Giỏ hàng
banner

Những dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức, trẻ bị dị ứng sữa có phải bất dung nạp lactose không?

Dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức - dị ứng đạm sữa khá khác nhau ở thời điểm và biểu hiện và tuỳ thuộc vào cơ địa của bé. Tuy nhiên có một vài trường hợp có biểu hiện rất nhỏ như đau họng, rối loạn tiêu hoá nhẹ,... Vậy những triệu chứng đó là gì và cách xử lý như thế nào cho an toàn và hiệu quả? Tôi sẽ giải đáp cho các bạn thông qua bài viết dưới đây.

Dị ứng sữa công thức là gì?

Trước khi tìm hiểu dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức cha mẹ cần tìm hiểu dị ứng sữa công thức là gì? Dị ứng là hiện tượng cơ thể phản ứng lại với một vật thể lạ. Nghĩa là khi trẻ uống sữa, hệ thống miễn dịch trẻ bị nhầm một chất dinh dưỡng (protein) có trong sữa là các kháng thể lạ không tốt cho cơ thể. Khi đó hệ miễn dịch sẽ hoạt động chống lại gây nên những dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức.

Hiểu đúng về dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức

Kiến thức về trẻ bị dị ứng sữa công thức

Khi bị dị ứng sữa công thức trẻ sẽ không hấp thu được chất đấy và đi kèm là các biện kiện khiến cơ thể trẻ bị suy nhược. Tuỳ thuộc vào mức độ bé bị dị ứng chúng ta có thể xác định trường hợp đó là bị nặng hay nhẹ.

Nguyên nhân khiến trẻ bị dị ứng sữa

Theo ước tính tỷ lệ trẻ giai đoạn sơ sinh - 1 tuổi bị dị ứng sữa công thức là từ 10 - 30%. Và khi trẻ lớn lên thì tình trạng dị ứng này sẽ giảm dần. Tuy nhiên có một số bé sẽ bị dị ứng sữa suốt đời.

Về nguyên nhân gây vì sao trẻ bị dị ứng sữa công thức thì chưa rõ ràng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bé có thể mắc bệnh này do di truyền từ bố mẹ. 50% - 80% trẻ sẽ bị dị ứng sữa công thức nến trước đó có bố mẹ bị mắc dị ứng sữa công thức.

Tuy nhiên, trẻ bị dị ứng sữa công thức còn tùy thuộc vào yếu tố như là môi trường sống, cơ địa, chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Các dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức thường là tổng hợp nhiều triệu chứng. Hãy cùng tìm hiểu chúng ở phần tiếp theo nhé.

Dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức

Những biểu hiện trẻ bị dị ứng sữa công thức sẽ xuất hiện ngay tuần đầu tiên bé uống sữa. Một vài trường hợp trẻ sẽ có những biểu hiện ngay khi uống. Số khác thì lại phản ứng sau một vài giờ, vài ngày. Các dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức là:

Dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức: Triệu chứng hệ tiêu hoá

Khi bị dị ứng sữa công thức bé sẽ có một số biểu hiện như đau bụng, tiêu chảy. Tiêu chảy là triệu chứng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh nhưng trong vòng ngày bé đi từ 2 đến 4 lần và có kèm theo máu thì đó có thể là bé bị dị ứng sữa bột công thức.

Dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức: Bỏ ăn quấy khóc

Dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức: Bé kém ăn

Một triệu chứng khác liên quan đến hệ tiêu hoá đó là bé nôn trớ ra sữa. Thông thường bé có thể bị nôn trớ sau khi ăn, nhưng nếu bé nôn trớ sau khi ăn thì đây là một dấu hiệu bất thường. Bởi nôn trớ là một trong những biểu hiện khi bị dị ứng.

Những triệu chứng này thường bị dị ứng hội chứng bất dung nạp lactose. Tuy nhiên dị ứng đạm sữa sẽ kèm theo các dấu hiệu về da hoặc hô hấp. Còn trẻ bất dung nạp lactose thì chỉ đơn thuần là gây ra các vấn đề về rối loạn tiêu hoá. Cha mẹ nên chú ý đặc điểm này để tránh nhầm lẫn nhé.

Dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức: Triệu chứng ngoài da

Trẻ bị dị ứng sữa công thức có thể bị nổi mẩn đỏ, nổi mề đay. Mẹ chú ý quan sát trên da của bé có thể xuất hiện những nốt mẩn đỏ kèm theo triệu chứng ngứa. Hoặc trẻ cũng có thể bị sưng phù quanh vùng mặt.

