Giỏ hàng
banner

Trẻ uống enzyme có tốt không? Khi nào cần bổ sung enzyme tiêu hóa cho trẻ?

Trẻ hay ăn chóng lớn luôn là ước mơ của các mẹ bỉm. Nhìn những đứa con thân yêu mỗi ngày ngon miệng, mập mạp và đáng yêu thì có vất vả mấy các mẹ cũng cam, từ chịu khó thay đổi món ăn cho tới tham gia hội nhóm để xin “tips” cho trẻ ăn ngon. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các mẹ cuống cuồng lên khi trẻ bỏ bữa, biếng ăn, khó tiêu, quấy khóc. Một trong những cách các mẹ thường chọn khi gặp trường hợp này là sử dụng men tiêu hóa. Tuy nhiên, việc lựa ra sản phẩm phù hợp cho bé giữa “ma trận” men tiêu hóa, men vi sinh cũng làm các mẹ đau đầu không kém. Vậy thực sự trẻ uống enzyme có tốt không và khi nào cần bổ sung enzyme tiêu hóa cho trẻ? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Enzyme tiêu hóa là gì?

Theo định nghĩa, men tiêu hóa hay enzyme tiêu hóa là một nhóm các enzyme phân hủy thức ăn thành các thành phần nhỏ hơn, giúp cơ thể dễ hấp thu. Chúng có bản chất là các protein, có thể được tìm thấy trong cơ thể người, động vật hoặc trong một số loại thực vật, hoa quả. Trong cơ thể người, enzyme tiêu hóa được tiết ra từ các tuyến ngoại tiết như tuyến nước bọt, các tuyến trong dạ dày, tuyến tụy, các tuyến trong ruột non, giúp chia cắt thức ăn thành các chất cơ thể hấp thu được.

Không nên nhầm lẫn men tiêu hóa và men vi sinh. Tuy đều là các sản phẩm giúp hỗ trợ tiêu hóa nhưng chúng lại có bản chất và cách hoạt động khác nhau. Trong khi men tiêu hóa có tác dụng bổ sung các enzyme phân hủy thức ăn thì men vi sinh lại giúp bổ sung các lợi khuẩn tốt cho sức khỏe như Lactobacillus, Bacillus hoặc các chủng nấm men thuộc họ Saccharomycetaceae. Nói cách khác, một sản phẩm thì bổ sung các phân tử protein, sản phẩm còn lại thì bổ sung các vi sinh vật.

enzyme tieu hoa la gi

Enzyme tiêu hóa là chất phân hủy thức ăn thành các thành phần nhỏ hơn, giúp cơ thể dễ hấp thu

Trong cơ thể chúng ta có nhiều enzyme tiêu hóa và các enzyme này có thể được phân thành các nhóm, dựa trên chất mà chúng có tác dụng. Dưới đây là các nhóm enzyme tiêu hóa chính trong cơ thể người.

* Enzyme giúp tiêu hóa chất béo/ lipid - Lipase

- Chủ yếu do các tuyến trong dạ dày hoặc tuyến tụy tiết ra và một phần nhỏ trong tuyến nước bọt. Chúng có nhiệm vụ thủy phân chất béo/ lipid trong thức ăn thành glycerin và các acid béo.

* Enzyme giúp tiêu hóa chất đạm/ protein - Protease

- Cũng được các tuyến trong dạ dày và tuyến tụy tiết ra, có vai trò phân hủy protein thành các acid amin. Ngoài chức năng tiêu hóa, chúng cũng có thể tham gia vào các quá trình phân chia tế bào, đông máu và miễn dịch.

Trẻ uống enzyme có tốt không? Khi nào cần bổ sung enzyme tiêu hóa cho trẻ?

Các enzyme như Pepsin, Trypsin, Chymotrypsin, Carboxypeptidase A/B đều thuộc nhóm Protease.

* Enzyme giúp tiêu hóa tinh bột, chất xơ/ carbohydrate

- Amylase: Là một enzyme được tiết ra bởi tuyến nước bọt và tuyến tụy, có tác dụng thủy phân tinh bột thành glucose – dạng đường chủ yếu trong máu, là nguyên liệu để các tế bào chuyển hóa, tạo ra năng lượng hoạt động hoặc được dự trữ trong gan dưới dạng glycogen để dùng sau.

- Maltase: Do các tuyến trong ruột non tiết ra, giúp phân cắt maltose thành glucose để hấp thu vào máu.

Sau khi tinh bột bị thủy phân bởi amylase chuyển hóa một phần thành maltose, maltase sẽ tiếp tục thủy phân maltose thành glucose.

