Giỏ hàng
banner

Lysine có tác dụng gì? Bổ sung lysine cho trẻ đúng cách như thế nào?

Lysine hỗ trợ bé ăn ngon miệng, làm tăng chuyển hoá, hấp thu dinh dưỡng tối đa và giúp phát triển chiều cao cho bé. Ngoài ra, lysine còn có nhiều lợi ích khác cho sự phát triển của bé. Vậy bổ sung lysine cho trẻ như thế nào để mang lại hiệu quả cao nhất, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bổ sung Lysine cho trẻ giúp trẻ ăn ngon

Bổ sung Lysine cho trẻ giúp trẻ ăn ngon

1. Lysine là gì?

Lysine (còn được gọi là L-lysine) là một loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể lại không tự tổng hợp được lysine mà chỉ có thể bổ sung nó qua chế độ ăn uống hàng ngày từ các loại thực phẩm. 

Lysine giúp tăng hấp thu và duy trì canxi, đồng thời ngăn cản sự đào thải chất này ra khỏi cơ thể. Do đó, lysine có tác dụng giúp phát triển chiều cao và ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Lysine cũng có trong nhiều loại protein, giúp duy trì hệ miễn dịch, kích thích men tiêu hoá phát triển, hỗ trợ bé ăn ngon miệng. Ngoài ra, nó còn có thêm tác dụng ngăn cản vi khuẩn gây mụn rộp nên còn được chỉ định điều trị các bệnh mụn rộp sinh dục hay người bị rộp môi.

Mỗi ngày, một người bình thường cần bổ sung 1g lysine. Lysine có nhiều trong các loại thực phẩm như thịt, cá, lòng đỏ trứng, sữa, các loại đậu,... hoặc có thể bổ sung lysine từ các thực phẩm chức năng.

Một số thực phẩm chứa lysine

Một số thực phẩm chứa lysine

2. Lysine có tác dụng gì đối với sự phát triển của trẻ nhỏ?

2.1. Lysine giúp tăng hấp thu và duy trì canxi để phát triển chiều cao cho trẻ.

Ngoài vitamin D, lysine cũng là một chất dinh dưỡng cần thiết giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Lysine giúp cho sự hình thành các mô liên kết, sụn, xương, collagen được đảm bảo và ngăn sự bài tiết các chất này ra ngoài cơ thể. Vì vậy, lysine hỗ trợ xương chắc khỏe, từ đó bé phát triển tốt chiều cao.

Lysine còn hỗ trợ hấp thu canxi từ trong thực phẩm ăn hàng ngày và ngăn sự đào thải canxi ra khỏi cơ thể. Do đó, đảm bảo lượng canxi cần thiết cho cơ thể trẻ. 

2.2. Hỗ trợ tổng hợp collagen.

Collagen là một protein có trong các mô liên kết như da, xương, tóc,... Quá trình tổng hợp collagen trong cơ thể chỉ diễn ra khi có đủ lượng lysine.

Khi không cung cấp đủ lysine, quá trình tổng hợp collagen sẽ diễn ra chậm hơn từ đó khiến cho xương bị yếu. Đây cũng là một nguyên nhân giải thích vì sao trẻ dễ bị gãy xương.

Ngoài ra, thiếu hụt lysine cũng khiến cho bé bị tình trạng rụng tóc.

2.3. Tăng cường miễn dịch.

Lysine là thành phần của nhiều protein, bao gồm cả các kháng thể. Bổ sung lysine giúp các kháng thể hoạt động tốt hơn. Từ đó tăng cường sức đề kháng của cơ thể để chống lại các bệnh tật.

Bên cạnh đó, lysine còn có thêm tác dụng ngăn cản vi khuẩn gây mụn rộp nên còn được chỉ định điều trị các bệnh mụn rộp sinh dục hay người bị rộp môi, bệnh zona,... 

Khi thiếu hụt lysine, trẻ có thể bị tình trạng mắt đỏ ngầu, thiếu máu, sỏi thận.

2.4. Giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Đối với trẻ có tình trạng biếng ăn, việc bổ sung lysine giúp tăng cân nhanh hơn 40% so với trẻ không bổ sung lysine.

Lysine giúp kích thích vị giác, hỗ trợ bé ăn ngon miệng, làm tăng chuyển hoá, hấp thu dinh dưỡng tối đa. Nhờ đó, trẻ biếng ăn sẽ cảm thấy hứng thú hơn với bữa ăn. Trẻ ăn nhiều hơn, ăn ngon hơn và tăng cân.

