Giỏ hàng
banner

Amano Enzym bật mí những thực phẩm em bé bị tiêu chảy nên tránh và nên ăn để nhanh khỏi bệnh

Tiêu chảy có thể khiến cơ thể của bé mất nhiều chất dinh dưỡng. Nó dẫn đến các tình trạng nguy hiểm như mất nước, suy dinh dưỡng. Để giúp em bé bị tiêu chảy nhanh khỏi bệnh, tránh tình trạng suy dinh dưỡng, cần cho trẻ ăn uống đầy đủ và khoa học. Vậy chế độ ăn uống khoa học đó có nguyên tắc gì và bao gồm những thực phẩm nào? Dưới đây Amano Enzym sẽ giải đáp toàn bộ các thắc mắc trên.

Dinh dưỡng cần thiết cho em bé bị tiêu chảy

Trước khi tìm hiểu những thực phẩm nên ăn và nên tránh cho em bé bị tiêu chảy, cha mẹ cần nắm được những nguyên tắc dinh dưỡng cơ bản sau:

Em bé bị tiêu chảy cần bù nước và điện giải

Bé bị tiêu chảy thường bị mất nước. Tiêu chảy nhiều lần trong ngày có thể khiến bé mệt mỏi. Một lượng lớn nước bị mất qua phân. Không chỉ nước, tiêu chảy còn có thể khiến bé bị mất chất điện giải. Điều này dẫn đến giảm đáng kể độ thẩm thấu huyết tương, dẫn đến buồn ngủ và đôi khi co giật.

Bù nước cho em bé bị tiêu chảyMột số loại nước điển giải cho bé

Dưới đây là một số cách cha mẹ có thể bổ sung chất điện giải cho bé:

+ Bổ sung nước và chất điện giải từ nước dừa

+ Oresol

+ Nước hồ cháo (nước cháo loãng có nêm thêm xíu muối)

+ Nước ấm thông thường

Khi bị tiêu chảy bé sẽ rất háo nước, tuy nhiên mẹ không nên cho bé uống hết trong một lần. Mẹ nên sử dụng thìa nhỏ và cho bé uống từng ngụm nhỏ, chia là nhiều lần uống.

Đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cho bé

Sụt cân là tình trạng rất hay diễn ra ở em bé bị tiêu chảy. Việc đi ngoài quá thường xuyên có thể khiến bé mệt mỏi và ăn không ngon miệng. Tiêu chảy kéo dài có thể dẫn đến sụt cân. Để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển về thể chất, cha mẹ cần cung cấp cho bé một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Em bé bị tiêu chảy cần lưu ý nên ăn và nên tránh những thực phẩm nào?

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ gồm 4 nhóm chất: Tinh bột, chất béo, tinh bột và vi chất. Cha mẹ không nên kiêng bất kỳ nhóm chất nào khi trẻ bị tiêu chảy những cần bổ sung vừa đủ. Dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp bé khỏe mạnh và hình thành khả năng miễn dịch chống lại bệnh tật.

Bữa ăn cho em bé bị tiêu chảy: Chia nhỏ

Các bữa ăn nhỏ - đây là một cách khá hữu hiệu cho trẻ bị tiêu chảy. Điều này sẽ giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa của bé. Trong thời gian tiêu chảy, cha mẹ chỉ nên cho trẻ ăn khoảng ⅔ lượng bình thường của trẻ.

Chia nhỏ bữaăn của em bé bị tiêu chảy

Khi bị tiêu chảy nên chia nhỏ bữa ăn của trẻ

Cha mẹ cũng nên chế biến thức ăn dưới dạng mềm, lỏng, dễ tiêu hóa. Khi bé bị tiêu chảy, nên dùng lượng chất xơ vừa phải. Điều này sẽ giúp giảm đi tiêu, giảm các cơn co thắt, giúp bé dễ chịu hơn.

Những thực phẩm cho em bé bị tiêu chảy

Khi bé bị tiêu chảy, nhiều bậc cha mẹ băn khoăn không biết bé nhà mình có thể ăn được những món gì? Cùng tham khảo những thực phẩm tốt cho bé tiêu chảy dưới đây nhé!