- Lactase: Được sản xuất bởi các tế bào ruột nằm trên thành ruột, giúp phân hủy Lactose thành glucose và galactose.

Lactose là loại đường chủ yếu trong sữa. Vì thế, khi cơ thể thiếu Lactase, làm giảm phân hủy Lactose, dẫn đến hiện tượng “Không dung nạp Lactose” hay các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy, táo bón khi dùng sữa và các sản phẩm từ sữa.

- Sucrase: Có trong ruột non, có nhiệm vụ  phân hủy sucrose thành glucose và fructose.

Khi thiếu Sucrase cũng dẫn đến hiện tượng “Không dung nạp sucrose”

Ngoài ra còn có Cellulase, Hemicellulase,... giúp tiêu hóa chất xơ trong các loại rau, củ.

2. Trẻ uống enzyme có tốt không?

Cơ thể chúng ta hoàn toàn có lý khi tạo ra nhiều loại enzyme như vậy. Đó là do sự phân hủy các chất nếu không có enzyme, vẫn có thể xảy ra được nhưng ở một tốc độ chậm hơn rất nhiều. Khi đó, thay vì tiêu hóa thức ăn trong vài giờ, chúng ta có lẽ phải dùng đến vài ngày, vài tháng hoặc vài năm. Việc enzyme có thể thúc đẩy khả năng phân hủy các chất nhanh hơn như vậy là do cấu trúc đặc biệt của chúng. 

tre uong enzyme co tot khong

Trẻ uống enzyme có tốt không?

Các enzyme hoạt động theo cơ chế “Chìa khóa - Ổ khóa”, nghĩa là mỗi enzyme chỉ phù hợp với một hoặc một vài loại cơ chất. Không thể sử dụng enzyme phân hủy chất béo để phân hủy carbohydrate được. Vì vậy, để đáp ứng với nhiều loại thức ăn mà chúng ta ăn vào mỗi ngày, cơ thể cũng cần một lượng enzyme phong phú để tiêu hóa chúng. 

Như vậy, về bản chất enzyme là tốt nên việc uống enzyme sẽ hỗ trợ trẻ tiêu hóa, hấp thu thức ăn dễ dàng. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bổ sung men tiêu hóa cho trẻ càng nhiều càng tốt và bổ sung lúc nào cũng được.

Thực tế, có những trường hợp sử dụng men tiêu hóa không mang lại hiệu quả mà còn có thể gây nguy hại cho trẻ.

Các mẹ không nên sử dụng men tiêu hóa khi trẻ bị loét dạ dày- tá tràng hoặc viêm tụy. Bởi lẽ, các tình trạng này không phải do sự thiếu hụt men để phải bổ sung từ ngoài mà có khi là do sự sản xuất quá mức của enzyme làm tổn thương đến dạ dày, tá tràng hay tụy của trẻ.

Cũng không nên cho trẻ sử dụng men tiêu hóa lúc đói. Vì khi đó, dạ dày rỗng, acid trong dạ dày sẽ làm hoạt hóa các men, gây kích ứng viêm , nặng hơn là viêm loét mạc dạ dày.

Một số trường hợp bị ngộ độc, gây rối loạn tiêu hóa cũng không nên dùng men tiêu hóa.

Bên cạnh đó, nếu bổ sung men tiêu hóa quá xa bữa ăn, ví dụ như cách khoảng 2 tiếng thì enzyme cũng không hoạt động tốt. Nhiệm vụ của men tiêu hóa là phân cắt thức ăn, nên để đảm bảo hiệu quả mẹ nên cho trẻ dùng gần bữa ăn, chẳng hạn như trước hoặc sau ăn 30 phút.

Cuối cùng, thời gian sử dụng enzyme hàm lượng cao liên tục, kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc bài tiết các men nội sinh. Hệ quả là có thể làm các cơ quan tiêu hóa giảm tiết dịch, enzyme tiêu hóa và mất dần chức năng. 

