Giỏ hàng
banner

Men tiêu hoá là gì? Tác dụng men tiêu hóa như thế nào mẹ đã biết chưa?

Men tiêu hoá được rất nhiều mẹ sử dụng cho trẻ với mong muốn con ăn tốt, hấp thu tốt và tăng cân. Nhưng có bao giờ các mẹ tự hỏi chất này hoạt động như thế nào không? Sự thật là đa số mẹ không thực sự hiểu men tiêu hoá là gì và còn hay nhầm lẫn các loại men với nhau. Vậy thì hãy cùng tham khảo bài viết này nhé. 

Chỉ với 3 phút đọc, mẹ sẽ biết được bản chất của men tiêu hoá, nó được dùng như thế nào và liệu đây có phải là tên khác của men vi sinh không.

men tiêu hoá cho trẻ

Men tiêu hoá là gì và được dùng như thế nào?

1. Men tiêu hoá là gì?

Có thể mẹ sẽ không thích nghe những định nghĩa loằng ngoằng khó hiểu. Nên nói chung men tiêu hoá (hay enzym tiêu hoá) là loại men do chính cơ thể tiết ra, có nhiệm vụ phân cắt thức ăn thành kích thước nhỏ để dễ dàng hấp thu. Ví dụ như tuyến nước bọt tiết ra men amylase, giúp tiêu hoá cơm, cháo, các sản phẩm từ tinh bột thành đường. Đây là lý do vì sao càng nhai cơm chúng ta càng thấy ngọt. Tiếp đến dạ dày cũng là nơi quan trọng sản sinh ra pepsin, loại men có tác dụng cắt nhỏ chất đạm từ thịt để đưa xuống ruột thành dạng dễ tiêu hoá. Và đến ruột, tuyến tụy sẽ đảm nhận nhiệm vụ còn lại, tiết ra các men lipase, amylase và protease, giúp biến thức ăn từ chất béo, tinh bột đường và thịt thành kích thước nhỏ nhất để có thể được hấp thu dễ dàng qua ruột vào máu.

men tiêu hoá cho trẻ

Men tiêu hoá là những chất giúp phân cắt thức ăn thành kích thước nhỏ

Hành trình của thức ăn nghe có vẻ khá ly kỳ các mẹ nhỉ. Thông thường, mất khoảng vài ngày để những gì chúng ta ăn vào được tiêu hoá hoàn toàn.

Hệ tiêu hoá của trẻ sơ sinh ban đầu còn non nớt chưa có khả năng bài tiết đầy đủ các enzym tiêu hoá. Lúc này sữa mẹ là sự lựa chọn hoàn hảo. Nguyên nhân là do sữa mẹ không chỉ giàu dưỡng chất mà còn chứa các men như lipase, lactase và amylase giúp trẻ tiêu hoá và hấp thu tốt nhất. 

2. Men tiêu hoá được dùng như thế nào?

Vì vai trò quan trọng như vậy nên khi cơ thể thiếu men tiêu hoá sẽ dẫn đến một số tình trạng như đầy bụng, khó tiêu, kém hấp thu. Đây là lúc cần bổ sung men tiêu hoá.

Tuỳ vào mức độ thiếu hụt mà trẻ cần lượng men tiêu hoá khác nhau. Nhưng về cơ bản có thể chia thành 2 dạng: dạng thuốc và dạng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Men tiêu hoá dùng làm thuốc trong trường hợp thiếu hụt nặng. 

Ví dụ như thuốc Creon chứa 300mg Pancreatin, gồm các men từ tuyến tụy. Thuốc này dùng trong các bệnh viêm tụy, ung thư tụy, hoặc sau phẫu thuật tụy. 

men tiêu hoá cho trẻ

Men tiêu hoá dùng làm thuốc

Lactaid là thuốc chứa enzym lactase, được dùng cho người không dung nạp được lactose. Đây là thành phần có trong các sản phẩm sữa thông thường. Trẻ không dung nạp được lactose không có khả năng tiêu hoá và hấp thu loại đường này. Hậu quả là sau khi uống sữa, trẻ sẽ gặp các triệu chứng ợ hơi, đầy bụng và tiêu chảy. Nếu mẹ vẫn muốn cho con uống sữa có lactose, thì có thể sử dụng cùng Lactaid theo chỉ dẫn của bác sĩ (đối với trẻ từ 4 tuổi trở lên). 

men tiêu hoá cho trẻ

Bổ sung men Lactase cho trẻ không dung nạp Lactose

Men tiêu hoá cũng có ở các thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Hàm lượng enzym tiêu hoá ở đây tương đối nhỏ, có khi chỉ bằng 1/10 so với dạng thuốc. Và do đó, được sử dụng với mục đích chủ yếu là hỗ trợ trẻ tiêu hoá thức ăn.

Vì một lý do nào đó, như trẻ bị rối loạn tiêu hoá hay trẻ mới ốm dậy, các enzym tiêu hoá được bài tiết chưa đầy đủ. Lúc này men tiêu hoá sẽ có vai trò giúp trẻ tiêu hoá và hấp thu thức ăn tốt hơn để nhanh hồi phục. Khi tình trạng tiêu hoá được cải thiện, một số vấn đề như biếng ăn, chậm tăng cân do kém hấp thu cũng có thể được giải quyết. 

men tiêu hoá cho trẻ

Men tiêu hoá có trong thực phẩm bảo vệ sức khoẻ 

>> Xem thêm Amano Enzym Gold giải pháp cho trẻ biếng ăn, chậm hấp thu, chậm lớn

Nhiều người lo ngại việc bổ sung men tiêu hoá từ bên ngoài vào sẽ làm giảm sự bài tiết men của cơ thể. Điều này là có cơ sở. Tuy nhiên, đây là những trường hợp các mẹ lạm dụng men tiêu hoá cho trẻ khi dùng với hàm lượng cao, trong thời gian kéo dài, hoặc dùng khi trẻ còn quá nhỏ.

Các chuyên gia khuyến cáo, trẻ dưới 6 tháng tuổi mẹ không nên tự ý bổ sung men tiêu hoá. Nếu trẻ bị thiếu hụt, cần được bác sĩ thăm khám và kê đơn.

3. Men tiêu hoá và men vi sinh có phải là một?

Đi đâu cũng thấy người ta nói đến men tiêu hoá và men vi sinh khiến mẹ hay nhầm lẫn 2 loại này với nhau và thậm chí còn nghĩ chúng giống nhau.

men tiêu hoá cho trẻ

Men vi sinh và men tiêu hoá khác nhau hoàn toàn

Men vi sinh hay Probiotics thực chất không phải là một loại men ngay từ đầu. Mà nó là các vi sinh vật sống, hay chính là lợi khuẩn đường ruột. Nhiệm vụ của chúng là giúp cân bằng hệ vi sinh vật tại ruột, sản sinh ra một số loại men giúp tiêu hoá thức ăn và tăng cường miễn dịch. Đường ruột khoẻ mạnh sẽ hoạt động tốt hơn.

>> Xem thêm 5 cách giúp hệ vi sinh đường ruột của bé có một khởi đầu tốt

Như vậy xin nhắc lại, mắc dù 2 loại này cùng tốt cho hệ tiêu hoá nhưng chúng không phải là một đâu mẹ nhé.

Đến đây chắc các mẹ đã hiểu rõ hơn về men tiêu hoá rồi đúng không? Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về việc bổ sung loại men này hay vấn đề dinh dưỡng cho trẻ, mẹ hãy để lại câu hỏi hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777 để được chuyên gia tư vấn trực tiếp, miễn phí nhé.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!