Giỏ hàng
banner

Trẻ thừa canxi có sao không, làm sao để bổ sung canxi đúng cách?

Trẻ thừa canxi có sao không? là câu hỏi khiến nhiều ba mẹ băn khoăn lo lắng. Gần đây, rất nhiều trẻ gặp phải tình trạng bổ sung dư thừa canxi vượt nhu cầu khuyến nghị. Bài viết xin gửi tới ba mẹ những thông tin hữu ích về chủ đề này.

Vai trò của canxi với trẻ nhỏ

Trước khi tìm hiểu Trẻ thừa canxi có sao không? Ba mẹ cần nắm rõ vai trò của chất khoáng này với cơ thể trẻ. Không quá khi khẳng định đây là vi chất dinh dưỡng cực kỳ quan trong trẻ nhỏ, ngay từ trong thai kỳ. Cùng điểm qua một vai trò của canxi tiêu biểu như sau:

Canxi giúp bé phát triển hệ xươngCanxi giúp bé phát triển hệ xương

  • Canxi cần thiết cho sức khỏe hệ xương của trẻ. Đây là nguyên liệu chính để cấu thành nên răng - xương của trẻ nhỏ. Canxi giúp xương trẻ phát triển chắc khỏe và cao lớn hơn. Trẻ thiếu canxi thường còi xương, chậm mọc răng và thấp còi so với chuẩn sinh lý.

  • Canxi cần thiết cho sức khỏe tim mạch của trẻ. Tuy không tác động trực tiếp nhưng canxi giúp cơ tim hoạt động bền bỉ và dẻo dai hơn. Thiếu canxi kéo dài, cơ tim trẻ sẽ co bóp yếu hơn. Điều này khiến trẻ mệt mỏi, hay ra mồ hôi và không thể tham gia các hoạt động thể chất tốt được.

  • Canxi cần thiết cho sức khỏe hệ thần kinh của trẻ. .Canxi giúp các phản ứng dẫn truyền thần kinh diễn ra nhanh và hiệu quả. Thiếu canxi sẽ ảnh hưởng tới trí nhớ và khả năng học tập của trẻ.

Trẻ thừa canxi có sao không, làm sao để bổ sung canxi đúng cách?

Có lẽ cũng bởi những vai trò quan trọng như vậy, việc bổ sung canxi được ba mẹ quan tâm và làm thường quy. Tuy nhiên, nếu bổ sung không đúng cách dẫn tới dư thừa cũng là tiền đề cho băn khoăn Trẻ thừa canxi có sao không của ba mẹ.

Giải đáp: Trẻ thừa canxi có sao không?

Sau khi tìm hiểu vai trò của canxi, bài viết xin đề cập tới nguyên nhân - biểu hiện và ảnh hưởng của việc bổ sung dư thừa canxi với sức khỏe của trẻ. Cụ thể bàn luận như sau:

Trẻ thừa canxi có sao không? Nguyên nhân

Các chuyên gia đã chỉ ra 3 nguyên nhân chính khiến trẻ thừa canxi hiện nay:

Trẻ thừa canxi có sao không?Trẻ thừa canxi có sao không?

  • Nguyên nhân bệnh lý: Trẻ thừa canxi cũng có thể do nguyên nhân bệnh lý. Khi mắc các bệnh như bệnh lao, bệnh cường tuyến cận giáp, bệnh sarcoidosis,... trẻ cũng dễ thừa canxi. Cơ chế bởi các bệnh lý này thường làm tăng nồng độ vitamin D. Chúng có thể kích thích việc hấp thu canxi trong máu dẫn tới dư thừa canxi toàn phần.

  • Nguyên nhân từ di truyền: Các bệnh lý di truyền cũng có thể là nguyên nhân khiến trẻ thừa canxi. Khi đó, các thụ thể canxi trong cơ thể trẻ bị bất hoạt khiến cho canxi trong máu tăng cao.

