Giỏ hàng
banner

Dấu hiệu trẻ thiếu kẽm và bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách

Trẻ thiếu kẽm không còn là chuyện xa lạ đối với nhiều gia đình Việt. Tuy nhiên đa số các bà mẹ không biết dấu hiệu trẻ thiếu kẽm là như thế nào? Bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các mẹ thông tin đầy đủ nhất về những dấu hiệu trẻ thiếu kẽm và hướng dẫn bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách nhất nhé. 

1. Dấu hiệu trẻ thiếu kẽm sẽ có những biểu hiện như thế nào?

Tại sao trẻ hay thiếu kẽm?

Dấu hiệu trẻ thiếu kẽm bổ sung sao cho đúng

Dấu hiệu trẻ thiếu kẽm biểu hiện ra sao?

Do thời gian dự trữ kẽm hay còn gọi là đời sống sinh học của kẽm trong cơ thể con người rất ngắn chỉ khoảng 12-13 ngày. Vì thế cơ thể rất hay thiếu kẽm nếu như mẹ không có chiến lược cũng như phương pháp bổ sung cho bé đầy đủ và kịp thời. 

Dấu hiệu thiếu kẽm còn tùy thuộc vào cơ địa của từng bé cũng như cách thích nghi của cơ thể đối với tình trạng thiếu kẽm này. Những dấu hiệu nào cho thấy em bé nhà bạn đang bị thiếu kẽm?

1.1 Dấu hiệu trẻ thiếu kẽm đầu tiên là bé bị rối loạn giấc ngủ và hành vi

Khi trẻ thiếu kẽm sẽ không đủ năng lượng để cung cấp cho những hoạt động của cơ thể. Vì thế thiếu kẽm ở trẻ gây nên tình trạng rối loạn giấc ngủ và hành vi của trẻ sẽ bị thay đổi. 

1.2 Dấu hiệu trẻ thiếu kẽm thứ 2 có thể dễ nhận thấy là vết thương khó lành

Dấu hiệu trẻ thiếu kẽm gây vết thương khó lành hơn

Dấu hiệu trẻ thiếu kẽm gây nên vết thương khó lành

Kẽm là một trong những chiến binh vô cùng dũng cảm của hệ miễn dịch. Khi thiếu kẽm thì hệ miễn dịch của em bé bị ảnh hưởng dẫn tới vết thương của bé sẽ lâu lành hơn. Vì vậy mẹ phải tăng sức đề kháng cho bé bằng cách bổ sung kẽm nhé

1.3 Gây tiêu chảy là dấu hiệu trẻ thiếu kẽm thứ 3

Kẽm ảnh hưởng đến hoạt động của rất nhiều enzym tiêu hóa. Khi thiếu kẽm những enzym này hoạt động không bình thường hoặc hoạt động kém hơn bình thường. Gây tình trạng trẻ thiếu kẽm cứ hay bị tiêu chảy kéo dài. 

Dấu hiệu trẻ thiếu kẽm và bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách

Thông thường những trẻ bị tiêu chảy do thiếu kẽm sẽ bị đi tiêu chảy không có chu kì xác định. Lâu lâu bé sẽ lại bị tiêu chảy nhưng lại đỡ rồi lại bị. Tiêu chảy không kèm sốt và đau bụng. Nhiều mẹ đang không hiểu con mình đang gặp vấn đề gì. 

1.4 Dấu hiệu thứ 4 trong những dấu hiệu trẻ thiếu kẽm là bé chậm lớn, còi cọc

Kẽm có vai trò quan trọng trong việc tăng cường chức năng của tuyến yên. Nơi này là nơi sản xuất hormon tăng trưởng cho cơ thể. Vì thế nếu bé thiếu kẽm sẽ có biểu hiện chậm lớn và còi cọc đó các mẹ nhé. 

1.5 Dấu hiệu thiếu kẽm thứ 5 ở trẻ là gây biếng ăn cho con

Dấu hiệu trẻ thiếu kẽm gây biếng ăn chậm lớn

Gây biếng ăn là dấu hiệu trẻ thiếu kẽm

Như đã nói ở trên thì việc bổ sung kẽm sẽ ảnh hưởng đến nhiều enzym tiêu hóa và cũng ảnh hưởng đến hormon tăng trưởng. Vì thế khi trẻ thiếu kẽm mẹ sẽ thấy con có biểu hiện của việc biếng ăn. 

Ngoài ra em bé nhà bạn sẽ có một số dấu hiệu của sự thiếu kẽm khác như:

- Bé sẽ bị các bệnh ngoài da như vẩy nến, eczema, bị những mụn li ti trên mặt hay người,....

- Móng chân hay móng tay bé sẽ bị giòn, dễ gãy rụng 

- Tóc bé sẽ mọc chậm, hay rụng tóc

- Móng chân và móng tay bé có thể có những đốm trắng 

- Da bé khô ráp như thiếu nước

- Da xanh niêm mạc nhợt nhạt biểu hiện của thiếu máu

...

