Giỏ hàng
banner

Dùng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh như thế nào? Lời khuyên của bác sĩ

Cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh ngày càng được các mẹ ưu tiên sử dụng để cải thiện đường ruột và chức năng tiêu hóa cho con. Nhưng cách sử dụng cốm tiêu hóa an toàn, hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Vậy nên sử dụng như thế nào và lời khuyên của bác sĩ là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Sử dụng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh

Sử dụng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh

Với các gia đình có con nhỏ thì cốm tiêu hóa, men vi sinh là những thứ vô cùng quen thuộc. Chúng là lựa chọn hàng đầu mỗi khi trẻ ăn uống kém, nôn trớ, bị đầy chướng bụng hoặc chỉ đơn giản là gầy yếu hơn các bé khác. Tuy nhiên việc sử dụng chúng liệu có đơn giản như bạn vẫn nghĩ? Đặc biệt là với cốm tiêu hóa, nếu không thực sự am hiểu và sử dụng đúng cách thì sẽ không khai thác được hết hiệu quả tuyệt vời của nó đồng thời đảm bảo an toàn cho con bạn.

1. Cốm tiêu hóa là gì? Cốm tiêu hóa và men tiêu hóa có giống nhau không?

Cốm tiêu hóa (hay còn gọi là men vi sinh) là chế phẩm có chứa hàng tỷ vi khuẩn và chúng đều là những lợi khuẩn hữu ích cho đường ruột. Bình thường, đường ruột có chứa rất nhiều vi khuẩn (bao gồm cả có lợi, có hại và các vi khuẩn chí), chúng làm công việc phân giải và giúp hấp thu các chất dinh dưỡng. Khi có một yếu tố nào đó tác động (như suy giảm đề kháng, yếu tố môi trường,…) các vi khuẩn có lợi giảm đi trong khi các vi khuẩn có hại tăng lên khiến cho hoạt động tiêu hóa bị rối loạn. Kết quả là trẻ bị chướng bụng, thường xuyên quấy khóc, nôn trớ khi ăn, dẫn đến gầy yếu, suy dinh dưỡng. Do vậy, việc bổ sung một lượng lớn các lợi khuẩn để lấy lại cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột là vô cùng quan trọng và an toàn.

Sử dụng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh để tăng cường sức đề kháng

Sử dụng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh để tăng cường sức đề kháng

Các bạn cũng thường nghe đến thuật ngữ “men tiêu hóa”, tuy nhiên cốm tiêu hóa và men tiêu hóa hoàn toàn không giống nhau. Men tiêu hóa là các enzyme (có bản chất là protein) giống với enzyme do các tuyến của cơ thể sản xuất với mục đích phân cắt các chất dinh dưỡng thành các mảnh nhỏ để dễ hấp thu. Nghe qua thì kết quả ban đầu của hai sản phẩm này gần như giống nhau, tuy nhiên nếu dùng lâu dài thì sẽ cho thấy sự khác biệt rõ rệt.

 

 

Dùng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh như thế nào? Lời khuyên của bác sĩ

Các chuyên gia cho biết, men tiêu hóa chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn (khoảng 2 tuần) và có sự giám sát của bác sĩ. Cơ thể con người là một cỗ máy hoàn hảo và enzyme là một trong những sản phẩm do cỗ máy đó tạo ra để phục vụ quá trình hấp thu dinh dưỡng. Nếu bạn sử dụng men tiêu hóa trong thời gian dài, cơ thể sẽ hiểu rằng không cần phải sản xuất mà vẫn có sản phẩm. Lúc này con bạn sẽ phải phụ thuộc vào men tiêu hóa, đặc biệt là với trẻ sơ sinh khi bộ máy tiêu hóa chưa hoàn thiện nếu ngừng sử dụng đột ngột có thể gây những tác hại bất lợi đến cho bé.

Cần phân biệt cốm tiêu hóa và men tiêu hóa để sử dụng cho đúng

Cần phân biệt cốm tiêu hóa và men tiêu hóa để sử dụng cho đúng

2. Lợi ích của việc sử dụng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh.

Bằng việc bổ sung số lượng lớn lợi khuẩn đường ruột, cốm tiêu hóa cho thấy hiệu quả tuyệt vời cùng với sự an toàn cho trẻ sơ sinh. Các bác sĩ đã chỉ ra rằng, có một đường ruột khỏe mạnh ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành sức đề kháng lý tưởng cho trẻ. Bởi vậy việc sử dụng cốm tiêu hóa, sẽ giúp trẻ ăn uống ngon miệng hơn, hấp thu được toàn bộ các dưỡng chất, giảm hẳn các triệu chứng như nôn trớ, đầy hơi, táo bón, đau tức bụng.