3. Vậy khi nào thì cần bổ sung enzyme tiêu hóa cho trẻ?

Đối với các trẻ phát triển bình thường, hệ tiêu hóa sẽ sản sinh ra một lượng đủ các enzyme để sử dụng. Tuy nhiên, vẫn có một số lý do dẫn đến việc giảm sản sinh enzyme tiêu hóa ở trẻ có thể kể đến như:

- Trẻ còn quá nhỏ, chưa sản xuất được đầy đủ các enzyme;

- Trẻ vừa ốm dậy, cơ thể chưa phục hồi;

- Trẻ biếng ăn;

- Trẻ suy dinh dưỡng;

- Trẻ bị rối loạn tiêu hóa lâu ngày;

- Trẻ ăn quá nhiều dẫn đến không có đủ các enzyme để tiêu hóa hết lượng thức ăn đã nạp vào.

khi nao bo sung enzyme tieu hoa cho tre

Trẻ uống enzyme tiêu hóa khi cơ thể giảm sản xuất các loại men này

Trẻ thiếu enzyme thường có các biểu hiện như:

- Đau bụng, buồn nôn, nôn;

- Tiêu chảy;

- Sức đề kháng yếu, trẻ rất dễ mắc các bệnh nhiễm trùng;

- Sụt cân hoặc chậm tăng cân;

- Dễ bị bầm tím;

- Trẻ hay quấy khóc;

Đây là lúc mẹ cần bổ sung enzyme tiêu hóa cho con. Tuy nhiên, không phải loại men nào cũng phù hợp với trẻ. 

Dưới đây là một số lưu ý khi lựa chọn sản phẩm men tiêu hóa cho trẻ.

- Nên lựa chọn các sản phẩm men tiêu hóa có xuất xứ rõ ràng.

- Nên lựa chọn các men có nguồn gốc từ các vi sinh vật này hơn là các sản phẩm chiết tách từ cơ quan nội tạng động vật do có tính an toàn cao hơn, nguy cơ gây dị ứng thấp hơn.

- Một số loại nấm, vi khuẩn có khả năng sản sinh ra các enzyme tiêu hóa như các loài Bacillus có thể sản sinh ra các Protease bền với nhiệt hay Aspergillus có thể sinh ra các Lipase, Amylase, Protease, Lactase.

- Nên lựa chọn các chế phẩm men tiêu hóa có bổ sung các vi sinh vật có lợi như Lactobacillus, Bacillus và các chủng nấm men thuộc họ Saccharomycetaceae.

- Nên lựa chọn dạng dùng phù hợp.

+ Dạng viên nén, viên nhai, viên nang cứng: Phù hợp với các trẻ lớn, có thể tự uống được.

+ Với trẻ nhỏ, thực quản hẹp, khó uống các viên nén, nên thay bằng viên nhai hoặc viên nang cứng. Cho trẻ nhai nhỏ viên nhai hoặc tách nang của viên nang cứng rồi hòa phần ruột nang vào nước cho trẻ dễ uống.

+ Dạng bột, cốm: Phù hợp với các trẻ nhỏ ở mọi lứa tuổi. Hòa tan bột, cốm vào nước rồi cho trẻ uống. Hoặc cũng có trộn bột, cốm vào cơm, sữa, thức ăn của trẻ.

+ Dạng lỏng (hỗn dịch, siro): Phù hợp với các trẻ nhỏ, tiện lợi khi sử dụng. Có thể cho trẻ uống trực tiếp mà không cần pha loãng.

- Nên dùng trong khi hoặc ngay sau ăn, trong vòng 30 phút.

- Tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

- Không sử dụng quá liều lượng hoặc quá số lần khuyến cáo.

- Không sử dụng cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi do hệ tiêu hóa của các trẻ này chưa ổn định, dễ dẫn đến tiêu chảy nếu không dùng đúng cách, gây ảnh hưởng xấu đến đường tiêu hóa của trẻ sau này. Trong trường hợp cần phải sử dụng, phải được bác sĩ thăm khám và chỉ định.

4. Một số sản phẩm men tiêu hóa cho trẻ

4.1. YSPBiotase

- YSPBiotase là men tiêu hóa dạng viên nhai, xuất xứ từ Malaysia. Thuốc được đóng gói theo hộp loại hộp có 10 vỉ, mỗi vỉ 10 viên hoặc hộp 2 vỉ, mỗi vỉ 10 viên.

enzyme tieu hoa YSPBiotase cho tre

Enzyme tiêu hóa YSPBiotase cho trẻ

- Thành phần: Mỗi viên có chứa 30 mg Biodiatase, 5 mg Lipase Ap6, 10 mg Newlase. Đây là một hỗn hợp các enzyme giúp phân hủy tinh bột, chất béo/lipid, chất đạm/protein và chất xơ. 

- Công dụng: Thuốc được sử dụng để giảm các triệu chứng khó tiêu, bội thực, chán ăn hoặc ăn không ngon, kém hấp thu khi tuyến tụy giảm sản xuất các enzyme.

- Liều dùng:

+ Trẻ em từ 15 tuổi trở lên: mỗi ngày dùng 3 lần, mỗi lần 3 viên.