2. Với những dấu hiệu trẻ thiếu kẽm như vậy do những nguyên nhân nào?

Với những trẻ còn đang bú mẹ thì mẹ nên lưu ý trẻ thiếu kẽm là do mẹ không bổ sung đủ kẽm vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Nếu khẩu phần ăn thiếu kẽm mẹ nên bổ sung bằng những thực phẩm bổ sung khác. Trong sữa mẹ hàm lượng kẽm sẽ giảm dần theo thời gian. Vì thế mẹ nên bổ sung cho mình những thực phẩm giàu kẽm khi đang cho con bú các mẹ nhé

Còn khi bé đã bắt đầu ăn dặm thì việc thiếu kẽm nguyên nhân là do khẩu phần ăn của trẻ. Khẩu phần ăn nghèo nàn kẽm sẽ khiến bé trở nên thiếu kẽm. Nhiều mẹ không biết những thực phẩm nào nhiều kẽm để bổ sung cho con thì đọc hết bài viết này sẽ gợi ý cho các mẹ những thực phẩm bổ sung kẽm hiệu quả và an toàn cho trẻ nhỏ nhé. 

3. Những thực phẩm bổ sung kẽm cho những trẻ có dấu hiệu thiếu kẽm

Dấu hiệu trẻ thiếu kẽm và những thực phẩm bổ sung kẽm

Những thực phẩm bổ sung kẽm cho những trẻ có dấu hiệu thiếu kẽm

Những thực phẩm dưới đây là gợi ý cho các mẹ về nguồn thực phẩm giàu kẽm mẹ có thể bổ sung cho mình và cho bé ngay từ hôm nay nhé. 

- Thịt: Thịt lợn, thịt bò, thịt gà,... Trong những loại thị này chứa hàm lượng kẽm khá cao. Ngoài ra thịt còn cung cấp nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin B hay sắt,... Tuy nhiên những loại thịt đỏ có thể gây nguy cơ gia tăng các bệnh về tim mạch. Nếu mẹ muốn dùng cho con thì nên xem xét đến thời gian cũng như tần xuất sử dụng cho em bé nhà mình nhé. 

- Các loại động vật có vỏ: Động vật có vỏ là một trong những loại động vật rất tốt cho trẻ. Ngoài bổ sung kẽm động vật có vỏ còn bổ sung lượng lớn canxi. Tuy nhiên nhiều em bé bị dị ứng với những động vật có vỏ này và những động vật này có hàm lượng đạm khá cao. Nên nếu bổ sung cho trẻ mẹ nên xem xét bổ sung hợp lý nhé. 

- Các loại cây họ đậu: Cây họ đậu chứa một lượng kẽm vô cùng dồi dào. Tuy nhiên kẽm trong các loại cây họ đậu được cơ thể hấp thu kém hơn các loại kẽm trong động vật. Nhưng kẽm trong này lại có ưu điểm là tốt cho sức khỏe hơn nếu so sánh với việc bổ sung kẽm từ động vật. Vì thế nhiệm vụ của mẹ là cân bằng giữa việc bổ sung kẽm từ động vật và thực vật cho con mình nhé. 

- Sữa: Sữa và các sản phẩm từ sữa như váng sữa, sữa chua uống, phô mai đều là những sản phẩm chứa một lượng kẽm đáng kể. Ưu điểm của kẽm trong những sản phẩm này là dễ hấp thu. Đặc biệt kẽm trong sữa và các sản phẩm từ sữa lại là những thực phẩm trẻ em rất thích ăn. Vì thế mẹ có thể áp dụng bổ sung cho em bé nhà mình nhé. 

Dấu hiệu trẻ thiếu kẽm và những thực phẩm bổ sung kẽm

Thực phẩm giàu kẽm bổ sung cho trẻ có dấu hiệu thiếu kẽm

- Trứng: Trứng là một trong những thực phẩm quen thuộc và dễ kiếm của nhiều gia đình. Trứng không những dễ kiếm, dễ chế biến nhiều món mà còn là một trong những thực phẩm bổ sung kẽm số 1 nhé các mẹ. Tuy nhiên mẹ cần lưu ý đến việc bổ sung kẽm cho con từ trứng vì nếu ăn quá nhiều trứng sẽ khiến bị tăng cholesterol máu đây là việc không hề tốt chút nào.

Trên đây là một số dấu hiệu trẻ thiếu kẽm sẽ như thế nào? và bổ sung kẽm cho trẻ đúng cách. Ngoài những thực phẩm như trên mẹ có thể bổ sung cho bé qua những sản phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa kẽm có mặt trên thị trường như amanoenzym gold

Với thành phần là 

- Kẽm

- Enzym tiêu hóa

- Bào tử lợi khuẩn

- Vitamin nhóm B

- Vitamin D

- Vitamin A

- Selen

...

Đây là một trong những sản phẩm hỗ trợ trẻ thiếu kẽm, biếng ăn số 1 tại Việt Nam. Theo công nghệ của Nhật Bản được kiểm nghiệm nghiêm ngặt sẽ đem lại hiệu quả ngay sau 1 liệu trình sử dụng. 

Các mẹ có thể tham khảo thêm những bài viết hữu ích tại đây:

Trẻ biếng ăn thiếu chất mẹ nên bổ sung cho con như thế nào? 

Trẻ bao nhiêu tuổi có thể sử dụng được vitamin D3 và K2 

Làm sao để biết trẻ biếng ăn sinh lý hay bệnh lý

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!