Giỏ hàng
banner

Uống Rota có làm trẻ biếng ăn không?

Chị H. ở quận 7, thành phố Hồ Chí Minh có đặt câu hỏi “Con tôi được hơn 2 tháng tuổi, sau khi uống vắc xin rotateq về nhà thì cháu lười bú, đưa bình sữa vào cũng quấy khóc không chịu bú như trước kia, thậm chí còn nôn ra. Xin hỏi con tôi biếng ăn có phải do vắc xin rota không và như thế có nguy hiểm không ạ?”.

Trẻ biếng ăn sau uống rota là vấn đề không chỉ chị H. mà nhiều mẹ cũng đang gặp phải. Vậy rota có phải là thủ phạm khiến trẻ biếng ăn không? Chúng ta hãy cùng đón xem chia sẻ của Thạc sĩ, Dược sĩ Lê Minh Tuấn, chuyên gia với gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, qua bài viết dưới đây để hiểu đúng về vấn đề này nhé.

uống rota có làm trẻ biếng ăn

Uống Rota có làm trẻ biếng ăn không?

Rota là gì?

Rota là tên hay gọi tắt để chỉ vắc xin phòng bệnh tiêu chảy do vi rút rota gây nên. Theo thống kê, cứ 2 trẻ nhập viện do tiêu chảy thì có 1 trường hợp nhiễm vi rút này. Trẻ bị tiêu chảy do vi rút rota nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trước tính phổ biến và nguy hiểm của tiêu chảy do rota vi rút, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo cha mẹ cần cho trẻ dùng vắc xin dự phòng từ sớm.

Hiện nay có 2 loại vắc xin rota được sử dụng cho trẻ đó là Rotarix từ Bỉ và Rotateq từ Mĩ. Cả 2 loại đều dùng theo đường uống. Trong đó, Rotarix gồm 2 liều kết thúc trước 6 tháng tuổi và Rotateq gồm 3 liều kết thúc trước tuần thứ 32.

uống rota có làm trẻ biếng ăn

Vắc xin Rotarix ngừa tiêu chảy cho trẻ

Vậy uống Rota có làm trẻ biếng ăn không?

Dù chưa có thống kê chính xác nhưng trẻ biếng ăn có thể một phần do tác dụng không mong muốn của vắc xin. 

Cụ thể vắc xin rota được dùng theo đường uống được ghi nhận làm giảm cảm giác ngon miệng của trẻ (Rotarix). Do đó mà con trở nên kém ăn hơn. Bên cạnh đó, một số tác dụng không mong muốn khác như nôn trớ, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy khiến hệ tiêu hoá của bé bị rối loạn cũng góp phần dẫn tới tình trạng biếng ăn.

uống rota có làm trẻ biếng ăn

Biếng ăn là một tác dụng không mong muốn sau uống Rota

Biếng ăn sau uống vắc xin rota có nguy hiểm?

Vắc xin đối với cơ thể được coi như một yếu tố lạ. Do đó, khi uống Rota, hệ thống miễn dịch của trẻ sẽ được kích hoạt để đối phó lại. Đây là cuộc tập trận giả giúp cơ thể nhận diện tác nhân và sản xuất ra kháng thể. Nhờ đó mà khi gặp phải vi rút rota thật sự, trẻ sẽ được bảo vệ.

Vì cách thức hoạt động như vậy nên vắc xin cũng sẽ gây ra một số phản ứng bất lợi. Kém ăn cũng nằm trong số đó. Hiện tượng này khá thường gặp và được coi là một phản ứng không nghiêm trọng. 

Biếng ăn sau uống vắc xin rota cũng chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn và tự hết nên các mẹ không cần quá lo lắng.

uống rota có làm trẻ biếng ăn

Biếng ăn sau uống vắc xin Rota thường gặp và không nghiêm trọng

Nếu con biếng ăn mẹ cũng đừng nên ép con ăn mà hãy để trẻ ăn theo nhu cầu. Trẻ bú mẹ ít đi thì có thể tăng số lần bú trong ngày. Trẻ đã ăn dặm mẹ nên chuẩn bị thức ăn mềm, lỏng cho con dễ ăn và dễ tiêu hoá.

>> Xem thêm Trẻ biếng ăn sau tiêm phòng mẹ cần làm gì?

Trường hợp con biếng ăn kèm theo nôn nhiều và tiêu chảy nhiều ngày, mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế khám. 

Kết lại, biếng ăn sau uống vắc xin rota là phản ứng thường gặp và không nguy hiểm. Do đó cha mẹ đừng ngần ngại mà hãy cho con uống vắc xin đầy đủ theo khuyến cáo để bảo vệ trẻ khỏi tác nhân nguy hiểm hơn nhiều là vi rút rota gây tiêu chảy.

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!