+ Trẻ em từ 8 đến 14 tuổi: mỗi ngày dùng 3 lần, mỗi lần 2 viên.

+ Trẻ em từ 5 đến 7 tuổi: mỗi ngày dùng 3 lần, mỗi lần 1 viên.

- Lưu ý:

+ Dùng thuốc sau ăn.

+ Không dùng cho trẻ mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

+ Thuốc dạng viên nên cẩn thận khi dùng cho trẻ nhỏ để tránh gây hóc.

+ Nếu quên một liều thì bỏ qua liều đã quên và không uống gấp đôi lượng thuốc vào lần sau.

- Giá bán tham khảo là 549.000 VND/hộp 10 vỉ.

4.2. Creon

- Creon là thuốc bổ sung enzyme tụy, giúp điều trị các bệnh do thiếu hụt các enzym tuyến tụy như khó tiêu, giảm hấp thu hoặc do người bệnh vừa trải qua quá trình phẫu thuật tụy, cắt bỏ dạ dày.

enzyme tieu hoa creon

Enzyme tiêu hóa Creon với nhiều dạng hàm lượng

- Thành phần: Thuốc có nhiều dạng hàm lượng.

+ Creon 40.000 có chứa 400mg Pancreatin tương đương với 25.000 đơn vị Amylase, 40.000 đơn vị Lipase, 1.600 đơn vị Protease, nguồn gốc từ tụy của lợn, bò.

Thuốc có dạng viên nang, được sản xuất, đăng ký bởi công ty Abbott Products GmBH – Đức.

+ Creon 25000 có chứa 300mg Pancreatin tương đương tương đương với 18.000 đơn vị Amylase, 25.000 đơn vị Lipase, 1.000 đơn vị Protease, nguồn gốc từ tụy của lợn, bò.

Thuốc có dạng viên nang, được sản xuất, đăng ký bởi công ty Abbott Products GmBH – Đức.

+ Creon 10000 có chứa 150mg Pancreatin tương đương 8000 đơn vị Amylase, 10.000 đơn vị Lipase, 600 đơn vị Protease, nguồn gốc từ tụy của lợn, bò.

Thuốc có dạng viên nang, được sản xuất, đăng ký bởi công ty Solvay Pharmaceuticals GmBH – Đức.

- Công dụng: Thuốc được dùng để bổ sung enzyme khi tuyến tụy giảm sản xuất hoặc sau các phẫu thuật. Các enzyme trong thuốc giúp phân cắt thức ăn, giảm các triệu chứng khó tiêu, đầy bụng. Protease giúp thủy phân protein, Lipase giúp thủy phân lipid, Amylase giúp thủy phân tinh bột.

- Cách dùng: Có thể uống nguyên viên hoặc tách vỏ nang và pha vào nước nếu trẻ không thể nuốt cả viên. Tuy nhiên, không được cho trẻ nhai hay nghiền viên thuốc. Uống thuốc trong và sau bữa ăn.

- Liều dùng: Creon để bù đắp thiếu hụt enzym do tụy giảm sản xuất: 25.000 – 80.000 đơn vị Lipase sau bữa chính và một nửa liều sau bữa ăn nhẹ (do lượng lipase khác nhau ở các chế phẩm khác nhau, xem kỹ hàm lượng Lipase của thuốc trước khi dùng.)

- Lưu ý:

+ Cần lưu ý hàm lượng của thuốc trước khi mua để tránh dùng thiếu hoặc quá liều.

+ Không dùng Creon cho trẻ dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

+ Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

- Giá bán tham khảo: Tuy có nhiều hàm lượng, hàm lượng phổ biến nhất hiện nay ở Việt Nam là Creon 25000. Một hộp 2 vỉ x 10 viên nang/vỉ, giá 340.000 VND/hộp.

4.3. Enzym Pro SanfoBee

- Pro SanfoBee là men tiêu hóa dạng lỏng, hỗn dịch có chứa các acid amin, Amylase, Lipase, Protease, Bromelain, các vitamin nhóm B. 

enzyme tieu hoa pro sanfobee

Enzym Pro SanfoBee cho trẻ

- Công dụng: Sản phẩm giúp tiêu hóa, bổ sung các enzyme phân hủy thức ăn, tăng khả năng hấp thu, kích thích ăn ngon miệng. Sản phẩm phù hợp với các trẻ nhỏ do dễ uống. Có thể sử dụng trực tiếp hoặc pha loãng với nước rồi uống. Tuy nhiên, dạng nước nên cần chú ý bảo quản ở điều kiện mát, tránh ánh sáng trực tiếp để không ảnh hưởng đến hoạt tính men tiêu hóa.

