Giỏ hàng
banner

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì và Trẻ biếng ăn cần bổ sung chất gì? Giải pháp từ cốm tiêu hóa cho bé

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì là câu hỏi thường được nhắc đến của hội cha mẹ bỉm sữa. Đi kèm với đó là nỗi lo lắng không biết trẻ biếng ăn có tác hại gì hay không, làm sao để trẻ ăn giỏi hơn. Theo thống kê của Viện dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ trẻ em Việt Nam có tình trạng biếng ăn khoảng 45,9 – 57,7%. Đây không chỉ là vấn đề của riêng mỗi gia đình mà còn là vấn đề xã hội đáng quan tâm.

Chứng biếng ăn gây nhiều tác hại với trẻ nhỏ 

Cùng với thắc mắc Trẻ biếng ăn thiếu chất gì thì mẹ còn có nỗi lo về những hậu quả nghiêm trọng khi con lười ăn. Thiếu một số chất có thể là nguyên do khiến trẻ biếng ăn, không hứng thú với bữa ăn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Đặc biệt, những trẻ biếng ăn lâu ngày có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khó hồi phục.

  • Trẻ bị suy giảm miễn dịch, dễ bị tấn công bởi các loại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng,… Do đó, trẻ dễ mắc các bệnh vặt, ốm yếu hơn trẻ ăn uống đủ chất, ăn giỏi.

Biếng ăn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ

Biếng ăn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ

  • Trẻ kém phát triển thể chất. Trẻ biếng ăn lâu ngày dẫn đến còi cọc, thấp bé nhẹ cân. Ngoài ra, trẻ còn có thể có tình trạng thiếu máu, phù nề, khô tóc, khô mắt,…

  • Trẻ chậm phát triển trí não, giảm khả năng tập trung, tư duy. Do đó, trẻ có thể học kém hơn các bạn cùng trang lứa, giảm khả năng ngôn ngữ, giao tiếp.

Giải đáp: Trẻ biếng ăn thiếu chất gì?

Hầu hết các tình trạng trẻ biếng ăn là do thiếu vi chất dinh dưỡng. Mặc dù chỉ cần một lượng nhỏ nhưng chúng lại có mặt trong hầu hết các quá trình trao đổi chất của cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể thường không tự tổng hợp được chúng nên ta cần phải bổ sung chúng hằng ngày. Dưới đây là những vi chất thường ảnh hưởng đến khả năng ăn uống của trẻ.

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì: Các vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B cần thiết cho các hoạt động của hệ tiêu hóa và giúp trẻ tăng cường đề kháng. Trong đó, vitamin B1, B2, B5 và B6 đặc biệt quan trọng đối với quá trình trao đổi chất và tạo cảm giác thèm ăn. Vậy nên, khi thiếu những vitamin này, trẻ sẽ không còn thích thú với đồ ăn và trở nên biếng ăn.

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì và Trẻ biếng ăn cần bổ sung chất gì? Giải pháp từ cốm tiêu hóa cho bé

Đặc biệt, vitamin B là một thành phần không thể thiếu trong bộ ba vitamin B - lysine - kẽm. Đây là sự kết hợp mang đến hiệu quả bùng nổ trong việc kích thích trẻ ăn ngon. Chúng tạo ra cảm giác yêu thích đồ ăn và khiến trẻ cảm thấy ngon miệng hơn hẳn khi ăn. Có thể bổ sung vitamin B cho trẻ qua nhiều loại thực phẩm. Cá hồi, gan động vật, trứng, sữa, thịt bò, hàu, trai, hến, cây họ đậu,… rất giàu vitamin B. Cha mẹ đừng quên thêm chúng vào thực đơn của trẻ.

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì: Lysine và taurine

Đây là hai loại acid amin quan trọng, là thành phần cấu tạo nên protein cần cho sự phát triển của trẻ. Chúng cần thiết cho quá trình chuyển hóa, giúp trẻ hấp thu các chất dinh dưỡng. 

