Giỏ hàng
banner

Rau trị táo bón cho trẻ hiệu quả được chuyên gia dinh dưỡng bật mí

Táo bón là một trong những vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa rất phổ biến, có thể gặp ở nhiều nhóm đối tượng khác nhau, từ trẻ em đến người trưởng thành, người cao tuổi. Đối với trẻ nhỏ bị táo bón, mẹ có thể cân nhắc lựa chọn nhiều giải pháp khác nhau, một trong số đó là thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số loại rau trị táo bón cho trẻ hiệu quả được các chuyên gia dinh dưỡng bật mí. 

Trẻ thường xuyên bị táo bón – đâu là nguyên nhân?

Táo bón là tình trạng trẻ có số lần đi ngoài giảm thấp hơn so với bình thường (khoảng dưới 2 lần/tuần), kèm theo các dấu hiệu như đau bụng, đi ngoài khó khăn, có thể kèm theo máu hoặc dính nhầy trong phân khi đi ngoài, phân khô cứng, sống phân. Táo bón có thể nguy hiểm đối với tính mạng của trẻ nếu mẹ không kịp thời phát hiện và có các giải pháp khắc phục, có thể gây ra các tổn thương hậu môn, từ đó hình thành các vết nứt kẽ hoặc các ổ viêm, ổ áp xe. 

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ, dưới đây là một số nhóm nguyên nhân phổ biến:

  • Do chế độ ăn của bé không cung cấp đủ nước, chất xơ: Chất xơ đóng vai trò quan trọng đối với việc tiêu hóa thức ăn, hấp thu dinh dưỡng và đào thải chất cặn bã ra khỏi cơ thể trẻ. Thiếu chất xơ, bổ sung thiếu nước, phân trẻ trở nên khô cứng do thiếu nước hấp phụ, khó đào thải ra bên ngoài, khiến cho trẻ đi ngoài gặp nhiều khó khăn, có thể gây chảy máu khi trẻ cố rặn đi ngoài.

  • Do thói quen lười vận động của trẻ: các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vận động thể chất nhẹ nhàng cũng hỗ trợ kích thích điều hòa nhu động tiêu hóa, giúp bé ăn ngon hơn, đi ngoài dễ dàng hơn.

  • Là tác dụng không mong muốn do sử dụng một số loại thuốc như thuốc điều trị tiêu chảy, các thuốc ho, thuốc giảm đau, hạ sốt,...: các nhóm thuốc này có thể làm phân khô cứng, khó đẩy ra bên ngoài khiến bé bị táo bón. 

  • Do thói quen nhịn đi đại tiện của bé, nếu để kéo dài, lượng chất cặn bã tích tụ ngày càng nhiều sẽ càng gây khó khăn hơn khi đi ngoài, làm ảnh hưởng đến trương lực co thắt của cơ thành ruột, trẻ có nguy cơ cao bị táo bón mạn tính.

  • Do một số bệnh lý liên quan như cường giáp, bệnh thần kinh cơ ở ổ bụng: các bệnh lý này làm giảm hoạt động của cơ thành ruột, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa, giảm khả năng phối hợp của các cơ quan đường ruột, khiến cho bé gặp trở ngại khi đi đại tiện. 

  • Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ nhỏ dễ bị táo bón là do thay đổi sữa, hoặc do sử dụng một số loại sữa công thức có hàm lượng đạm cao, dễ khiến trẻ bị táo bón, đi ngoài phân cứng, có màu xanh. 

Trẻ thường xuyên bị táo bón – đâu là nguyên nhân?

Trẻ thường xuyên bị táo bón – đâu là nguyên nhân?

Rau trị táo bón cho trẻ hiệu quả được chuyên gia dinh dưỡng bật mí

1. Rau dền - Rau trị táo bón cho trẻ

Theo quan niệm dân gian, rau dền là loại rau có tính mát, vị ngọt, đem lại tác dụng nhuận tràng, thanh nhiệt lợi tiểu, hay được dùng để chữa các bệnh liên quan đến thận và tiêu hóa. Rau dền đỏ rất hay được dùng để chữa táo bón cho trẻ nhỏ, không những thế còn có màu sắc khá bắt mắt, giúp trẻ thích thú hơn khi sử dụng. Mẹ có thể chế biến rau dền theo nhiều cách khác nhau, có thể luộc lấy nước, đem nấu canh hoặc nấu cùng cháo phù hợp theo sở thích của từng trẻ. 

Rau dền - Rau trị táo bón cho trẻ

Rau dền - Rau trị táo bón cho trẻ

2. Rau mồng tơi - Rau trị táo bón cho trẻ

Rau mồng tơi có tính hàn, có tác dụng lợi tiểu theo quan niệm của Đông y, dùng tốt cho trẻ bị táo bón, khó tiêu. Trong rau mồng tơi có chứa hàm lượng cao chất nhầy pectin, cùng với lượng lớn tinh bột polysaccharide, điều này giúp kích thích nhu động ruột, giúp nhuận tràng, hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé hoạt động trơn tru hơn. Chất nhầy cũng giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng, giúp bé đi đại tiện không còn cảm giác đau đớn. Với bé bị táo bón lâu ngày, mẹ có thể cho bé ăn canh rau mồng tơi cho dễ tiêu hóa. 