- Liều dùng:

+ Trẻ trên 2 tuổi: mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 1 ống.

+ Trẻ dưới 2 tuổi: liều dùng theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia dinh dưỡng.

- Giá thành: Một hộp có 20 ống, mỗi ống 10ml. Giá bán tham khảo là 120.000 VNĐ/hộp.

4.4 Enzyme Gold 6+

- Enzyme Gold 6+ là men tiêu hóa dạng bột có chứa Amylase, Protease, Pepsin, Lipase, Cellulase, Lactase, và các acid amin, vitamin nhóm B, kẽm Gluconat. 

enzyme gold 6+ cho trẻ

Enzym Gold 6+ cho trẻ

- Công dụng: Sản phẩm giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như đau bụng, khó tiêu, phân sống, tiêu chảy, táo bón do giảm chức năng tiêu hóa.

- Cách dùng: Pha mỗi gói với khoảng 10 đến 20ml nước ấm, uống trong bữa ăn hoặc ngay sau ăn.

- Liều dùng: 

+ Trẻ từ 6 đến 10 tuổi: mỗi ngày 3-4 lần, mỗi lần 1 gói.

+ Trẻ 1-5 tuổi: mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần 1 gói

+ Trẻ 7 tháng – 1 tuổi: mỗi ngày 1-2 lần, mỗi lần 1 gói.

Chú ý không sử dụng cho trẻ dưới 7 tháng tuổi.

- Giá bán: Một hộp có 20 gói, mỗi gói 3 gam. Giá bán tham khảo: 105.000 VNĐ/hộp.

4.5. Amano Enzym Gold

- Amano Enzym Gold là men tiêu hóa dạng bột cốm có chứa các enzyme tiêu hóa nguồn gốc từ nấm an toàn, hiệu quả như Biodiatase-2000, Lipase AP12, Lactase DS100-K, các lợi khuẩn bào tử Bacillus, amino acid, vitamin nhóm B, kẽm, lysine, khoáng chất thiết yếu, DHA giúp trẻ ăn ngon miệng, cải thiện các triệu chứng khó tiêu và bổ sung các dưỡng chất để trẻ phát triển. Bên cạnh đó còn có Immunecanmix - sự kết hợp thành tế bào vi khuẩn L.Rhamnosus và thành tế bào nấm men S.Cerevisiae - các thành phần kích thích miễn dịch, tăng cường sức đề kháng và giúp trẻ luôn khỏe mạnh.

amano enzym gold cho tre

Enzyme tiêu hóa Amano Enzym Gold cho trẻ

- Cách dùng: Pha 1 gói với khoảng 20-40ml nước, uống sau ăn hoặc trộn với thức ăn cho trẻ (không pha với nước nóng).

- Liều dùng:

+ Trẻ em trên 3 tuổi: mỗi ngày 1-3 lần, mỗi lần 1 gói.

+ Trẻ từ 2-3 tuổi: mỗi ngày 1 gói, dùng trong 1 lần.

+ Trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi: mỗi ngày 1 gói.

- Ưu điểm: Amano Enzym Gold chứa enzyme tiêu hóa Nhật Bản có nguồn gốc từ nấm nên an toàn đối với cả trẻ nhỏ. Sản phẩm là sự kết hợp giữa men tiêu hóa và men vi sinh dạng bào tử giúp tăng cường tác dụng. Hỗ trợ trẻ tiêu hóa, hấp thu tốt thức ăn và có một đường ruột khỏe mạnh. Với dạng gói bột cốm pha dung dịch uống, Amano Enzym Gold có độ ổn định cao, sử dụng cho trẻ rất tiện và dễ bảo quản.

- Giá bán: Mỗi hộp 20 gói, mỗi gói 5g. Giá bán tham khảo: 590.000 VNĐ/hộp. Hiện nay, Amano Enzym Gold đang có chương trình ưu đãi mua 2 tặng 1 khi đặt online qua website amanoenzym.com. Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, mẹ có thể liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777, các dược sĩ sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

Như vậy, về cơ bản uống enzyme có tác dụng tốt giúp trẻ tiêu hóa và hấp thu thức ăn dễ dàng. Tuy nhiên, chỉ nên bổ sung khi trẻ thiếu enzyme và trong khoảng thời gian nhất định. Bên cạnh đó, để chọn sản phẩm phù hợp với trẻ mẹ cũng cần chú ý đến nguồn gốc xuất xứ, dạng dùng, thành phần của các loại men tiêu hóa. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến chuyên gia và đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng mẹ nhé.

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!