Giỏ hàng
banner

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì? Những thực phẩm giúp mẹ nhanh hồi phục và sữa nhanh về

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì? là kiến thức mà bất cứ ai cũng nên có. Bởi vì, quá trình sinh nở rất khó khăn và mẹ bầu có thể sinh mổ hoặc sinh thường. Cơ thể mẹ sau sinh mổ rất yếu và cần được bồi bổ bàn nhiều dưỡng chất khác nhau. Việc thực hiện một chế độ ăn đủ chất và khoa học sau sinh mổ sẽ giúp mẹ nhanh khỏe. Nó giúp vết mổ lành nhanh và cung cấp đủ dưỡng chất bé qua sữa mẹ.

Tại sao phải chú trọng đến dinh dưỡng cho mẹ sau sinh?

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì cần phải giải đáp ngày. Bởi vì, chế độ dinh dưỡng của mẹ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến sữa mẹ. 

Trong những tháng đầu đời, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Vì sữa mẹ có chứa nhiều chất dinh dưỡng góp phần giúp trẻ phát triển nhanh chóng và khỏe mạnh như:

Sữa mẹ cung cấp cho trẻ sơ sinh: Lactose

Đường lactose: Khoảng 40% tổng lượng calo do sữa mẹ cung cấp. Lactose làm giảm vi khuẩn có hại sinh ra trong dạ dày và giúp cơ thể cải thiện sự hấp thụ canxi, phốt pho và magie. Đồng thời, dưỡng chất này còn giúp ngăn ngừa bệnh tật và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn “thân thiện”.

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì? Những thực phẩm chỉ bác sĩ mới biết

Sữa mẹ cung cấp cho trẻ sơ sinh: Chất béo

Sự phát triển của não bộ cần có chất béo. Ngoài ra, dưỡng chất này giúp trẻ hấp thụ các vitamin tan trong chất béo và là nguồn cung cấp năng lượng chính. Ngoài ra, các axit béo omega-3 như DHA, EPA và omega-6 như AA là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não bộ, võng mạc và hệ thần kinh ở trẻ em.

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì?

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì?

Sữa mẹ cung cấp cho trẻ sơ sinh: HMOs

HMO: Đây là chất dinh dưỡng phong phú thứ ba trong sữa mẹ, sau lactose và chất béo. Và được chia thành ba phân nhóm chính:

+ HMO trung tính với Fucose - Fucosylated HMO

+ HMO có tính axit hoặc sialyl hóa

+ HMO trung tính với N-acetylglucosamine (HMO được acetyl hóa)

Dinh dưỡng giúp tăng chất lượng sữa mẹ

Dinh dưỡng giúp tăng chất lượng sữa mẹ

Trong đó, 5 HMO “đại diện” nổi bật nhất trong 3 phân nhóm cần chú ý này là: 6’-SL, 3-SL, LNT, 3-FL, 2’-FL. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cả 5 HMOs đều có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi và tăng cường sức khỏe đường ruột. Từ đó, giúp tăng cường và củng cố khả năng miễn dịch, bảo vệ trẻ khỏi nhiều tác nhân gây bệnh và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Sữa mẹ cung cấp cho trẻ sơ sinh: Chất đạm

Sữa mẹ chứa hai loại protein, whey protein và casein. Sự cân bằng của các loại protein này giúp trẻ tiêu hóa nhanh chóng và dễ dàng.

Đây là nhóm chất bé cần được bổ sung đầy đủ bởi nó quyết định đến thể chất và cân nặng của trẻ. Nếu sữa mẹ cung cấp đầy đủ cho bé 2 loai protein trên thì bé sẽ tăng cân đều đặn, thể chất phát triển và khỏe mạnh. Không những thế để cấu thành nên kháng thể cần có chất đạm. Chính vì thế, lời giải đáp Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì không chỉ giúp mẹ khoẻ mạnh mà còn tăng đề kháng của bé.

Sữa mẹ cung cấp cho trẻ sơ sinh: Nucleotides

Sữa mẹ rất giàu nucleotide hỗ trợ sản xuất kháng thể. Nó giúp cơ thể trẻ tăng cường khả năng chống nhiễm trùng, giảm nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh. 