Rau mồng tơi - Rau trị táo bón cho trẻ

Rau mồng tơi - Rau trị táo bón cho trẻ

3. Khoai lang trị táo bón cho trẻ

Khoai lang từ lâu đã được biết đến là loại thực phẩm hỗ trợ người bị táo bón rất hiệu quả. Khoai lang có chứa hàm lượng lớn các chất xơ không hòa tan, tồn tại dưới dạng lignin và cellulose. Các chất xơ này giúp làm tăng khối lượng phân, bên cạnh đó, chất nhầy pectin trong khoai lang cũng giúp đẩy phân ra bên ngoài một cách dễ dàng hơn ở trẻ em bị táo bón. Mẹ có thể cho bé ăn khoai luộc, hoặc nấu cháo khoai, cũng có thể chế biến thành nhiều món chè để trẻ dễ ăn dễ nuốt. 

Khoai lang trị táo bón cho trẻ

Xem thêm Các loại thức ăn dễ gây tiêu chảy. Tiêu chảy ăn khoai lang được không?

4. Bông cải xanh - Rau trị táo bón cho trẻ

Trong bông cải xanh có hàm lượng chất xơ khá dồi dào, đồng thời chứa thêm nhiều vitamin như vitamin C, vitamin K, giúp hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ bị táo bón, đồng thời bổ sung dinh dưỡng cho đề kháng của trẻ. Do đó, khi lên thực đơn cho bé, mẹ có thể xen kẽ nhiều loại rau theo nhiều cách chế biến khác nhau để bé không cảm thấy nhàm chán. 

Bông cải xanh - Rau trị táo bón cho trẻ

Bông cải xanh - Rau trị táo bón cho trẻ

5. Rau cải thảo - Rau trị táo bón cho trẻ

Cải thảo có tác dụng thanh nhiệt nhuận tràng, tốt cho trẻ em cũng như người lớn bị táo bón. Ngoài ra, cải thảo cũng có chứa nhiều chất xơ, vitamin, giúp điều hòa hệ tiêu hóa của trẻ rất tốt. 

Rau cải thảo - Rau trị táo bón cho trẻ

Rau cải thảo - Rau trị táo bón cho trẻ

Insotac Gold – giải pháp an toàn trị táo bón cho trẻ

Bên cạnh sử dụng các loại rau trị táo bón cho trẻ, các chuyên gia cũng khuyến cáo mẹ có thể cân nhắc dùng cho trẻ các sản phẩm bổ sung để đẩy nhanh hiệu quả, giúp trẻ đi ngoài dễ dàng hơn.

Insotac Gold là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả tình trạng trẻ bị táo bón, với các thành phần hoạt chất gồm có:

  • Chất xơ hòa tan FOS cùng với chất xơ Fibregum được chiết xuất từ thực vật: sự kết hợp này chính là nguồn thức ăn cho các lợi khuẩn đường tiêu hóa tăng sinh và phát triển, để hệ vi sinh đường ruột nhanh đạt được cân bằng, đồng thời cũng có tác dụng tiêu hóa thức ăn một cách hiệu quả, giúp phân được thải ra dễ dàng hơn ở trẻ em bị táo bón.

  • Bào tử lợi khuẩn Bacillus: giúp phục hồi và ổn định chức năng đường tiêu hóa, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các vi khuẩn có hại, đồng thời hỗ trợ làm giảm tình trạng khó tiêu, đầy chướng bụng ở trẻ. 

  • Mủ cây trôm: có tính mát, vị ngọt, thành phần chứa nhiều chất xơ dễ tiêu hóa, chúng trương nở trong nước và gắn kết các chất cặn bã, giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn, đồng thời làm mềm phân, nhuận tràng, thông tiện.

  • Ngoài ra, sản phẩm còn có chứa các vitamin nhóm B giúp trẻ tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các rối loạn tiêu hóa. 

Sản phẩm Insotac Gold được khuyến cáo dùng cho đối tượng trẻ nhỏ bị táo bón, đi ngoài khó khăn, thường bị đầy bụng khó tiêu hoặc người có nguy cơ cao mắc các bệnh lý tiêu hóa do táo bón gây ra.

Hướng dẫn liều dùng:

  • Cho trẻ từ 2 – 6 tuổi: mỗi ngày uống 1 gói

  • Cho trẻ từ 7 – 10 tuổi: mỗi ngày dùng 2 – 3 gói, mỗi lần uống 1 gói.

  • Cho trẻ trên 10 tuổi và người lớn: mỗi ngày uống 1 – 2 lần, mỗi lần 2 gói.

Insotac Gold – giải pháp an toàn trị táo bón cho trẻ

Insotac Gold – giải pháp an toàn trị táo bón cho trẻ

Xem thêm Trẻ 6 tháng ăn dặm bị táo bón mẹ phải làm sao?

Tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác TẠI ĐÂY

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!