Giỏ hàng
banner

Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh uống vào lúc nào? Pha với sữa được không?

Vitamin D3 là vitamin có nhiều vai trò quan trọng, đặc biệt đối với trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Cũng giống như các loại vitamin khác, việc bổ sung vitamin D3 muốn đạt được an toàn hiệu quả cần tuân thủ đúng hướng dẫn về cách dùng, liều dùng. Vậy vitamin D3 cho trẻ uống vào lúc nào? Uống cùng với sữa được không? Liều dùng vitamin D3 là bao nhiêu?

Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh uống vào lúc nào?

Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh uống vào lúc nào?

1. Vitamin D3 cho trẻ có tác dụng gì?

Vitamin D3 là một loại vitamin tan trong dầu, nó là một trong 5 dạng vitamin tồn tại trong cơ thể con người. Vitamin D3 được tổng hợp từ tiền chất của vitamin D3 trong cơ thể con người, dưới tác động của tia UVB - một trong 3 loại tia cực tím từ mặt trời.

Vitamin D3 là một vitamin quan trọng đối với trẻ. Nó ảnh hưởng đến quá trình hấp thu hai chất quan trọng trong việc hình thành xương và răng trong quá trình phát triển của trẻ là canxi và phospho.  Bên cạnh việc tăng cường khả năng hấp thu canxi qua thành ruột thì vitamin D3 còn đóng vai trò giúp đưa canxi vào hệ xương.

Ngoài ra, vitamin D3 còn giúp cơ thể tái hấp thu canxi ở ống thận, đóng vai trò quan trọng trong quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng. Hơn nữa, vitamin D3 cũng góp phần tăng cường protein tạo xương giúp ích cho khả năng giữ thăng bằng của bé sau này.

2. Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh uống vào lúc nào?

2.1. Cho trẻ uống vitamin D3 cùng với bữa ăn

Vitamin D3 là một loại vitamin tan trong dầu, nên việc sử dụng vitamin D3 cùng bữa ăn là rất tốt. Chất béo trong thức ăn sẽ giúp vitamin D3 được hấp thu vào máu tốt hơn. Các thực phẩm giàu chất béo tốt mà phụ huynh có thể sử dụng để bổ sung vitamin D3 cho trẻ đó là cá hồi, dầu đậu nành, bơ, các loại hạt như hạt óc chó, hạt điều hay các loại sữa và trứng.

2.2. Cho trẻ uống vitamin D3 vào buổi sáng

Nhiều mẹ thường bổ sung vitamin D3 cho trẻ vào buổi sáng. Điều này giúp dễ nhớ hơn. Với những trẻ đã ăn dặm, khi cho trẻ uống vào buổi sáng, mẹ hãy nhớ chuẩn bị cho con một bữa sáng lành mạnh, giàu chất béo có ích và đầy đủ chất xơ nhé.

3. Vitamin D3 cho trẻ uống pha với sữa được không?

Vitamin D3 cho trẻ uống có thể pha với sữa để tiện sử dụng. Đây là loại vitamin tan trong dầu, nhiệt độ cao có thể làm giảm 15-20% lượng vitamin. Do vậy, mẹ nên pha sữa cho trẻ ở nhiệt độ không quá cao, khoảng 40 độ C. Bên cạnh đó, khi mẹ cho vitamin D3 pha với sữa, cần đảm bảo trẻ sử dụng hết lượng sữa để bổ sung đủ liều vitamin.

Vitamin D3 cho trẻ uống có thể pha với sữa

Vitamin D3 cho trẻ uống có thể pha với sữa

Lượng vitamin D3 cần cho trẻ mỗi ngày chỉ khoảng 1-2 giọt, do vậy mẹ có thể nhỏ trực tiếp vào đầu núm bình sữa để cho bé uống.

4. Lưu ý khi cho trẻ uống vitamin D3  

Liều dùng được khuyến cáo đối với việc sử dụng vitamin D3: 

  • Trẻ sơ sinh tới 1 tuổi sử dụng khoảng 400IU mỗi ngày: 1-2 giọt đối với dạng nhỏ giọt, 2 lần xịt với vitamin D3 dạng xịt. Tuy nhiên nên sử dụng dạng nhỏ giọt để nhỏ vào đầu ti mẹ khi bé bú hoặc trộn chung với sữa để trẻ dễ sử dụng vitamin D3.

Khi dùng các sản phẩm bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh mẹ nên lựa chọn các sản phẩm dạng nhỏ giọt có phân liều đi kèm phù hợp, các đơn vị đo lường to và dễ nhìn.

