Giỏ hàng
banner

Tìm hiểu ngay thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi được chuyên gia gợi ý

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm tìm hiểu gần đây của ba mẹ. Táo bón nếu không điều trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt giai đoạn trẻ 2 tuổi. Bài viết xin gửi tới ba mẹ những thông tin chuẩn khoa học về chủ đề này. 

Dấu hiệu táo bón ở trẻ 2 tuổi

Trước khi tìm hiểu thông tin về thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi, ba mẹ cần biết đâu là dấu hiệu cho thấy trẻ đang bị táo bón. Thông thường chúng ta chỉ hiểu đơn giản táo bón là tình trạng trẻ đi ngoài khó và đau hơn bình thường. Tuy nhiên, theo tiêu chí chuẩn của Nhi khoa, trẻ 2 tuổi được coi là táo bón khi có 2 trong 6 dấu hiệu sau:

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi

  • Dấu hiệu 1: Trẻ có tần suất đi đại tiện ≤ 2 lần/ tuần.

  • Dấu hiệu 2: Trẻ đã từng  ≥ 1 lần són phân/ tuần ở trẻ đã biết đi đại tiện.

  • Dấu hiệu 3: Trẻ đã từng có tiền sử ứ phân nhiều lần.

  • Dấu hiệu 4: Trẻ đã từng có tiền sử đi đại tiện đau và khó khăn.

  • Dấu hiệu 5: Trẻ có hiện diện khối phân lớn trong trực tràng.

  • Dấu hiệu 6: Trẻ đã từng có tiền sử đi đại tiện phân to tắc Toilet.

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi - thần dược đánh bay táo bón

Ngoài ra, với trẻ 2 tuổi, 2 trong 6 dấu hiệu này cần được xuất hiện trong khoảng thời gian 1 tháng liên tục. Ba mẹ cần theo dõi và đánh giá tình trạng đi ngoài của trẻ theo các dấu hiệu nêu trên.

Nguyên nhân khiến trẻ 2 tuổi táo bón

Để lựa chọn thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi được phù hợp, ba mẹ cần nắm rõ nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón ở giai đoạn này là gì? Thông thường có 3 nhóm nguyên nhân chính gây ra tình trạng táo bón ở trẻ 2 tuổi: 

Nguyên nhân từ chế độ ăn

Táo bón ở trẻ 2 tuổi nguyên nhân từ chế độ ăn chiếm tới hơn 90%. Một chế độ ăn chưa hợp lý cũng ảnh hưởng trực tiếp tới tiêu hóa của trẻ. Cụ thể như sau:

  • Chế độ ăn thiếu hụt về lượng thức ăn: Nếu tổng khối lượng thức ăn không được cung cấp đủ sẽ gây ra hiện tượng “đói phân” ở trẻ nhỏ.

  • Chế độ ăn thiếu hụt về tổng lượng dịch lỏng: Dịch lỏng trong chế độ ăn của trẻ bao gồm nước uống, sữa, nước canh và nước quả chín.Thiếu dịch lỏng sẽ làm tăng tái hấp thu nước ở trực tràng, khiến phân trẻ bị to và cứng.

Chế độ ăn ảnh hưởng đến sức khoẻ của béChế độ ăn ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé

  • Chế độ ăn thiếu hụt về chất xơ: Chất xơ được coi là nguyên liệu chính để tạo phân ở trẻ nhỏ. Nếu lượng chất xơ cung cấp không đủ dễ dẫn tới việc thức ăn được tiêu hóa kém. Đồng thời, khối phân dễ cứng và gây ra hiện tượng táo bón.

  • Chế độ ăn nhiều chất đạm: Chất đạm nếu được cung cấp dư thừa cũng là nguyên nhân gây táo bón. Cơ chế bởi cơ thể cần nhiều nước để tiêu hóa protein. Do đó, dư thừa đạm, sẽ khiến phân bị cứng do mất nước nhiều.

Nguyên nhân bệnh lý

Nguyên nhân bệnh lý là nhóm nguyên nhân tuy chiếm tỷ lệ thấp nhưng cần được phát hiện và loại trừ sớm cho trẻ. Chúng có thể gây táo bón do những bất thường liên quan tới cấu trúc hệ tiêu hóa và chuyển hóa nội tiết của trẻ. Với trẻ 2 tuổi, nguyên nhân bệnh lý thường gặp như sau:

  • Trẻ 2 tuổi có những dị tật về đại - trực tràng hoặc dị tật hậu môn,..

  • Trẻ 2 tuổi có bệnh lý liên quan tới chuyển hóa nội tiết như suy giáp, rối loạn kali, calci,.. 

  • Trẻ 2 tuổi có bệnh lý liên quan dị tật ống thần kinh và tủy sống.

Với nhóm nguyên nhân bệnh lý, việc chỉ định dùng thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi nên theo y lệnh của bác sĩ. Ba mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ khi dùng đồng thời thuốc trị táo bón và các loại thuốc bệnh lý khác cho trẻ.

Nguyên nhân do thay đổi môi trường

Nguyên nhân táo bón do thay đổi môi trường cũng rất thường gặp ở trẻ 2 tuổi. Đây là thời điểm trẻ bắt đầu đi nhà trẻ. Việc thay đổi môi trường sinh hoạt ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi vệ sinh ở trẻ. 