Khi thiếu hụt lysine, trẻ lười ăn, chán ăn, ăn không ngon miệng. Do đó sẽ làm bé chậm lớn, trí não kém phát triển, thiếu các nội tiết tố và men tiêu hoá.

So với người lớn, trẻ nhỏ cần bổ sung lysine nhiều hơn để đảm bảo cho sự phát triển.

Bổ sung lysine giúp trẻ ăn ngon miệng.

Bổ sung lysine giúp trẻ ăn ngon miệng.

2.5. Lysine giúp giảm mỡ thừa và giảm cholesterol.

Lysine tham gia vào quá trình sản xuất carnitine. Carnitine tham gia vận chuyển và sử dụng chất béo. Do đó, chất béo sẽ được đốt cháy tạo ra năng lượng cho cơ thể, giúp giảm mỡ thừa.

Carnitine còn tham gia vận chuyển cholesterol, giúp giảm lượng cholesterol có hại, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

3. Bổ sung lysine cho trẻ đúng cách.

Lysine là một loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể lại không tự tổng hợp được lysine mà chỉ có thể bổ sung nó qua chế độ ăn uống hàng ngày từ các loại thực phẩm. Vì vậy, để cung cấp đủ lượng lysine cho bé, mẹ cần phải biết mỗi ngày lượng lysine cần thiết cho bé là bao nhiêu.

  • Trẻ sơ sinh (3-4 tháng): cần cung cấp 103mg lysine/ 1kg cân nặng.

  • Trẻ nhỏ (1-2 tuổi): cần cung cấp 64mg lysine/ 1kg cân nặng.

  • Trẻ em (10-12 tuổi): cần cung cấp 44-60mg lysine/ 1kg cân nặng.

Đối với trẻ sơ sinh thì việc bú sữa mẹ hay sử dụng sữa công thức đã đảm bảo cung cấp đủ lượng lysine cho trẻ. Còn đối với trẻ ăn dặm, cần bổ sung thêm lysine thông qua các loại thực phẩm giàu lysine. Một số thực phẩm có chứa nhiều lysine như:

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa (phô mai), các loại đậu (đậu nành, đậu hà lan,...)

  • Các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt điều,...)

  • Hoa quả có màu đỏ (cam, quýt, cà chua, cà rốt,...) 

  • Thịt bò, thịt lợn, thịt gà

  • Cá, tôm, cua,...

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia, cách để cung cấp lysine cho trẻ đơn giản và hiệu quả là sử dụng thực phẩm đã được chế biến sẵn có chứa lysine như sữa tươi. Các sản phẩm đó cung cấp một lượng nhỏ, vừa đủ cho sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng sữa tươi cho trẻ trên 1 tuổi. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, nên cho trẻ bú sữa mẹ hoặc dùng sữa công thức. Lý do bởi vì trong sữa tươi có chứa một lượng lớn đạm, phospho, canxi, trẻ dưới 1 tuổi sử dụng có thể gây quá tải cho thận, nguy cơ cao huyết áp hay béo phì khi lớn lên.

Việc bổ sung sữa vào lúc nào cũng rất quan trọng. Tốt nhất là mẹ nên cho trẻ uống sữa tươi sau ăn 1-2 giờ. Nếu mẹ cho bé uống sữa vào trước bữa ăn có thể khiến bé bị no bụng và không chịu ăn vào bữa chính.

Bổ sung lysine cho trẻ qua sữa đơn giản và hiệu quả.

Bổ sung lysine cho trẻ qua sữa đơn giản và hiệu quả.

Trong quá trình chế biến đồ ăn, lysine dễ bị phá huỷ. Do đó, các mẹ cũng có thể bổ sung thêm lysine cho trẻ qua việc dùng thuốc hỗ trợ. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu có ý định sử dụng thuốc cho trẻ để tránh các tác dụng không mong muốn. Quá nhiều lysine có thể khiến bé bị tiêu chảy.

Hy vọng qua bài viết trên, các mẹ có thể biết được một số tác dụng tốt của lysine. Từ đó, bổ sung lysine cho trẻ đúng cách để trẻ phát triển một cách toàn diện.

>> Xem thêm:

1. Trẻ sơ sinh thiếu canxi có biểu hiện ra sao?

2. 5 giải pháp hữu hiệu dành cho trẻ biếng ăn

3. Trẻ biếng ăn nên bổ sung những chất gì?

Tổng hợp: Thu Hà

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua mục HỎI ĐÁP hoặc Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!