Giỏ hàng
banner

Mẹ bầu không tăng cân có sao không? Lý do và giải pháp hỗ trợ

Mẹ bầu không tăng cân có sao không? là câu hỏi khiến nhiều mẹ bầu lo lắng. Mức tăng cân của mẹ bầu trong thai kỳ được coi như một trong những chỉ số đánh giá thai kỳ khỏe mạnh. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề trên qua bài viết dưới đây nhé.

Ảnh hưởng của mức tăng cân và sự phát triển của thai nhi

Trước khi tìm hiểu Mẹ bầu không tăng cân có sao không? mẹ bầu phải nắm rõ mức tăng cân hợp lý và ảnh hưởng của chúng với thai nhi.

Mối liên quan: Mức tăng cân - Thai nhi

Mức tăng cân của mẹ bầu có nhiều ảnh hưởng và liên quan mật thiết với sự phát triển của thai nhi. Có lẽ vì vậy mà câu hỏi Mẹ bầu không tăng cân có sao không? được quan tâm tìm hiểu nhiều. Cùng điểm qua một số mối liên quan giữa mức tăng cân của mẹ bầu và thai nhi sau đây:

Mẹ bầu không tăng cân có sao khôngMẹ bầu không tăng cân có sao không

  • Ảnh hưởng tới năng lượng cung cấp cho thai nhi phát triển. Thai nhi lớn lên nhờ hoàn toàn bằng dinh dưỡng truyền qua nhau thai từ mẹ. Bởi vậy, nếu mức tăng cân không đảm bảo, thai nhi có nhiều nguy cơ chậm phát triển. Thậm chí, nếu thiếu hụt nhiều có thể khiến dị tật thai nhi.

  • Trọng lượng và chức năng não bộ của thai nhi bị ảnh hưởng. Não bộ của thai nhi phát triển mạnh mẽ. Việc mẹ bầu bị thiếu máu dinh dưỡng cũng có thể ảnh hưởng tới chức năng não của thai nhi sau này.

Mẹ bầu không tăng cân có sao không? Lý do và giải pháp hỗ trợ

  • Mẹ bầu tăng nguy cơ sinh non. Việc tăng cân chậm hoặc không tăng cân trong thai kỳ dễ khiến thai nhi bị thiếu cân từ trong bụng mẹ. Điều này gián tiếp khiến tăng nguy cơ chuyển dạ sớm cho mẹ bầu.

Mức tăng cân hợp lý

Ngoài việc lo lắng Mẹ bầu không tăng cân có sao không? Mẹ bầu cũng nên nắm rõ mức tăng cân hợp lý trong thai kỳ là như thế nào? Trước hết, bà bầu cần tự đánh giá chỉ số cơ thể (BMI = cân nặng : chiều cao bình phương) của bản thân trước khi mang thai. Mỗi mức BMI sẽ tương ứng với mức tăng cân như sau:

  • BMI từ 18,5 - 24,9: Mẹ bầu cần tăng trung bình từ 10 - 12kg trong thai kỳ. Cụ thể 3 tháng đầu tăng 1 - 2kg; 3 tháng giữa tăng 4 - 5kg; 3 tháng cuối tăng 5 - 6kg.

Sự phát triển của thai nhi

Sự phát triển của thai nhi

  • BMI <18.5: Mức tăng cân của mẹ bầu nên đạt 25% cân nặng trước khi mang thai.

  • BMI >25:Mức tăng cân của mẹ bầu nên đạt 15% cân nặng trước khi mang thai.

Mẹ bầu hãy tự tính toán và xem mức tăng cân hợp lý của bản thân là như thế nào nhé.

Tìm hiểu: Mẹ bầu không tăng cân có sao không?

Để trả lời cho lo lắng Mẹ bầu không tăng cân có sao không? mẹ bầu cần biết nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này.

Mẹ bầu không tăng cân có sao không? Nguyên nhân

Mẹ bầu tăng cân đạt chuẩn là dấu hiệu cho thấy thai nhi đang phát triển khỏe mạnh. Nhiều mẹ bầu dễ dàng đạt được mức tăng cân lý tưởng trong thai kỳ. Nhưng cũng có nhiều mẹ bầu gặp khó khăn trong vấn đề tăng cân. Nguyên nhân có thể đến từ một trong 5 vấn đề sau: 

  • Tình trạng ốm nghén: Đây có thể coi là nguyên nhân chính gây ra tình trạng chậm hoặc không tăng cân trong thai kỳ. Ốm nghén khiến mẹ bầu ăn uống kém. Nếu tình trạng ốm nghén nặng, mẹ bầu còn không ăn uống được nhiều và thậm chí còn giảm cân.

  • Nguyên nhân không tăng cân do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý. Dinh dưỡng trong thai kỳ có nhiều điểm khác biệt so với các giai đoạn khác trong cuộc đời. Nếu chế độ dinh dưỡng thiếu cân đối và chưa hợp lý cũng có thể ảnh hưởng tới mức tăng cân của mẹ bầu.

  • Nguyên nhân do tâm lý: Mang thai khiến nhiều mẹ bầu lo lắng, dẫn tới căng thẳng, stress. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như mức tăng cân của mẹ bầu.

Mẹ bầu không tăng cân có sao không: Nên đi khám định kỳMẹ bầu không tăng cân có sao không: Nên đi khám định kỳ

  • Nguyên nhân do bệnh lý: Mẹ bầu mang thai có mắc các bệnh lý nền như bệnh lý về hệ tiêu hóa: đau dạ dày, viêm dạ dày - tá tràng, viêm ruột,..Hay bệnh lý về gan, mật,.. cũng có thể khiến mẹ bầu chậm hoặc không tăng cân.