Bé nhịn đi vệ sinh có thể là nguyên nhân táo bón

Bé nhịn đi vệ sinh có thể là nguyên nhân táo bón

Trẻ có xu hướng tâm lý sợ hoặc né tránh, thậm chí là nhịn đi vệ sinh khi ở trường. Thói quen này lâu dần sẽ khiến trẻ bị táo bón kéo dài. Ba mẹ nên chú ý tới nguyên nhân này để hỗ trợ trẻ kịp thời. Tránh việc lạm dụng thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi khi nguyên nhân xuất phát từ yếu tố có thể thay đổi được. 

Cơ chế các loại thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi

Tìm hiểu về thuốc trị táo bón cho nhóm trẻ 2 tuổi, ba mẹ nên tìm hiểu thông tin theo cơ chế hoạt động của thuốc. Thông thường có 4 cơ chế chính như sau:

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi: Bổ sung lợi khuẩn

Cơ chế thường gặp khi bào chế thuốc hỗ trợ táo bón cho trẻ chính là bổ sung lợi khuẩn. Những vi khuẩn có lợi này sẽ giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động tốt hơn. Chúng cạnh tranh và đào thải các vi khuẩn có hại trong đường ruột. Đồng thời, những dịch tiết của lợi khuẩn sẽ tạo thành lớp màng bảo vệ vô hình cho niêm mạc ruột. Từ đó, giúp trẻ tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Quá trình tạo phân quá đó cũng được đẩy nhanh và hiệu quả hơn.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại men tiêu hóa để bổ sung lợi khuẩn cho bé cho mẹ lựa chọn. Nhưng làm cách nào để mẹ chọn được loại men tiêu hóa tốt cho con trị táo bón? 

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi: Men vi sinh

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi: Men vi sinh

Các chuyên gia cho biết 3 tiêu chí cơ bản để chọn được loại men tiêu hóa tốt:

+ Bổ sung lượng lớn vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

+ Bổ sung men vi sinh dưới dạng bào tử. Ở dạng này vi khuẩn có thể tồn tại trong môi trường axit của dạ dày, khi cơ nhiệt độ cơ thể tăng cao hay dễ dàng bảo quản,...

+ Được bổ sung thêm các loại enzym tiêu hóa hỗ trợ quá trình phân cắt thức ăn.

+ Chứa thêm vitamin và khoáng chất để tăng cường hệ miễn dịch và đảm bảo sức khỏe tổng thể của bé.

Một loại men tiêu hóa đáp ứng các tiêu chí trên là Amano Enzyme Gold đến từ Nhật Bản.

Thuốc bổ sung men tiêu hóa của Nhật không chỉ là tạm thời. Vì nó mang lại những ảnh hưởng tốt cho sức khỏe sau này của bé. Bé không còn bị táo bón hay gặp các vấn đề về tiêu hóa. Từ đó bé không còn biếng ăn, ngủ sâu giấc hơn, năng động hơn, phát triển vượt trội.

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi: Thuốc làm trơn

Thuốc làm trơn khối phân đi theo cơ chế chính là tác động lên các nhu động ở phần ruột già của trẻ. Chúng giúp tăng nhu động của phần này, giúp trẻ nhanh có cảm giác buồn và muốn đi vệ sinh. 

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi: Men vi sinh

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi giúp phân di chuyển dễ dàng

Từ đó, giúp khối phân di chuyển đều, trơn và dễ dàng hơn trong ruột. Tuy nhiên, ba mẹ chú ý loại thuốc này có thể làm giảm hấp thu các loại vitamin tan trong dầu.

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi: Tăng tạo khối phân

Tăng khối lượng phân là cơ chế thứ 2 của các loại thuốc điều trị táo bón cho trẻ. Hiểu đơn giản loại thuốc này thường tạo thành một khối gel từ các polysaccarit. Chúng giúp hút nước và làm mềm khối phân bị tắc cứng trong đại tràng. Bên cạnh đó, chúng cũng có tác dụng kích thích nhu động ruột. 2 tác dụng này phối kết hợp giúp khối phân được đẩy ra ngoài dễ dàng.

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi: Thuốc nhuận tràng

Thuốc theo cơ chế nhuận tràng là loại thuốc cực kỳ phổ biến trong điều trị táo bón cho trẻ 2 tuổi. Thông thường có 2 loại thuốc nhuận tràng với cơ chế như sau:

  • Thuốc nhuận tràng thẩm thấu: Thành phần chủ yếu là các muối ưu trương. Cơ chế tác dụng là giúp làm mềm phân và tăng kích thích nhu động ruột giúp trẻ đi vệ sinh dễ dàng hơn.

  • Thuốc nhuận tràng kích thích: Cơ chế là chúng tác dụng lên các mút thần kinh của niêm mạc ruột. Thuốc khiến trẻ đi vệ sinh thụ động. Do vậy ba mẹ cần cân nhắc và xin lời khuyên từ bác sĩ.

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi cần lời khuyên của bác sĩ

Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi cần lời khuyên của bác sĩ

Hy vọng ba mẹ đã có được những thông tin hữu ích về chủ đề Thuốc trị táo bón cho trẻ 2 tuổi. Ba mẹ còn quan tâm vấn đề nào hãy để lại câu hỏi để sớm được tư vấn giải đáp nhé.

Chat trực tiếp với thầy thuốc Lê Minh Tuấn

Tìm hiểu thêm thông tin y khoa

Chuyên gia tư vấn

Kênh Youtube

Kênh Website

Tham khảo thêm các bài viết chăm sóc sức khỏe bé tại đây

Các bệnh về đường tiêu hóa hay gặp ở trẻ

Trẻ em đi ngoài nhiều lần trong ngày do đâu 

Bé đầy bụng khó tiêu uống thuốc gì?

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!