Giỏ hàng
banner

Tìm hiểu ngay những loại thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi

Thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi là chủ đề được nhiều ba mẹ quan tâm tìm hiểu. Táo bón là vấn đề thường gặp ở hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 1 tuổi. Bài viết xin gửi tới ba mẹ những thông tin hữu ích về chủ đề này.

Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ dưới 1 tuổi

Trước khi tìm hiểu thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi, ba mẹ cần biết nguyên nhân gây táo bón cho trẻ ở độ tuổi này là gì? Táo bón chiếm tới 5% lý do trẻ dưới 1 tuổi tới bệnh viện thăm khám Nhi khoa. Thông thường, táo bón ở trẻ dưới 1 tuổi do 2 nhóm nguyên nhân chính gây ra:

Táo bón: Nguyên nhân thực thể

Nguyên nhân thực thế chiếm khoảng 5% nguyên nhân gây táo bón nói chung ở trẻ dưới 1 tuổi. Chúng có thể liên quan tới các bất thường về cấu trúc, thần kinh hay chuyển hóa tại hệ tiêu hóa. Cụ thể một số bất thường thực thể như sau:

Nguyên nhân bé bị táo bón

Bé bị táo bón thường khó chịu và quấy khóc

  • Trẻ dưới 1 tuổi có dị tật hậu môn trực tràng

  • Trẻ dưới 1 tuổi có dị tật tủy sống

  • Trẻ dưới 1 tuổi có rối loạn chuyển hóa như: suy giáp, tăng kali máu, tăng canxi máu,..

  • Trẻ dưới 1 tuổi có xơ nang ở hệ tiêu hóa.

Với nhóm nguyên nhân này việc chỉ định dùng thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi sẽ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.

Táo bón: Nguyên nhân chức năng

Nguyên nhân chức năng thường chiếm đa số khoảng 95% nguyên nhân gây táo bón ở trẻ dưới 1 tuổi. Trẻ bị táo bón có thể xuất phát từ một số điểm sau đây:

Thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi tuyệt đối an toàn, hiệu quả

  • Chế độ ăn không đủ về lượng để tạo phân.

  • Chế độ ăn không cung cấp đủ chất xơ cho trẻ dưới 1 tuổi.

  • Chế độ ăn cung cấp thiếu nước cho trẻ dưới 1 tuổi.

  • Trẻ bước vào giai đoạn chuyển giao từ ăn sữa hoàn toàn sang ăn dặm.

4 điều bất hợp lý trên có thể là nguyên nhân khiến trẻ dưới 1 tuổi bị táo bón. Trong trường hợp này, ba mẹ nên thay đổi điều chỉnh điểm bất hợp lý trước khi sử dụng thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi.

Các loại thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi

Sau khi nắm rõ nguyên nhân gây táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi, xin gửi tới ba mẹ 5 loại thuốc trị táo bón thường được sử dụng cho nhóm trẻ này:

Thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi: Thuốc tạo khối phân

Nhóm thuốc tạo khối phân này chủ yếu sử dụng các Polysaccarit có nguồn gốc thiên nhiên hoặc tổng hợp. Chúng có nhiệm vụ chính là hút nước, tạo thành một khối gel khiến phân mềm ra. Đồng thời chúng cũng giúp kích thích tạo thành các nhu động ruột. 

Thuốc trị táo bón cho trẻ 1 tuổi

Cân nhắc khi sử dụng thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi

Thuốc tạo khối phân có thời gian tác dụng chậm. Thông thường thuốc có hiệu quả từ 1 - 3 ngày sau sử dụng. Do vậy, chúng được dùng nhiều với mục đích phòng ngừa và hỗ trợ táo bón. Khi sử dụng loại thuốc này, bác sĩ khuyên ba mẹ nên cho trẻ sử dụng thêm nước để tránh bị táo bón ngược lại. Đặc biệt, thuốc này không nên uống trước khi đi ngủ. Bởi chúng có khả năng khiến trẻ khó chịu, ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ.

Thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi: Thuốc làm mềm phân

Thuốc làm mềm phân là thuốc trị táo bón được sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi hiệu quả. Thuốc này chủ yếu có thành phần từ các muối calci, kali và natri, được gọi chung là muối docusat. Loại muối này có tác dụng làm giảm sức căng bề mặt của khối phân. Điều này giúp khối phân được mềm và nước dễ thấm vào hơn.  Đồng thời thuốc làm mềm phân này cũng giúp tăng bài tiết điện giải và dịch vào ruột non, ruột già. 

Thuốc làm mềm phân thông thường cần thời gian tác dụng dài và dùng với liều lượng cao. Bởi vậy, ba mẹ nên cân nhắc tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi nhé.

Thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi: Thuốc làm trơn

Thành phần chủ yếu của loại thuốc làm trơn trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi này là dầu khoáng. Thuốc tác dụng chủ yếu ở ruột già của trẻ. Chúng có tác dụng là cho khối phân di chuyển dễ dàng hơn trong đại - trực tràng. 

Thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi để tạo khối phân

Thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi giúp tạo khối phân

Tuy nhiên, thuốc làm trơn này có thể làm giảm khả năng hấp thu các vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, K, ..Đồng thời chúng có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ nên ba mẹ lưu ý không sử dụng thuốc này cho trẻ trước khi đi ngủ.

Thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi: Thuốc nhuận tràng kích thích

Cơ chế tác dụng của thuốc nhuận tràng kích thích là tác động lên các đầu mút thần kinh và niêm mạc vùng kết tràng. Qua đó, chúng làm tăng nhu động ruột ở trẻ. Thuốc chỉ được bác sĩ chỉ định khuyên dùng sau khi đã sử dụng 3 loại thuốc trên nhưng chưa hiệu quả. Lý do bởi thuốc nhuận tràng kích thích thường có tác dụng nhanh. 

Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài chúng cũng ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Điển hình một số tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra như đau bụng, mất trương lực cơ ruột, rối loạn nước - điện giải,.. Ba mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng thuốc này cho trẻ dưới 1 tuổi nhé.

Thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi: Thuốc nhuận tràng thẩm thấu

Thuốc nhuận tràng thẩm thấu là thuốc trị táo bón được sử dụng rộng rãi nhất cho trẻ dưới 1 tuổi. Chúng có thành phần chủ yếu là các muối ưu trương. Đồng thời chúng giúp kéo nước vào lòng ruột và gián tiếp kích thích nhu động ruột. Điều này giúp khổi phân mềm và dễ dàng được đẩy ra ngoài, không gây đau cho trẻ.

Thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi: Thuốc làm trơn

Thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi giúp phân dễ ra ngoài

Thuốc nhuận tràng thẩm thấu được ưu tiên sử dụng khi trẻ dưới 1 tuổi có táo bón mãn tính kéo dài. Thuốc có tác dụng chậm, thường sau 24 giờ hoặc sau vài ngày sử dụng. Ba mẹ lưu ý nhé.

Thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi: Men tiêu hoá Nhật

Bổ sung men vi sinh là cách không những giúp bé chữa khỏi táo bón mà còn phòng ngừa táo bón quay trở lại. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại men tiêu hóa cho mẹ lựa chọn. Tuy nhiên, làm thế nào để mẹ chọn được loại men tiêu hóa tốt để điều trị táo bón cho con mình. Các chuyên gia cho biết 3 tiêu chí cơ bản để lựa chọn loại men tiêu hoá tốt:

+ Rất nhiều khuẩn lợi cho đường ruột. 

+ Bổ sung men vi sinh dưới dạng bào tử trong đường tiêu hóa để tồn tại khi tăng thân nhiệt, trong môi trường acid dạ dày. 

+ Bổ sung thêm các enzym tiêu hoá để thúc đẩy tiêu hóa ở trẻ sơ sinh.

+ Chứa thêm vitamin và khoáng chất để củng cố hệ miễn dịch, đảm bảo sức khoẻ tổng thể cho bé.

Men tiêu hóa đáp ứng được các tiêu chí trên phải kể đến là loại men tiêu hóa Amano Enzyme Gold đến từ Nhật Bản. Nó chứa hàng triệu bào tử của chủng vi khuẩn Bacillus clausii và Bacillus subtilis. Dạng bào tử của 2 lợi khuẩn này có khả năng tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt của axit đường tiêu hóa. Men vi sinh cần di chuyển một quãng đường dài trong đường tiêu hóa của cơ thể để đến đại tràng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều trị táo bón ở trẻ.

Amano Enzym Gold chăm sóc trẻ từ bên trong

Amano Enzym Gold chăm sóc trẻ từ bên trong

Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các vitamin và khoáng chất khác như canxi, vitamin D3, kẽm, lysine, taurine… giúp kích thích trẻ ăn ngon miệng và thúc đẩy phát triển chiều cao. Vì vậy, giải pháp bổ sung men tiêu hoá Nhật không chỉ là tạm thời. Bởi nó mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe của bé sau này. Bé không còn táo bón hoặc gặp những vấn đề về rối loạn tiêu hoá. Từ đó, bé không còn biếng ăn, giấc ngủ sâu hơn, năng động hơn và trí tuệ phát triển vượt trội.

Lưu ý khi dùng thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi

Táo bón là một vấn đề rất thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi. Ngoài việc hiểu biết về cơ chế và tác dụng của các loại thuốc trị táo bón, ba mẹ cũng cần lưu ý một số điểm sau khi sử dụng cho trẻ:

  • Ba mẹ nên lựa chọn loại thuốc điều trị táo bón theo đúng chỉ định và tình trạng đi ngoài của trẻ.

  • Ba mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn và tuân theo đúng chỉ định về sử dụng thuốc của bác sĩ.

  • Ba mẹ nên cho trẻ uống đúng giờ và cố định giờ trong ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Ba mẹ không nên tự ý đổi, dừng hoặc cắt giảm liều lượng thuốc khi chưa được sự tư vấn của bác sĩ.

Lưu ý khi dùng thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi

Lưu ý khi dùng thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi

  • Bên cạnh vấn đề sử dụng thuốc, ba mẹ nên hỗ trợ trẻ trong chế độ ăn uống và chăm sóc để cải thiện nhanh chóng tình trạng táo bón.

Mong rằng bài viết đã đem lại cho ba mẹ những thông tin hữu ích về chủ đề Thuốc trị táo bón cho trẻ dưới 1 tuổi. Chúc ba mẹ sớm tìm ra giải pháp để hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón cho trẻ nhé.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Các bệnh về đường tiêu hóa hay gặp ở trẻ

Trẻ em đi ngoài nhiều lần trong ngày do đâu 

Bé đầy bụng khó tiêu uống thuốc gì?

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!