Giỏ hàng
banner

Thực hư thông tin sữa đậu nành gây dậy thì sớm ở trẻ

Sữa đậu nành là thức uống rất bổ dưỡng cho cả trẻ em và người lớn. Tuy nhiên nhiều mẹ không dám cho con mình uống vì đọc ở đâu đó thông tin sữa đậu nành gây dậy thì sớm ở trẻ. Vậy thực hư vấn đề này là như thế nào?

Dinh dưỡng từ sữa đậu nành

Sữa đậu nành hay sữa đậu là loại sữa được làm từ hạt đậu tương. Đây là thức uống giàu đạm thực vật, chất béo, đường, chất xơ và một số khoáng chất như canxi, kali, sắt. Một cốc sữa đậu nành khoảng 115ml  cung cấp năng lượng 40 Kcal. 

sua dau nanh gay day thi som o tre

Sữa đậu nành là thức uống giàu dinh dưỡng

>> Xem thêm Trẻ uống sữa đậu nành có tốt không? Dùng thay thế sữa bò có được không?

Sữa đậu nành có gây dậy thì sớm ở trẻ?

Ngoài các thành phần kể trên, sữa đậu nành còn có chứa phytoestrogen, thường được gọi là isoflavones hay estrogen thực vật. Chất này có đặc điểm gần giống với hormon sinh dục nữ estrogen có trong cơ thể. Chính vì điều này nên nhiều người lo ngại rằng trẻ uống sữa đậu nành sẽ bị dậy thì sớm.

Tuy nhiên Hiệp hội Nhi khoa Mỹ khẳng định quan điểm trên là không có căn cứ.

Về vấn đề này, bác sĩ Nhất Phương, trả lời trên Báo Sức khoẻ và Đời sống của Bộ Y tế cho rằng hàm lượng estrogen trong đậu nành rất thấp. Hơn nữa quy trình làm ra sữa còn trải qua các bước loại bỏ phần bã của đỗ tương nên phần estrogen thực tế trẻ uống vào là không đáng kể. Do đó, trẻ có thể uống sữa đậu nành khoảng 300-500ml/ngày mà không ảnh hưởng đến sự phát triển sinh lý. 

sua dau nanh gay day thi som o tre

Sữa đậu nành không gây dậy thì sớm ở trẻ

Bác sĩ Doãn Thị Tường Vi, Bệnh viện 198 cũng cho ý kiến tương tự. Theo bác sĩ, trẻ gái dậy thì sớm có thể do nhiều nguyên nhân liên quan đến nội tiết, u ở tuyến đồi hoặc tiếp xúc với nguồn thực phẩm có chứa hormon giới tính. Sữa đậu nành tuy có estrogen nhưng hoạt lực không đủ mạnh để khiến bé gái dậy thì trước tuổi. Do đó, quan điểm sữa đậu nành gây dậy thì sớm là không có cơ sở khoa học.

>> Xem thêm Trẻ dậy thì sớm do đâu và cần phải làm gì?

Trả lời câu hỏi trẻ uống sữa đậu nành có an toàn không, Tiến sĩ, bác sĩ Walter C.Willett, Đại học Y Harvard giải thích đậu nành và sữa đậu nành có chứa phân tử tương tác với thụ thể estrogen (estrogen receptor) và vì vậy có tác dụng tương tự estrogen. Tuy nhiên, do tác dụng này yếu nên trên thực tế nó hoạt động như một chất kháng estrogen bằng cách cạnh tranh với chính estrogen của cơ thể khi nồng độ hormon này cao. Vì vậy mà có nhiều giả thuyết cho rằng các sản phẩm từ đậu nành làm giảm nguy cơ ung thư vú. 

Tiến sĩ Walter nói thêm, một thực tế là con người đã tiêu thụ rất nhiều sản phẩm từ đậu nành từ trước đến nay mà không có tác dụng phụ rõ ràng nào. Do đó, trẻ em không cần phải hạn chế uống sữa đậu nành.

sua dau nanh gay day thi som o tre

Trẻ em hoàn toàn có thể uống sữa đậu nành

Kết lại, sữa đậu nành không phải là nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ. Vì vậy mẹ có thể hoàn toàn yên tâm cho con dùng. Trẻ từ 1 tuổi trở lên đã sử dụng được loại sữa này. Trong trường hợp mẹ muốn thay thế sữa bò thì nên chọn loại có tăng cường thêm các vitamin và khoáng chất để đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!