  • Nguyên nhân do cơ địa của mẹ bầu: Nhiều mẹ bầu thuộc cơ địa khó tăng cân từ trước khi mang thai. Tuy nguyên nhân này không phổ biến và chiếm tỷ lệ nhỏ, tuy nhiên chúng ta cũng nên đề cập để loại trừ.

Mẹ bầu không tăng cân có sao không? Giải pháp

Vậy, giải pháp để cải thiện tình trạng tăng cân chậm hoặc không tăng cân ở mẹ bầu là gì? Các chuyên gia đề xuất gợi ý một số giải pháp hữu ích dưới đây để mẹ bầu có thể tham khảo:

  • Mẹ bầu nên ăn uống và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Chỉ khi cung cấp đủ dinh dưỡng đầu vào, cân nặng của mẹ bầu mới được cải thiện hiệu quả.

  • Mẹ bầu nên nghỉ ngơi, tránh căng thẳng. Tâm lý thoải mái sẽ giúp ích trong việc tăng cân của mẹ bầu.

  • Mẹ bầu nên kết hợp vận động hợp lý. Các bài tập như thiền, yoga, đi bộ,.. sẽ giúp mẹ bầu ăn uống ngon miệng hơn.

  • Mẹ bầu nên chú ý uống đủ nước. Lượng nước cần cho mẹ bầu là từ 2 - 2,5l/ ngày.

Mẹ bầu hãy ghi lại những giải pháp này để áp dụng cải thiện mức tăng cân trong thai kỳ nhé.

  • Mẹ bầu nên bổ sung các vi chất đã được khuyến cáo. Bên cạnh những thức ăn dinh dưỡng mẹ bổ sung hằng ngày mẹ nên bổ sung thêm các vi chất từ viên uống. Bởi vì, khi được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thì thai nhi mới phát triển tốt, tăng cân đều đặn. Khi đó, cân nặng và sức khoẻ của mẹ cũng tăng lên.

Mẹ bầu không tăng cân có sao không: Bổ sung đầy đủ vi chất

Mẹ bầu không tăng cân có sao không: Bổ sung đầy đủ vi chất

Mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ các khoáng chất, đặc biệt là sắt và canxi. Cách bổ sung tốt nhất là từ thức ăn và viên uống bổ sung. Sản phẩm hiện đã và đang được các mẹ bầu tin dùng đó là Unical Mama Calcium. Từ đó, sự phát triển tổng thể của bé được đảm bảo. Và mẹ cũng ngăn ngừa được những ảnh hưởng xấu như thiếu máu, loãng xương,... trong thai kỳ. 

Ngoài bổ sung sắt và canxi hữu cơ, nó còn bổ sung acid folic cho mẹ bầu. Từ đó, nguy cơ bé bị dị tật giảm xuống, sức khoẻ sau sinh của mẹ cũng được đảm bảo. Uống Unical Mama Calcium sẽ giúp bé khoẻ mẹ vui. Đồng thời nó góp một phần trong công cuộc tăng chiều cao trọng lượng của thai nhi và cân nặng của mẹ khi mang thai.

Dinh dưỡng hỗ trợ mẹ bầu tăng cân hợp lý

Dinh dưỡng hợp lý chính là giải pháp hiệu quả cho câu hỏi: Mẹ bầu không tăng cân có sao không? Các chuyên gia gửi tới mẹ bầu một số lời khuyên dinh dưỡng sau đây: 

  • Mẹ bầu nên ăn bổ sung các thực phẩm giàu chất đạm như: thịt bò, thịt gà, cá hồi, thịt chim bồ câu, trứng,..Chúng sẽ giúp bà bầu có nhiều năng lượng. Đồng thời bổ sung các acid amin tốt, hữu ích cho sự phát triển của thai nhi và tăng cân của mẹ bầu.

  • Mẹ bầu nên bổ sung chất béo tốt trong khẩu phần ăn. Hằng ngày, năng lượng tới từ nhóm chất béo cần đạt tối thiểu 25%. Mẹ bầu có thể lựa chọn các loại dầu như dầu oliu, dầu óc chó,.. Hoặc tăng cường sử dụng các loại hạt giàu béo trong khẩu phần.

  • Mẹ bầu nên bổ sung thêm các vitamin và chất khoáng thiết yếu. Tiêu biểu trong đó phải kể đến canxi, sắt, acid folic, kẽm và vitamin C. Chúng sẽ có nhiều trong sữa, sữa chua, trái cây như cam, quýt, nho, bưởi, kiwi,.. rau màu xanh lá đậm như rau cải, rau bina, rau dền,..

Unical Mama Calcium cung cấp canxi cho mẹ bầuUnical Mama Calcium cung cấp canxi cho mẹ bầu

  • Mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn. Tránh việc ăn vặt trước bữa ăn chính, đặc biệt là bánh kẹo ngọt, nước ngọt,..Bên cạnh đó, giờ ăn nên cố định đúng giờ để đạt hiệu quả tiêu hóa tối ưu nhất.

  • Mẹ bầu nên tránh đồ uống có cồn (bia rượu,..) đồ uống có chất kích thích (trà, cafe,..) hay thực phẩm nhiều muối (đồ hộp, đồ chế biến sẵn,..) Phần lớn chúng đều là thực phẩm có năng lượng rỗng và cản trở sự tăng cân trong thai kỳ của mẹ bầu.

Mong rằng bài viết đã giúp tìm ra lời đáp cho băn khoăn Mẹ bầu không tăng cân có sao không? Chúc mẹ bầu có thật nhiều kiến thức chuẩn khoa học để áp dụng tạo nên thai kỳ khỏe mạnh.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Men tiêu hoá cho bà bầu

Mẹo chữa rối loạn tiêu hoá cho bà bầu

Top 5 thuốc tăng cường hệ miễn dịch

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!