Giỏ hàng
banner

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì? Làm sao để trẻ ăn ngon tăng cân đều?

Biếng ăn, chán ăn ở trẻ nhỏ luôn là vấn đề rất thường gặp ở trẻ nhỏ, khiến cho nhiều cha mẹ đau đầu và lo lắng tìm cách giải quyết. Trẻ biếng ăn có thể dẫn đến thiếu hụt các chất dinh dưỡng, lâu dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như gây tác động xấu đối với quá trình trưởng thành của bé. Vậy trẻ biếng ăn thiếu chất gì? Cha mẹ phải làm sao để trẻ có thể ăn ngon, tăng cân đều đặn? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Tình trạng trẻ biếng ăn và dấu hiệu nhận biết 

Biếng ăn là tình trạng chung khá phổ biến, có thể gặp ở mọi độ tuổi, từ khi trẻ mới sinh hay khi trẻ bước vào giai đoạn phát triển và trưởng thành. Cha mẹ có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng này thông qua các dấu hiệu cơ bản dưới đây:

- Với trẻ dưới 6 tháng tuổi: căn cứ vào lượng sữa bú mẹ hàng ngày có thể cơ bản nhận thấy tình trạng trẻ biếng ăn: khi lượng bú của trẻ dưới 500ml mỗi ngày. Bên cạnh đó, trẻ còn kèm theo quấy khóc thường xuyên, đi ngoài nước tiêu vàng, ngủ không sâu giấc vào ban đêm, hay bị giật mình,...

- Đối với trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi: bé không chịu ăn dặm, luôn nhè thức ăn ra bên ngoài mà không chịu nuốt, bé thường khóc thét khi nhìn thấy thức ăn, có dấu hiệu sợ ăn dặm.

- Với bé trên 1 tuổi thường có một số biểu hiện như:

 

 

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì? Làm sao để trẻ ăn ngon tăng cân đều?

  • Bé chỉ thích uống sữa mà không chịu ăn thức ăn dặm hoặc rau củ quả, trái cây

  • Bé tìm lý do để không ăn khiến cho bữa ăn luôn kéo dài hàng giờ

  • Bé không nhai mà ngậm thức ăn trong miệng, tìm cách nôn trớ thức ăn ra ngoài

  • Trẻ không tự ăn, phải dỗ dành hoặc dùng đồ chơi, thiết bị điện tử để dỗ bé ăn. 

  • Trong thời gian dài mà cân nặng của trẻ không có sự cải thiện, thậm chí sụt cân.

Trẻ biếng ăn kéo dài có thể gây ra nhiều hệ lụy, điển hình như:

  • Gây thiếu hụt chất dinh dưỡng thiết yếu để trẻ có thể tăng trưởng khỏe mạnh, điều này sẽ làm tăng nguy cơ trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng, chậm tăng trưởng thể chất hơn so với trẻ khác cùng độ tuổi. 

  • Làm suy yếu hệ miễn dịch, tăng nguy cơ trẻ mắc các bệnh lý liên quan đến nhiễm khuẩn, nhiễm virus, đồng thời làm chậm thời gian hồi phục nếu trẻ có bị bệnh. 

  • Gây ra ảnh hưởng đến sự phát triển trí não, tư duy của trẻ, cũng làm trẻ phản ứng kém nhanh nhạy, có thể tách biệt và có nguy cơ cao mắc các bệnh tâm lý,...

Tình trạng trẻ biếng ăn và dấu hiệu nhận biết

Tình trạng trẻ biếng ăn và dấu hiệu nhận biết 

Trẻ biếng ăn thiếu chất gì?

1. Trẻ biếng ăn thiếu kẽm

Thiếu kẽm, trẻ thường có dấu hiệu biếng ăn, gầy yếu, chậm tăng trưởng cân nặng bởi đây là thành phần vi chất đóng vai trò quan trọng không chỉ đối với trẻ nhỏ mà còn đối với người lớn:

  • Kẽm tham gia vào các hoạt động sản xuất enzyme, ảnh hưởng đến quá trình phân chia và nhân lên của tế bào, đến biểu hiện gen,...

  • Kẽm giúp điều hòa cảm nhận vị giác, đem lại cảm giác ngon miệng cho trẻ khi ăn. Do đó, một trong những nguyên nhân khiến cho trẻ biếng ăn, chán ăn là do chế độ ăn thiếu kẽm. Đồng thời, thiếu hụt kẽm cũng làm giảm cảm giác ngon miệng ở trẻ, khiến tình trạng biếng ăn ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Kẽm cũng đảm nhận vai trò không thể thiếu đối với chức năng miễn dịch của cơ thể. Trẻ biếng ăn, cơ thể thiếu kẽm sẽ dễ bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, tiết niệu hay thường gặp nhất là các nhiễm khuẩn hô hấp, cảm cúm,...

  • Ngoài ra, trẻ lười ăn, thiếu kẽm thường có nguy cơ kém nhận thức, chậm phát triển trí não hơn do kẽm cũng tham gia quá trình hình thành nhận thức và ổn định hoạt động của hệ thống thần kinh. 

Trẻ biếng ăn thiếu kẽm

Trẻ biếng ăn thiếu kẽm

2. Trẻ biếng ăn thiếu vitamin nhóm B

Mỗi loại vitamin nhóm B đều tham gia vào các quá trình chuyển hóa, trao đổi chất của tế bào và cơ thể như chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein, sinh năng lượng cho hoạt động của tế bào. Vitamin nhóm B là các vitamin có đặc tính tan trong nước, do đó nó dễ đào thải ra bên ngoài qua nước tiểu mà không có khả năng tích trữ, nên cơ thể luôn cần bổ sung vitamin B hàng ngày. Trẻ biếng ăn rất dễ thiếu các vitamin nhóm B, gây ra tình trạng còi cọc, chậm lớn, cũng là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị các rối loạn tiêu hóa.

