Giỏ hàng
banner

Trẻ biếng ăn và những hậu quả khôn lường mẹ cần biết

Trẻ biếng ăn là vấn đề gây đau đầu của không ít gia đình. Theo một nghiên cứu thực hiện tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hầu hết phụ huynh được khảo sát cho biết con mình biếng ăn. Trong đó, gần 55% cha mẹ tự đánh giá con rất biếng ăn. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân bé mà còn cả những người chăm sóc. Bài viết dưới đây sẽ cho mẹ có cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.

Trẻ biếng ăn và những hậu quả khôn lường mẹ cần biết

Trẻ biếng ăn có biểu hiện như thế nào?

 

- Thời gian ăn thay đổi

Trẻ ngậm thức ăn trong miệng lâu không chịu nuốt và bữa ăn thường kéo dài khoảng hơn 30 phút.

- Số lượng thực phẩm thay đổi

Số bữa ăn hoặc lượng thức ăn của trẻ ăn được trong mỗi bữa ít hơn so với các trẻ cùng độ tuổi.

- Sự đa dạng trong thức ăn hạn chế

Trẻ ăn đơn điệu một số món trong thời gian rất dài và không chịu thử những thực phẩm khác. Trẻ chỉ chấp nhận ăn vài loại thức ăn. Ví dụ trẻ chỉ ăn trứng mà không chịu thịt.

- Thái độ và hành vi không hợp tác khi ăn

Trẻ thường quấy nhiễu trong giờ ăn. Cứ tới bữa ăn là chạy trốn hay tỏ thái độ như quay mặt đi, lấy tay che miệng, buồn nôn, nôn ói. Hay thậm chí khóc thét, ngay cả khi chưa cho trẻ ăn muỗng thức ăn nào. 

Ngoài ra còn có một số biểu hiện sau: ăn không đủ nhu cầu dinh dưỡng của lứa tuổi, toát mồ hôi nhiều khi ăn, giả bị bệnh hoặc kêu no để khỏi phải ăn, đòi đổi thức ăn khác nhưng khi mang ra thì không chịu ăn, không chịu để người khác đút cho ăn mà đòi tự ăn nhưng rồi không ăn, kiên quyết không chịu há miệng để người khác đút cho ăn dù bị ép buộc hay dỗ dành, la mắng hoặc đánh lại người cho ăn, cảm thấy bực bội khi ăn, cảm thấy chán nản khi đến bữa ăn, thể hiện sự căng thẳng khi ăn.

 

Trẻ biếng ăn do đâu?

Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp.

- Biếng ăn do bệnh: trẻ nhiễm giun, bệnh tiêu hoá, hô hấp; do dùng thuốc ảnh hưởng đến tiêu hoá, vị giác của trẻ.

- Khiếm khuyết cơ thể bẩm sinh hoặc do di truyền: rối loạn vị giác, hở hàm ếch

- Khẩu phần ăn chưa hợp lý: thiếu dưỡng chất, chế biến không đúng cách, thành phần không cân đối, số lượng không phù hợp với trẻ, chế độ ăn không khoa học.

- Trẻ bị tâm lý, có cảm giác ép buộc, bỏ rơi, gò bó hoặc bị đánh lừa.

Trẻ biếng ăn đa phần do nguyên nhân tâm sinh lý

Hậu quả của trẻ biếng ăn

- Thứ nhất, trẻ ăn không đủ chất dinh dưỡng. 

Cụ thể, trẻ biếng ăn thường ăn ít trái cây, rau quả, chất béo, đồ ngọt, cá, thịt, và các nhóm thực phẩm cung cấp protein. Do đó trẻ dễ bị thiếu năng lượng, protein, các vitamin, chất xơ, canxi, magie, sắt, kẽm.

- Thứ hai, trẻ chậm phát triển thể chất. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng biếng ăn là yếu tố nguy cơ của nhẹ cân, và trẻ biếng ăn có các chỉ số cân nặng theo tuổi, chiều cao theo tuổi thấp hơn trẻ không biếng ăn. Cùng với đó, nhẹ cân lại là một yếu tố nguy cơ quan trọng của mắc bệnh nhiễm trùng cũng như độ trầm trọng của bệnh.

- Thứ ba, ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức, tâm thần. 

Trẻ bị biếng ăn sẽ liên quan đến chậm phát triển não bộ. Cụ thể, suy dinh dưỡng protein làm giảm kích thước não, sự phát triển tế bào thần kinh. Nghiên cứu cho thấy những trẻ biếng ăn có chỉ số phát triển tâm thần thấp hơn đáng kể so với trẻ bình thường.

- Thứ tư, biếng ăn có thể gây táo bón. 

Trẻ biếng ăn thường lười ăn chất xơ từ rau củ. Do vậy mà tỷ lệ táo bón ở trẻ biếng ăn cao hơn rõ rệt so với trẻ không biếng ăn.

Trẻ lười ăn rau dễ dẫn tới táo bón

- Thứ năm, trẻ có thể hình thành những thói quen xấu. 

Nhiều gia đình có con biếng ăn, vì xót con mà bày đủ trò để dỗ con ăn. Từ đó có thể hình thành những thói quen không tốt cho trẻ. Ví dụ như trẻ đòi xem điện thoại khi ăn, đòi bế rong khi ăn.

- Cuối cùng, trẻ biếng ăn có thể tạo không khí nặng nề giữa các thành viên trong gia đình. 

Nói đến đây nhiều mẹ nghĩ đến câu chuyện của mình. Mặc dù ai cũng mong muốn con cháu mình ăn ngoan, khỏe mạnh, nhưng cũng không thể tránh khỏi những mâu thuẫn không đáng có.

Chắc hẳn mẹ nào cũng đau đầu vì con biếng ăn. Dành công sức chăm con nhưng lại không đạt được kết quả như mong muốn. Mẹ ơi, chăm con chưa bao giờ là công việc dễ dàng, mà cần mẹ thực sự kiên trì. Mẹ đừng buồn quá, cũng đừng so sánh con mình với con nhà người ta. Việc mẹ nên làm là tìm ra nguyên nhân con biếng ăn, rồi từ đó thay đổi chế độ ăn, lối sống phù hợp cho con phát triển mẹ nhé.

>> Xem thêm Giúp bé hết biếng ăn nhờ 5 bí quyết cực kỳ đơn giản này

Nguồn: Hoàng Thị Bạch Yến

Đại học Y dược Huế

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!