Giỏ hàng
banner

DHA uống khi nào? Bổ sung DHA cho bé trong bao lâu?

Trong mỗi giai đoạn trưởng thành, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ nhỏ lại có sự thay đổi khác biệt. Để đảm bảo trẻ có thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh, cha mẹ cần chú ý điều chỉnh và cung cấp các dưỡng chất cho trẻ một cách hợp lý. Một trong những câu hỏi được khá nhiều bậc phụ huynh đặt ra hiện nay là trẻ nhỏ nên được bổ sung DHA như thế nào và kéo dài trong bao lâu? Hãy cùng nhau giải đáp câu hỏi này trong bài viết dưới đây.

DHA là gì? Tại sao cần bổ sung DHA cho bé?

DHA, hay có tên đầy đủ là Docosahexaenoic Acid, nằm trong nhóm Omega 3 – là một nhóm acid béo không no. Cơ thể của bé không có khả năng tự tổng hợp DHA được mà cần bổ sung từ bên ngoài thông qua chế độ dinh dưỡng, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ bởi các lý do:

  • DHA tham gia cấu tạo lên 15 – 20% cấu trúc của não bộ, giúp tăng cường các hoạt động dẫn truyền của sợi thần kinh, đảm bảo độ nhạy của các nơron thần kinh.

  • DHA giúp tăng khả năng đọc hiểu, ghi nhớ cho bé, tăng trí thông minh, cải thiện IQ.

  • DHA chiếm tới 50 – 60% thành phần võng mạc mắt, có vai trò duy trì hoạt động của mắt, giúp tăng thị lực, hỗ trợ bé có đôi mắt sáng khỏe, ngăn ngừa các bệnh lý trên mắt.

  • Đối với trẻ sơ sinh sinh non, DHA được chứng minh có khả năng làm giảm tỷ lệ trẻ mắc biến chứng loạn sản phổi, cản trở hô hấp.

  • Một số nghiên cứu hiện nay cũng cho thấy, trẻ được bổ sung DHA đầy đủ có nguy cơ mắc các rối loạn hô hấp như ngạt mũi, viêm phế quản, dị ứng thấp hơn so với trẻ thiếu DHA. 

DHA là gì? Tại sao cần bổ sung DHA cho bé?

DHA là gì? Tại sao cần bổ sung DHA cho bé?

DHA uống khi nào?

1. Khi nào trẻ cần bổ sung DHA

Bởi DHA tham gia vào đảm bảo ổn định cho hoạt động thị lực và não bộ của trẻ, do đó DHA cũng cần được bổ sung cho bé trong suốt giai đoạn trưởng thành và phát triển, cụ thể:

  • Với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tháng tuổi: cách thức bổ sung DHA nhanh chóng, hiệu quả và an toàn nhất đối với bé là thông qua sữa mẹ do trẻ chưa đủ khả năng chuyển hóa và hấp thu, sử dụng DHA từ các loại thực phẩm thông thường. Để trẻ có thể phát triển bình thường trong trường hợp mẹ không có đủ sữa hoặc sữa mẹ không bổ sung đủ DHA, mẹ nên tham khảo một số sản phẩm sữa công thức để tăng cường DHA cho bé. 

  • Giai đoạn trẻ từ 6 tháng tuổi đến dưới 1 tuổi: DHA tham gia vào quá trình hoàn thiện chức năng thị giác, khả năng vận động, kích thích phát triển não bộ và độ nhạy của hệ thần kinh. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ cũng cần DHA để tổng hợp một số loại hormon tăng trưởng. 

  • Khi trẻ từ 1 – 6 tuổi: mẹ nên cho bé bổ sung DHA đầy đủ để tránh tình trạng thiếu hụt dưỡng chất cần thiết, có thể thông qua các loại thực phẩm giàu DHA hoặc các loại sữa công thức, sản phẩm bổ sung có thành phần DHA.

  • Đối với trẻ trên 6 tuổi: là giai đoạn cực kỳ quan trọng để mẹ bổ sung DHA cho bé. Đây là thời điểm não bộ của bé phải hoạt động tăng cường do trẻ bắt đầu đi học, lượng kiến thức cần tiếp thu khá lớn. Tăng cường DHA cho bé đầy đủ trong giai đoạn này sẽ kích thích não bộ hoạt động nhanh nhẹn, giúp trẻ thông minh và tiếp thu kiến thức tốt hơn, là cơ sở để hình thành trí tuệ sau này của trẻ. Ngoài ra, bổ sung DHA trong giai đoạn này giúp ổn định sức khỏe tim mạch, được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim của trẻ nhỏ. 