Bên cạnh đó, hệ vi sinh có thể tự điều chỉnh về cân bằng ít làm ảnh hưởng đến việc sản xuất enzym của cơ thể. Có thể nói, cốm tiêu hóa gần như không có tác dụng phụ, không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, là người bạn đồng hành tuyệt vời cùng trẻ lớn lên.

Theo các số liệu thống kê được thì một nửa số trẻ em trên thế giới mắc chứng biếng ăn và rất nhiều trong số đó là trẻ sơ sinh. Và các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng biếng ăn có mối liên quan mật thiết đến sự phát triển về thể chất cũng như trí tuệ. Cụ thể so sánh giữa những trẻ em bình thường và biếng ăn cho thấy chỉ số BMI ở những bé biếng ăn thường có xu hướng thấp hơn 6-22% so với trẻ bình thường. 

Lợi khuẩn và enzyme tiêu hóa giúp trẻ ăn uống ngon miệng

Lợi khuẩn và enzyme tiêu hóa giúp trẻ ăn uống ngon miệng

Việc thể lực kém sẽ kéo theo hệ quả là trẻ ngại khám phá thế giới xung quanh, kém tập trung, không muốn học hỏi, hay có cảm giác chán nản. Điều này đã được khẳng định thông qua chỉ số trí tuệ MDI trong một số nghiên cứu trên trẻ em: trung bình ở những đứa trẻ ăn uống bình thường thì MDI sẽ dao động trong khoảng 110 điểm, tuy nhiên ở những đứa trẻ lười ăn chỉ số này chỉ là 96 điểm tức là thấp hơn đáng kể.

Bởi vậy, quan tâm theo dõi đến sức ăn, thể trạng của trẻ là điều vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến tương lai của bé sau này. Và những sản phẩm hỗ trợ như cốm tiêu hóa sẽ là cánh tay đắc lực của mẹ trong vấn đề này.

3. Hướng dẫn dùng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả.

Mặc dù cốm tiêu hóa mang đến nhiều tác động tích cực đến cho sức khỏe của trẻ nhưng mẹ cũng không nên quá phụ thuộc vào chúng. Hãy sử dụng khi thực sự cần thiết.

3.1. Khi nào nên sử dụng cốm tiêu hóa cho trẻ?

Trẻ nhỏ hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên việc ăn uống thường khó khăn, do đó bạn có thể sử dụng cốm tiêu hóa trong các trường hợp:

+ Trẻ thường xuyên quấy khóc khi ăn, không ăn được hết khẩu phần, thể trạng gầy yếu, suy nhược, chậm tăng cân, có các dấu hiệu của việc biếng ăn.

+ Trẻ vẫn ăn nhưng lại có các dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa như hay bị nôn trớ, chướng bụng, tiêu chảy, táo bón, chậm tăng cân… khiến không hấp thu được thức ăn. Đây là biểu hiện chính của việc mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hiện tượng trỗi dậy của các hại khuẩn tạo ra các độc tố trong đường tiêu hóa.

+ Trẻ không ăn được sữa hoặc ăn sữa bị nôn, tiêu chảy. Đây chính là biểu hiện ở những trẻ bị thiếu hụt enzyme lactase có vai trò phân giải đường lactose trong sữa. Với trường hợp này khi bạn cho trẻ ăn sữa, trẻ thường xuyên bị nôn trớ, đi ngoài phân lỏng,... bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra và xin tư vấn của bác sĩ. Nếu chỉ là trường hợp thiếu hụt enzym nhẹ dẫn đến không dung nạp lactose thì bạn có thể bổ sung bằng cốm tiêu hóa đồng thời cho bé làm quen dần với sữa.

