Giỏ hàng
banner

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ viện dinh dưỡng quốc gia

Trẻ nhỏ có một chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh hơn. Muốn con có một chế độ sinh hoạt hợp lý thì việc lên một tháp dinh dưỡng cho trẻ là vô cùng quan trọng. Tháp dinh dưỡng giúp trẻ có thể giúp mẹ cân đối được các nhóm chất bổ sung cho trẻ cũng như lên được thực đơn cho trẻ khoa học. Cùng tham khảo kiến thức qua bài viết dưới đây nhé. 

Tháp dinh dưỡng cho trẻ cần những lưu ý gì?

Tháp dinh dưỡng cho trẻ sẽ cung cấp thông tin về các loại thực phẩm, bao gồm tất cả 6 nhóm thực phẩm chủ yếu, đó là những nhóm thực phẩm: nhóm chất tinh bột, nhóm chất đạm, nhóm thực phẩm cung cấp các vitamin và khoáng chất, nhóm chất béo... Đồng thời trên tháp dinh dưỡng cho trẻ thì cũng ghi rõ số lượng thực phẩm trung bình sẽ cần thiết theo ngày hoặc theo tháng, tùy vào các độ tuổi của trẻ. Dựa vào đó, thì các mẹ có thể định lượng được từng nhóm thực phẩm và xây dựng nên được thực đơn hợp lý cho con.
Trong tháp dinh dưỡng cho trẻ, có phần đỉnh tháp là những thực phẩm nên hạn chế cho trẻ sử dụng, càng về phía đáy của tháp, lượng thực phẩm sẽ được khuyến cáo sử dụng cho trẻ nhiều hơn, các mẹ có thể dễ dàng nhận thấy, đó là nhóm rau xanh, các loại hoa quả tươi và nhóm tinh bột, gồm gạo, ngô, khoai hay sắn…

Tháp dinh dưỡng cho trẻ cần những lưu ý gì?

Tháp dinh dưỡng cho trẻ cần những lưu ý gì?


Mặc dù các nhóm thực phẩm có chất béo không đóng vai trò chính vào trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của trẻ nhưng nó lại rất quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển toàn diện trí não. Một số mẹ vì sợ con sẽ bị béo phì nên đã cắt hoàn toàn lượng dầu mỡ ở trong bữa ăn của trẻ, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm. Chúng ta chỉ cần hạn chế các chất béo no có trong các loại thịt, mỡ, tăng cường bổ sung cho trẻ các chất béo không no có chứa trong các loại dầu thực vật như dầu dầu đậu nành, dầu oliu, dầu gạo...
Ngoài các bữa ăn chính ra, trẻ cũng cần được bổ sung thêm các bữa ăn nhẹ, tuy nhiên nên hạn chế cho trẻ ăn những loại bánh kẹo ngọt, nước có ga, snack..., thay vào đó mẹ nên lựa chọn các loại trái cây, sữa chua, phô mai hoặc ngũ cốc...
Để trẻ có được đầy đủ các loại chất dinh dưỡng cần thiết với một tỷ lệ cân đối phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho trẻ, thì bố mẹ cần cho trẻ ăn theo đúng số lượng đơn vị ăn phải tương ứng với mỗi nhóm thực phẩm được thể hiện trên tháp dinh dưỡng dành cho trẻ.

 

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ viện dinh dưỡng quốc gia

Ngoài ra, thì chúng ta cũng cần lưu ý sử dụng thực phẩm an toàn cho bé, đảm bảo chất lượng và vệ sinh, phải cho trẻ rửa tay trước khi chế biến thức ăn cho trẻ. Nếu nhận thấy trẻ gặp bất cứ vấn đề gì về sức khỏe hoặc những vấn đề có liên quan đến dinh dưỡng thì hãy đưa trẻ đến các cơ sở chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị kịp thời.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi

Trong giai đoạn này, những thức ăn chính của trẻ vẫn là sữa và cháo. Khi cho trẻ làm quen với những loại thực phẩm mới, thì mẹ nên cho trẻ tập ăn từ thức ăn từ lỏng tới đặc, từ ít đến nhiều và mẹ nên làm mềm thức ăn, hoặc cắt nhỏ thức ăn để trẻ dễ nhai, nuốt.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 1-3 tuổi

  • Với nhóm thực phẩm giàu chất đạm, thì mẹ phải cho bé ăn cả phần thịt, cá, tôm... chứ không nên chỉ cho trẻ ăn nước hầm của thực phẩm đó. Vì trong thịt của thực phẩm còn chứa rất nhiều dinh dưỡng mà trong nước hầm không có. 
  • Trẻ từ 1 đến 3 tuổi mẹ cho con ăn 3-4 bữa/ngày. 
  • Giai đoạn này ngoài những bữa chính thì mẹ nên bổ sung thêm bữa phụ cho con giúp con được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn. 
  • Không nên cho bé ăn những thực phẩm mà đúng ra so với độ tuổi của con thì sẽ không được sử dụng nhé. 