Một số dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức khác

Bé gặp các vấn đề liên quan đến hô hấp. Ví dụ như: khó thở, thở khò khè, có đơn ở họng và mũi và bị ho khàn tiếng. Đây có thể là một trong những biểu hiện khi bé bị dị ứng với protein có trong sữa công thức.

Dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức: Trẻ bị nổi mẩn đỏ

Bé có thể bị nổi mẩn đỏ khi bị dị ứng sữa công thức

Khi bị dị ứng sữa bé kém chơi hay quấy khóc và cáu gắt. Nếu bé quấy khóc, bỏ bữa và gặp một số triệu chứng kể trên khi sử dụng sữa công thức thì rất có thể bé đang bị dị ứng đạm sữa bò.

Cách đánh bay những dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức

Nếu không may bé nhà bạn có những dấu hiệu bị dị ứng sữa công thức thì mẹ không cần quá lo lắng. Hãy nhanh chóng tham khảo những cách xử lý sau:

Khi thấy dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức nên đổi sữa

Nếu mẹ vẫn còn sữa thì nên tiếp tục cho bé bú sữa mẹ. Trong trường hợp mẹ không có sữa mẹ nên lựa chọn loại sữa khác cho con. Tuy nhiên khi đối sữa mẹ nên cho bé thử từng chút một để xem bé có phù hợp với loại sữa đấy không. Và một lưu ý là bé khi bị dị ứng sữa bò thì rất có thể bé cũng bị dị ứng với sữa dê,...

Việc lựa chọn loại sữa mới cho bé cũng không còn quá khó khăn. Bởi với công nghệ hiện đại đã cho ra loại sữa thuỷ phân một phần chất đạm hoặc thuỷ phân hoàn toàn:

  • Sữa thuỷ phân 1 phần protein: Một phần protein có trong sữa đã được phân cắt thành các phân tử nhỏ hơn. Nó phù hợp với bé có triệu chứng nhẹ.

  • Sữa thuỷ phân hoàn toàn protein: Các phân tử protein ở đây đã được phân cắt thành các phân tử nhỏ dễ tiêu hoá và hầu như không gây dị ứng.

Cách chăm sóc trẻ bị dị ứng đạm sữa

Cách chăm sóc trẻ bị dị ứng đạm sữa

  • Sữa chứa các amino axit: Trong loại sữa này không còn chứa đạm sữa mà chỉ chứa các phân tử nhỏ cấu thành nên protein. Nếu bé dùng 2 loại sữa trên mà vấn có dấu hiệu bị dị ứng sữa công thức thì mẹ nên cho bé thử loại này.

Cho bé sử dụng men vi sinh

Dị ứng sữa công thức khiến hệ tiêu hoá của trẻ rất kém có thể gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Vì thế bố sung men vi sinh cho bé là điều rất cần thiết. Và loại men phù hợp nhất đối với bé là Amano Enzym Gold. Khi bé uống các loại sữa thuỷ phân protein một phần rất nên uống Amano Enzym Gold. Bởi thành phần của Amano không chỉ chứa lợi khuẩn mà còn chứa các enzym tiêu hoá, điển hình là enzym protease. Nó giúp phân cắt các phân tử protein nhanh chóng.

Amano Enzym Gold giúp bé khoẻ mạnh từ bên trong

Amano Enzym Gold giúp bé khoẻ mạnh từ bên trong

Ngoài ra, Amano Enzym Gold còn rất hữu ích với những trẻ bị rối loạn chuyển hóa lactose. Bởi enyzm tiêu hoá và lợi khuẩn sẽ giúp quá trình phân cắt lactose diễn ra dễ dàng. Hãy để Amano enzym Gold đồng hành cùng bé giúp bé có một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, giúp bé có một nền tảng phát triển vững chắc.

Cho bé thăm khám bác sĩ ngay khi có những triệu chứng nặng

Cách xử lý trên chỉ áp dụng với trường hợp bé bị dị ứng nhẹ. Trong trường hợp bé có những biểu hiện phản ứng nặng như sốc phản vệ: đau bụng dữ dội, co giật, tím tái, chân tay hoặc cơ thể mềm oặt và nặng hơn là hôn mê bất tỉnh. Khi này mẹ nên cho bé đến cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp điều trị kịp thời.

Trên đây là những dấu hiệu trẻ bị dị ứng sữa công thức và cách xử lý. Hi vọng những thông tin này hững ích với mẹ giúp bé nhanh chóng khắc phục được tình trạng bị dị ứng. 

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Top 7 sữa dành cho trẻ không dung nạp đường lactose

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Kênh Youtube

Kênh Website

Kênh mua hàng

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!