Mẹ nên cho con bú trong 6 tháng đầu

Mẹ nên cho con bú trong 6 tháng đầu

Đồng thời, nucleotide còn có khả năng hỗ trợ phát triển hàng rào niêm mạc và giúp giảm nguy cơ viêm ruột hoại tử và nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ. Vì thế, trong danh sách Mẹ sinh mổ nên ăn gì cần phải có những thực phẩm giàu nucleotides.

Sữa mẹ cung cấp cho trẻ sơ sinh: Các loại vitamin

Các vitamin tan trong chất béo, chẳng hạn như vitamin A, D, E và K, đều quan trọng đối với sức khỏe của em bé. Ngoài ra, các vitamin tan trong nước như vitamin C, riboflavin, niacin và axit pantothenic rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Vì vậy, chúng ta cũng phải quan tâm đến chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng khi mẹ sinh mổ

Thực phẩm trong danh sách mẹ mới sinh mổ nên ăn gì nó tác động trực tiếp đến sức khoẻ của người mẹ:

+ Giúp vết thương nhanh lành hơn: Chế độ ăn uống chứa protein giúp tái tạo làn da tươi trẻ để làm lành vết cắt, đồng thời vitamin và khoáng chất cũng giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng trong quá trình lành vết thương. Sắt, kẽm, canxi và các nguyên tố vi lượng khác cũng đóng vai trò chính trong quá trình cầm máu.

+ Tăng nguồn sữa cho mẹ: Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng giúp mẹ nhanh chóng có sữa sữa.

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì: Thực phẩm đủ 4 nhóm chất

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì: Thực phẩm đủ 4 nhóm chất

+ Kiểm soát cân nặng của mẹ sau sinh mổ: Chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp mẹ nhanh phục hồi sức khỏe, tiết nhiều sữa và đồng thời giúp mẹ kiểm soát cân nặng sau sinh. Đó là sự cân đối giữa các thực ăn như: thịt nạc, rau xanh, rau củ quả và các thực phẩm khác. ...

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì để hồi phục nhanh?

Khi mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, do thức ăn nạp vào cơ thể hàng ngày được chuyển hóa thành năng lượng cho cả mẹ và con. Ngược lại, sau khi sinh con, dù không “ăn hai”, cơ thể bạn cũng cần rất nhiều chất dinh dưỡng để phục hồi.

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì: Thực phẩm nhiều protein

Protein cần thiết cho sự phát triển và duy trì mô. Do đó, bổ sung protein sau khi mổ lấy thai giúp thúc đẩy quá trình hình thành mô mới, có lợi cho vết mổ nhanh lành. 

Một số thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, thịt gia cầm, tôm, đậu và đậu Hà Lan, các sản phẩm từ sữa ít béo như sữa tách béo, sữa chua ít béo, pho mát, bông cải xanh, chuối…

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì: Ngũ cốc nguyên hạt

Các sản phẩm như bánh mì lúa mạch đen, gạo lứt và ngũ cốc nguyên hạt rất giàu carbohydrate, giúp duy trì năng lượng theo thời gian và hỗ trợ sản xuất sữa mẹ. 

Mẹ mới sinh mổ nênăn gì: Ngũ cốc

Mẹ mới sinh mổ nênăn gì: Ngũ cốc

Ngoài ra, loại ngũ cốc này còn giàu sắt, chất xơ, axit folic và nhiều loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ trong những năm đầu đời. Một bữa sáng gồm bánh mì ngũ cốc và 1 cốc sữa sẽ cung cấp năng lượng cả ngày cho mẹ.

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì: Thực phẩm giàu vi chất

Thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin cùng với chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, nhanh lành vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng. Trong đó phải kể đến vitamin C - dưỡng chất vàng trong việc tăng cường sức đề kháng của cơ thể. 