Cà rốt cho em bé bị tiêu chảy

Cà rốt được coi là thực phẩm vàng hỗ trợ trẻ đang bị tiêu chảy. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, thành phần pectin có trong cà rốt giúp cải thiện hiệu quả tình trạng tiêu chảy. Một số công dụng điển hình của pectin như sau:

+ Hút nước trong ruột và nở ra như keo. Chúng hấp thụ tất cả các sản phẩm tiêu hoá của ruột và kéo chúng ra ngoài, giúp đông lại thành khối phân và làm sạch ruột.

+ Pectin còn có khả năng kết tủa và làm tan một số vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy.

+ Xét về mặt cơ học chúng giảm nhu động ruột khi tiêu chảy, làm căng thành ruột và gián tiếp giảm một số cơn đau cho trẻ.

Cha mẹ có thể chế biến cà rốt thành nhiều món khác nhau cho trẻ ăn, cụ thể như sau:

+ Cháo Cà Rốt

+ Súp cà rốt

+ Canh cà rốt nấu nhừ

Em bé bị tiêu chảy nên ăn quả gì?

Có một số loại trái cây được các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên cho bé sử dụng khi bị tiêu chảy:

Hồng xiêm - Loại quả tốt cho trẻ bị tiêu chảy

Hồng xiêm - Loại quả tốt cho trẻ bị tiêu chảy

Hồng xiêm. Tương tự như cà rốt, hồng xiêm là loại trái cây được khuyên dùng cho các bé bị tiêu chảy. Hồng xiêm có 2 ưu điểm vượt trội là hỗ trợ điều trị tiêu chảy như sau:

+ Loại quả này chứa nhiều pectin và lignin, giúp làm đặc phân và giảm số lần tiêu chảy.

Lượng chất xơ hòa tan vừa phải. Lượng chất xơ này giúp bảo vệ niêm mạc ruột đồng thời cải thiện hiệu quả tiêu hóa và loại bỏ vi khuẩn của bé.

+ Hồng xiêm là loại quả thông dụng trong đời sống hàng ngày của mỗi gia đình. Cha mẹ có thể nghiền nhỏ và cho bé ăn ngay sau bữa ăn chính.

Chuối. Chuối cũng là thực phẩm mà trẻ sơ sinh bị tiêu chảy nên dùng. Nhiều bậc cha mẹ lo lắng rằng chuối sẽ khiến tình trạng tiêu chảy của bé trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên, chuối có nhiều công dụng trong việc giảm tiêu chảy:

+ Tương tự như hồng xiêm, cà rốt và chuối cũng chứa một lượng cao pectin - một chất keo làm đặc phân và giúp giảm tiêu chảy.

+ Chuối mềm, dễ tiêu, phù hợp với hệ tiêu hóa của bé.

+ Chuối cũng rất giàu kali, giúp bù đắp lượng điện giải bị mất do tiêu chảy.

Cha mẹ cần lưu ý không cho bé ăn chuối chín quá khi bị tiêu chảy. Chuối chín có hàm lượng fructose khá cao. Điều này có thể dễ dàng kích thích và tăng nhu động ruột, khiến tình trạng tiêu chảy trở nên trầm trọng hơn.

Cho em bé bị tiêu chảy cần bổ sung lợi khuẩn

Tiêu chảy là lúc hệ tiêu hoá của trẻ đang yếu và rất dễ bị hại khuẩn xâm nhập. Vì thế, bé cần được bổ sung lợi khuẩn, và có 2 cách bổ sung lợi khuẩn như sau:

Cho em bé bị tiêu chảy uống Amano Enzym Gold

Cho em bé bị tiêu chảy uống Amano Enzym Gold

+ Bổ sung từ thức ăn có chứa lợi khuẩn như: Sữa chua. Với phương thức lên men tự nhiên, sữa chua có thể giúp bé bổ sung vi khuẩn có lợi và khôi phục sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột.