  • Nguyên nhân từ bổ sung không đúng cách: Chế độ ăn cung cấp thừa hoặc ba mẹ tự ý bổ sung quá lượng canxi mà trẻ cần cũng là nguyên nhân của vấn đề thừa canxi. Nhóm nguyên nhân này thường do kiến thức chưa đầy đủ và hoàn toàn có thể thay đổi được.

Trẻ thừa canxi có sao không? Biểu hiện

Vậy trẻ thừa canxi thường có biểu hiện như thế nào? Ba mẹ cần chú ý nếu như trẻ có một trong các biểu hiện sau đây:

  • Trẻ có thể táo bón: Các nghiên cứu đã chỉ ra, trung bình trẻ chỉ có khả năng hấp thu khoảng 60% lượng canxi được cung cấp. 40% còn lại sẽ được đào thải qua hệ tiêu hóa cùng chất xơ. Canxi lại dễ hút nước. Đây là nguyên nhân khiến khối phân bị khô cứng. Bổ sung dư thừa canxi sẽ khiến tình trạng này nặng hơn và dẫn tới táo bón thứ phát ở trẻ.

Trẻ thừa canxi có sao không: Trẻ có thể bị táo bónTrẻ thừa canxi có sao không: Trẻ có thể bị táo bón

  • Trẻ có đau bụng, buồn nôn. Thừa canxi cũng khiến cơ thể trẻ kích hoạt các hormon của tuyến giáp và tuyến cận giáp. Chúng kích thích dạ dày, thực quản co bóp, gián tiếp gây đau bụng và buồn nôn ở trẻ.

  • Trẻ có biếng ăn: Dư thừa canxi cũng gây cản trở hệ tiêu hóa hấp thu và chuyển hóa các chất dinh dưỡng khác. Lâu dần, chúng khiến trẻ giảm cảm giác ngon miệng và gây ra biếng ăn.

  • Trẻ có đau nhức cơ - xương: Nồng độ canxi trong máu cao cũng là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị đau cơ, chuột rút và thậm chí nhức xương. Biểu hiện này hoàn toàn giống với thiếu hụt canxi, nên ba mẹ cần chú ý quan sát trẻ nhé.

  • Trẻ mệt mỏi và mất tập trung: Canxi có tác động lên hệ thần kinh và các phản ứng dẫn truyền của nơron thần kinh. Bởi vậy, thừa canxi khiến trẻ dễ bị kích thích và mất tập trung. 

  • Trẻ có nguy cơ thiếu sắt và kẽm. Do canxi có sự cạnh tranh hấp thu chuyển hóa với 2 chất khoáng sắt và kẽm. Trẻ thừa canxi rất dễ bị thiếu hụt sắt và kẽm ba mẹ nhé.

Trẻ thừa canxi có sao không? Ảnh hưởng sức khỏe

Trẻ dư thừa canxi sẽ để lại những hậu quả ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của trẻ sau này. 4 ảnh hưởng tiêu biểu phải kể tới:

  • Rối loạn tiêu hóa: Thừa canxi kéo dài rất dễ dẫn tới rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ. Trẻ có thể táo bón hoặc đau bụng hay buồn nôn. Những vấn đề này nếu không điều trị nguyên nhân kịp thời, sẽ ảnh hưởng tới cân nặng và sự phát triển thể chất của trẻ.

Trẻ thừa canxi có sao không: Trẻ bị chướng bụng đầy hơiTrẻ thừa canxi có sao không: Trẻ bị chướng bụng đầy hơi

  • Bệnh cường giáp: Trẻ thừa canxi kéo dài rất dễ diễn biến thành bệnh lý cường giáp. Bệnh có ảnh hưởng trực tiếp với nội tiết và sự phát triển toàn diện của trẻ.

