Giỏ hàng
banner

Làm sao để hết rối loạn tiêu hóa? Thực đơn cho người rối loạn tiêu hóa

Hệ tiêu hóa luôn giữ vai trò quan trọng trong suốt quá trình trưởng thành và ổn định hoạt động sống của mỗi cơ thể. Mất cân bằng hệ tiêu hóa là nguyên nhân dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe khác nhau, gây ảnh hưởng với các mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng với mọi độ tuổi, từ trẻ em đến người lớn, người cao tuổi. Làm thế nào để hết rối loạn tiêu hóa? Người bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì? Hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

Rối loạn tiêu hóa là gì?

Rối loạn tiêu hóa là tổng hợp các triệu chứng gặp phải khi cơ vòng tiêu hóa có dấu hiệu co thắt, có thể xuất hiện do nhiều nhóm nguyên nhân khác nhau: từ đặc điểm cơ địa, đặc điểm thực phẩm cơ thể sử dụng hoặc do các tác nhân gây rối loạn từ bên ngoài, khiến cho hoạt động tiêu hóa bị mất cân bằng. Người mắc các rối loạn tiêu hóa có thể gặp phải các biểu hiện sau đây:

  • Đau bụng: người bệnh có thể xuất hiện từng cơn đau bụng âm ỉ hoặc đau quặn bụng kéo dài, hoặc cơn đau xuất hiện đột ngột tại các vị trí bụng dưới phía trái. Khi cơn đau kéo dài khiến cơ thể luôn mệt mỏi, mất sức, một số trường hợp đau có thể lan sang phía sau lưng.

  • Đầy bụng, chướng bụng: sau mỗi bữa ăn, người bệnh thường có dấu hiệu căng chướng bụng, đầy hơi, ợ hơi, chua hoặc đắng miệng kèm theo buồn nôn, nôn mửa thức ăn. Tình trạng này xuất hiện nhiều hơn sau khi người bệnh sử dụng các thức ăn cay nóng, các gia vị kích thích trong bữa ăn.

  • Đi ngoài bất thường: rối loạn tiêu hóa thường gây ra các rối loạn đại tiện, tình trạng này tiến triển khá chậm, trong thời gian dài với mức độ nặng dần lên, có thể gây nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời và an toàn. Người bị rối loạn tiêu hóa có thể đau bụng do táo bón, khó đi ngoài, đi ngoài phân có dính máu và cảm thấy đau rát hậu môn. Cũng có trường hợp, người bệnh bị táo bón và tiêu chảy xen kẽ, các biểu hiện nổi bật của tiêu chảy gồm đi ngoài nhiều lần trong ngày, phân lỏng hoặc chỉ chứa toàn nước, có lợn cợn hoặc dính nhầy trong phân.

Làm sao để hết rối loạn tiêu hóa? Thực đơn cho người rối loạn tiêu hóa

  • Buồn nôn, nôn mửa: mất cân bằng chức năng tiêu hóa làm giảm khả năng phân cắt, hấp thu dưỡng chất từ thức ăn của cơ thể, dạ dày không có khả năng co bóp để tiêu hóa hết thức ăn sẽ kích thích nhu động ruột đẩy thức ăn ngược trở lại thực quản, gây ra tình trạng nôn ói sau khi ăn.

  • Sốt hoặc có dấu hiệu mất nước: là dấu hiệu thường xuất hiện khi người bệnh bị rối loạn tiêu hóa nguyên nhân bắt nguồn từ vi khuẩn, virus hoặc nấm xâm nhập đường tiêu hóa. Kèm theo sốt, người bệnh có thể có dấu hiệu mất nước, khô da, khô miệng,... Tuy nhiên, sốt cũng không phải là biểu hiện điển hình, có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị viêm nhiễm vị trí khác. 

Rối loạn tiêu hóa là gì?

Rối loạn tiêu hóa là gì?

Làm sao để hết rối loạn tiêu hóa?

1. Dùng thuốc giúp giảm rối loạn tiêu hóa

Các nhóm thuốc thường được kê cho bệnh nhân rối loạn tiêu hóa sẽ phụ thuộc vào triệu chứng xuất hiện và nguyên nhân gây rối loạn, gồm có:

  • Kháng sinh: dùng khi rối loạn tiêu hóa do nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh cần được bác sĩ chỉ định sau khi đã sơ bộ đánh giá nguyên nhân, không nên tự ý dùng do lạm dụng kháng sinh có thể làm tiêu diệt hệ vi khuẩn có lợi đường ruột và làm tình trạng rối loạn tiêu hóa thêm nghiêm trọng.

