Giỏ hàng
banner

Probiotic là thuốc gì? Lợi ích đối với sức khỏe tiêu hóa của bé

Probiotic là thuốc gì? là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ tìm kiếm. Probiotic đã trở thành một sản phẩm được lựa chọn bổ sung thường gặp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm và lợi ích của chúng. Bài viết xin được gửi tới bạn đọc những thông tin hữu ích về chủ đề trên.

Tìm hiểu: Probiotic là thuốc gì?

Trước khi tìm hiểu về lợi ích hay lưu ý khi bổ sung Probiotic, chúng ta cần nắm rõ khái niệm, phân loại theo chủng và cơ chế hoạt động của chúng.

Probiotic là thuốc gì? Khái niệm

Trong y văn ghi nhận thuật ngữ Probiotic từ nhà khoa học người Nga Eli Metchnikoff vào năm 1908. Chúng được định nghĩa là những chủng vi khuẩn sống. Con người sử dụng Probiotic như một thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa. 

Probiotic là thuốc gì?

Probiotic là thuốc gì?

Probiotic được hiểu đơn giản là men vi sinh. Ở trẻ nhỏ, các men vi sinh này được biết tới với các công dụng tối ưu cho hệ tiêu hóa và miễn dịch.

Probiotic là thuốc gì? Phân loại thường gặp

Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ có khoảng 400 loại vi khuẩn. Probiotic là những vi khuẩn có lợi được nghiên cứu và nuôi cấy riêng biệt để sử dụng hỗ trợ trẻ. Có nhiều các để phân loại Probiotic, nhưng cơ bản có 2 loại thường gặp sau đây:

  • Các chủng vi khuẩn có lợi như: Lactobacillus và Bifidobacterium. Đây là nhóm vi khuẩn có lợi được tìm thấy nhiều trong sữa chua hay các thực phẩm lên men khác. Chúng được ghi nhận vai trò nổi trội với trẻ bị tiêu chảy, táo bón, trẻ bất dung nạp đường lactose,..

Probiotic là thuốc gì - thuốc thần cho hệ tiêu hoá của bé

  • Probiotic dạng nấm men Saccharomyces Boulardii. Loại Probiotic này thường tìm thấy trong các chế phẩm sinh học hơn là thực phẩm thông thường. Chúng có tác dụng hiệu quả với trẻ bị tiêu chảy do sử dụng kháng sinh hay rối loạn tiêu hóa.

Ngày nay, Probiotic được bào chế và bổ sung trong nhiều thực phẩm. Ba mẹ có thể lựa chọn dạng viên nang, viên nén, dạng bột hay dung dịch để bổ sung cho bé. 

Probiotic là thuốc gì? Cơ chế hoạt động

Cơ chế hoạt động chính của Probiotic chính là nhanh chóng lập lại hệ cân bằng vi sinh vật đường ruột. Ở trẻ nhỏ, tỷ lệ vàng giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn không có lợi là 85% : 15%. Bổ sung Probiotic sẽ giúp cơ thể trẻ tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch. 

Ptobiotic là thuốc gì: Thuốc giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Ptobiotic là thuốc gì: Thuốc giúp hệ tiêu hoá khoẻ mạnh

Trạng thái cân bằng ổn định của hệ tiêu hóa được thiết lập nhanh chóng khi ba mẹ bổ sung probiotic cho bé. Chúng sẽ tạo nên hàng rào bảo vệ và giúp cơ thể bé chống lại sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh. 

4 Lợi ích đối với sức khỏe tiêu hóa của bé

Sau khi tìm hiểu Probiotic là thuốc gì? Chúng ta cần nắm được 4 lợi ích chính của chúng đối với sức khỏe hệ tiêu hóa của bé. Cụ thể như sau:

Loại bỏ vi khuẩn có hại

Probiotic giúp cơ thể bé loại bỏ các vi khuẩn có hại và vi khuẩn gây bệnh. Cơ chế của lợi ích này chính bởi sự cạnh tranh giữa vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại trong hệ tiêu hóa. Chúng sẽ cạnh tranh chỗ bám và nguồn thức ăn lẫn nhau. Các vi khuẩn có lợi khi được bổ sung sẽ chiếm tỷ lệ cao hơn. Do vậy, chúng nhanh chóng giúp cơ thể tạo ra các gốc acid và đào thải các vi khuẩn có hại.

Vai trò này sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng như khó tiêu, đầy hơi, đầy bụng, trướng bụng, đau bụng,.. hay xảy ra ở trẻ nhỏ. Ba mẹ lưu ý lại nhé.

Tạo lớp màng bảo vệ

Ngoài lợi ích loại bỏ vi khuẩn có hại, Probiotic còn giúp hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ hình thành lớp màng bảo vệ. Lớp màng này được tạo ra bởi chính các lợi khuẩn và các chất mà chúng tiết ra. 

Probiotic là thuốc gì: Giúp bảo vệ hệ tiêu hoá

Probiotic là thuốc gì: Giúp bảo vệ hệ tiêu hoá

Vai trò chính của lớp màng này chính là bảo vệ và ngăn chặn sự xâm nhập, tấn công của các tác nhân gây bệnh. Chúng sẽ giúp giảm tối thiểu các tổn thương ở lớp niêm mạc của hệ tiêu hóa. Đồng thời, giúp lớp niêm mạc thêm khỏe mạnh và vững chắc. Bởi vậy, ba mẹ đừng băn khoăn Probiotic là thuốc gì? Hãy bổ sung chúng để hỗ trợ tiêu hóa cho bé nhé.