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì: Trẻ thiếu lysine và taurine

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì: Trẻ thiếu lysine và taurine

Các nghiên cứu cho thấy lysine có khả năng kích thích tạo ra cảm giác vui vẻ, hạnh phúc đặc biệt là khi ăn. Ngoài ra, lysine còn phát triển các men tiêu hóa, giúp trẻ ăn ngon miệng. Còn với những trẻ gầy yếu, khả năng hấp thụ chất béo kém thì cần phải bổ sung taurine. Bởi taurine sẽ đi kèm với dịch mật để kích thích tiêu hóa và hấp thu chất béo.

Điều hạn chế là cơ thể không tự tổng hợp được lysine và taurine. Vì thế, trẻ cần được bổ sung những dưỡng chất này thường xuyên. Các thực phẩm giúp trẻ bổ sung lysine và taurine như: thịt đỏ, thịt gà, cá béo, trứng, các loại đậu,… Cha mẹ có thể dễ dàng bổ sung chúng cho bé để góp phần giúp bé ăn ngon, lớn khỏe hơn.

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì: Selen

Selen tham gia vào quá trình tổng hợp hormon tuyến giáp. Nhờ đó, giúp trẻ tăng cường chuyển hóa năng lượng cho các hoạt động. Selen cũng cần thiết trong hệ thống miễn dịch, đặc biệt là sự phát triển của các bạch cầu. Bổ sung selen đủ giúp trẻ tăng cường miễn dịch và giải độc các kim loại nặng.

Chỉ với lượng nhỏ nhưng selen thực sự cần thiết cho hoạt động dinh dưỡng của cơ thể. Trẻ biếng ăn cần được bổ sung selen mỗi ngày. Các thực phẩm giàu selen và tốt cho trẻ như nấm, phô mai, yến mạch, thịt, cá biển,…

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì: Kẽm

Hiện nay, có khoảng 30% trẻ em không được bổ sung đủ lượng kẽm cần thiết. Kẽm là vi chất rất quan trọng trong việc hỗ trợ chức năng vị giác, tạo cảm giác ngon miệng, thèm ăn cho trẻ. Ngoài ra, kẽm còn giúp trẻ hấp thu dinh dưỡng, tăng cường miễn dịch. Do đó, trẻ thiếu kẽm thường chán ăn, chậm lớn, còi cọc và dễ mắc các bệnh vặt.

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì: Trẻ thiếu kẽm

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì: Trẻ thiếu kẽm

Kẽm là vi chất thường được nhắc đến khi trẻ nhỏ có các tổn thương tại dạ dày ruột. Trẻ bị viêm loét dạ dày - đại tràng, bị đau bụng đi ngoài nhiều thường được khuyên bổ sung kẽm. Bởi kẽm có khả năng làm lành vết thương và ngăn ngừa sự viêm nhiễm rất tốt. Giải quyết các tổn thương đường ruột giúp trẻ ăn uống và tiêu hóa tốt hơn.

Cha mẹ cần tăng cường bổ sung kẽm cho trẻ qua các thức ăn như tôm, hàu, sò, gan lợn, thịt bò,… Đồng thời, cần bổ sung nhiều loại trái cây, củ quả giàu vitamin C để tăng hấp thu kẽm. Trẻ còn có thể sử dụng viên uống bổ sung kẽm dựa vào kết quả xét nghiệm và hướng dẫn của bác sĩ.

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì: Canxi và vitamin D3

Canxi chiếm tỷ lệ cao trong xương và răng. Ở xương, có khoảng 50% là muối khoáng canxi. Vitamin D3 có tác dụng giúp cơ thể tăng cường hấp thu canxi. Do đó, canxi và vitamin D3 rất quan trọng và cần thiết để trẻ phát triển xương, răng chắc khỏe. Thiếu 2 chất này sẽ khiến trẻ còi xương, suy dinh dưỡng, chán ăn.