+ Những trẻ đang phải dùng thuốc kháng sinh đường uống. Bởi kháng sinh là chất tiêu diệt vi khuẩn, bên cạnh việc tiêu diệt các vi khuẩn có hại nó cũng vô tình làm chết một lượng lớn các vi khuẩn có hại làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Sử dụng cốm tiêu hóa khi trẻ biếng ăn, nôn trớ, suy dinh dưỡng

Sử dụng cốm tiêu hóa khi trẻ biếng ăn, nôn trớ, suy dinh dưỡng

Cốm tiêu hóa thực sự mang đến những tác động tích cực lên sức khỏe của trẻ nhỏ. Bằng chứng là chỉ sau một thời gian kiên trì sử dụng, rất nhiều trẻ em đã được ghi nhận là ăn uống tích cực hơn, tăng cân rõ rệt, bé hoạt bát lanh lợi hơn, đặc biệt là ít ốm vặt hơn. 

Nếu bé nhà mình thường xuyên có các dấu hiệu trên, các mẹ có thể cân nhắc sử dụng cốm tiêu hóa cùng với các biện pháp không dùng thuốc khác. Sử dụng cốm tiêu hóa là một biện pháp an toàn và hiệu quả được các chuyên gia khuyến khích sử dụng tại nhà khi các biện pháp can thiệp thông thường không có hiệu quả. 

3.2. Lưu ý khi sử dụng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh

Đầu tiên, bạn cần phân biệt và hiểu rõ về sự khác nhau giữa cốm tiêu hóa và men tiêu hóa. Men tiêu hóa mang đến tác dụng nhanh và chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn (khoảng 2 tuần) còn cốm tiêu hóa có thể sử dụng lâu dài hơn. 

Việc nhầm lẫn hai loại này có thể mang đến tác hại không đáng có cho trẻ. Nếu bạn sử dụng men tiêu hóa trong thời gian dài, hệ tiêu hóa của trẻ sẽ bị phụ thuộc vào lượng enzyme bổ sung từ bên ngoài dẫn đến giảm sản xuất enzyme nội sinh. Điều này dẫn đến sức đề kháng của trẻ bị giảm sút, đặc biệt là khi ngừng thuốc, trẻ sẽ có các dấu hiệu bật lại: gầy yếu, chán ăn, khó tiêu, đi ngoài phân lỏng, táo bón,...

Về cách dùng: Đối với cốm tiêu hóa bạn có thể cho trẻ ăn trực tiếp hoặc hòa với nước đun sôi để nguội thì bé sẽ uống dễ dàng hơn. Đặc biệt đối với những trẻ đang phải uống thuốc kháng sinh, thì không nên cho trẻ ăn cốm vi sinh ngay sau khi uống kháng sinh mà nên cách ra khoảng 2 tiếng. Đây là thời điểm kháng sinh không còn ở đường ruột để tránh việc kháng sinh tiêu diệt các lợi khuẩn gây giảm tác dụng của sản phẩm.

Lưu ý khi sử dụng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh

Lưu ý khi sử dụng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh

Lưu ý: Không pha sản phẩm vào nước nóng hay đồ ăn nóng (cháo mới nấu, sữa mới pha) bởi nhiệt độ cao có thể làm chết các vi sinh vật. Đồng thời nên uống luôn sau khi pha, không nên để trong thời gian quá dài. Nếu lỡ quên (quá 2 tiếng) thì bạn không nên tiếc mà nên pha mới bởi để ở môi trường ngoài lâu sẽ làm chết các lợi khuẩn và là môi trường thuận lợi để các hại khuẩn phát triển.

Với những trẻ nhỏ hơn 3 tháng tuổi, việc dùng cốm tiêu hóa cần phải thật thận trọng bởi bộ máy tiêu hóa của bé vẫn chưa hoàn chỉnh. Nếu làm dụng các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn hoặc enzyme cho trẻ em ở độ tuổi này có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa. Do đó các mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng và phải theo dõi sát sao sức khỏe của trẻ.

Nếu có bất cứ thắc mắc gì hoặc có các dấu hiệu bất thường nào khi sử dụng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh bạn cần tham khảo ý kiến của dược sĩ, bác sĩ chuyên khoa để kịp thời giải quyết.

3.3. Các biện pháp không dùng thuốc khác.

Việc trẻ lười ăn, hay nôn trớ, quấy khóc xảy ra rất thường xuyên đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh khi đường tiêu hóa chưa ổn định. Vì vậy các mẹ đừng nên vội vàng sử dụng cốm tiêu hóa hay men tiêu hóa ngay mà hãy thay đổi phương pháp ăn uống và theo dõi con cẩn thận hơn.

