Giỏ hàng
banner

Có nên sử dụng sữa chua cho bé 1 tuổi mỗi ngày không? Cách dùng sữa chua cho bé 1 tuổi như thế nào?

Sữa chua là một thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên, nhiều mẹ chưa biết cách cho trẻ sử dụng thế nào là đúng và tốt nhất. Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho mẹ về cách sử dụng sữa chua cho bé 1 tuổi an toàn và hiệu quả. 

Có nên sử dụng sữa chua cho bé 1 tuổi mỗi ngày không?

Có nên sử dụng sữa chua cho bé 1 tuổi mỗi ngày không? 

1. Sữa chua cho bé có tác dụng gì?

Sữa chua hay yogurt là một chế phẩm được sản xuất từ việc lên men sữa bò, dê,... Hiện nay, sữa bò đang là loại sữa được sử dụng nhiều nhất, sau khi được khử chất béo và thanh trùng thì được lên men ở nhiệt độ 80-90 độ C bằng phương pháp tiệt trùng Pasteur.

Sữa chua lên men do vi khuẩn lactic. Trong sữa có thành phần casein, khi tiếp xúc với môi trường pH thấp do acid lactic gây ra sẽ đông tụ, từ đó khiến sữa chua có trạng thái sánh, sệt.

Trong sữa chua có chứa rất nhiều các khoáng chất thiết yếu như calci, vitamin C, vitamin D, kẽm, acid lactic và probiotic. Bên cạnh đó, sữa chua cũng rất dễ ăn, mẹ có thể bổ sung thêm vào bữa ăn cho trẻ.

Với các thành phần trên, sữa chua mang lại cho trẻ nhiều lợi ích:

  • Bổ sung dinh dưỡng

Sữa chua có hàm lượng các chất dinh dưỡng cao, cung cấp một cách đầy đủ và cân đối các thành phần chất đạm, acid amin thiết yếu( nhất là lysin), các nhóm chất đường, chất béo và rất nhiều các loại vitamin cần thiết cho cơ thể.

Hiện nay, trên thị trường còn có một số loại sữa chua có chứa DHA- một loại chất béo không no chuỗi dài, đây là chất béo giúp kích thích phát triển não bộ và tăng cường thị lực cho trẻ.

  • Hỗ trợ tiêu hoá, cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột

Sữa chua cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi cho tiêu hoá như Lactobacillus Acidophilus và vi khuẩn họ  Bifidobacterium, giúp bảo vệ hệ tiêu hoá và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Bên cạnh đó, sữa chua còn lập lại sự cân bằng cho vi khuẩn đường ruột khi có sự tổn thương như sử dụng kháng sinh, suy dinh dưỡng, tiêu chảy kéo dài hay các bệnh lý đường ruột như viêm tắc ruột.

  • Cung cấp nhiều calci cho cơ thể

Trong 7,9ml sữa chua có chứa khoảng 400mg calci, vì vậy, nếu ăn sữa chua mỗi ngày sẽ giúp trẻ bổ sung calci, giúp bé có hệ xương chắc khoẻ, chống còi xương, chậm lớn và phát triển một cách toàn diện.

  • Giúp trẻ ăn ngon hơn

Sữa chua có vị chua ngọt rất dễ ăn với trẻ. Mẹ có thể sử dụng sữa chua trộn chung với hoa quả hoặc rau để làm salad giúp kích thích tiêu hoá cho trẻ.

Thêm hoa quả vào sữa chua giúp bé ngon miệng hơn

Thêm hoa quả vào sữa chua giúp bé ngon miệng hơn

Từ 6 tháng tuổi, trẻ đã có hệ tiêu hoá phát triển hoàn thiện, đã có thể ăn dặm. Sữa chua được đánh giá là một loại thực phẩm lành tính, có thể sử dụng làm bữa ăn dặm cho trẻ. Như vậy, sữa chua hoàn toàn có thể sử dụng cho bé 1 tuổi. Mẹ hãy lưu ý không phải loại sữa chua nào cũng thích hợp với hệ tiêu hoá của trẻ, từ khi bắt đầu, mẹ hãy cho trẻ ăn sữa chua tự làm từ các loại sữa mẹ đang sử dụng cho bé.

2. Có nên sử dụng sữa chua cho bé 1 tuổi mỗi ngày không?

Sữa chua là một thực phẩm rất tốt, cung cấp một hàm lượng cao các protein và các lợi khuẩn tốt cho đường ruột.

