Giỏ hàng
banner

Chỉ mặt điểm tên những nhóm bệnh thường gây biếng ăn ở trẻ

Ngay cả những đứa trẻ khoẻ mạnh cũng có lúc lười ăn. Tuy nhiên khi con của bạn không có cảm giác thèm ăn, kèm theo mệt mỏi và sút cân thì rất có thể trẻ biếng ăn do bệnh lý. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những bệnh thường gặp là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn.

Dấu hiệu nhận biết biếng ăn do bệnh lý

Khi ốm, bất cứ ai cũng ăn uống kém đi. Tuy nhiên, biếng ăn do bệnh lý không đơn giản chỉ là trẻ từ chối thức ăn mà còn kèm theo những triệu chứng cho thấy cơ thể trẻ đang không khỏe.

nhung beng gay bieng an o tre

Trẻ bị ốm thường dẫn tới theo biếng ăn

Mẹ có thể để ý thấy con mệt mỏi, đau bụng, nôn trớ, sốt. Trẻ sẽ hay quấy khóc và không còn chơi đùa như trước nữa. Một số trẻ trở nên xanh xao, cân nặng giảm đi rõ rệt.

Trẻ biếng ăn do bệnh lý ít phổ biến hơn so với biếng ăn sinh lý và tâm lý. Dưới đây là một số vấn đề sức khỏe thường gặp khiến trẻ biếng ăn.

Một số bệnh gây biếng ăn ở trẻ

- Vấn đề răng miệng

Những tình trạng như viêm amidan, sâu răng, nhiệt miệng, áp xe lợi, nấm lưỡi, viêm tuyến nước bọt là nguyên nhân phổ biến. Khi đó, trẻ đau và khó chịu trong khoang miệng nên rất ngại nhai và nuốt. Do đó, trẻ sẽ vừa ăn vừa nhăn nhó và nhanh chóng từ chối đồ ăn.

nhung beng gay bieng an o tre

Trẻ đau răng kém ăn do khó nhai, nuốt

- Rối loạn tiêu hoá

Rối loạn tiêu hoá rất hay gặp, đặc biệt ở trẻ nhỏ khi hệ tiêu hoá còn non nớt. Các triệu chứng điển hình như trẻ nôn trớ, đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài là hậu quả của tình trạng rối loạn co bóp, tiết dịch hoặc mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Vì thế mà thức ăn sẽ không được tiêu hoá tốt, gây ứ đọng và trở thành môi trường cho hại khuẩn càng ngày càng làm loạn. Trẻ sẽ cảm thấy ăn không ngon nữa và trở nên lười ăn.

nhung beng gay bieng an o tre

Rối loạn tiêu hoá khiến trẻ biếng ăn

- Bệnh nhiễm trùng, nhiễm giun sán

Một số bệnh nhiễm trùng thông thường có thể gây nên tình trạng trẻ biếng ăn tạm thời. Ví dụ như cảm cúm, viêm họng, viêm phế quản, viêm ruột,... do các vi khuẩn, vi rút gây ra. Khi gặp các tác nhân này, cơ thể trẻ sẽ hình thành cơ chế miễn dịch để chống lại. Tuy nhiên, hệ miễn dịch của trẻ còn chưa đủ mạnh nên đánh nhau với vi khuẩn xong trẻ cũng mệt không kém. Đôi khi, phản ứng này trở nên quá mức dẫn tới tình trạng sốt cao, mất nước và điện giải (vitamin, khoáng chất). Trẻ mệt mỏi sẽ chẳng thiết ăn bất cứ thứ gì.

nhung beng gay bieng an o tre

Trẻ biếng ăn do các bệnh nhiễm trùng

Bên cạnh đó, một số trường hợp trẻ bị bệnh cần phải sử dụng thuốc điều trị. Đã là thuốc thì không chỉ có tác dụng điều trị mà còn sẽ kèm theo tác dụng không mong muốn. Có loại sẽ làm ảnh hưởng đến tiêu hoá, gây loạn khuẩn ruột khi sử dụng kéo dài, ví dụ như thuốc kháng sinh. Một số loại thuốc có vị đắng, lợ, khó uống khiến vị giác của trẻ bị ảnh hưởng. Khi đó, những thuốc này cũng trở thành nguyên nhân làm trẻ biếng ăn. 