Hỗ trợ tiêu hóa cho bé

Một lợi ích đáng phải kể đến của Probiotic đó chính là hỗ trợ tiêu hóa cho bé. Các nghiên cứu đã chỉ ra, Probiotic có vai trò trong việc tổng hợp vitamin và bài tiết enzym của cơ thể bé. Vitamin tuy chỉ là những vi chất dinh dưỡng nhưng chúng giúp cơ thể bé tiêu hóa và tăng cảm giác ngon miệng. Các enzym có vai trò trong việc hỗ trợ tiêu hóa thức ăn hằng ngày. Bởi vậy, Probiotic có liên hệ trực tiếp tới tốc độ và hiệu quả làm việc của hệ tiêu hóa. 

Tăng cường miễn dịch

Nhiều ba mẹ quan tâm Probiotic là thuốc gì và chúng có lợi ích tăng cường miễn dịch cho bé không? Câu trả lời là chúng quả thực có giúp hệ miễn dịch của bé được khỏe mạnh hơn. Cơ chế bởi Probiotic giúp kích thích cơ thể bé tạo ra các kháng thể IgA. Đây là kháng thể được sinh ra trên bề mặt niêm mạc ruột và đại tràng. Chúng sẽ giúp cơ thể bé tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật.

Hệ tiêu hoá khoẻ bé yêu ăn ngon

Hệ tiêu hoá khoẻ bé yêu ăn ngon

Chuyên gia cũng chỉ ra lợi ích của việc bổ sung Probiotic trong phòng ngừa các bệnh như cúm, giảm tác dụng phụ của kháng sinh,.. ở trẻ nhỏ.

Loại probiotic tốt và an toàn cho bé

Việc bổ sung men vi sinh cho trẻ là điều cần thiết để trẻ có  một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Đặc biệt đối với trẻ hay gặp vấn đề về tiêu hoá như: đầy bụng, biếng ăn, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón,... và biếng ăn. Giải pháp tốt nhất trong trường hợp này là mẹ nên cho bé dùng cốm tiêu hóa Amano Enzyme Gold.

Thương hiệu Amano Enzyme là thương hiệu nổi tiếng với  lịch sử 121 năm trong ngành chăm sóc sức khỏe. Và  cốm tiêu hóa Amano Enzyme Gold  được ưa chuộng trên khắp thế giới. Bởi nó được sản xuất theo dây chuyền hiện đại, tiên tiến  hàng đầu thế giới.  Men tiêu hóa Nhật Bản có nhiều ưu điểm vượt trội hơn  so với các sản phẩm cùng loại khác. Nó bổ sung đồng thời vi khuẩn có lợi cho đường ruột và men tiêu hóa. Sau một thời gian sử dụng cốm tiêu hóa, hệ vi sinh đường ruột của bé được cân bằng và giảm thiểu các vấn đề về tiêu hóa.

Amano Enzym Gold bổ sung lợi khuẩn cho bé

Amano Enzym Gold bổ sung lợi khuẩn cho bé

Ngoài ra, cốm tiêu hóa Nhật Bản còn chứa các nguyên tố vi lượng: canxi, kẽm, sắt, taurine,... Từ đó, việc sử dụng cốm tiêu hóa Amano Enzyme Gold giúp cơ thể bé phát triển toàn diện và tăng trưởng chiều cao. Tăng cường  hệ thống miễn dịch chống lại các tác nhân có hại từ môi trường.

Lưu ý khi sử dụng Probiotic cho bé

Sau khi nắm được Probiotic là thuốc gì và 4 lợi ích với sức khỏe của bé, xin gửi tới ba mẹ một số lưu ý khi bổ sung Probiotic. Ba mẹ cùng lưu ý lại nhé.

  • Ba mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về chủng loại và liều dùng Probiotic. Ba mẹ không nên tự ý bổ sung hoặc dừng bổ sung chúng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

  • Mặc dù chưa có nghiên cứu cho thấy bổ sung quá liều Probiotic gây hại ở trẻ. Tuy nhiên, chúng cũng cần được bổ sung đúng liều lượng và đủ thời gian (ít nhất 1-2 tuần) để đảm bảo hiệu quả.

  • Ba mẹ nên bảo quản Probiotic đúng cách. Chúng là các chủng vi khuẩn sống, do vậy nếu bảo quản không đúng cách sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng sống của Probiotic. Cụ thể ba mẹ nên tránh bảo quản nơi có nhiều ánh sáng và nhiệt độ không phù hợp nhé.

  • Nên kết hợp bổ sung Probiotic và một khẩu phần ăn dinh dưỡng cùng với một lịch sinh hoạt khoa học. Điều này sẽ giúp phát huy tối đa hết các lợi ích của Probiotic đối với sức khỏe của bé.

Thiết lập chế độ ăn khoa học cho bé

Thiết lập chế độ ăn khoa học cho bé

  • Ba mẹ nên cân nhắc khi bổ sung Probiotic với các thuốc khác, đặc biệt là kháng sinh. Bởi chúng có thể gây tiêu chảy hoặc các phản ứng phụ không mong muốn cho bé.

Hy vọng bài viết đã giúp ba mẹ hiểu rõ Probiotic là thuốc gì, lợi ích và lưu ý khi bổ sung chúng ở trẻ nhỏ. Ba mẹ còn quan tâm tới chủ đề nào, hãy để lại câu hỏi để sớm được giải đáp nhé.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Cách bổ sung canxi cho bé 5 tháng tuổi hiệu quả an toàn và hợp lý mẹ phải biết

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!