Theo một nghiên cứu của trường đại học Washington, cho bé ăn sữa chua sẽ làm giảm cảm giác đói bụng của trẻ, giúp trẻ ăn uống có chừng mực và không bị béo phì. Điều này cũng giúp trẻ tránh khỏi tình trạng cholesterol máu cao.

Sữa chua tuy là một thực phẩm rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên cái gì nhiều quá cũng sẽ không tốt. Trẻ có thể ăn sữa chua mỗi ngày, nhưng mẹ nên lưu ý cho trẻ  ăn đúng liều lượng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Nếu trẻ ăn quá nhiều sữa chua có thể gây nên tình trạng thừa acid trong dạ dày. Nếu hiện tượng này kéo dài có thể gây ra hỏng niêm mạc dạ dày và giảm bài tiết acid có sẵn trong dạ dày và các enzym tiêu hoá, lâu dần sẽ mất cảm giác thèm ăn của trẻ.

3. Sử dụng sữa chua cho bé 1 tuổi cần lưu ý gì?

3.1 Lượng sữa chua bé 1 tuổi nên ăn

Mẹ hãy lưu ý, mỗi độ tuổi khác nhau thì khả năng hấp thu của con cũng sẽ khác. Vì vậy, hàm lượng sữa chua nên được điều chỉnh theo độ tuổi của trẻ. Với bé 1 tuổi, mỗi ngày nên cho bé sử dụng khoảng 50g, đồng thời khi cho bé ăn, mẹ nên để sữa chua từ tủ lạnh ra khoảng 10-15 phút trước đó, không nên hâm nóng sữa chua làm giảm lợi khuẩn trong đó.

Bé 1 tuổi nên sử dụng khoảng 50g sữa chua với mỗi ngày

 Bé 1 tuổi nên sử dụng khoảng 50g sữa chua với mỗi ngày

3.2 Cách sử dụng sữa chua cho bé 1 tuổi hiệu quả

  • Không nên cho trẻ ăn sữa chua khi đói: Khi đói, dạ dày tiết nhiều acid, nếu thêm sữa chua vào lúc này, dạ dày sẽ bị co bóp mạnh hơn đồng thời các lợi khuẩn trong sữa chua cũng bị dịch dạ dày tiêu diệt.

  • Thời điểm tốt nhất để cho trẻ ăn sữa chua đó là sau bữa ăn khoảng từ 30 phút- 2 tiếng, hoặc vào buổi tối trước khi bé đi ngủ để tăng thêm dưỡng chất và canxi cho trẻ,

  • Không nên cho trẻ ăn sữa chua quá lạnh: Trước khi ăn, mẹ nên bỏ sữa chua từ tủ lạnh ra trước 10-15 phút để ở nhiệt độ phòng hoặc ngâm vào nước ấm 40-50 độ C, tránh trẻ bị viêm họng.

  • Không nên dùng sữa chua nóng hay cho thêm nước nóng vào sữa chua vì ở nhiệt độ cao, các vi khuẩn có lợi trong sữa chua cũng sẽ bị tiêu diệt.

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho trẻ sau bữa ăn vì sữa chua có tính acid, có thể làm hỏng men răng của trẻ, nhất là đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

  • Không nên dùng chung với thuốc: Thuốc kháng sinh nếu hoà chung với sữa chua sẽ làm giảm các lợi khuẩn trong đó, các loại thuốc có chứa thành phần acid amin có lưu huỳnh sẽ làm kết tủa protein trong sữa chua, cũng làm giảm lợi khuẩn trong đó.

Bên cạnh sữa chua, để con phát triển toàn diện mẹ nên bổ sung cho trẻ các vi khoáng chất như kẽm, crom, selen, vitamin B1, lysin,... để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng còn giúp tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng. Phụ huynh có thể bổ sung các khoáng chất trên thông qua thực phẩm hàng ngày hoặc các thực phẩm chức năng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và tin cậy. 

Amanoenzym Gold bổ sung men tiêu hoá, men vi sinh và dưỡng chất cần thiết cho bé

Amanoenzym Gold bổ sung men tiêu hoá, men vi sinh và dưỡng chất cần thiết cho bé

>> Xem thêm Trẻ uống enzym có tốt không?

>> Xem thêm Bé biếng ăn nên bổ sung gì?

>> Xem thêm Bé đầy bụng khó tiêu nên uống thuốc gì?

Tổng hợp: Trần Hằng

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua mục HỎI ĐÁP hoặc Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!