2. Nhu cầu DHA của trẻ

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, trẻ nên được bổ sung hàm lượng DHA khác nhau, mẹ có thể tham khảo khuyến cáo của WHO dưới đây để có thể điều chỉnh cho trẻ phù hợp:

  • Trẻ sơ sinh: mỗi ngày nên bổ sung trung bình 17mg DHA/100kcal thực phẩm.

  • Trẻ dưới 1 tuổi: tối đa 70mg/ngày.

  • Với trẻ từ 1 – 3 tuổi: nhu cầu DHA hàng ngày khoảng 75mg.

  • Trẻ từ 3 – 7 tuổi: khoảng 125mg DHA/ngày

  • Trẻ từ 8 – 13 tuổi: tùy theo giới tính mà nhu cầu DHA cũng có sự điều chỉnh khác nhau: đối với bé trai là 1.2g/ngày, và bé gái là 1g/ngày.

  • Trẻ trên 14 tuổi: lượng DHA tối ưu là 1.6g/ngày đối với bé trai và 1.1g/ngày đối với bé gái. 

Nhu cầu DHA của trẻ

Nhu cầu DHA của trẻ

3. Thời điểm dùng DHA tốt cho bé

DHA được khuyến cáo nên bổ sung cho bé trong bữa ăn do đây là một dưỡng chất thân dầu, cơ thể có khả năng hấp thu tốt hơn khi được tiếp xúc cùng các loại thực phẩm chứa chất béo trong bữa ăn. DHA có thể bổ sung cho bé vào buổi sáng để tạo thói quen đều đặn hàng ngày cho trẻ, hoặc cũng có thể dùng vào buổi tối. Một số nghiên cứu cho thấy việc dùng DHA cho trẻ vào buổi tối sẽ giúp trẻ ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn. 

Bổ sung DHA cho bé trong bao lâu?

Nên bổ sung DHA cho trẻ trong bao lâu? Hay cho trẻ uống DHA thường xuyên có sao không? Đây là những câu hỏi khá nhiều bậc phụ huynh băn khoăn. Hãy cùng nhau giải đáp ngay sau đây.

DHA là thành phần dinh dưỡng thực sự quan trọng đối với sự phát triển cả về thể chất và não bộ của bé ngay từ khi bé sinh ra và theo suốt quá trình trưởng thành sau này. Ngay cả trong thời kỳ mẹ mang thai bé, mẹ cũng cần thường xuyên bổ sung DHA để bé có thể phát triển được hệ thống xương, vỏ não một cách hoàn thiện nhất. Chính vì thế, bổ sung DHA cho trẻ thường xuyên và trong suốt các giai đoạn bé lớn lên là điều rất cần thiết. 

Tuy nhiên, việc bổ sung bao nhiêu DHA cũng cần căn cứ vào nhu cầu của bé theo độ tuổi và đặc điểm thể trạng, không phải cứ bổ sung càng nhiều thì càng có lợi cho bé. 

Bổ sung DHA cho bé trong bao lâu?

Bổ sung DHA cho bé trong bao lâu?

DHA có trong những loại thực phẩm nào?

Một số loại thực phẩm mẹ có thể cân nhắc để bổ sung DHA cho bé bao gồm:

  • Sữa mẹ: đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ được coi là nguồn dinh dưỡng quan trọng và an toàn nhất, bên cạnh cung cấp DHA, sữa mẹ còn chứa lượng kháng thể và vi chất cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh của bé.

  • Các loại cá biển: gồm cá thu, cá hồi, cá ngừ: chứa hàm lượng Omega 3 cao, là dinh dưỡng lý tưởng cho bé phát triển trí thông minh. 

  • Lòng đỏ trứng gà: chứa nhiều DHA, tốt cho bé khi được nấu chín hoàn toàn. Ngoài ra lòng đỏ trứng có chứa thêm protein, khoáng chất cần thiết cho trẻ.

  • Rau xanh như súp lơ, cải xoăn hay các loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân: cung cấp DHA cùng nhiều chất xơ, chất béo an toàn và lành tính cho trẻ. 

  • Thịt gà: trong thịt gà chứa sắt, protein, các vitamin và DHA, có thể chế biến đa dạng thành nhiều món ăn cho bé.

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai: bên cạnh bổ sung DHA còn có chứa ARA, vitamin và khoáng chất thiết yếu, được đóng gói tiện lợi cho việc sử dụng cho bé.

  • Các loại sữa công thức hoặc các sản phẩm bổ sung DHA khác như men vi sinh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe,...: mẹ có thể kết hợp bên cạnh chế độ ăn hàng ngày của bé để tăng cường khả năng hấp thu DHA và phát triển thị lực, trí tuệ cho trẻ.

DHA có trong những loại thực phẩm nào?

DHA có trong những loại thực phẩm nào?

Xem thêm DHA tốt nhất cho bé là loại nào?

Tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác TẠI ĐÂY

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!