>> Xem thêm Trẻ biếng ăn do mẹ dùng kháng sinh sai cách

Chăm sóc trẻ biếng ăn do bệnh đúng cách

Nguyên tắc chăm sóc trẻ biếng ăn do bệnh lý là loại bỏ được nguyên nhân (chữa khỏi bệnh) và cho trẻ một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

- Chữa bệnh, loại bỏ nguyên nhân

Trẻ khỏi ốm, tình trạng biếng ăn sẽ được cải thiện. Với một số bệnh thông thường như cảm cúm, rối loạn tiêu hoá, mẹ có thể đưa con đến nhà thuốc để được các dược sĩ tư vấn và cho thuốc điều trị. Trong một số trường hợp, con có dấu hiệu rất mệt mỏi, không đỡ khi đã dùng thuốc thì mẹ nên cho con đi bệnh viện để kiểm tra.

nhung beng gay bieng an o tre

Đưa trẻ đi khám để điều trị bệnh đúng cách

Nên nhớ là không được tự ý bắt bệnh và mua thuốc điều trị cho con. Nhiều mẹ cứ thấy con khò khè một chút là ra tiệm mua cả đống kháng sinh về cho con uống là rất sai lầm. Sử dụng kháng sinh không đúng cách sẽ dẫn tới rất nhiều hệ luỵ, mà trong đó sẽ gây rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột dẫn tới biếng ăn như đã phân tích ở trên. Do đó, hãy hỏi ý kiến bác sĩ, dược sĩ khi cho con dùng bất cứ thuốc gì mẹ nhé.

- Dinh dưỡng phù hợp khi trẻ ốm

Trẻ bệnh càng cần một chế độ dinh dưỡng phù hợp để nhanh phục hồi. Nhưng trẻ biếng ăn nữa thì mẹ nên làm thế nào? Mẹ có thể áp dụng những cách sau đây:

+ Chế biến đồ ăn lỏng, dễ nuốt. 

Mẹ có thể cho con ăn cháo, thức ăn mềm thay vì ăn cơm như mọi khi. Lưu ý cháo vẫn đảm bảo đủ chất từ 4 nhóm tinh bột, thịt, dầu mỡ, rau củ quả.

+ Cung cấp cho trẻ thêm vitamin và khoáng chất từ trái cây.

nhung beng gay bieng an o tre

Bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ từ hoa quả

Trong trái cây có chứa nhiều vitamin C, A, B và các khoáng chất magie, kẽm sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng và mau khỏi bệnh. Nếu con không ăn được trái cây trực tiếp, mẹ có thể xay sinh tố hoặc làm nước ép cho trẻ uống.

+ Chia nhỏ bữa ăn. 

Con chán ăn nên ép con ăn nhiều sẽ càng biếng ăn hơn. Do đó mẹ hãy chia nhỏ thành nhiều bữa, mỗi bữa một ít. Cách này có thể giúp trẻ ăn ít mỗi lần nhưng vẫn đủ dinh dưỡng cho cả ngày.

- Bổ sung dưỡng chất giúp trẻ nhanh phục hồi

Con bị ốm dễ bị thiếu một số vi chất dinh dưỡng. Do đó mẹ có thể bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho con để con ăn ngon miệng hơn và chóng hồi phục. Ví dụ như bổ sung vitamin nhóm B, kẽm, lysin, men vi sinh.

>> Xem thêm về Amano Enzym Gold bổ sung vi chất thiết yếu, giúp trẻ ăn ngon tăng sức đề kháng.

Đến đây chắc hẳn mẹ đã hiểu rõ hơn về tình trạng biếng ăn do bệnh lý và một số biện pháp giúp con vượt qua được giai đoạn này. 

Nếu mẹ còn có thắc mắc về vấn đề chăm sóc trẻ nhỏ hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 092.919.7777 để được các dược sĩ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!