Giỏ hàng
banner

Bổ sung kẽm và DHA cho bé cùng lúc được không? Cách bổ sung kẽm và DHA

Kẽm và DHA là hai dưỡng chất đặc biệt cần thiết đối với sự phát triển của trẻ. Vì vậy, việc bổ sung đúng cách 2 dưỡng chất này cũng được các bố mẹ rất quan tâm. Uống kẽm và DHA vào thời điểm nào trong ngày hiệu quả nhất và bổ sung 2 dưỡng chất này cùng lúc có được không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

1. Công dụng của kẽm và DHA đối với bé

1.1. Vai trò của kẽm

Kẽm là khoáng chất góp phần kích thích hoạt động của các enzym, nó còn có thể tác động lên các quá trình tổng hợp, phân giải acid nucleic và protein. Vì vậy, khi thiếu hụt kẽm có thể làm cơ thể trở nên nhạy cảm hơn.

Vai trò quan trọng của kẽm đối với cơ thể bé có thể kể đến như: 

Bổ sung kẽm và DHA cho bé cùng lúc được không? Cách bổ sung kẽm và DHA

  • Kẽm giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp bé ít mắc bệnh, mau chóng lành vết thương nhỏ

  • Kẽm còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt, bé bị tiêu chảy hay táo bón thì thiếu kẽm cũng có thể là một trong những nguyên nhân gây nên

  • Kẽm cũng có vai trò quan trọng trong cấu tạo của não

  • Kẽm cũng giúp bé phát triển chiều cao, cân nặng, da, tóc, móng,...

1.2. Vai trò của DHA

DHA là một axit béo omega 3, là thành phần đặc biệt quan trọng giúp cấu tạo nên võng mạc của mắt và có nồng độ cao trong thành phần cấu tạo chất xám. Vì vậy tác dụng của DHA lên cơ thể bé có thể thấy ngay đó là giúp tăng cường thị giác và trí não của trẻ.

Tác dụng tuyệt vời của DHA đối với sự phát triển của bé gồm:

  • Nghe 2 từ “chất xám” chắc hẳn mọi người sẽ liên tưởng ngay đến trí thông minh. Đúng vậy, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ em được cung cấp đầy đủ DHA trong quá trình phát triển sẽ có chỉ số thông minh cao hơn, bé có khả năng tập trung và ghi nhớ tốt hơn

  • DHA cũng giúp bé có một đôi mắt sáng và khỏe mạnh

  • DHA còn có vai trò trong việc phát triều chiều cao và cân nặng của trẻ

Kẽm và DHA có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của bé

Kẽm và DHA có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của bé

2. Bé thiếu kẽm và DHA có nguy hiểm không?

Với những vai trò trên, chúng ta có thể thấy kẽm và DHA là 2 dưỡng chất rất cần thiết đối với sự phát triển của bé. Do đó, việc thiếu kẽm hay DHA sẽ để lại những hậu quả từ nhẹ đến nặng cho trẻ. Đó là:

  • Bé thiếu kẽm có thể sẽ biếng ăn, chậm phát triển cả về chiều cao, cân nặng và trí não, còi xương, quấy khóc về đêm

  • Thiếu kẽm còn làm bé rụng tóc, rụng lông, tiêu chảy, hệ miễn dịch kém, bé dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, viêm đường hô hấp, vết thương lâu lành

  • Thiếu DHA có thể làm hạn chế sự phát triển não bộ của bé, bé kém tập trung, và có thể gặp các vấn đề về hành vi như tự kỷ, lười vận động

  • Thiếu DHA cũng làm tăng tỉ lệ bé mắc các bệnh về mắt

  • Bé dễ mắc bệnh do vi khuẩn, dị ứng khi cơ thể thiếu DHA

  • Thiếu DHA cũng có thể làm bé biếng ăn, chậm tăng cân, chậm phát triển chiều cao

Do kẽm và DHA không thể tự sản sinh trong cơ thể nên việc bổ sung đầy đủ những vi chất này cho bé là điều mà bố mẹ cần đặc biệt chú ý. Bố mẹ hãy quan sát sự phát triển của con mỗi ngày để khi con có những biểu hiện bất thường của việc thiếu kẽm hay DHA thì có thể bổ sung cho con kịp thời và nhanh chóng.