  • Ảnh hưởng tới thận của trẻ: Thừa canxi khiến phần canxi bị dư thừa được lắng đọng lại hết ở thận. Lâu dần chúng có thể hình thành sỏi thận ở trẻ nhỏ.

  • Nguy cơ thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng khác: Trẻ thừa canxi rất dễ xảy ra thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng khác như sắt, kẽm,.. Thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển toàn diện của trẻ.

Phòng ngừa thừa canxi ở trẻ

Cũng bởi những ảnh hưởng không tốt trên mà vấn đề Trẻ thừa canxi có sao không? luôn khiến ba mẹ lo lắng. Vậy ba mẹ cần làm gì để phòng ngừa thừa canxi ở trẻ nhỏ? Cùng tham khảo một số thông tin sau đây nhé:

Nhu cầu canxi cho bé

  • Ba mẹ chỉ nên bổ sung đúng - đủ theo nhu cầu khuyến nghị canxi theo tuổi của trẻ. Nhu cầu canxi theo tuổi của trẻ cụ thể như sau:

  • Trẻ từ 0-5 tháng tuổi cần 300 mg canxi/ ngày

  • Trẻ từ 6-11 tháng tuổi cần 400 mg canxi/ ngày

  •  Trẻ từ 1-2 tuổi cần 500 mg canxi/ ngày

  • Trẻ từ 3-5 tuổi cần 600mg canxi/ ngày

  •  Trẻ từ 6-7 tuổi cần 650mg canxi/ ngày

  • Trẻ từ 8-9 tuổi cần 700 mg canxi/ ngày

  • Trẻ trên 10 tuổi cần 1000mg canxi/ ngày.

Nhu cầu canxi cho trẻ

Nhu cầu canxi cho trẻ

Lựa chọn bổ sung canxi từ thực phẩm để an toàn và hiệu quả cho trẻ. Ba mẹ có thể tham khảo canxi từ sữa, sữa chua và phô mai nhé.

Bổ sung canxi từ thực phẩm chức năng

Trong vô vàn các sản phẩm bổ sung canxi ngoài thị trường mẹ đang băn khoăn không biết phải lựa chọn loại nào. Liệu hàm lượng của nó có đủ hay thừa đối với nhu cầu của bé. Sản phẩm phù hợp nhất cho bé đó là Cốm tiêu hoá Amano Enzym Gold

Sản phẩm này bao gồm hàng triệu lợi khuẩn và men tiêu hóa. Và các khoáng chất thiết yếu, bao gồm cả canxi, rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, thành phần sản phẩm còn chứa 6 loại vitamin nhóm B, DHA, axit folic, L-lysine,… đều giúp xây dựng hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Từ đó trẻ ăn ngon hơn, ngủ sâu giấc hơn. Trí não, cơ thể, cân nặng và chiều cao của trẻ phát triển vượt trội.

Sản phẩm nổi tiếng với lịch sử phát triển lâu đời, xuất xứ từ Nhật Bản, công nghệ sản xuất hàng đầu thế giới. Amano Enzym Gold Đã được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng và cho trẻ sử dụng. Để Amano Enzym Gold đồng hành cùng bé thì băn khoăn Trẻ thừa canxi có sao không? sẽ không còn khiến ba mẹ lo lắng nữa.

Amano Enzym Gold bổ sung canxi đúng nhu cầu của trẻ

Amano Enzym Gold bổ sung canxi đúng nhu cầu của trẻ

Mong rằng bài viết đã giúp ba mẹ tìm ra lời đáp cho câu hỏi Trẻ thừa canxi có sao không? Ba mẹ còn quan tâm lo lắng vấn đề nào của trẻ, hãy để lại câu hỏi để sớm nhận được tư vấn từ chuyên gia nhé.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Các bệnh về đường tiêu hóa hay gặp ở trẻ

Trẻ em đi ngoài nhiều lần trong ngày do đâu 

Bé đầy bụng khó tiêu uống thuốc gì?

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!