Giỏ hàng
banner

Tại sao trẻ hay khóc đêm? Trẻ hay khóc đêm do thiếu chất gì?

Trẻ hay khóc đêm là tình trạng khiến nhiều bậc cha mẹ phải đau đầu. Vậy tại sao trẻ hay khóc đêm? Trẻ khóc đêm do thiếu các chất gì? Hãy cùng tham khảo bài viết để biết được nguyên nhân cách khắc phục vấn đề này cha mẹ nhé.

Tại sao trẻ hay khóc đêm?

Tại sao trẻ hay khóc đêm?

1. Tình trạng trẻ hay khóc đêm

Trong khoảng thời gian từ khi em bé sinh ra đến khi đủ 8 tuần tuổi, trẻ thường hay quấy khóc về đêm nhiều khiến mẹ lo lắng. Tuy nhiên, việc em bé khóc đêm thường xuyên trong giai đoạn này được coi là bình thường trong giai đoạn này của trẻ. Việc trẻ khóc được coi như sự phát triển của trẻ trong những tháng đầu sau sinh và sự thích ứng đối với môi trường bên ngoài cơ thể mẹ.

Từ 4 tháng tuổi trở về sau, tình trạng trẻ quấy khóc không ngừng sẽ giảm dần do bé đã quen hơn với môi trường bên ngoài, đồng thời cha mẹ cũng làm quen được với thói quen sinh hoạt của bé để bé cảm thấy dễ chịu hơn. Trẻ khóc đêm bình thường khi không đi kèm các biểu hiện như giật mình, ngáy, hoảng sợ và khóc thét.

Trẻ hay khóc đêm không gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả bé và người chăm sóc.

Ảnh hưởng đến trẻ:

  • Chậm phát triển trí tuệ và giảm khả năng học tập, nhận thức

  • Hormone tăng trưởng GH giảm do hormone này được tiết chủ yếu vào ban đêm khi trẻ ngủ, nếu thiếu hormon này trẻ còi xương, chậm lớn, chậm phát triển chiều cao.

  • Hệ thống miễn dịch của trẻ giảm, khả năng tiêu hoá kém.

  • Tăng áp lực máu não, huyết áp cao.

  • Áp lực lớn lên tim, có thể dẫn tới tim đập nhanh, sức khoẻ và sức đề kháng của trẻ giảm.

Ảnh hưởng đến mẹ:

  • Việc em bé khóc quá nhiều vào ban đêm sẽ khiến mẹ mệt mỏi, stress, có thể gây trầm cảm sau sinh.

  • Mất sữa do stress và giảm sút sức khoẻ và tinh thần của mẹ.

2. Tại sao trẻ hay khóc đêm? 

2.1 Nguyên nhân sinh lý

- Do trẻ đói bụng

Trẻ em có dạ dày nhỏ nên trẻ cần được cho ăn nhiều lần trong ngày. Hầu hết trẻ em trong khoảng thời gian đầu đời cần được ăn hai đến ba giờ một lần. Cha mẹ có thể nhận biết dấu hiệu trẻ đói bằng các biểu hiện như cho tay vào miệng, quấy khóc.

- “Tín hiệu” bé cần được thay tã

Tuỳ theo từng trẻ, biểu hiện do tã ướt sẽ thay đổi, có bé rất nhạy cảm với việc tã ướt, bẩn. Mẹ hãy nhanh chóng thay tã cho con để trẻ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ trở lại

- Do trẻ lạnh 

Khi trẻ thấy lạnh, chúng cũng có thể khóc. Mẹ có thể trang trí lại phòng ngủ với các loại đèn vàng có ánh sáng dịu nhẹ, ấm áp. Tuy nhiên cần lưu ý nếu đèn quá nóng có thể khiến trẻ bị bỏng, bị kích ứng da thậm chí gây nguy cơ gặp hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

- Trẻ cần được vỗ về, an ủi

Một số trẻ có thể biểu hiện sợ ban đêm, trẻ cần cha mẹ ở bên để có cảm giác an toàn. Một số trẻ có thể ngủ lại ngay khi được bố mẹ vỗ về.

Trẻ hay khóc đêm do cần được vỗ về, an ủi

Trẻ hay khóc đêm do cần được vỗ về, an ủi

2.2 Nguyên nhân bệnh lý

- Do trẻ khó chịu, hoặc có cơn đau 

Một số bé bị rối loạn tiêu hoá, có thể gây chướng bụng đầy hơi khiến trẻ khó chịu ngủ không yên. Vì vậy mẹ hãy lưu ý các bữa ăn của trẻ, các tác dụng phụ của loại thuốc mà bé đang sử dụng để tham khảo ý kiến bác sĩ.

- Do trẻ mọc răng

Cơn đau ở nướu của trẻ khiến trẻ khó ngủ, cảm thấy cáu kỉnh, kén ăn, bứt rứt khó chịu. Ngoài quấy khóc, khi trẻ mọc răng cũng thường gặp các biểu hiện như chảy nước dãi liên tục, nướu sưng đỏ.

