán ăn và mệt mỏi. Do đó, bổ sung các khoáng chất giúp bé ăn tốt hơn là điều cần thiết. 

Mối băn khoăn về các cách hết táo bón nhanh nhất cho trẻ chưa bao giờ là vấn đề dễ dàng với các bậc làm cha mẹ. Mong rằng qua bài viết này, các bậc phụ huynh có thể hiểu hơn đồng thời tìm được giải pháp phù hợp cho bé yêu của mình.

 

>> Xem thêm: Cách trị táo bón tại nhà cho trẻ

>> Xem thêm: Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

>> Xem thêm: Công dụng chính của Taurine

Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất.

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Kênh Youtube

Kênh Website

Kênh mua hàng

 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!