3. Bổ sung kẽm và DHA cho bé cùng lúc được không?

Với mong muốn bé yêu được phát triển một cách toàn diện, chắc hẳn các bậc phụ huynh sẽ không thể bỏ qua việc bổ sung cho con mình 2 dưỡng chất đặc biệt quan trọng đó là kẽm và DHA. 

Vì vậy, việc bổ sung đúng cách 2 dưỡng chất này cũng được các bố mẹ rất quan tâm. Uống kẽm và DHA vào thời điểm nào trong ngày hiệu quả nhất và bổ sung 2 dưỡng chất này cùng lúc có được không? 

Ngoài việc bổ sung qua chế độ ăn uống với các thực phẩm giàu kẽm như thịt đỏ, cua, hến, ngao, các loại đậu,... và thực phẩm giàu DHA như các loại cá, tôm, các loại hạt: hạnh nhân, óc chó,... thì bố mẹ có thể bổ sung cho bé bằng cách uống các thực phẩm bổ sung.

Uống kẽm lúc đói có thể gây rối loạn tiêu hóa do đó không nên uống kẽm vào lúc đói. Bên cạnh đó, kẽm hấp thu tốt nhất vào buổi sáng vì vậy nên cho bé uống kẽm sau khi ăn bữa ăn sáng từ 1 đến 2 giờ để kẽm được hấp thu tốt nhất. 

Còn DHA lại có thể uống vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Và 2 dưỡng chất này cũng không có bất kỳ tương tác nào với nhau. Do đó, có thể cho bé uống kẽm và DHA cùng nhau mà không gây ra tác dụng bất lợi nào cho bé. 

Thế nhưng, cơ thể có thể không hấp thu 2 vi chất ngày một cách tốt nhất khi uống cùng lúc. Vì vậy để hấp thu được cả kẽm và DHA một cách tối ưu nhất thì nên tách ra uống ở các thời điểm khác nhau. DHA được hấp thu hiệu quả hơn khi uống cùng bữa ăn do vậy nên uống DHA trong bữa ăn, sau đó 1 đến 2 giờ mới bắt đầu cho bé uống kẽm.

Tuy nhiên, nếu bố mẹ lo lắng có thể quên cho con uống đúng thời điểm thì vẫn có thể cho bé uống kẽm và DHA cùng lúc được.

Cách uống kẽm và DHA hợp lý cho bé

Cách uống kẽm và DHA hợp lý cho bé

4. Cách bổ sung kẽm và DHA đúng mẹ cần biết

4.1. Bổ sung kẽm đúng cách cho mẹ và bé

Do cơ thể không thể tự sinh ra kẽm nên việc bổ sung là hết sức cần thiết. Với từng giai đoạn phát triển của trẻ thì nhu cầu kẽm mỗi ngày của chúng lại khác nhau:

  • Trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi cần 2mg/ngày

  • Trẻ từ 7 – 11 tháng tuổi cần 3mg/ngày

  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi cần 3mg/ngày

  • Trẻ từ 4 – 8 tuổi cần 5mg/ngày

  • Trẻ từ 9 – 13 tuổi cần 8mg/ngày

  • Với trẻ từ 14 tuổi trở lên: bé trai cần 11mg/ngày và bé gái cần 9mg/ngày 

Mẹ nên bổ sung kẽm ngay từ giai đoạn mang thai để có thể cung cấp đầy đủ vi chất này cho cả mẹ và bé. Sữa mẹ là nguồn bổ sung kẽm cho bé hiệu quả và an toàn nhất trong thời kỳ cho con bú. Vậy nên, bổ sung đầy đủ kẽm cho mẹ sau sinh cũng đặc biệt quan trọng. Nhu cầu kẽm hàng ngày của mẹ đang mang bầu và mẹ cho con bú là:

  • Phụ nữ đang mang thai cần 15mg/ngày

  • Với mẹ cho con bú 6 tháng đầu cần 19mg/ ngày

  • Và cho con bú từ 6-12 tháng cần 16mg/ngày

Nên bổ sung kẽm cho mẹ và bé thông qua các thực phẩm giàu kẽm như thịt đặc biệt là thịt đỏ, hến, cua, khoai tây,... Và nên đưa con đi khám hoặc hỏi ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng khi muốn bổ sung kẽm bằng các sản phẩm bổ sung.

