Giỏ hàng
banner

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì? Học ngay cách chữa tiêu chảy của người Nhật

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì? - nỗi băn khoăn của hầu hết các bậc cha mẹ đang nuôi con. Tiêu chảy ảnh hưởng đến hoạt động và sức khỏe của trẻ. Vì vậy, cần hiểu biết về bệnh tiêu chảy để biết cách xử trí tình trạng này ở trẻ. Đây là một kỹ năng cần thiết mà các bà mẹ trẻ cần phải có.

Nhận biết bé đang bị tiêu chảy

Tiêu chảy ở trẻ em không phải là hiếm gặp. Đặc biệt, khí hậu nước ta là nhiệt đới gió mùa nóng ẩm rất dễ sinh sôi vi khuẩn. Và hệ tiêu hoá của trẻ đang trong quá trình phát triển nên còn non nớt. 

Trẻ đi ngoài nhiều lần phần lỏng

Trẻ đi ngoài nhiều lần kèm phần lỏng

Việc xác định sớm và chính xác bệnh tiêu chảy ở trẻ em là rất quan trọng. Từ đó có thể tìm ra các biện pháp điều trị bệnh tiêu chảy cho trẻ kịp thời. Sau đây là các triệu chứng tiêu chảy ở trẻ em.

Trẻ đi tiêu lỏng nhiều lần trong ngày

Trẻ đại tiện nhiều lần trong ngày là dấu hiệu thường gặp nhất. Đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh tiêu chảy và dễ mắc phải. Bé đi tiêu nhiều hơn 5 lần mỗi ngày. Phân thường lỏng, nhiều nước, tanh, có thể lẫn chất nhầy. Đôi khi trẻ có máu trong phân. 

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì? Học ngay cách chữa tiêu chảy của người Nhật

Trẻ bị tiêu chảy cũng có thể khiến trẻ bị đau và khó chịu ở hậu môn. Đau bụng cũng là một triệu chứng tiêu chảy thường gặp ở trẻ em. Trẻ bị đau bụng, có khi đau âm ỉ, có khi đau quặn. Đôi khi còn kèm theo tình trạng nôn ói.

Bé bị tiêu chảy sẽ đi kèm triệu chứng mất nước

Trẻ đi ngoài phân lỏng, nôn trớ nhiều có thể dẫn đến mất nước. Trẻ bị mất nước khi xuất hiện 2 trong các dấu hiệu sau: Trẻ trằn trọc, kích động; mắt trũng sâu, trẻ khát và háo uống; da trẻ mất tính đàn hồi (mất nhiều thời gian để da trẻ trở lại. bình thường khi bạn véo da của em bé).

Trẻ bị tiêu chảy thường bị mất nước

Tiêu chảy lâu ngày khiến trẻ mấy nước

Các triệu chứng trên có thể khiến bé khó chịu, quấy khóc, đôi khi mệt mỏi, lừ đừ. Vì vậy, nhiều bậc cha mẹ lo lắng và hoang mang không biết trẻ bị tiêu chảy phải làm sao.

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì?

Tiêu chảy gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần học cách xử lý đúng cách khi trẻ bị tiêu chảy. Dưới đây là những biện pháp giải đáp cho thắc mắc trẻ bị tiêu chảy nên làm gì?

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì: Bù nước cho trẻ

Trẻ cần uống nhiều nước hơn bình thường để tránh mất nước khi đi tiêu và nôn trớ. Đối với trẻ lớn, hãy cho trẻ uống khi cần thiết. Đối với trẻ bú sữa mẹ, chúng cũng cần được bú thường xuyên hơn và trong thời gian dài hơn. Các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ giúp cung cấp năng lượng cho em bé. Đồng thời, hỗ trợ khả năng miễn dịch của trẻ chống lại các tác nhân gây bệnh tiêu chảy.

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì? Bù nước điện giải - oresol là biện pháp giúp chống mất nước và điện giải ở trẻ. Tuy nhiên, sử dụng giải pháp này cần có chỉ định của bác sĩ. Cha mẹ pha nước điện giải với nước đun sôi để nguội và một lượng nước thích hợp theo hướng dẫn trên bao bì. Không sử dụng nước khoáng vì nó có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ điện giải trong ORS.

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì: Bù nước cho trẻ

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì: Bù nước cho trẻ

Ngày cho trẻ uống 2-3 lần sau khi trẻ hết tiêu chảy với liều lượng như sau.

Trẻ em dưới 1 tuổi: 50ml / lần

Trẻ em 2-6 tuổi: 100ml / lần

Trẻ 6-12 tuổi: 150ml / lần

Trẻ em trên 12 tuổi: 10ml / kg / lần.

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì: Cho bé uống kẽm

Việc uống kẽm cũng cần có chỉ định của bác sĩ. Kẽm giúp ổn định chức năng hấp thụ của hệ tiêu hóa. Thêm vào đó, kẽm hỗ trợ trẻ ăn ngon miệng hơn. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kẽm có thể giúp giảm nhu động ruột và giảm lượng nước trong phân. Do đó, nó có thể giúp trẻ giảm mức độ nặng của bệnh và giảm thời gian bị tiêu chảy. Kẽm cũng có thể giúp trẻ tăng cường miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh.