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3-5 tuổi

Giai đoạn này thì trẻ bắt đầu đi mẫu giáo, đây cũng là thời điểm trẻ cần nhiều năng lượng và nhiều chất dinh dưỡng hơn để bé có thể vui chơi và khám phá thế giới, giúp bé học hỏi những điều mới mẻ ở trường. Ở độ tuổi này, thì trẻ cũng phát triển chiều cao cũng như cân nặng rất nhanh chóng. Do vậy, ngoài việc bổ sung cho bé đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu ra, thì mẹ nên đảm bảo lượng sữa hàng ngày của con vào khoảng 500ml. Mẹ nên lựa chọn các loại sữa tươi không đường, sữa ít đường hoặc các loại sữa công thức cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi.
Ngoài ra, mẹ cũng cần phải chú ý đến việc tăng cường rau củ, trái cây trong các bữa ăn của trẻ. Nếu bé không chịu ăn rau và hoa quả hay những thực phẩm bổ sung chất xơ thì bố mẹ có thể cắt tỉa, trình bày thật đẹp mắt để có thể kích thích vị giác của trẻ.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3-5 tuổi

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 3-5 tuổi

  • Tăng cường thực phẩm trong bữa chính cho bé. 
  • Đa dạng thêm các loại thực phẩm giúp bé không nhàm chán. 
  • Chia nhỏ bữa ăn giúp bé hấp thu tốt hơn. 
  • Bổ sung thêm các dưỡng chất như canxi, vitamin D,... Giúp bé phát triển khỏe mạnh hơn. 
  • Cân nhắc những thực phẩm bổ sung nhiều cũng như những thực phẩm ít được bổ sung cho trẻ để bổ sung đúng cho bé nhé. 

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 5-11 tuổi

Đối với những trẻ trong độ tuổi từ 6 – 11 tuổi, trẻ cần được bổ sung khoảng 1.350 – 2.200 kcal/ngày, do vậy thì trẻ cần phải ăn tăng cả lượng và chất so với những trẻ nhỏ hơn. Một ngày trẻ có thể ăn được từ 4 đến 5 bữa, bao gồm cả bữa ăn phụ. Vì thế mẹ có thể tăng thêm lượng thức ăn cũng như số bữa lên cho con nhé. Giai đoạn này khác với giai đoạn trước là bé bắt đầu đi học. Con sẽ được tiếp xúc nhiều hơn với kiến thức cũng như được giáo dục bài bản hơn so với những độ tuổi trước đó. Vì thế dinh dưỡng của con cũng có thể thay đổi khá lớn trong độ tuổi này mẹ nhé. 
Cũng giống như những trẻ ở giai đoạn từ 1 đến 6 tuổi, trẻ ở độ tuổi này mẹ vẫn nên hạn chế muối và đường, không nên cho trẻ  ăn quá 15g đường và 4g muối trên một ngày.
Với nhóm chất béo, thì mẹ nên cho trẻ ăn từ 25-30g mỡ hoặc 25-30ml dầu ăn mỗi ngày. Nhóm chất béo vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Với những trẻ ở giai đoạn này chất béo tham gia vào chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể trẻ. Ngoài ra có những chất béo tốt như Omega-3,6,9 giúp con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Mẹ nên lưu ý về nhóm chất này và bổ sung đầy đủ cho con nhé. 

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 5-11 tuổi

Tháp dinh dưỡng cho trẻ từ 5-11 tuổi


Trẻ cần được tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu đạm như thịt lợn, thịt gia cầm, các loại cá, tôm, trứng..., tuy nhiên mẹ cần hạn chế các loại thịt chiên, rán có chứa nhiều chất béo bão hòa. Mẹ nên bổ sung thêm các loại đậu đỗ như đậu xanh, đậu đen, cậu gà, đậu Hà Lan... Lượng đạm được khuyến cáo trong độ tuổi này cho trẻ là từ 28-42g mỗi ngày.
Ở giai đoạn này, thì hệ xương của trẻ đang phát triển, do vậy mẹ cũng nên lựa chọn các loại sữa và sản phẩm từ sữa theo tiêu chí không béo hoặc ít chất béo cho bé nhưng có hàm lượng canxi cao. Mỗi ngày nên cho trẻ uống từ 400-600ml sữa hoặc cho bé ăn 4-6 miếng phô mai 15g.
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày của trẻ, mẹ cũng nên cho trẻ ăn ít nhất 2 hoặc 3 loại rau khác nhau và các loại rau này càng nhiều màu sắc càng tốt. Nếu trẻ không thích ăn trái cây, thì mẹ có thể ép nước hoặc xay sinh tố cho trẻ uống.
Mỗi ngày trẻ 6 – 11 tuổi cần được uống trung bình từ 1.300 – 1.500ml bao gồm cả nước, sữa và nước trái cây, tuy nhiên thì mẹ cần hạn chế cho trẻ uống các loại nước ngọt, nước có ga... vì các loại nước này rất giàu năng lượng nhưng lại có hàm lượng dinh dưỡng vô cùng thấp, làm tăng những nguy cơ béo phì ở trẻ.