Xem thêm Vitamin nhóm B có trong thực phẩm nào?

3. Trẻ biếng ăn thiếu  calci, vitamin D

Trẻ lười ăn, không được cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết bao gồm calci, vitamin D gây ra tình trạng thiếu hụt, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển hệ xương, răng của trẻ. Đó cũng là lý do trẻ biếng ăn luôn đi kèm với tình trạng cân nặng không tăng trưởng, dễ bị gãy xương, còi xương, thể chất yếu ớt.

Trẻ biếng ăn thiếu  calci, vitamin D

Trẻ biếng ăn thiếu  calci, vitamin D

4. Trẻ biếng ăn thiếu acid amin

Ở trẻ lười ăn, các acid amin không được bổ sung đủ cho cơ thể, gây ra thiếu hụt dưỡng chất để tổng hợp các loại protein giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện cảm giác ngon miệng. Không những thế, các acid amin còn là thành phần quan trọng giúp cho cơ thể hấp thu dinh dưỡng dễ dàng hơn, giúp trẻ tăng trưởng tốt về chiều cao, cân nặng. 

Trẻ biếng ăn thiếu acid amin

Trẻ biếng ăn thiếu acid amin

5. Trẻ biếng ăn do thiếu chất xơ, acid béo

Chất xơ và các acid béo như Omega 3 có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Trẻ không chịu bổ sung các thành phần chất xơ hay acid béo khiến cho chức năng tiêu hóa ở trẻ bị cản trở, việc phân giải thức ăn cũng gặp nhiều khó khăn, đồng thời khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng thân dầu cũng giảm đáng kể khi bữa ăn của bé không có acid béo, dầu mỡ. 

Mẹ cần làm gì để ngăn ngừa tình trạng trẻ biếng ăn do thiếu dưỡng chất?

Dưới đây là gợi ý về những giải pháp giúp mẹ khắc phục tình trạng trẻ biếng ăn, giúp cho bé ăn ngon và tăng cân đều đặn:

- Xác định nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn là việc mẹ nên làm đầu tiên, từ đó có thể đưa ra các biện pháp cải thiện chính xác nhất cho bé: mẹ nên xác định trẻ lười ăn do tâm lý, do bệnh lý hay do trẻ đang mọc răng,...

- Lưu ý về chế độ dinh dưỡng:

  • Mỗi bữa ăn của trẻ cần đảm bảo đủ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu, tuy nhiên không nên cho trẻ ăn quá nhiều trong cùng 1 bữa.

  • Chế biến món ăn đa dạng để phù hợp với khẩu vị của trẻ.

  • Mẹ cũng nên trang trí món ăn bắt mắt, nhiều màu sắc để tạo cho trẻ sự hứng thú, tăng cảm giác ngon miệng. 

  • Mẹ không nên ép trẻ ăn hoặc cáu gắt, đánh mắng, nặng lời khi trẻ ăn để tránh gây tâm lý sợ hãi bữa ăn cho trẻ. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý rằng mẹ không nên sử dụng đồ chơi hay thiết bị điện tử khi dỗ trẻ ăn, điều này khiến trẻ mất tập trung, cũng một phần gây ra tình trạng biếng ăn ở trẻ. 

- Khuyến khích bé vận động nhẹ nhàng trước mỗi bữa ăn cũng là biện pháp giúp trẻ tăng tiêu hao năng lượng, ăn ngon miệng hơn. 

Mẹ cần làm gì để ngăn ngừa tình trạng trẻ biếng ăn do thiếu dưỡng chất

Mẹ cần làm gì để ngăn ngừa tình trạng trẻ biếng ăn do thiếu dưỡng chất?

Bên cạnh các giải pháp kể trên, mẹ cũng nên bổ sung cho trẻ các sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện tình trạng biếng ăn như sữa chua, các sản phẩm lên men từ sữa, hoặc các dạng cốm, men vi sinh,...

Men vi sinh Amano Enzym Gold với thành phần là các bào tử lợi khuẩn, kết hợp cùng men tiêu hóa, các nhóm vitamin và khoáng chất thiết yếu như kẽm, calci,... đã chứng minh được hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng lười ăn, biếng ăn ở trẻ nhỏ, hỗ trợ trẻ tăng trưởng toàn diện, tăng sức đề kháng và hạn chế các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa ở trẻ. 

>> Mua Amano Enzym Gold Tại đây

Men vi sinh Amano Enzym Gold bổ sung dưỡng chất cho trẻ biếng ăn

Men vi sinh Amano Enzym Gold bổ sung dưỡng chất cho trẻ biếng ăn

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, để cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ nhỏ, mẹ trước hết cần cung cấp cho trẻ một chế độ dinh dưỡng hợp lý, rèn luyện cho trẻ sự tập trung khi ăn kết hợp với tăng cường vận động để tiêu hóa tốt. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên bổ sung men vi sinh cho trẻ theo định kì, vừa giúp con ăn ngon, hấp thu tốt, vừa ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa hiệu quả

Xem thêm Những sai lầm bố mẹ cần tránh khi có con biếng ăn

Tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác TẠI ĐÂY

Kênh mua hàng

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!