Giỏ hàng
banner

Con bị vàng da mẹ kiêng ăn gì? Có được ăn nghệ không?

Chăm sóc trẻ bị vàng da ngoài các biện pháp điều trị cho trẻ, nhiều người còn quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của mẹ. Vì mẹ cho con bú nên thực phẩm mẹ ăn có thể ảnh hưởng đến tình trạng của con. Vậy trẻ con bị vàng da mẹ  kiêng ăn gì? Có được ăn nghệ không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Vàng da ở trẻ sơ sinh là tình trạng vô cùng phổ biến. Theo ước tính, cứ 10 trẻ mới sinh thì có từ 6-8 trẻ bị vàng da. 

1. Đặc điểm trẻ bị vàng da

Sau sinh khoảng 2-3 ngày bé yêu nhà bạn có thể bắt đầu xuất hiện vàng da với biểu hiện da và mắt có màu vàng. Hiện tượng này thường chỉ kéo dài tới khi trẻ được 2 tuần tuổi hoặc 3 tuần tuổi với trẻ sinh non (tuổi thai dưới 37 tuần), rồi sẽ tự biến mất mà không để lại ảnh hưởng gì.

>> Xem thêm Trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi chưa hết vàng da có nguy hiểm không?

Trẻ bị vàng da sẽ lan dần từ đầu, mặt cho đến ngực và bụng. Trong một số trường hợp, cả cẳng chân và cánh tay trẻ cũng bị vàng. Triệu chứng càng lan xuống dưới mức độ vàng da càng nặng.

vang da o tre la tinh trang vo cung pho bien

Vàng da ở trẻ là tình trạng vô cùng phổ biến

Một số trẻ có nước da ngăm nên hơi khó để quan sát được vàng da. Khi đó, mẹ có thể dựa vào các đặc điểm sau:

- Vàng trong phần trắng của mắt, trong miệng.

- Lòng bàn tay và bàn chân vàng.

Ngoài ra, trẻ vàng da cũng sẽ có nước tiểu màu vàng đậm, phân nhợt nhạt, trẻ buồn ngủ, lười bú, bú ít hơn bình thường.

Con bị vàng da mẹ  kiêng ăn gì? Có được ăn nghệ không?

Trẻ bị vàng da đa phần không phải điều trị. Tuy nhiên, khi mức bilirubin máu quá cao có thể gây tổn thương não thì cần có biện pháp can thiệp. Đó là trong trường hợp vàng da bệnh lý khi nồng độ bilirubin gián tiếp > 12 mg/dl với trẻ sinh đủ tháng, hoặc > 15 mg/dl với trẻ sinh non (tuổi thai dưới 37 tuần).

Chiếu đèn và thay máu là 2 biện pháp được áp dụng hiện nay. Mục đích của điều trị là làm cho bilirubin máu giảm xuống và trở về ngưỡng an toàn. Từ đó, không còn khả năng gây hại cho các cơ quan khác nữa.

Thông thường, trong 20 trẻ bị vàng da thì chỉ có 1 trẻ cần điều trị.

>> Xem thêm Trẻ sơ sinh bị vàng da chiếu đèn bao lâu?

2. Con bị vàng da mẹ kiêng ăn gì?

Chăm sóc trẻ bị vàng da ngoài các biện pháp điều trị, nhiều mẹ cũng để ý hơn đến chế độ ăn của mình. Điều này hoàn toàn đúng khi mẹ đang cho con bú để đảm bảo dinh dưỡng cho con. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng thực phẩm ít có khả năng ảnh hưởng đến tình trạng vàng da của trẻ.

con bi vang da me kieng an gi

Con bị vàng da mẹ kiêng ăn gì?

Trên thực tế, hiện tượng vàng da xuất hiện do sự có mặt của nhiều bilirubin trong máu. Đây là 1 chất có màu vàng, được giải phóng khi hồng cầu bị vỡ. Bình thường, bilirubin sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể nhờ hoạt động gan. Nhưng trẻ mới sinh chức năng gan còn chưa hoàn thiện. Thêm vào đó số lượng hồng cầu của trẻ lại nhiều hơn và dễ bị vỡ. Vì vậy, bilirubin sẽ không được thải kịp, tồn đọng và gây nên hiện tượng vàng da ở trẻ sơ sinh.