Một số thực phẩm giàu kẽm

Một số thực phẩm giàu kẽm

4.2. Bổ sung DHA đúng cách cho mẹ và bé

DHA được biết đến là dưỡng chất giúp trẻ phát triển thị giác và não bộ. Từ tháng thứ 5 khi mang thai, thai nhi đã bắt đầu phát triển não bộ và thị giác, vì vậy cần phải bổ sung DHA ngay trong thời kỳ mang thai và các giai đoạn phát triển sau của trẻ.

  • Trong thời kỳ mang thai: Mẹ nên bổ sung DHA từ 200mg đến 300mg mỗi ngày thông qua chế độ ăn uống hoặc dùng viên bổ sung DHA. Bổ sung DHA trong thai kỳ giúp cung cấp DHA cho bé dễ dàng và an toàn nhất.

  • 6 tháng đầu sau sinh: Cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là cách tốt nhất để bổ sung đầy đủ DHA cho cơ thể bé. Vì vậy, cần bổ sung DHA cho mẹ để bé có đủ dưỡng chất này. Trường hợp sữa mẹ không đáp ứng được thì lúc này cần tìm cách bổ sung qua các nguồn dinh dưỡng khác.

  • Trẻ từ 7-12 tháng tuổi: Lúc này, trẻ đã bắt đầu có thể ăn dặm vì vậy DHA còn được bổ sung thông qua bữa ăn với các thực phẩm giàu DHA. Với trẻ dưới 12 tháng tuổi, cần bổ sung DHA tối thiểu là 17mg/100kcal mỗi ngày.

  • Giai đoạn trẻ từ 1 – 6 tuổi: Đây là giai đoạn đặc biệt cần chú ý để bổ sung DHA do ở độ tuổi này bé bắt đầu đi học nên việc phát triển trí não, khả năng ghi nhớ và tập trung là điều rất quan trọng  Ngoài ra, bổ sung đầy đủ DHA còn giúp trẻ có một đôi mắt khỏe mạnh. Bổ sung 70-100mg mỗi ngày là tối ưu nhất cho trẻ.

Những thực phẩm giàu DHA mà mẹ nên đưa vào thực đơn hàng ngày cho bé đó là: các loại cá, dầu cá, hạt mè, hạt lạc… Tuy nhiên, nhiều bé có thể sẽ không thích ăn những loại thực phẩm này do đó bố mẹ có thể lựa chọn việc bổ sung bằng cách cho bé uống thực phẩm chức năng bổ sung DHA.

Một số thực phẩm giàu DHA

Một số thực phẩm giàu DHA

Kẽm và DHA giúp bé phát triển một cách toàn diện nhất. Vì vậy, bố mẹ cần chú ý bổ sung 2 vi chất này cho con một cách đầy đủ để con có thể phát triển khỏe mạnh và thông minh.

Amano Enzym Gold giúp bổ sung kẽm và DHA cho bé hiệu quả

Amano Enzym Gold giúp bổ sung kẽm và DHA cho bé hiệu quả

Amano Enzym Gold là sản phẩm men tiêu hóa Nhật kết hợp các thành phần: tinh chất men bia, bào tử lợi khuẩn, enzym tiêu hóa, L-Lysine, các vitamin nhóm B, DHA, acid folic, các vi chất như kẽm, canxi, taurin,... giúp bé ăn ngon miệng, tăng cường hấp thu dưỡng chất, tăng sức đề kháng, phát triển trí não và thể chất cho bé.

Xem thêm:

>> Bổ sung kẽm cho bé trong bao lâu là tốt nhất giúp bé hết biếng ăn

>> Thực phẩm bổ sung cho trẻ thiếu kẽm

>> Khi nào cần sử dụng men tiêu hóa

Tổng hợp: Diệu Linh

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua mục HỎI ĐÁP hoặc Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!