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì: Hạn chế đồ ngọt

Đường có thể làm cho bệnh tiêu chảy của trẻ nặng hơn. Bánh ngọt, kẹo và nước ngọt có nhiều đường và nên tránh cho trẻ em ăn. Trẻ bị tiêu chảy cũng nên hạn chế uống nước hoa quả. Lý do là hầu hết các loại trái cây đều chứa một lượng đường tự nhiên. 

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì: Cho bé ăn đầy đủ

Nhiều bậc cha mẹ hạn chế cho con ăn vì thường thấy con bị nôn trớ đi ngoài. Tuy nhiên, hành động này là không chính xác. Trẻ bị tiêu chảy vẫn cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để tránh suy kiệt.

Cho trẻ ăn thứ căn mềm dễ tiêu hoá

Cho trẻ ăn thứ căn mềm dễ tiêu hoá

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp trẻ khỏe mạnh và nhanh lành bệnh hơn. Nếu trẻ lười ăn, cha mẹ nên chia nhỏ bữa ăn. Nhờ đó, trẻ vừa có thể hấp thụ tốt hơn vừa có thể ăn thỏa thích.

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì: Thăm khám bác sĩ

Nếu trẻ có dấu hiệu mất nước đã liệt kê ở phần trước, cần đưa trẻ đi khám. Cha mẹ cần cho trẻ đến cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt.

Tại đấy, trẻ sẽ được thăm khám và có hướng dẫn phù hợp, kịp thời. Nếu trẻ không có dấu hiệu mất nước và trẻ ăn, ngủ, chơi bình thường thì có thể theo dõi trẻ tại nhà. Tuy nhiên, trẻ vẫn cần được khám và xem xét các chỉ định bổ sung oresol và kẽm.

Cân bằng hệ vi sinh đường ruột cho trẻ

Bổ sung lợi khuẩn là giải pháp nhanh chóng và hiệu quả cho vấn đề Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì? Tiêu chảy thường khiến hệ vi khuẩn đường ruột mất cân bằng. Vì vậy, việc bổ sung lợi khuẩn là điều cần thiết cho trẻ bị tiêu chảy. Cốm tiêu hóa Amano Enzym Gold là sản phẩm được các chuyên gia và bậc phụ huynh tin dùng để cung cấp lợi khuẩn cho bé. 

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì: Uống Amano Enzym Gold

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì: Uống Amano Enzym Gold

Amano Enzym Gold là cốm tiêu hoá đến từ Nhật Bản được sản xuất theo công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Sản phẩm bổ sung men tiêu hoá và bào tử lợi khuẩn. Chúng giúp củng cố sức khỏe hệ tiêu hoá, cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Từ đó, làm giảm tình trạng tiêu chảy cũng như các triệu chứng rối loạn tiêu hoá khác.

Cách ngừa chứng tiêu chảy ở trẻ em

Bệnh tiêu chảy rất phổ biến ở nước ta, không chỉ ở người lớn mà trẻ em cũng mắc phải. Điều trị tiêu chảy không làm giảm tỷ lệ mắc bệnh. Vì vậy, mọi người cần biết thêm các biện pháp phòng chống bệnh tiêu chảy:

  • Nuôi con bằng sữa mẹ: Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt cho trẻ dưới 2 tuổi. Ngoài ra, sữa mẹ còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé. Đây là hàng rào bảo vệ rất tốt cho trẻ trong những năm đầu đời.

  • Sử dụng nước sạch: Nước sạch là rất quan trọng để ngăn ngừa tiêu chảy. Nước là nguồn dễ truyền bệnh. Vì vậy, việc cho trẻ uống nước sạch, tinh khiết là vô cùng cần thiết. Đồng thời, nước uống của trẻ cũng cần đảm bảo sạch sẽ để tránh nhiễm khuẩn.

Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì: Vệ sinh tay chân sạch sẽ

Hướng dẫn trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ

  • Rửa tay thường xuyên: Tay trẻ em có thể chứa mầm bệnh. Trẻ chơi đùa, nghịch nước có thể bị bẩn tay. Vì vậy, trẻ phải tắm rửa thường xuyên, đặc biệt là sau khi chơi ngoài trời và trước khi ăn.

Hi vọng sau bài viết này ba mẹ đã có được lời giải đáp cho thắc mắc Trẻ bị tiêu chảy nên làm gì? Bù phụ nước và điện giải, bổ sung lợi khuẩn và đầy đủ dinh dưỡng là cách những bà mẹ được chuyên gia khuyên làm. Đồng thời mẹ cần quan sát các biểu hiện củabé để có biện pháp xử lý kịp thời như thăm khám bác sĩ và sử dụng thuốc.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Thuốc tiêu hóa cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

Cách bổ sung canxi cho bé 5 tháng tuổi hiệu quả an toàn và hợp lý mẹ phải biết

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng từng cơn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Kênh Youtube

Kênh Website

Kênh mua hàng

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!