Một số yếu tố có thể làm tăng thêm mức độ vàng da như trẻ bị suy dinh dưỡng, mất nước, bệnh gan, tắc nghẽn hoặc nhiễm trùng ruột, hội chứng Gilbert hoặc Crigler-Najjar, hoặc đơn giản là không có sự tương thích nhóm máu ABO và Rh giữa mẹ và con.

Bên cạnh đó, trẻ bú mẹ cũng có thời gian vàng da kéo dài hơn. Nguyên nhân của vấn đề này chưa được hiểu rõ. Tuy nhiên, những trẻ vàng da do bú mẹ được coi là vàng da sinh lý và không nguy hiểm.

Như vậy có thể thấy trẻ bị vàng da ít liên quan đến thực phẩm mẹ ăn hàng ngày. Điều này có nghĩa mẹ không cần quá kiêng khem, mà nên ăn bình thường, đầy đủ chất để có sức khỏe tốt và nguồn sữa dinh dưỡng cho con bú.

Chế độ ăn của mẹ nên cân đối cả 4 nhóm thực phẩm tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Mẹ nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, uống nhiều nước. Bên cạnh đó mẹ cũng cần tránh các đồ ăn cay nóng, chiên nhiều dầu mỡ, gỏi, mắm tôm, nem chua, cà phê, rượu bia và nước có ga.

3. Trẻ bị vàng da mẹ có được ăn nghệ không?

Vì thực phẩm ít liên quan nên trẻ bị vàng da mẹ vẫn được ăn nghệ. 

Đối với phụ nữ sau sinh, nghệ là thảo dược tự nhiên có tác dụng kích thích co bóp tử cung để đẩy sản dịch còn sót lại ra ngoài. Nhờ đó mà giúp chống viêm, phòng nhiễm khuẩn hậu sản. Ngoài ra, nghệ còn có tác dụng bổ máu, hỗ trợ tiêu hóa, giải độc và giúp vết mổ, vết rạch khi sinh nở nhanh lành. 

tre bi vang da me co duoc an nghe khong

Trẻ bị vàng da mẹ vẫn có thể ăn nghệ

Nghệ rất tốt nên được nhiều chị em sau sinh ưa chuộng. Tuy nhiên, việc lạm dụng nghệ quá mức ngược lại sẽ gây hại cho cơ thể. Do đó, khi dùng nghệ, mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Không nên ăn quá nhiều nghệ vì có thể gây đau bụng, tiêu chảy và giảm khả năng kháng viêm của cơ thể. Mỗi ngày mẹ chỉ nên ăn từ 300-500g nghệ.

- Nếu mẹ đang dùng nước nghệ hàng ngày sau sinh và phải uống 1 loại thuốc thì lưu ý không kết hợp cùng lúc. Thay vào đó, nên uống nước nghệ trước từ 2-3 tiếng, sau đó mới uống thuốc.

- Sau sinh có những mẹ về kinh nguyệt rất nhanh. Đối với trường hợp này thì mẹ không nên dùng nghệ để tránh tình trạng rong kinh, rối loạn kinh nguyệt. Hãy đợi đến khi hết kinh thì mới dùng nghệ mẹ nhé.

- Không nên chỉ ăn 1 món nấu với nghệ trong thời gian dài vì có thể khiến mẹ và bé bú mẹ bị thiếu chất. Thay vào đó, mẹ nên kết hợp nghệ với đa dạng thực phẩm như thịt lợn, cá, gà, bò,... để đảm bảo đủ dinh dưỡng.

an da dang ket hop nghe voi cac thuc pham khac

Mẹ nên kết hợp nghệ với đa dạng thực phẩm để có đủ dinh dưỡng cho con bú

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về chế độ dinh dưỡng của mẹ khi trẻ bị vàng da. Như vậy có thể thấy thực phẩm ít liên quan đến tình trạng vàng da của trẻ. Do đó, mẹ không cần kiêng khem quá nhiều mà nên ăn uống đủ chất để khỏe mạnh và có nguồn sữa dinh dưỡng cho con. Bên cạnh đó, mẹ có thể ăn được nghệ, nhưng cần lưu ý ăn đúng cách để đảm bảo hiệu quả mẹ nhé.

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!