Giỏ hàng
banner

Mẹ đau đầu vì trẻ ăn tốt mà vẫn chậm tăng cân

Câu hỏi của chị Thuỷ, ở Bố Trạch, Quảng Bình với nội dung như sau:

“Con trai em năm nay 3 tuổi rưỡi. Cháu ăn tốt nhưng không hiểu sao chậm tăng cân lắm ạ, hiện tại cháu chỉ nặng 13 cân. Chuyên gia có cách nào giúp con em tăng cân được không ạ? Cảm ơn chuyên gia ạ.”

Nhiều trẻ ăn tốt mà vẫn chậm tăng cân

Trẻ ăn tốt mà vẫn nhẹ cân mới nghe thấy khá vô lý nhưng lại là vấn đề mà không ít phụ huynh gặp phải. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Câu trả lời dưới đây của Thạc sĩ, Dược sĩ Lê Minh Tuấn, chuyên gia với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sẽ giúp chị Thuỷ, cũng như các mẹ khác hiểu hơn về vấn đề này.

Trả lời:

“Chào chị Thuỷ, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi cho chúng tôi.

Cháu nhà mình hiện nay 3 tuổi rưỡi, nặng 13 cân nếu xét theo chuẩn là cháu vẫn nằm trong ngưỡng bình thường (12kg đến 19,7kg). Tuy nhiên chị có thể thấy cân nặng của cháu khá gần ngưỡng dưới.

Nhiều mẹ nghĩ rằng, con cứ ăn tốt là tăng cân được tốt. Nhưng thực tế nhiều trường hợp không phải như vậy. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Vì sao trẻ ăn tốt mà vẫn chậm tăng cân?

Thứ nhất do chế độ ăn thiếu dưỡng chất. 

Thức ăn ít dinh dưỡng, không cân đối giữa 4 nhóm Protein (đạm) – Glucid (đường) – Lipid (béo) – Vitamin và khoáng chất, thì dù trẻ có ăn nhiều cũng không mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Thực phẩm ít dinh dưỡng có thể do sai lầm của mẹ trong lựa chọn và chế biến. Ví dụ như đồ ăn không tươi, bảo quản lạnh trong thời gian dài, hay nấu quá lâu ở nhiệt độ cao.

Chế độ ăn thiếu dưỡng chất là nguyên nhân trẻ chậm tăng cân

Nguyên nhân thứ hai khiến trẻ ăn tốt mà vẫn chậm tăng cân là do kém hấp thu dưỡng chất. 

Đây là nguyên nhân hay gặp nhất.

Hệ tiêu hoá của trẻ nhỏ thường khá non nớt, nên dễ gặp phải các tình trạng rối loạn như tiêu chảy, táo bón, nôn trớ. Khi bộ máy tiêu hoá thức ăn hoạt động kém, các enzym tiêu hoá được bài tiết không đầy đủ làm cản trở việc hấp thu dưỡng chất.

Trẻ chậm tăng cân do kém hấp thu là nguyên nhân hay gặp nhất

Hiện tượng kém hấp thu dưỡng chất cũng xảy ra khi trẻ mắc một số tình trạng bệnh lý đường tiêu hoá như hội chứng ruột kích thích, viêm ruột, nhiễm giun sán. 

Như vậy từ 2 nguyên nhân kể trên, chị Thuỷ nên xem lại chế độ ăn của con có đủ dinh dưỡng không và hệ tiêu hoá của con có gặp vấn đề gì không.

Một số bệnh lý tiêu hoá cần đi khám để được điều trị kịp thời.

Nếu cháu vẫn đi ngoài bình thường, không lỏng quá hay táo quá, không đau bụng, nôn trớ thì rất có thể cháu chậm tăng cân do thiếu dưỡng chất. Để giải quyết vấn đề này, chị nên:

- Xây dựng bữa ăn cân đối cho trẻ: Tránh thực phẩm khó tiêu, bổ sung thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau xanh, hoa quả, cho trẻ uống đủ nước, chế biến thức ăn đúng cách.

- Cho trẻ tích cực vận động: vận động hợp lý giúp tăng nhu động ruột, tạo thuận lợi cho quá trình tiêu hoá thức ăn, tránh tích tụ các độc tố lâu ngày.

- Bổ sung men vi sinh, men tiêu hoá và vi chất dinh dưỡng cần thiết giúp cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh để trẻ hấp thu dinh dưỡng được tốt nhất. Chúc chị áp dụng thành công.”

Men tiêu hoá, men vi sinh giúp trẻ có hệ tiêu hoá khoẻ mạnh để hấp thu tốt thức ăn

>> Xem thêm Trẻ tiêu hoá kém do đâu và cần làm gì để cải thiện?

Trên đây là những chia sẻ rất hữu ích của Thạc sĩ Lê Minh Tuấn. 

Mẹ có bất cứ câu hỏi nào về chăm sóc trẻ nhỏ hãy gửi thư cho chúng tôi qua địa chỉ email dsminhtuan@gmail.com hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777 để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp, miễn phí.

 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!