Tháp dinh dưỡng cho trẻ mẹ nên lưu ý những điều gì?

Đối với việc xây dựng được tháp dinh dưỡng phù hợp đối với con mình theo độ tuổi là điều không hề đơn giản. Mẹ cần cân nhắc giữa nhu cầu cùng như những thực phẩm phù hợp đối với con. Việc chọn được những thực phẩm phù hợp không những giúp con ăn uống ngon miệng hơn, tăng cường sức ăn cũng như chất lượng thức ăn mà còn giúp bé khỏe mạnh. Tháp dinh dưỡng cho con còn phải được xây dựng dựa trên khoa học. Các chuyên gia khuyến cáo rằng những thực phẩm ở dưới chân tháp là những thực phẩm thiết yếu, nên bổ sung nhiều cho trẻ. Càng lên đỉnh tháp là những thực phẩm mẹ hạn chế bổ sung cho con nhé. Sau đây sẽ là những lưu ý khi mẹ xây dựng 1 tháp dinh dưỡng cho con:

Tháp dinh dưỡng cho trẻ mẹ nên lưu ý những điều gì?

Tháp dinh dưỡng cho trẻ mẹ nên lưu ý những điều gì?

  • Mẹ phải nắm rõ được cách sử dụng tháp dinh dưỡng cho trẻ: Mỗi một độ tuổi sẽ cần xây dựng 1 tháp dinh dưỡng khác nhau. Vì thế mẹ cần nắm rõ được cách sử dụng tháp dinh dưỡng cho con trong độ tuổi đó. 
  • Lựa chọn những sản phẩm phù hợp đối với độ tuổi của trẻ: Bên cạnh tính lượng thực phẩm mẹ cần bổ sung cho bé. Thì mẹ cũng cần quan tâm đến những sản phẩm phù hợp với độ tuổi của trẻ. Có những thực phẩm cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ nhưng nó sẽ gây nên hiện tượng dị ứng đối với bé. Vì thế mẹ cũng không nên sử dụng cho con. 
  • Chú ý đến những sở thích cũng như những thực phẩm bé không thích ăn để cân bằng được dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của bé: Mỗi bé sẽ có sở thích ăn uống khác nhau. Mẹ nên quan tâm đến những sở thích ăn uống, những thứ bé không thích ăn để tránh cho bé ăn những thực phẩm đấy. 
  • Chế độ dinh dưỡng cho bé sẽ tăng dần theo độ tuổi. Số lượng cũng như những sự đa dạng các loại thực phẩm. 

Tháp dinh dưỡng cho trẻ xây dựng cho bé mẹ nên nhớ

Khi xây dựng tháp dinh dưỡng cho con theo độ tuổi thì mẹ nên nhớ những điều như sau:

  • Với những bé dưới 2 tuổi mẹ cho con ăn những thực phẩm từ loãng đến đặc, từ ít đến nhiều. Không nên cho con ăn quá nhiều cũng như ăn những thực phẩm không phù hợp với độ tuổi của bé. 
  • Sử dụng những thực phẩm an toàn, đảm bảo vệ sinh cho bé. Không được sử dụng những thực phẩm bảo quản quá lâu trong tủ lạnh có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé. 
  • Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi chế biến thực phẩm cho bé sử dụng. 
  • Hạn chế tối đa những đồ ăn vặt như bánh kẹo, nước ngọt có gas hay những đồ ăn nhanh. Những thực phẩm này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé. Những thực phẩm có quá nhiều đường có thể khiến bé bị sâu răng, đồ ăn nhanh có thể gây béo phì. 
  • Lưu ý đến những thực phẩm quá giàu chất dinh dưỡng, không phù hợp với độ tuổi của bé. 
  • Tạo hứng thú cho con vào mỗi bữa ăn. Tính lượng calo nạp vào của bé cùng với những hoạt động hàng ngày của con giúp con phát triển khỏe mạnh hơn.
  • Bổ sung thêm những khoáng chất quan trọng cho bé theo từng giai đoạn khác nhau. Giúp con phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Đặc biệt là canxi và sắt. Mẹ nên chú trọng đến việc bổ sung canxi theo từng thời kỳ và từng giai đoạn cho con nhé. 