Việc bổ sung đầy đủ các vi chất sẽ giúp hệ miễn dịch non nớt của trẻ được bảo vệ. Một số thực phẩm mẹ nên bổ sung là: các loại thịt, cá, trứng, sữa,.... Và các loại hoa quả, rau củ như: Cam, bưởi, đu đủ, dâu tây, táo,... cải xoăn, súp lơ, rau bina,...

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì: Thực phẩm nhiều Omega-3

Chất béo là nhóm dưỡng chất được khuyến cáo bổ sung cho mẹ mới sinh mổ. Và loại axit béo mà bất kỳ mẹ sau sinh mổ nào cũng cần bổ sung là Omega-3. Lượng omega-3 mẹ sau sinh cần bổ sung hằng ngày là 1,1 -1,3 gram. Nhu cầu omega-3 của mẹ sau sinh cao như vậy bởi nó là chất rất quan trọng cho quá trình phát triển trí não và cơ thể của bé. Và để đáp ứng đủ nhu cầu trên mẹ cần tăng cường ăn những thực phẩm sau:

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì: Cá hồi

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì: Cá hồi

+ Thịt cá: Cá thu, cá hồi, cá mòi, cá thu, cá cơm,...

+ Ngũ cốc: Hạt chia, hạt lanh, hạt bí ngô, bột ngũ cốc, quả óc chó,...

+ Rau củ: Cải xoăn, bắp cải, cải bó xôi, súp lơ xanh, đậu hà lan,...

+ Dầu ăn: Dầu gan cá, dầu đậu này, dầu óc chó, dầu oliu, dầu hạt lanh,...

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì: Thực phẩm giàu sắt

Mẹ sau sinh mổ bị mất một lượng máu khá lớn. Vì thế, mẹ cần phải ăn những thực phẩm giúp tăng hoạt động tái tạo máu. Loại thực phẩm không thể thiếu trong danh sách Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì đó là thực phẩm giàu sắt. 

Sắt với vai trò chính là nguyên liệu cần có để cấu tạo nên hồng cầu giúp cơ thể mẹ nhanh chóng có lại lượng máu đã mất. Thực phẩm giàu sắt mẹ nên ăn là: Lòng đỏ trứng, các loại thịt đỏ, gan bò ( ăn với liều lượng hợp lý), thịt cá,...

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì: Thực phẩm giàu canxi

Không chỉ sắt mà mẹ bầu còn phải tăng cường ăn những thực phẩm giàu canxi. Bởi nhu cầu canxi của mẹ sau sinh là khoảng 1300 mg/ngày. Mẹ cần bổ sung đầy đủ khoáng chất này thì hệ xương của bé mới có thể phát triển toàn diện. Những thực phẩm mẹ cần thêm vào thực đơn là:

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì: Sữa

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì: Sữa

+ Rau xanh: Cải ngọt, súp lơ xanh, rau dền, cải xanh,....

+ Thịt: Thịt bò, thịt gà, cá trạch, cá hồi,...

+ Sữa: Sữa ít béo tiệt trùng, sữa chua, sữa công thức cho mẹ sau sinh,...
+ Đậu đỗ: Đậu nành, đậu đen, đậu cô-ve,...

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì: Thực phẩm giàu axit folic

Như chúng ta biết, axit folic là dưỡng chất quan trọng khi mang thai. Nó giúp bé phát triển tốt và ngăn ngừa dị tật thai nhi. Đây cũng là dưỡng chất quan trọng cho mẹ mới sinh mổ. Bởi vì, có cùng với sắt sẽ tham gia vào quá trình tái tạo tế bào hồng cầu mới. Và bổ sung đủ lượng axit folic theo như khuyến cáo sẽ giúp mẹ phòng chống được bệnh ung thư vú khi cho con bú.

Thực phẩm giúp mẹ sau sinh bổ sung axit folic hằng ngày là:

+ Các loại rau: Bắp cải, súp lơ, bí đao, nấm, đậu hà lan, đậu nành, rau xà lách, rau diếp,... 

+ Hoa quả: Bưởi, cam, quýt, chuối, dưa hấu, quả mọng,... 

+ Ngũ cốc - các loại ngũ cốc tăng cường là nguồn cung cấp dồi dào cho mẹ sinh mổ.

Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì: Thực phẩm cần kiêng

So với sinh thường, cơ thể mẹ sau sinh mổ sẽ hồi phục chậm hơn. Vì thế, chế độ dinh dưỡng cho mẹ sinh mổ cũng rất quan trọng và cần tránh một số món ăn. Dưới đây là một số ví dụ về những thực phẩm không nên có trong danh sách mẹ mới sinh mổ nên ăn gì:

+ Thức ăn cay và nóng, vì chúng có thể ảnh hưởng đến mùi vị của sữa mẹ và làm khó chịu dạ dày của bạn.

Một số món mẹ nên tránh

Một số món mẹ nên tránh

+ Đồ uống có ga: Những đồ uống này có thể khiến bạn đầy hơi sau khi sinh mổ vì dạ dày của bạn lúc này rất nhạy cảm.

+ Đồ uống có chứa cafein như trà, cà phê, nước tăng lực: Vì nếu bạn đang cho con bú thì đồ uống này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

+ Rượu và Đồ uống có cồn: Uống rượu và đồ uống có cồn ở những bà mẹ mới sinh và đang cho con bú có thể làm giảm sự phát triển và tăng trưởng của trẻ sơ sinh.

+ Đồ ăn sống, lạnh: Nên loại bỏ nhóm đồ ăn này khỏi thực đơn vì mẹ có thể khó tiêu hóa.

+ Thức ăn nhanh, chiên và lên men.

+ Thực phẩm có chứa bơ: Tránh trong 3-4 ngày sau khi phẫu thuật

+ Thực phẩm gây táo bón: như đồ chiên rán, thịt đỏ, ngũ cốc tinh chế, các sản phẩm từ sữa…

Mẹ sau sinh mổ nội tiết tố trong cơ thể thay đổi và cơ dạ dày yếu hơn nên việc nằm thường xuyên rất dễ gây táo bón. Tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng xấu đến vết mổ. Vì thế, mẹ mới sinh mổ nên tránh những thực phẩm đã nêu trên và vận động nhẹ nhàng mỗi ngày.

Mẹ mới sinh mổ nên làm gì để nhanh có sữa?

Sinh mổ có thể mất nhiều thời gian hơn để tạo sữa so với mẹ sinh thường. Ngoài cách bổ sung những thực phẩm có trong danh sách Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì? mẹ có thể tham khảo một trong số các cách sau:

+ Cho em bé tiếp xúc với núm vú mẹ càng sớm càng tốt. Và thường xuyên cho bé bú để tăng sự kích thích lên tuyến sữa, để nó hoạt động tốt hơn.

+ Nhẹ nhàng xoa bóp bầu vú theo hướng chiều kim đồng hồ 2 lần trong ngày. Thời gian xoa bóp mỗi lần khoáng 10p để kích thích tuyến sữa tạo nhiều sữa hơn.

Một số món mẹ nên tránh

Mẹ nên uống nước đầy đủ khi mang thai và sau sinh

+ Lưu ý uống đủ nước mỗi ngày. Mỗi ngày, mẹ nên uống từ 6-8 cốc nước ấm (xấp xỉ 2 lít). Bởi nước là thành phần chính trong sữa mẹ và phải có đủ nước thì sữa mới tạo ra nhiều và đủ cho bé bú.

+ Duy trì thực đơn khoa học, ăn uống điều độ và đủ dinh dưỡng. Ngoài những thực phẩm khuyến cáo mẹ nên  tránh phía trên thì mẹ không nên kiêng bất kỳ loại thực phẩm nào (ngoại trừ thực phẩm mẹ đã bị dị ứng trước đó). Và khoảng thời gian này mẹ tuyệt đối không được ăn kiêng. Ăn kiêng quá mức sẽ khiến mẹ thiếu chất và chất lượng sữa kém đi. Và hậu quả là bé chậm phát triển, sức khoẻ của mẹ đi xuống.

