Giỏ hàng
banner

Khi nào cho trẻ dùng men vi sinh?

Men vi sinh là chế phẩm có tác dụng cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ức chế vi khuẩn gây hại, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Chính vì những công dụng trên, không có gì lạ khi các bậc cha mẹ ngày càng tò mò về việc bổ sung men vi sinh cho trẻ. Vậy khi nào nên cho trẻ dùng men vi sinh?

Men vi sinh là gì?

Men vi sinh, còn gọi là Probiotic, là chế phẩm sinh học chứa các vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn) cho cơ thể. Chúng được bổ sung vào cơ thể để:

  • Tăng cường chức năng của bộ máy tiêu hóa 

  • Kích thích cơ thể sản sinh kháng thể để chống lại các tác nhân gây bệnh, tăng cường sức đề kháng

  • Giải quyết các vấn đề tiêu hóa như: tiêu chảy, táo bón, trướng bụng, đầy hơi, hấp thu kém,...

  • Tránh nhiễm trùng.

Khi nào cho trẻ dùng men vi sinh?

Lợi khuẩn được chia thành 3 nhóm chính:

  • Lactobacillus: probiotic phổ biến nhất,có thể tìm thấy trong sữa chua và các loại thực phẩm lên men khác,  giúp giảm thiểu tình trạng tiêu chảy và dùng cho người mắc chứng không dung nạp đường lactose trong sữa công thức.

  • Bifidobacterium: tồn tại trong một số sản phẩm sữa, có tác dụng giảm bớt các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, viêm phổi và viêm loét đại tràng.

  • Saccharomyces boulardii: là loại men có trong chế phẩm sinh học, giúp chống tiêu chảy và giải quyết các vấn đề tiêu hóa khác.

Probiotic có thể được bổ sung vào cơ thể bằng cách ăn các thực phẩm giàu probiotic như: dưa muối, sữa chua, kim chi, đậu nành lên men, một số loại pho mát,... Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng ta cần phải sử dụng các sản phẩm chứa probiotic (men vi sinh) để cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, đảm bảo các chức năng tiêu hóa của cơ thể hoạt động bình thường.

men vi sinh là gì?

Men vi sinh là gì?

Khi nào cần bổ sung men vi sinh cho trẻ?

1. Trẻ dùng kháng sinh dài ngày

Khi bị nhiễm khuẩn, trẻ có thể được điều trị bằng kháng sinh. Kháng sinh có tác dụng tiêu diệt hoặc ức chế vi khuẩn gây ra tình trạng nhiễm khuẩn ở trẻ. Tuy nhiên, chúng lại vô tình tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi ở đường ruột, ảnh hưởng đến bộ máy tiêu hóa của trẻ. Do đó, kháng sinh có thể gây ra những tác dụng phụ trên đường tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu, ăn không ngon,...

Tuy nhiên, nếu trẻ chỉ dùng kháng sinh ngắn ngày và chưa xuất hiện các dấu hiệu bất thường trên tiêu hóa thì cha mẹ chưa cần bổ sung men vi sinh ngay. Chỉ khi trẻ được điều trị bằng kháng sinh trong thời gian dài (từ 1 tuần trở lên) và rối loạn tiêu hóa thì bác sĩ mới chỉ định sử dụng men vi sinh cho trẻ. Một trong tác dụng quan trọng của men vi sinh là giảm nhanh tác dụng phụ của kháng sinh.

trẻ dùng kháng sinh dài ngày

 

Trẻ dùng kháng sinh dài ngày

2. Trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Trẻ rối loạn tiêu hóa thường có biểu hiện: nôn trớ, đau bụng, đầy hơi khó tiêu, táo lỏng thất thường,.. Các nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa có thể do chế độ ăn uống không hợp vệ sinh, ngộ độc thực phẩm, sử dụng kháng sinh dài ngày,... Trong trường hợp này, trẻ cần được bổ sung men vi sinh để giảm nhanh các triệu chứng trên. Men vi sinh kích thích cơ thể sản sinh kháng thể, ức chế vi khuẩn gây hại, thiết lập lại cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Bên cạnh đó, cần đảm bảo cho trẻ một chế độ ăn an toàn, hợp vệ sinh.

trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Trẻ bị rối loạn tiêu hóa

3. Trẻ mắc chứng không dung nạp đường Lactose trong sữa

Không dung nạp đường lactose là tình trạng cơ thể không thể tiêu hóa và hấp thu đường lactose có trong sữa. Khi đó, thay vì được cơ thể phân giải và hấp thụ, đường lactose dư thừa trong sữa sẽ xuống đại tràng và được các vi khuẩn tại đây chuyển hóa thành acid lactic, làm trẻ mắc phải triệu chứng sôi bụng, đầy hơi, tiêu chảy, trướng bụng, đi ngoài phân chua, thỉnh thoảng nôn trớ, viêm da do hăm tã,... Nguyên nhân của hội chứng này là do ruột non không sản sinh đủ enzym lactase để tiêu hóa đường lactose. Trong trường hợp này, trẻ cần được bổ sung men vi sinh nhằm

  • Cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ức chế vi khuẩn gây hại
  • Kích thích cơ thể bài tiết men lactase chuyển hóa đường lactose trong sữa
  • Tạo hàng rào bảo vệ tế bào niêm mạc ruột, giúp thành ruột vững chắc trước các yếu tố gây hại
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nhiễm khuẩn, bao gồm nhiễm khuẩn đường ruột

không dung nạp đường lactose

Không dung nạp đường lactose

4. Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, chậm lớn

Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn là do hệ tiêu hóa suy yếu. Khi hệ tiêu hóa ở trạng thái khỏe mạnh, nó chứa đến 85% lợi khuẩn trong khi vi khuẩn có hại chỉ chiếm 15%. Vì bất cứ lý do nào khiến tỷ lệ này thay đổi, vi khuẩn có hại vượt mức cho phép sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Khi đó, trẻ hay gặp phải các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, đầy hơi,... dẫn đến tình trạng biếng ăn, hấp thu dinh dưỡng kém.

Trong trường hợp này, trẻ cần được bổ sung men vi sinh để cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, giảm tỷ lệ vi khuẩn có hại. Men vi sinh giúp tăng cường tổng hợp và kích thích hoạt động của enzym tiêu hóa, tăng tốc độ tiêu hóa thức ăn và hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. Đồng thời, men vi sinh cũng tăng tổng hợp các vitamin, đặc biệt mà vitamin nhóm B giúp bé ăn uống ngon miệng. Qua đó cải thiện đáng kể tình trạng biếng ăn ở trẻ. 

trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, chậm lớn

Trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng, chậm lớn

Những trường hợp không nên sử dụng men vi sinh

Men vi sinh được thường sử dụng để cải thiện sức khỏe đường ruột. Tuy nhiên, theo hướng dẫn mới của AGA,  "Bệnh nhân dùng men vi sinh cho bệnh Crohn, viêm loét đại tràng hoặc IBS nên cân nhắc ngừng sử dụng các chế phẩm này" do sử dụng men vi sinh trong các trường hợp này không đủ bằng chứng chứng minh lợi ích, gây tốn kém. Ngoài ra, hướng dẫn của AGA cũng khuyến cáo không nên sử dụng men vi sinh để điều trị viêm dạ dày ruột cấp tính ở trẻ em. 

viêm dạ dày-ruột cấp tính ở trẻ

Viêm dạ dày ruột cấp tính ở trẻ

 
Các bậc phụ huynh nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia tư vấn trước khi sử dụng men vi sinh cho trẻ. Từ đó lựa chọn ra loại men vi sinh phù hợp để đạt hiệu quả tối ưu.
>> Xem thêm 

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!