Khi sử dụng sữa chua, cha mẹ cần lưu ý cho con 2 điểm sau:

  • Mẹ nên cho trẻ ăn sữa chua ngay sau bữa ăn dặm để bổ sung lợi khuẩn tốt nhất.

  • Sữa chua thường được bảo quản trong tủ lạnh, trước khi cho bé ăn nên để sữa chua bớt lạnh.

+ Bổ sung lợi khuẩn thực phẩm chức năng. Hiện nay loại sản phẩm đang được các chuyên gia đánh giá cao đó là Amano Enzym Gold. Các nghiên cứu cho thấy lợi khuẩn  từ Amano Enzym Gold có công dụng giúp bé nhanh chóng hết tiêu chảy. Bởi sản phẩm bổ sung đồng thời lợi khuẩn và men tiêu hoá. Chúng hỗ trợ hệ tiêu hoá ở mức tối đa thông qua: lợi khuẩn cân bằng hệ vi sinh và enzyme tiêu hóa tham gia vào quá trình phân cắt thức ăn. 

Đồng thời, Amano Enzym Gold còn bổ sung thêm một số loại vi chất. Đó là các khoáng chất và vitamin, DHA,... Các dưỡng chất trên giúp bé nhanh chóng cải thiện tình trạng tiêu chảy cũng như hồi phục.

Thực phẩm em bé bị tiêu chảy nên tránh

Để tránh tình trạng tiêu chảy của bé trở nên trầm trọng hơn, cha mẹ cần lưu ý tránh cho bé ăn những thực phẩm sau:

Nước ngọt có gas

Nước ngọt là thực phẩm mà trẻ sơ sinh bị tiêu chảy nhất định phải tránh. Đây là một loại thực phẩm năng lượng rỗng. Thành phần chính của chúng là đường đơn - loại đường gây tăng co bóp dạ dày của trẻ.

Hạn chế cho bé uống đồ ngọt có gas

Không cho em bé bị tiêu chảy uống đồ ngọt có gas

Ngoài ra, các loại đường đơn có thể gây mất cân bằng điện giải khiến nước bị “tống” ra khỏi thành mạch nhiều hơn. Nước ngọt làm no bụng bé và tăng cảm giác khó tiêu. Điều này có thể khiến bé bị tiêu chảy nặng hơn, khó chịu và quấy khóc hơn.

Hạn chế cho bé ăn rau nhiều xơ

Chất xơ có nhiều tác dụng đối với sự co bóp của dạ dày. Ăn nhiều rau có chất xơ làm tăng co bóp dạ dày và ruột. Lớp chất xơ này tạo ra ma sát, gây kích ứng niêm mạc của hệ tiêu hóa. Điều này gián tiếp làm tổn thương hệ tiêu hóa, khiến bé khó chịu và khổ sở hơn.

Một số loại rau có nhiều chất xơ như măng, bí, su su hoặc các loại rau già lá, xơ đầu, v.v. Cha mẹ nên tránh những loại rau này khi bé bị tiêu chảy.

Thực phẩm quá nhiều đường

Giống như nước ngọt và rau quả có chất xơ, em bé bị tiêu chảy nên tránh thức ăn quá nhiều đường đơn. Một số loại đường đơn làm tăng quá trình hút nước vào ruột, làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh. Thực phẩm chứa nhiều đường mà cha mẹ nên tránh như đồ ngọt, bánh kẹo, nước ngọt,...

Không nên cho bé ăn quá nhiều đồ ngọt

Không cho em bé bị tiêu chảy ăn đồ ngọt

Em bé bị tiêu chảy là tình trạng thường xuyên xảy ra bởi hệ tiêu hoá của bé còn non nớt. Bé dễ bị vi khuẩn, vi sinh vật xâm nhập hoặc khó tiêu khi gặp thức ăn lạ. Để cải thiện cũng như phòng tránh tiêu chảy cho trẻ mẹ nên chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hoá cho trẻ thông qua chế độ dinh dưỡng, bổ sung lợi khuẩn cho bé.

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Trẻ bị đau bụng buồn nôn tiêu chảy phải làm sao

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Kênh Youtube

Kênh Website

Kênh mua hàng

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!