Tháp dinh dưỡng cho trẻ xây dựng cho bé mẹ nên nhớ

Tháp dinh dưỡng cho trẻ xây dựng cho bé mẹ nên nhớ

Trên đây là những điều mẹ nên làm trong thời gian xây dựng cũng như áp dụng tháp dinh dưỡng cho con. Quan trọng vẫn là ở sự phù hợp của tháp dinh dưỡng đó đối với trẻ. Nếu bé thích và phù hợp với tháp dinh dưỡng đó thì bé sẽ phát triển nhanh chóng. Các mẹ tham khảo phần tiếp theo để biết được những thực phẩm bổ sung thêm cùng với tháp dinh dưỡng để bé phát triển khỏe mạnh nhé. 

Bổ sung thêm men vi sinh vào tháp dinh dưỡng cho trẻ

Đối với trẻ em khi hệ tiêu hóa của bé chưa được ổn định thì con sẽ rất hay gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt là rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hay táo bón. Những tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng cũng như ảnh hưởng đến tháp dinh dưỡng mà chúng ta đã xây dựng cho con. Bài viết này chúng tôi sẽ gợi ý cho mẹ một sản phẩm giúp hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh hơn. Con sẽ ít hoặc không gặp phải những vấn đề khó chịu ở đường tiêu hóa nữa. Các mẹ cùng chúng tôi tìm hiểu nhé. 
Amano enzym gold có thành phần như thế nào?

Bổ sung thêm men vi sinh vào tháp dinh dưỡng cho trẻ

Bổ sung thêm men vi sinh vào tháp dinh dưỡng cho trẻ

  • Enzym tiêu hóa: Tăng tốc độ phân hủy thức ăn bằng cách tăng tốc độ phản ứng hóa học. Biến chất dinh dưỡng thành các chất mà đường tiêu hóa có thể hấp thu được. 
  • Bổ sung bào tử lợi khuẩn: Cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích cơ thể sản sinh enzym tiêu hóa. Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tình trạng khó tiêu và táo bón,...
  • Các vitamin nhóm B: Kích thích bé ăn ngon miệng hơn, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng
  • Vitamin D3: Bổ sung vitamin D3 cho bé phát triển xương cốt khỏe mạnh và tăng cường phát triển chiều cao cho bé.
  • Lysine và Taurine: Đây là 2 acid amin quan trọng và cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải được cung cấp từ bên ngoài. 2 loại acid amin này kích thích vị giác trẻ, hỗ trợ hấp thu canxi tối ưu, hỗ trợ tim mạch. 
  • DHA: Giúp hỗ trợ cải thiện trí não cho trẻ

Tại sao nên chọn Amano enzym gold bổ sung enzym tiêu hóa cho trẻ

Bổ sung thêm men vi sinh vào tháp dinh dưỡng cho trẻ

 

  • Đây là thương hiệu hơn 120 năm: Được thành lập năm 1899, Amano enzym gold là thương hiệu chăm sóc sức khỏe số 1 tại Nhật Bản. Theo thống kê về đời sống và sức khỏe tại Nhật Bản thì mỗi gia đình Nhật sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Amano. Sản phẩm của tập đoàn Amano hiện có mặt tại hơn 100 quốc gia, có mặt ở trên 10.000 hệ thống nhà thuốc, siêu thị và cửa hàng lớn trên khắp thế giới. 
  • Thạc sĩ dược học Lê Minh Tuấn ông tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành dược phẩm. Dược sĩ đã tin tưởng sử dụng sản phẩm cho những người thân trong gia đình mình. Và Dược sĩ cũng đánh giá đây là một trong những sản phẩm enzym tiêu hóa tốt nhất mà dược sĩ từng sử dụng. 

Bài viết trên đây cùng với thông tin tháp dinh dưỡng cho trẻ từ viện dinh dưỡng quốc gia sẽ khép lại nội dung bài viết này. Cảm ơn các mẹ đã đọc hết bài viết này. Hy vọng rằng bài viết sẽ cung cấp cho mẹ những kiến thức bổ ích. Giúp cho mẹ chăm sóc sức khỏe bé an toàn và hiệu quả nhé. 
Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho tôi theo Hotline 0912.313131 để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất hoặc

Chat trực tiếp Facebook thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Facebook Fanpage

Kênh Youtube

Kênh tik tok

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Khám phá những loại rau tốt cho hệ tiêu hóa

Làm sao để ăn ngon miệng hơn. thuốc giúp bé ăn ngon miệng

Có nên nêm gia vị cho bé dưới 1 tuổi? Mẹo tự làm gia vị cho bé dưới 1 tuổi tại nha

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!