Giỏ hàng
banner

Lý do bị tiêu chảy ở trẻ em. Bật mí cách cầm tiêu chảy nhanh nhất cho bé

Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương khi có bất cứ tác động bất lợi nào từ môi trường bên ngoài. Một trong những vấn đề thường xuyên gặp phải ở trẻ nhỏ là tình trạng tiêu chảy, khiến cho bố mẹ khá đau đầu tìm cách giải quyết. Đâu là nguyên nhân khiến trẻ hay bị tiêu chảy? Cầm tiêu chảy cho trẻ như thế nào là nhanh nhất? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây. 

Lý do bị tiêu chảy ở trẻ em

Tiêu chảy là một bệnh lý đường tiêu hóa khá phổ biến khiến nhiều cha mẹ chủ quan, tuy nhiên đây lại là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ nhỏ. Thông thường, tùy theo độ tuổi, đặc điểm dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày cũng như khả năng tiêu hóa của từng trẻ, số lần đi ngoài của trẻ cũng thay đổi, trung bình từ 4 – 10 ngày đối với trẻ dưới 1 tháng tuổi; 1 – 2 lần/ngày hoặc đi ngoài cách ngày đối với trẻ lớn hơn. 

Khi trẻ bị tiêu chảy, số lần đi ngoài hàng ngày của trẻ tăng bất thường, kèm theo đó là một trong các dấu hiệu cha mẹ dễ nhận biết như:

- Đặc điểm phân: phân lỏng hoặc rất lỏng, có khi chỉ toàn nước; phân có mùi hôi tanh khác thường, có lợn cợn, kèm nhầy hoặc máu.

- Trẻ kêu đau bụng, mệt mỏi, có thể có sốt.

- Trẻ nhỏ thì quấy khóc, không chịu ăn, nôn ói khi ăn.

- Bé có dấu hiệu mất nước, từ mức độ nhẹ đến nặng:

  • Khô da, miệng khô, khát nước hoặc khóc không chảy nước mắt.

  • Số lần đi tiểu của bé giảm, có thể không đi tiểu trong vòng 4 – 6 tiếng.

  • Mắt trũng, thóp trẻ nhỏ có dấu hiệu trũng sâu.

  • Bé có thể lờ đờ, li bì, nặng hơn có thể bất tỉnh, hôn mê. Tình trạng này nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Lý do bị tiêu chảy ở trẻ em. Bật mí cách cầm tiêu chảy nhanh nhất cho bé

Nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng tiêu chảy ở trẻ em gồm có:

  • Nhiễm khuẩn, nhiễm virus: các chủng vi khuẩn thường gặp như Salmonella, Shigella, E.coli, Entamoeba histolytica hay Rotavirus là các tác nhân phổ biến gây ra tình trạng tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Ngoài ra các tác nhân này sau khi xâm nhập còn làm ảnh hưởng đến cân bằng vi sinh đường ruột, làm tổn thương lớp màng nhầy bảo vệ niêm mạc ruột, gây ra tình trạng nhiễm trùng khiến trẻ bị đau bụng. 

  • Do các rối loạn hoặc bệnh lý tiêu hóa mà trẻ đang gặp phải: viêm đại tràng, viêm loét hoặc mất cân bằng số lượng vi khuẩn có hại và lợi khuẩn trong đường tiêu hóa do sử dụng kháng sinh trong thời gian dài: làm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể, thức ăn không được xử lý sẽ tăng cường đào thải qua phân, khiến trẻ đi ngoài phân lỏng nhiều hơn, thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy.

  • Cơ thể trẻ thiếu men Lactase – là enzym có tác dụng phân giải đường lactose trong sữa hoặc một số thực phẩm, trẻ bị ngộ độc hoặc dị ứng với một số thành phần trong sữa công thức gây ra hội chứng ruột kích thích, tăng thải các ion âm khỏi cơ thể, gây tiêu chảy. 