Trẻ có thể bổ sung vitamin D3 và canxi qua các thực phẩm như: Cá béo, sữa bò, sữa đậu nành, đậu phụ, rau xanh, trứng gà,… Cha mẹ còn có thể cho trẻ uống sản phẩm bổ sung canxi và vitamin D3 dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì: Sắt

Thiếu sắt rất thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Theo thống kê của viện huyết học, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi thiếu sắt ở nước ta là khoảng 20%. Thiếu chất sắt khiến trẻ thiếu máu, thường cảm thấy mệt mỏi và giảm các hoạt động thường ngày. Trẻ cũng ăn không ngon miệng, chậm phát triển cân nặng và chiều cao. Khả năng hoạt động trí não, tập trung của trẻ cũng bị ảnh hưởng. 

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì: Trẻ thiếu sắt

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì: Trẻ thiếu sắt

Sắt là một trong những nguyên liệu quan trọng để tạo nên tế bào hồng cầu trong máu. Việc bổ sung sắt cho trẻ rất cần thiết và có thể bổ sung qua những thực phẩm quen thuộc. Thức ăn giàu sắt như: trai, sò, ốc, gan động vật, các loại đậu, rau màu xanh đậm, thịt đỏ, bí ngô,… Ngoài ra, theo chỉ định của bác sĩ một số trẻ cần được bổ sung thêm viên uống sắt.

Những nguyên nhân khác gây ra chứng biếng ăn ở trẻ

Trẻ cần được ăn đủ chất dinh dưỡng để có thể phát triển khỏe mạnh, thông minh và toàn diện nhất. Do đó, vấn đề trẻ biếng ăn thiếu chất gì rất đáng được quan tâm. Tuy nhiên, trẻ biếng ăn có thể do những nguyên nhân khác. Cha mẹ hãy quan sát và tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng của con mình. Để từ đó lựa chọn được phương pháp tốt giúp cải thiện chứng biếng ăn của con.

  • Trẻ không được ăn đa dạng các món ăn và các món ăn không hợp khẩu vị. Điều này khiến trẻ chán ăn và không muốn ăn nhiều. Sự đa dạng trong thực đơn vừa kích thích vị giác vừa đảm bảo con hấp thu được nhiều nguồn dưỡng chất. 

  • Trẻ không được tẩy giun định kỳ. Theo một số nghiên cứu, nước ta có tới khoảng 70-80% trẻ em bị nhiễm giun. Đây là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn chậm tăng cân. Cha mẹ cần chú ý tẩy giun định kỳ cho trẻ trên 2 tuổi mỗi năm 2 lần.

  • Trẻ ít vận động. Điều này khiến hoạt động trao đổi chất dinh dưỡng kém đi, trẻ lười ăn. Ngược lại, vận động nhiều giúp tăng cường chuyển hóa, giúp trẻ hấp thu tốt và nhanh đói, thèm ăn hơn.

  • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Cụ thể là những trẻ bị thiếu hụt enzyme hoặc lợi khuẩn tiêu hóa. Đây là tình trạng phổ biến ở các bé trong những năm đầu đời. Nhiều ba mẹ không biết, cứ tìm hiểu xem trẻ biếng ăn thiếu chất gì, nhưng nguyên nhân thực sự lại đến từ chính hệ tiêu hóa của con. Vì thế, củng cố sức khỏe hệ tiêu hóa là một cách làm hiệu quả để cải thiện chứng biếng ăn ở những trẻ này.

Trẻ biếng ăn do bị rối loạn tiêu hóa

Trẻ biếng ăn do bị rối loạn tiêu hóa

  • Trẻ mắc một số bệnh về đường tiêu hóa gây giảm hấp thu các chất. Một số bệnh thường gặp như: viêm đại tràng, viêm ruột, tiêu chảy hay táo bón kéo dài, bệnh lý gan-mật-tụy,… Những trẻ này thường có những biểu hiện như đau bụng, táo bón tiêu chảy thất thường, đầy hơi, ợ chua,...