Để tiện cho việc chăm sóc trẻ ngay cả khi mẹ có việc bận, hãy luôn nhớ giữ lại tờ thông tin hướng dẫn sử dụng của sản phẩm vitamin D bổ sung đang dùng cho con, để người chăm sóc trẻ có thể dùng đúng liều lượng cần bổ sung theo hướng dẫn.

Mẹ hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng sản phẩm dinh dưỡng bổ sung vitamin D3 cho con, với trẻ đã sử dụng sữa công thức có chứa đủ hàm lượng vitamin D3, mẹ có thể không cần sử dụng thêm các sản phẩm ngoài. 

5. Các đối tượng dễ bị thiếu vitamin D3

Vitamin D3 cần thiết cho quá trình hấp thu canxi và phospho, 2 chất giúp chống còi xương, tăng chiều cao ở trẻ, nó giúp hấp thu canxi và phospho từ ruột vào máu, từ đó đưa vào các tổ chức xương của cơ thể. Nếu cơ thể thiếu vitamin D3 thì dù có bổ sung bao nhiêu canxi cũng sẽ không được hấp thu, và điều này còn dẫn đến hậu quả táo bón khi quá thừa canxi, vì vậy cần phải hiểu rõ những đối tượng có nguy cơ cao thiếu vitamin D3 để bổ sung đầy đủ. 

  • Trẻ em béo phì hoặc da tối màu

  • Trẻ sống ở xa xích đạo do không được tiếp xúc ánh mặt trời nhiều

  • Trẻ sinh non, cân nặng dưới 2500g

  • Trẻ sinh vào mùa đông, ít tiếp xúc với ánh sáng

  • Trẻ không được bú mẹ hoặc bú mẹ nhưng mẹ bị thiếu vitamin D

  • Trẻ bị nhiễm khuẩn, rối loạn tiêu hóa lâu ngày

Một số nguyên nhân thường gây thiếu vitamin D3:

  • Không thường xuyên vận động, ít ra khỏi nhà và tiếp xúc ánh sáng thường xuyên

  • Chế độ dinh dưỡng thiếu vitamin D3, không sử dụng các sản phẩm bổ sung

  • Bôi kem chống nắng quá dày và trong thời gian quá dài

6. Một số biện pháp khác giúp trẻ bổ sung Vitamin D3

Với thực đơn bữa ăn hàng ngày, việc trẻ hấp thu đủ lượng vitamin D3 cần thiết cho cơ thể là khá khó. Tuy nhiên, mẹ có thể trẻ ăn kết hợp đa dạng các thực phẩm với nhau. Dưới đây là một số nguồn thực phẩm chứa vitamin D3.

  • Lòng đỏ trứng gà: Một lòng đỏ trứng gà chứa khoảng 20 IU vitamin D3.

Vitamin D3 có trong lòng trắng trứng

Vitamin D3 có trong lòng trắng trứng

  • Sữa mẹ: Đối với trẻ sơ sinh, nguồn cung cấp vitamin D3 đến từ sữa mẹ khoảng 30 đến 80 IU cho một lít sữa mẹ.

  • Sữa công thức: Với sự phát triển của thế giới, ngày nay nhiều bà mẹ nuôi con bằng sữa công thức. Chưa bàn tới việc sữa công thức có tốt hơn sữa mẹ hay không, nhưng hàm lượng vitamin D3 trong sữa công thức cao hơn sữa mẹ, nó có thể chứa khoảng 350-400 IU vitamin D3 trong 1 lít sữa.

  • Ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời không trực tiếp sinh ra vitamin D3 nhưng tia cực tím từ ánh nắng mặt trời có chứa tia UVB. Bức xạ này giúp tiền chất của vitamin D3 là 7- dehydrocholesterol chuyển thành vitamin D3, cung cấp khoảng 90% vitamin D3 có sẵn trong cơ thể. Tuy nhiên, với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, các chuyên gia khuyến cáo không nên cho trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vì nhiệt có thể gây hại cho làn da nhạy cảm của trẻ.

  • Các sản phẩm dinh dưỡng: Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều sản phẩm cung cấp vitamin D3 cho trẻ mỗi ngày. Thường các sản phẩm này sẽ kết hợp cùng với các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, E, các men tiêu hoá, men vi sinh giúp kích thích ăn ngon hơn, tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết. 

Các thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa vitamin D3

Các thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa vitamin D3

>> Xem thêm Tại sao cần bổ sung vitamin D3-K2 cho trẻ?

>> Xem thêm Trẻ bao nhiêu tuổi có thể sử dụng vitamin D3-MK2?

>> Xem thêm Những điều cần biết khi mẹ bổ sung vitamin D cho trẻ

Tổng hợp: Trần Hằng

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua mục HỎI ĐÁP hoặc Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!