  • Điều kiện vệ sinh không đảm bảo: các dụng cụ để trẻ bú sữa, đồ chơi hoặc môi trường xung quanh không được làm sạch thường xuyên làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn ở trẻ, có thể gây ra các rối loạn tiêu hóa, trong đó có tiêu chảy.

Lý do bị tiêu chảy ở trẻ em

Lý do bị tiêu chảy ở trẻ em

Bật mí cách cầm tiêu chảy nhanh nhất cho bé

1. Bù nước, bù điện giải nhanh chóng giảm nhẹ triệu chứng tiêu chảy

Với trẻ bị tiêu chảy, đi ngoài thường xuyên khiến cơ thể trẻ mệt mỏi, thiếu nước, nếu không được bổ sung kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Khi đó, mẹ cần bù nước, bù khoáng cho trẻ bằng cách dùng Oresol pha uống cho bé. 

Lưu ý khi dùng Oresol cho trẻ nhỏ, cha mẹ cần pha đúng liều lượng, cho trẻ uống từ từ, đối với trẻ buồn nôn thì nên dừng lại đợi và cho trẻ uống sau đó 5 – 10 phút. Khi trẻ bị mất nước mức độ nặng như li bì, hôn mê hoặc nôn quá nhiều, mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời. 

Bù nước, bù điện giải nhanh chóng giảm nhẹ triệu chứng tiêu chảy

Bù nước, bù điện giải nhanh chóng giảm nhẹ triệu chứng tiêu chảy

2. Cho bé uống nước gạo rang để cầm tiêu chảy nhanh chóng

Nước gạo rang có tác dụng bù lại lượng nước và điện giải đã mất khi trẻ đi ngoài, bên cạnh đó còn có tác dụng tăng cường quá trình thải độc của gan, giúp thanh nhiệt cơ thể, hỗ trợ trẻ tiêu chảy rất tốt.

Cách làm như sau: dùng khoảng 100g gạo lứt, rang trên bếp cho ngả vàng rồi đổ khoảng 2 lít nước. Đun nồi trên bếp đến khi gạo chín mềm, chắt lấy phần nước và chia thành nhiều lần uống cho bé. 

Cho bé uống nước gạo rang để cầm tiêu chảy nhanh chóng

Cho bé uống nước gạo rang để cầm tiêu chảy nhanh chóng

3. Pha nước hồng xiêm để cầm tiêu chảy hiệu quả

Theo quan niệm y học cổ truyền, hồng xiêm có vị ngọt, tính mát, có tác dụng bổ tỳ vị, nhuận tràng, rất tốt cho tiêu hóa. Thành phần Tanin trong hồng xiêm có tác dụng cầm tiêu chảy hiệu quả, mẹ có thể dễ dàng chế biến và dùng dần trong thời gian dài. 

Hướng dẫn cách làm:

  • Dùng hồng xiêm xanh, thái thành các lát mỏng đem phơi khô, sau đó sao cho vàng, chia thành nhiều lần dùng dần.

  • Mỗi lần lấy vài lát hồng xiêm sắc ngập với nước cho bé uống, mỗi ngày 2 lần. 

4. Sử dụng nước cà rốt cho bé giúp giảm nhu động tiêu hóa

Thành phần có tác dụng cầm tiêu chảy hiệu quả trong cà rốt chính là Pectin – khi vào cơ thể, tiếp xúc với nước sẽ trương nở thành dạng keo, giúp điều hòa và làm dịu dạ dày, giảm nhu động tiêu hóa, giảm số lần đi ngoài cho bé. Bên cạnh đó, hoạt chất này cũng là nguồn dinh dưỡng cho hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển, hạn chế được các tác động của vi khuẩn có hại, đồng thời đẩy nhanh tốc độ hồi phục của đường tiêu hóa. Các muối khoáng trong cà rốt cũng giúp bổ sung lại lượng điện giải mất đi khi trẻ tiêu chảy

Gợi ý cách làm:

  • Rửa sạch và gọt vỏ cà rốt, đun cùng nước theo tỉ lệ 500g cà rốt – 2 lít nước. Sau đó đem đun sôi đến khi lượng nước giảm còn 1 nửa thì vớt cà rốt và nghiền nhỏ.

