Giỏ hàng
banner

Trẻ bị vàng da uống vitamin D3 được không? Cách bổ sung vitamin D3 cho trẻ

Vàng da ở trẻ sơ sinh không phải là hiện tượng hiếm gặp ở trẻ. Nguyên nhân gây vàng da ở trẻ là do hàm lượng bilirubin trong máu trẻ cao hơn bình thường. Vậy trẻ bị vàng da uống vitamin D3 được không, và cách bổ sung vitamin D3 cho trẻ như thế nào? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Trẻ bị vàng da uống vitamin D3 được không?

Trẻ bị vàng da uống vitamin D3 được không?

1. Đặc điểm trẻ bị vàng da  

Vàng da ở trẻ em không phải là một tình trạng hiếm, khoảng 60% trẻ em sinh ra đều bị vàng da. Thông thường, vàng da xuất hiện khoảng sau 30 tiếng sinh trẻ, có thể nặng hơn sau đó và biến mất hoàn toàn vào ngày thứ 10

Dấu hiệu nhận biết vàng da bao gồm da của trẻ sơ sinh hơi có màu vàng và đôi khi vàng ở lòng trắng của mắt trẻ. Trẻ có thể bỏ bú hoặc không bú với tần suất như bình thường.

Nguyên nhân gây vàng da sinh lý của trẻ sơ sinh là do sự tích tụ Bilirubin - một hợp chất có màu vàng được giải phóng ra từ hồng cầu bị phá vỡ. Hiện tượng vàng da xảy ra phổ biến ở trẻ sơ sinh vì khi mới sinh, tỷ lệ hồng cầu trong máu của trẻ cao hơn so với người lớn. Hơn nữa, đời sống của hồng cầu trong máu trẻ ngắn hơn, thường xuyên bị phá vỡ và thay mới.

Trong khi đó, gan của trẻ sơ sinh lại chưa đủ phát triển để có thể đào thải hết Bilirubin ra khỏi máu. Vì vậy ở trẻ mới sinh có hiện tượng vàng da. Khi trẻ lớn đến khoảng 2 tuần tuổi, gan sẽ phát triển đầy đủ hơn để có khả năng xử lý và loại bỏ hết Bilirubin. Chính vì thế bệnh vàng da sinh lí ở trẻ sơ sinh sẽ tự khỏi mà không để lại bất cứ nguy hiểm nào.

Trẻ bị vàng da do sự tích tụ bilirubin

Trẻ bị vàng da do sự tích tụ bilirubin

2. Trẻ bị vàng da uống vitamin D3 được không?

Khi trẻ bị vàng da nặng, có thể sử dụng liệu pháp quang trị liệu hay còn gọi là chiếu đèn, sử dụng ánh sáng trắng hoặc ánh sáng xanh để biến đổi bilirubin thành một dạng khác có thể tan trong nước và đào thải theo nước tiểu của trẻ, điều này vô hình chung khiến người ta nhầm tưởng bổ sung vitamin D3 sẽ giúp trẻ giảm tình trạng vàng da.

Điều này là không có cơ sở khoa học. Nồng độ của vitamin D3 trong cơ thể của trẻ không liên quan đến tình trạng vàng da sau sinh. Do đó, trẻ bị vàng da uống vitamin D3 được và đây chỉ là một cách để bổ sung vitamin bình thường cho trẻ.

Trẻ bị vàng da có thể uống vitamin D3

Trẻ bị vàng da có thể uống vitamin D3

3. Trẻ uống vitamin D3 có tác dụng gì?

Vitamin D3 đóng vai trò quan trọng trong quá trình lớn lên của trẻ, tham gia vào quá trình hình thành và phát triển xương ở trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh. Các tác dụng chủ yếu của vitamin D3 trong quá trình trẻ lớn lên là: 

  • Giúp hấp thu các hợp chất vô cơ từ ruột vào hệ tuần hoàn, đặc biệt là canxi và phospho, 2 chất quan trọng để tạo nên xương và răng ở trẻ.

  • Tăng cường “tạo cốt bào”, tức là tế bào tạo xương ở trẻ.

  • Giúp tái hấp thu canxi ở tế bào ống thận.

Lưu ý, trẻ thiếu vitamin D3 có thể gây ra các bệnh như còi xương, chậm lớn, không phát triển chiều cao, chân vòng kiềng và một số bệnh khác liên quan đến việc thiếu khoáng chất. 

4. Các cách bổ sung vitamin D3 cho trẻ.

Như mẹ đã biết, trẻ bị vàng da không liên quan đến nồng độ vitamin D3 trong máu và mẹ có thể yên tâm bổ sung vitamin D3 cho trẻ kể cả khi trẻ bị vàng da. Vậy nhu cầu và các cách bổ sung vitamin D hiệu quả và an toàn nhất là như thế nào? 

4.1. Nhu cầu vitamin D3 theo từng giai đoạn

  • Trẻ sơ sinh tới 1 tuổi: 400IU mỗi ngày

  • Từ 1 tuổi đến 70 tuổi: 600IU mỗi ngày

  • Trên 70 tuổi: 800 IU vitamin D3 mỗi ngày

4.2. Bổ sung vitamin D3 cho trẻ bằng cách tắm nắng

Ánh nắng giúp thúc đẩy quá trình tạo thành vitamin D3 một cách tự nhiên trong cơ thể. Tuy nhiên mẹ hãy lưu ý cho trẻ tắm nắng vào sáng sớm hoặc 5 giờ chiều vì làn da của trẻ rất mỏng manh, nếu tiếp xúc với ánh mặt trời gay gắt sẽ gây nóng rát, ngứa ngáy và khó chịu cho trẻ. Đồng thời, việc tiếp xúc với ánh mặt trời quá lâu cũng có thể gây ra tình trạng ung thư da, mẹ hãy nhớ kỹ điều này nhé. 

4.3. Bổ sung vitamin D3 bằng các thực phẩm

Vitamin D3 là một loại vitamin tan trong dầu, nên nó tồn tại ở nhiều các loại thực phẩm có hàm lượng chất béo tốt cao như cá và đặc biệt là cá hồi, tôm, lòng đỏ trứng gà,hay một số loại dầu ăn cho trẻ trên thị trường như dầu gan cá,...Các thực phẩm này đều chứa một lượng vitamin D3 rất dồi dào, mẹ có thể sử dụng để chế biến thức ăn cho trẻ.

Bổ sung vitamin D3 cho trẻ từ thực phẩm

Bổ sung vitamin D3 cho trẻ từ thực phẩm

4.4. Bổ sung vitamin D3 bằng các chế phẩm trên thị trường

Bên cạnh các cách đã đề cập ở trên, mẹ có thể sử dụng các chế phẩm có chứa vitamin D3 để bổ sung cho trẻ. Đối với trẻ sơ sinh, mẹ nên sử dụng các loại vitamin D3 dạng nước, hãy lưu ý tham khảo ý kiến của bác sĩ hay các chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng các sản phẩm có sẵn trên thị trường cho trẻ. Kèm theo đó, mẹ có thể sử dụng sản phẩm AMANO ENZYM GOLD với thành phần chính men tiêu hóa của Nhật, men vi sinh giúp tiêu hoá, kích thích trẻ ăn ngon miệng, và hấp thu tốt dưỡng chất từ thực phẩm. Ngoài ra Amano Enzym Gold cũng cung cấp những chất thiết yếu cho trẻ như canxi, vitamin D3, kẽm, DHA, vitamin nhóm B,...

>> Xem thêm về Amano Enzym Gold tại đây

Tổng hợp: Trần Hằng

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua mục HỎI ĐÁP hoặc Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!