Lưu ý: Khi mẹ đã có sữa thì mẹ nên cho bé bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên. Bởi em bé sinh bằng phương pháp mổ có đề kháng kém hơn với bé sinh thường. Theo một số nghiên cứu, trẻ sinh thường dễ bị nhiễm trùng hơn. Ví dụ như: Nhiễm trùng đường tiêu hoá, nhiễm trùng đường tiêu hoá, nhiễm virus. Và sữa mẹ sẽ cung cấp cho bé các kháng thể như: lysozyme, lactoferrin, immunoglobulin,... Vì thế, hãy cho bé bú mẹ từ sơ sinh đến khi 2 tuổi nếu có điều kiện mẹ nhé.

Mẹ mới sinh mổ nên uống viên uống bổ sung

Những thực phẩm trong danh sách mẹ mới sinh mổ nên ăn gì sẽ giúp mẹ có được những dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, nhu cầu một số dưỡng chất chư sắt, canxi, axit folic khá cao. 

Tuy nhiên mẹ không thể đáp ứng đủ nhu cầu thông qua thức ăn hàng ngày. Bởi mẹ chỉ có thể hấp thu được khoảng 30-50% lượng dưỡng chất đó từ thức ăn. Việc hấp thu còn phụ thuộc vào lứa tuổi, giới tính và tình trạng cơ thể. Vì thế, mẹ cần bổ sung chúng từ viên uống bổ sung. Loại viên uống bổ sung phù hợp cho tất cả mẹ sau sinh, đặc biệt tốt đối với mẹ sinh mổ đó là: Unical Mama Calcium. 

Mẹ mới sinh mổ nênăn gì: Uống Unical Mama

Mẹ mới sinh mổ nênăn gì: Uống Unical Mama

+ Công dụng chính: Bổ sung sắt, canxi hữu cơ và axit folic cho mẹ bầu, mẹ sinh thường, mẹ sinh mổ, phụ nữ đang cho con bú và những người cần bổ sung canxi.

+ Dạng viên với hương cam dịu nhẹ, có thể uống hoặc nhai. Rất phù hợp với mẹ bầu và mẹ sau sinh bởi tính tiện lợi và không gây mùi vị khó chịu khi uống (nhai).

Sản phẩm Unical Mama mang trong mình nhiều ưu điểm vượt trội như:

+ Canxi hữu cơ được đặc chế từ tảo. Cơ thể mẹ có thể dễ dàng hấp thu loại canxi này mà không bị táo bón, nóng trong hay bị lắng cặn.

+ Cung cấp sắt maltose thân thiện với hệ tiêu hoá của mẹ sau sinh. Tuy bổ sung đồng thời sắt và canxi, nhưng 2 dưỡng chất đã được tối ưu hoá. Chính vì vậy, chúng không hề gây hiện tượng cạnh tranh hấp thu với nhau.

+ Bổ sung lượng lớn acid folic cho mẹ sinh mổ. Từ đó, kết hợp với sắt tăng khả năng tái tạo tế bào và hồng cầu. Đồng thời, uống Unical Mama sẽ giúp mẹ ngăn chặn được nguy cơ bị ung thư vú.

Với những ưu điểm này, Unical Mama xứng đáng là sản phẩm tốt nhất cho tất cả mẹ bầu, mẹ sau sinh. Vì thế, mẹ đừng ngần ngại mà hãy thử trải nghiệm ngay những lợi ích mà sản phẩm mang lại nhé!

Mẹ mới sinh mổ nênăn gì: Uống Unical Mama

Dinh dưỡng mẹ sau sinh liên quan đến trí tuệ của trẻ

Sinh mổ là một lần vượt cạn vô cùng khó khăn và hồi phục sau sinh là thách thức lớn. Hi vọng rằng đọc đến đây mẹ đã có thể giải đáp thắc mắc Mẹ mới sinh mổ nên ăn gì? Mẹ hãy sử dụng những thực phẩm nêu trên để tạo nên một thực đơn của riêng minh nhé! Thực đơn đầy đủ dinh dưỡng vừa giúp mẹ khoẻ mạnh và đủ chất cho bé yêu.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Trẻ sơ sinh bị dối loạn tiêu hoá

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!