Giải pháp khắc phục chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ

Cùng với câu hỏi Trẻ biếng ăn thiếu chất gì thì giải pháp để giúp con ăn tốt hơn cũng được nhiều ba mẹ quan tâm tìm hiểu. Tuy nhiên, bạn cần sáng suốt để lựa chọn đúng thông tin, đúng phương pháp cho con mình. Mỗi cách trị biếng ăn đều có những lợi điểm và những hạn chế riêng biệt.

Cùng con thay đổi thói quen ăn uống

Thay đổi cách ăn uống của bé là một trong những phương pháp trị biếng ăn hiệu quả mà mẹ có thể thực hiện tại nhà. Tuy nhiên, nó cần ở bạn sự kiên nhẫn và tỉ mỉ. Với trẻ lười ăn, việc đầu tiên bạn cần làm là loại bỏ ác cảm của trẻ với thức ăn. Sau đó, bạn cần xây dựng cho con những thói quen tốt trong ăn uống. Hãy tham khảo những nguyên tắc dưới đây:

  • Chuẩn bị bữa ăn đa dạng, có đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất chính. Hãy bắt đầu từ bữa sáng cùng với những món mà trẻ yêu thích. Với những món mới, hãy để bé làm quen dần dần.
  • Cho con tham gia vào quá trình chế biến thức ăn, giải thích cho bé hiểu về công dụng của từng loại thực phẩm. Quan trọng hơn, bạn cần tạo không khí vui vẻ trong bữa ăn.
  • Hãy để trẻ tự ăn và không ép ăn nếu trẻ không thích. Hạn chế việc trẻ vừa ăn vừa chơi, đặc biệt là việc vừa ăn vừa xem điện thoại hoặc tivi.
  • Chia nhỏ các bữa ăn thành 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Cho trẻ ăn thêm hoa quả hoặc sữa chua ở các bữa phụ.
  • Nếu con bỏ ăn bữa chính thì cũng cắt luôn bữa ăn phụ. VIệc này giúp trẻ có thể ăn nhiều hơn vào bữa chính tiếp theo.

Giúp trẻ hết biếng ăn bằng INFOVIT

Vitamin là nhóm chất thường được nhắc đến cho câu hỏi Trẻ biếng ăn thiếu chất gì. Vì thế chú trọng vào việc bổ sung vitamin sẽ góp phần cải thiện chứng biếng ăn của trẻ. Điển hình là nhóm vitamin B - những vitamin đại diện cho quá trình hấp thu dinh dưỡng. Ngoài ra, bổ sung các loại vitamin A, C, D, E,... sẽ hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa và tạo cảm giác ăn ngon. Vì thế, mẹ cần đến sự giúp đỡ của INFOVIT, một sản phẩm bổ sung đa dạng và đầy đủ các loại vitamin trên.

Bổ sung vitamin cho trẻ biếng ăn bằng INFOVIT

Bổ sung vitamin cho trẻ biếng ăn bằng INFOVIT

INFOVIT không chỉ cung cấp các vitamin thiết yếu mà còn mang đến các nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm và nguồn protein tự nhiên. Sản phẩm là lựa chọn phù hợp cho những trẻ biếng ăn có biểu hiện sụt cân, mệt mỏi, hay ốm vặt,...

Mẹ cũng có thể bố sung vitamin cho con từ những thực phẩm hằng ngày. Để việc cung cấp vitamin mang đến hiệu quả tối đa, mẹ cần chú ý một số điều sau

  • Cho trẻ ăn các loại thức ăn đa dạng và phong phú mỗi ngày để bổ sung đủ các loại vitamin

  • Nên thêm chất béo lành mạnh vào bữa ăn của trẻ để giúp trẻ hấp thu vitamin A, D, E, K.