  • Lọc lấy nước, bỏ bã cà rốt và đem đun tiếp với lượng nước còn lại trong nồi, cho trẻ uống hoặc đem nấu cháo, nấu soup. Đối với bé lớn, mẹ có thể luộc cà rốt và cho bé ăn trực tiếp.

Sử dụng nước cà rốt cho bé giúp giảm nhu động tiêu hóa

Sử dụng nước cà rốt cho bé giúp giảm nhu động tiêu hóa

5. Nước lá ổi, búp ổi non giảm đau bụng cho trẻ tiêu chảy

Lá ổi, búp ổi có chứa nhiều tinh dầu, có vị đắng chát nhờ hàm lượng flavonoid có tác dụng kích thích hoạt động của ruột, làm giảm nhu động, giảm đau bụng ở bé tiêu chảy. Bên cạnh đó, trong lá ổi chứa nhiều hoạt chất có tác dụng sát khuẩn, làm săn se niêm mạc và hạn chế bài tiết dịch tiêu hóa. 

Theo cách làm dân gian, mẹ có thể cho bé nhai nát lá ổi đã rửa sạch, hoặc đem sắc lá ổi với nước, bỏ bã và cho trẻ uống dần. 

6. Gừng tươi giải quyết hiệu quả tình trạng tiêu chảy cấp

Gừng có vị cay, tính ấm, từ lâu đã được biết đến là bài thuốc hiệu quả cho các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa, đặc biệt là tình trạng tiêu chảy cấp, nôn mửa do dị ứng, ngộ độc thực phẩm. 

Cách làm cũng khá đơn giản, mẹ chỉ cần chuẩn bị gừng tươi, đem nướng qua để cạo lớp vỏ bên ngoài, thái lát và hãm cùng nước nóng như pha trà, sau đó để nguội cho bé uống. 

Gừng tươi giải quyết hiệu quả tình trạng tiêu chảy cấp

Gừng tươi giải quyết hiệu quả tình trạng tiêu chảy cấp

Men vi sinh Amano Enzym Gold – giải pháp hỗ trợ trẻ em tiêu chảy

Bên cạnh các biện pháp giúp cầm tiêu chảy nhanh chóng, mẹ cũng nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa cho bé để ngăn ngừa nguy cơ tiêu chảy tái phát. Một trong các dạng sản phẩm được sử dụng phổ biến hiện nay chính là men vi sinh.

Men vi sinh Amano Enzym Gold có thành phần gồm:

Amano Enzym Gold được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Enzym số 1 Nhật Bản, được thiết kế dành riêng cho các nhóm đối tượng:

  • Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên đang gặp các vấn đề như tiêu chảy, táo bón, rối loạn tiêu hóa, biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng hay sức đề kháng kém

  • Người mới ốm dậy, mệt mỏi chán ăn hoặc rối loạn chức năng đường ruột.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Liều cho trẻ 2-3 tuổi: uống 1 gói/ ngày

  • Liều cho trẻ từ 3 tuổi trở lên: uống 1 gói/lần, ngày 1-3 lần.

  • Liều cho người lớn: uống 2-4 lần/ ngày

Sản phẩm được khuyến cáo dùng sau các bữa ăn, nên dùng theo lộ trình 3 – 6 hộp để đạt được hiệu quả tối ưu nhất cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Men vi sinh Amano Enzym Gold – giải pháp hỗ trợ trẻ em tiêu chảy

Men vi sinh Amano Enzym Gold – giải pháp hỗ trợ trẻ em tiêu chảy

Xem thêm Chăm sóc trẻ bị tiêu chảy đúng cách để con không bị suy dinh dưỡng

Tham khảo thêm các bài viết khác TẠI ĐÂY

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!