Giỏ hàng
banner

Chất béo không hề xấu, mẹ nên chú ý bổ sung đúng cho trẻ

Chất béo là cái tên không mấy thiện cảm. Vì thế mà ngày nay những sản phẩm không hoặc ít béo được nhiều người ưu tiên sử dụng. Tuy nhiên, không phải loại chất béo nào cũng xấu. Thực tế nó còn đảm nhận nhiều vai trò rất quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. 

Chất béo hay Lipid là một trong 4 nhóm dinh dưỡng cần bổ sung hàng ngày. Nó cung cấp cho cơ thể năng lượng, giúp chúng ta thấy no để không ăn quá nhiều. Một số thực phẩm giàu chất béo phải kể đến là các loại hạt, dầu, bơ động vật và các loại thịt như thịt bò.

chất béo

Chất béo là 1 trong 4 nhóm dinh dưỡng quan trọng

Các loại chất béo

Bạn có thể thấy các loại quảng cáo về thực phẩm không hoặc ít chất béo với mục đích bảo vệ sức khoẻ và giảm cân. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng còn nhiều tranh cãi về vấn đề này. Nguyên nhân là do nhiều người không ăn hoặc ăn ít chất béo nhưng thay vào đó lại ăn nhiều đường và tinh bột. Điều này không hề có lợi.

Chất béo cũng có rất nhiều loại. Một trong số đó thực sự tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 3 nhóm chất béo chính:

- Chất béo không bão hoà

Loại chất béo này được tìm thấy trong thực vật và cá. Đây là loại giúp bảo vệ tim mạch, đặc biệt khi sử dụng thay thế 2 dạng còn lại. Chất béo không bão hoà có trong cá hồi, quả bơ, ô liu, hạt óc chó và một số loại dầu thực vật như đậu tương, ngô, cải, ô liu.

chất béo

Chất béo không bão hoà rất tốt cho sức khoẻ của trẻ

- Chất béo bão hoà

Chất béo bão hoà có ở thịt và sản phẩm từ động vật như bơ động vật, pho mát. Ngoài ra nó cũng có trong dầu cọ và dầu dừa, thường được sử dụng để nướng bánh hoặc chiên mì tôm. Chất béo bão hoà cũng có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu và ảnh hưởng xấu đến tim.

- Chất béo dạng trans

Đây chính là chất béo chuyển hóa, được tạo ra từ quá trình hydro hóa chất béo không bão hoà có thể lỏng thành chất béo bão hoà có thể rắn hơn. Vì thế mà chất béo dạng trans cũng được xếp vào nhóm chất béo xấu. Có thể dễ dàng tìm thấy loại chất béo này ở các đồ ăn nhanh, các món chiên sẵn. Và giống như nhóm chất béo bão hoà, các chất béo dạng trans cũng làm tăng cholesterol máu và nguy cơ bệnh tim mạch.

chất béo

Đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo dạng trans có hại cho tim mạch

Chất béo có vai trò gì đối với trẻ?

Chất béo là nguồn năng lượng cô đặc, cung cấp năng lượng cao. Nếu 1g chất đạm hoặc tinh bột chỉ cho 4 Kcal, thì 1g chất béo cho khoảng 9 Kcal. Không chỉ giàu năng lượng, nó còn đảm nhận nhiều vai trò quan trọng.

- Giúp cơ thể hoà tan và hấp thu được các vitamin tan trong dầu A, D, E, K.

- Tăng tính hấp dẫn cho món ăn, giúp trẻ ngon miệng.

- Bảo vệ các tạng trong cơ thể trước sự thay đổi nhiệt độ và sự va chạm.

- Là thành phần cấu trúc tế bào và nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não.

chất béo

Chất béo có năng lượng cao và đảm nhận nhiều vai trò quan trọng

Trong số các chất béo cần thiết cho trẻ, nhóm omega-3 xếp hàng đầu. Các mẹ có thể quen thuộc hơn với cái tên DHA và EPA. Đây là 2 acid béo không bão hòa giúp trẻ phát triển trí não và thị lực. Thiếu DHA, trẻ sẽ có chỉ số IQ thấp hơn.

>> Xem thêm DHA là gì? Bổ sung DHA cho trẻ như thế nào?

Chế độ ăn chất béo hợp lý cho trẻ

Trẻ từ 1-5 tuổi có nhu cầu năng lượng khoảng 900-1300 Kcal/ngày. Trong đó, chất béo nên chiếm 20%, tức là 180-260 Kcal/ngày, tương đương khoảng 20-30g. Nguồn năng lượng này nên chia đều cho 2 nhóm chất béo bão hoà và không bão hoà. 

Do đó, mỗi bữa ăn hàng ngày mẹ nên thêm từ 1-2 thìa cà phê mỡ hoặc dầu để nấu cho trẻ ăn. Những loại mỡ lợn và mỡ gà cũng chứa các chất cần thiết, tốt cho quá trình phát triển của trẻ.

chất béo

Đừng quên bổ sung đủ chất béo cho trẻ mẹ nhé

Ngoài ra, trẻ cũng cần được cung cấp đủ omega-3. Đơn giản nhất là cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu hoặc nếu sử dụng sữa công thức thì chọn loại có tăng cường DHA, EPA. Khi trẻ lớn, mẹ hãy thêm vào thực đơn của con những loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá chép, trứng, quả bơ, hạt óc chó, dầu ô liu,...

Tham khảo: KidsHealth, Viện dinh dưỡng quốc gia

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!