- Do trẻ bị kích thích quá mức

Khi trẻ được bố mẹ đưa đến những nơi đông người như trung tâm thương mại hoặc khu vui chơi, có cảm giác kích thích mạnh, âm thanh to sẽ khiến về đêm trẻ gặp ác mộng, bị giật mình đột ngột khi ngủ. Vấn đề này đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu về giấc ngủ của trẻ em.

2.3 Một số nguyên nhân khác 

Trẻ hay khóc đêm có thể gặp như thiếu khoáng chất như canxi, hay những nguyên nhân hy hữu như bị côn trùng đốt, chui vào tai trẻ hay bị giun kim gây ngứa về đêm.

3. Trẻ hay khóc đêm có thể do thiếu chất gì?

Trẻ khóc đêm có thể là biểu hiện của việc cơ thể đang thiếu một loại vi chất nào đó như đã trình bày ở trên. Dưới đây là những nguyên nhân thiếu chất thường gặp và biện pháp giải quyết dành cho mẹ.

- Do thiếu Vitamin D

Việc bổ sung vitamin D trong những năm đầu đời của trẻ rất quan trọng, có ý nghĩa trong việc hấp thu canxi của trẻ, chống còi xương, chậm lớn, tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ,.. Một số biểu hiện thiếu vitamin D mà mẹ dễ nhận thấy ở trẻ em đó là giật mình, quấy khóc về đêm, ngủ không sâu giấc, rụng tóc vành khăn hay ra mồ hôi trộm,...

>> Xem thêm cách bổ sung vitamin D.

Trẻ hay khóc đêm có thể do thiếu vitamin D

Trẻ hay khóc đêm có thể do thiếu vitamin D

- Do thiếu Canxi

Canxi là thành phần quan trọng trong cấu tạo nên xương và răng của cơ thể. Bên cạnh đó, canxi còn giúp duy trì cân bằng trong cơ thể, ổn định hệ thống miễn dịch, dẫn truyền các tín hiệu thần kinh. Vì vậy, khi thiếu canxi sẽ làm ức chế thần kinh, dẫn đến quấy khóc, giật mình, ngủ không yên giấc,..

- Do thiếu Kẽm

Kẽm giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của cơ thể, hệ thống miễn dịch và góp phần phát triển trí não của trẻ. Việc thiếu các vi chất này cũng sẽ gây tiêu chảy kéo dài, khiến cho trẻ khó chịu và khóc đêm.

>> Xem thêm về cách bổ sung kẽm cho trẻ.

- Do thiếu Magie

Magie đóng vai trò vào quá trình chuyển hoá các chất có trong cơ thể, rất có lợi với hệ thần kinh và tim mạch. Nếu thiếu magie, trẻ sẽ bất thường ở nhịp tim, thần kinh, co cứng các cơ và giấc ngủ thất thường.

Mẹ có thể bổ sung thêm Magie cho trẻ từ ngũ cốc nguyên hạt, bột ca cao và các loại thực phẩm có màu xanh như súp lơ,...

- Do thiếu Vitamin B12

Vitamin B12 là một loại thuộc nhóm các vitamin nhóm B, tan trong nước và đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành hồng cầu cho cơ thể, góp phần và chức năng thần kinh. Tuy nhiên, vitamin B12 có thể lưu trữ trong cơ thể thời gian lên tới vài năm, nên rất ít trường hợp thiếu vitamin B12.

Trẻ hay khóc đêm có thể do thiếu vitamin B12

Trẻ hay khóc đêm có thể do bị thiếu vitamin B12 

Việc bổ sung vitamin và các khoáng chất cho trẻ trong những năm đầu đời là rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi cho con bổ sung khoáng chất tránh thừa các kim loại dẫn đến tổn thương đường niệu của trẻ nếu bị sỏi thận.

Trường hợp hiếu các vi chất trên do nguyên nhân trẻ biếng ăn, kém hấp thu thì mẹ có thể tham khảo sản phẩm Amano Enzym Gold. Sản phẩm Amano Enzym Gold với thành phần chính men tiêu hóa đến từ Nhật Bản, có bổ sung thêm canxi, vitamin D, kẽm.

Sản phẩm Amano enzym gold giúp trẻ ăn ngon, hấp thu tốt dinh dưỡng

Sản phẩm Amano enzym gold giúp trẻ ăn ngon, hấp thu tốt dinh dưỡng

Với các men tiêu hoá, men vi sinh có lợi cho đường ruột của trẻ, Amano Enzym Gold giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, tiêu hoá tốt, hấp thu tốt thức ăn để có đủ dưỡng chất. Ưu điểm của sản phẩm là các men tiêu hóa công nghệ Nhật Bản và men vi sinh dạng bào tử bền vững. Nhờ đó cho hiệu quả tốt sau thời gian ngắn sử dụng và được các chuyên gia khuyên dùng.

Tổng hợp: Trần Hằng

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua mục HỎI ĐÁP hoặc Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!