  • Nên cho trẻ ăn thêm chất sắt (từ thịt đỏ, cá, trứng, các loại đậu, trái cây sấy) để hỗ trợ hấp thu vitamin C.

  • Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ từ các loại sữa chua. Probiotic trong sữa chua giúp đường ruột trẻ hoạt động tốt và hấp thu vitamin tốt hơn.

  • Hạn chế cho trẻ uống trà, café, đặc biệt là trước bữa ăn vì có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu vitamin.

Bổ sung enzyme tiêu hóa cho con

Bổ sung enzyme tiêu hóa là cách mà nhiều bà mẹ lựa chọn khi con bị biếng ăn. Bởi phương pháp này cho thấy hiệu quả tức thời và nhanh chóng. Bởi lượng enzyme được cung cấp sẽ ngay lập tức hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Chúng giúp trẻ giải quyết một lượng lớn thức ăn, khiến trẻ mau cảm thấy đói và ăn ngon miệng hơn.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên rằng, mẹ chỉ nên cho con sử dụng men tiêu hóa ngắn hạn, cụ thể là 5-7 ngày. Nếu dùng với lượng lớn hoặc trong thời gian dài, hệ tiêu hóa của trẻ rất dễ bị lệ thuộc vào sản phẩm. Vì thế ba mẹ cần thận trọng khi bổ sung men tiêu hóa cho con

Bổ sung lợi khuẩn đường ruột cho trẻ

Không giống với cách bổ sung enzyme, cung cấp lợi khuẩn mang đến tác dụng chậm hơn, nhưng lại an toàn hơn nhiều. Bởi sự có mặt của lợi khuẩn không gây ra tác hại gì với cơ thể nói chung và với hệ tiêu hóa nói riêng. Chúng sẽ làm tốt công việc của mình một các điềm tĩnh và chắc chắn.

Cung cấp thêm lợi khuẩn là cách làm phù hợp với những trẻ bị tổn thương đường ruột. Dần dần trẻ sẽ không còn bị tiêu chảy hay táo bón nữa, cảm giác đầy chướng sau ăn cũng biến mất. Từ đó, trẻ ăn uống sẽ thoải mái hơn và ăn được nhiều hơn.

Trị biếng ăn bằng Amano Enzym Gold

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì và cần phải làm gì khi con lười ăn là hai vấn đề lớn. Nếu mẹ đang đau đầu không biết nên bổ sung enzyme hay lợi khuẩn cho con thì Amano Enzym Gold là một giải pháp hoàn hảo. Sản phẩm là sự kết hợp của cả enzyme và lợi khuẩn bằng công nghệ hiện đại của Nhật Bản. Do vậy, Amano Enzym Gold sẽ mang đến hiệu quả một cách bùng nổ và an toàn. 

Trị biếng ăn ở trẻ bằng Amano Enzym Gold

Trị biếng ăn ở trẻ bằng Amano Enzym Gold

Với 2 tỷ lợi khuẩn cùng những enzyme thiết yếu, sản phẩm giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, tăng cân, tăng chiều cao trông thấy. Ngoài ra, Amano Enzym Gold còn mang tới bộ ba kích thích trẻ ăn ngon là vitamin B12- lysine- kẽm. Sản phẩm không chỉ giúp trẻ phát triển về thể chất mà còn kích thích phát triển trí não bằng DHA và taurine. Sử dụng Amano Enzym Gold, mẹ sẽ loại bỏ được mối lo lắng khi trẻ biếng ăn, chậm tăng cân.

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì và cần bổ sung như thế nào: Cha mẹ hãy ghi nhớ những vi chất dinh dưỡng thiết yếu đã được kể tên trước đó để bổ sung cho trẻ. Từ đó, xóa tan nỗi lo trẻ biếng ăn, chậm phát triển của cha mẹ. 

 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!