Nếu các biểu hiện trên chỉ mới xuất hiện hoặc bé vẫn khỏe mạnh, hoạt động bình thường thì bạn chỉ cần thay đổi chế độ ăn là sẽ cải thiện được tình hình. Cho bé ăn những món dễ ăn hơn và bắt đầu với món bé thích, chia nhỏ các bữa ăn và tạo không khí vui vẻ,… Khuyến khích trẻ hoạt động nhiều hơn để trẻ nhanh có cảm giác đói, đồng thời đẩy mạnh quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Mẹ đừng nên vội vàng sử dụng cốm tiêu hóa mà hãy thử hay đổi chế độ ăn của trẻ trước

Mẹ đừng nên vội vàng sử dụng cốm tiêu hóa mà hãy thử hay đổi chế độ ăn của trẻ trước

Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến biểu hiện biếng ăn, nôn trớ hay chậm tăng cân ở trẻ. Nếu đó là những nguyên nhân có thể thay đổi được, hãy cố gắng và kiên trì cùng con vượt qua. Việc này vừa giúp trẻ cải thiện một cách tự nhiên, lành mạnh vừa ít phụ thuộc vào các sản phẩm bên ngoài. 

Để thiết lập được chế độ ăn hợp lý cho trẻ, bạn có thể tham khảo tại đây.

Khi bạn đã làm nhiều cách mà không cải thiện, các triệu chứng vẫn kéo dài dai dẳng hoặc bé có biểu hiện gầy yếu, suy dinh dưỡng hãy tham khảo ý kiến của dược sĩ, bác sĩ để bắt đầu sử dụng cốm tiêu hóa và được tư vấn sản phẩm phù hợp.

>>Xem thêm: Cách cải thiện hệ vi sinh đường ruột cho trẻ

4. Nên sử dụng sản phẩm cốm tiêu hóa nào cho trẻ sơ sinh?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm cốm tiêu hóa khác nhau, mỗi loại lại có một ưu điểm riêng. Vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ sản phẩm nào là tốt nhất, phù hợp nhất với bé nhà mình.

Ở bài viết này chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc một sản phẩm được các chuyên gia đánh giá cao và nhận được sự tin tưởng của đa số các bà mẹ có con nhỏ. Đó là AMANO ENZYM GOLD dùng được cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.

Cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả

Cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả

>>Xem thêm: Cốm tiêu hóa AMANO ENZYM GOLD

AMANO ENZYM GOLD là sản phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản với công nghệ sản xuất enzyme hàng đầu. Sản phẩm có chứa đầy đủ những enzyme, khoáng chất cần thiết cho hệ tiêu hóa cùng với lợi khuẩn probiotics hứa hẹn mang đến hiệu quả vượt trội trong việc cải thiện tình trạng biếng ăn, suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ. Sản phẩm thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu thức ăn, dọn sạch đường ruột của trẻ, cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa và tăng cảm giác thèm ăn.

Rất nhiều thử nghiệm trong quá trình nghiên cứu cùng với trải nghiệm của hàng ngàn bà mẹ có con biếng ăn đã chứng minh rằng: chỉ sau 5-7 ngày sử dụng sản phẩm, trẻ đã có những thay đổi rõ rệt và tình trạng biếng ăn đã cơ bản được khắc phục. Nếu tiếp tục sử dụng thì chỉ cần 4-6 tuần tiếp theo bạn sẽ nhận thấy con mình ăn uống ngon miệng hơn, tăng cân rõ rệt và trở nên khỏe mạnh, hoạt bát hơn.

Thay vì chỉ có lợi khuẩn hay chỉ chứa enzyme, AMANO ENZYM GOLD có chứa đồng thời cả hai thành phần này giúp đẩy nhanh tác dụng trong khi vẫn đảm bảo an toàn hiệu quả ở trẻ nhỏ. Sản phẩm với công nghệ enzyme số 1 Nhật Bản đã vượt qua những tiêu chuẩn kiểm định khắt khe về chất lượng, tính an toàn với trẻ nhỏ và được cấp phép phân phối rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Sản phẩm được rất nhiều chuyên gia y tế và các bà mẹ tin tưởng khuyên dùng.

Tóm lại, việc sử dụng cốm tiêu hóa đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển về thể chất và hình thành hệ miễn dịch khỏe mạnh ở trẻ. Bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về công dụng và cách dùng để có thể mang đến hiệu quả tốt nhất cho con.

Tổng hợp: Thu Trang

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua mục HỎI ĐÁP hoặc Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!