  • Thuốc trị tiêu chảy: Có thể dùng Oresol để bù nước, bù điện giải khi tiêu chảy đi ngoài nhiều lần, kết hợp một số thuốc trị tiêu chảy như Loperamid hay Berberin.

  • Thuốc giảm đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng: giúp điều hòa ổn định nhu động ruột, gồm Maalox, Domperidon,...

2. Thay đổi thói quen, điều chỉnh chế độ sinh hoạt giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa

  • Vận động thể lực, tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp nâng cao thể lực mà còn có tác dụng điều hòa nhu động tiêu hóa rất tốt, giúp làm giảm nguy cơ mắc các rối loạn tiêu hóa thường xuyên. Ngoài ra, vận động nhẹ nhàng trước bữa ăn cũng tăng tiêu hao năng lượng, kích thích ăn ngon và hấp thu tốt hơn.

  • Hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích: các tác nhân kể trên có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng trong cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Dùng quá nhiều rượu bia có thể làm tổn thương niêm mạc tiêu hóa, tổn thương gan, làm giảm sức đề kháng, làm nặng thêm các triệu chứng khi người bệnh mắc các rối loạn tiêu hóa. 

  • Duy trì chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc: để đảm bảo khả năng thải độc của cơ thể được hoạt động bình thường, ngăn ngừa các nhiễm khuẩn gây mất cân bằng tiêu hóa.

Thay đổi thói quen, điều chỉnh chế độ sinh hoạt giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa

Thay đổi thói quen, điều chỉnh chế độ sinh hoạt giảm nguy cơ rối loạn tiêu hóa

3. Xây dựng chế độ ăn phù hợp giúp hê tiêu hóa khỏe mạnh

  • Thực đơn cho người rối loạn tiêu hóa cần đảm bảo nguyên tắc đầy đủ và cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn để tăng đề kháng và chức năng miễn dịch của cơ thể.

  • Ăn chín uống sôi, hạn chế các đồ ăn tái sống để tránh nhiễm khuẩn gây mất cân bằng tiêu hóa. 

  • Nên bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi, hạn chế đồ ăn cay nóng hoặc thực phẩm chế biến sẵn nhiều chất phụ gia độc hại. 

  • Nên bổ sung sữa chua hoặc các thực phẩm lên men để tăng cường lợi khuẩn cho đường tiêu hóa.

Xây dựng chế độ ăn phù hợp giúp hê tiêu hóa khỏe mạnh

Xây dựng chế độ ăn phù hợp giúp hê tiêu hóa khỏe mạnh

Gợi ý thực đơn cho người rối loạn tiêu hóa 

1. Các loại trà, nước ép hoặc hoa quả tươi hỗ trợ tiêu hóa

  • Trà hoa cúc: bên cạnh hiệu quả giúp giảm căng thẳng và an thần, trà hoa cúc cũng được chứng minh là có tác dụng làm giảm tình trạng khó chịu ở dạ dày, giảm bài tiết acid, kết hợp với tác dụng chống viêm, giúp hạn chế biểu hiện khó tiêu, chướng bụng sau khi ăn. 

  • Nước ép từ lá ổi non: từ lâu đã được sử dụng như một phương pháp hữu hiệu để cải thiện các rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi hoặc đau chướng bụng.

  • Các loại trái cây như chuối, táo, bơ hay dứa cũng nên được bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày để kích thích quá trình tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn, hỗ trợ người bệnh rối loạn tiêu hóa khá tốt. 

Các loại trà, nước ép hoặc hoa quả tươi hỗ trợ tiêu hóa

Các loại trà, nước ép hoặc hoa quả tươi hỗ trợ tiêu hóa

2. Các loại rau củ giúp tiêu hóa dễ dàng

  • Gừng: là một gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Gừng còn có tác dụng làm ấm ruột, kháng viêm kháng khuẩn, giúp giảm tình trạng đầy chướng sau khi ăn no, giúp người tiêu hóa rối loạn cảm thấy dễ chịu hơn.

  • Khoai lang: chứa nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, khoai lang cũng có hiệu quả trong việc cải thiện viêm loét dạ dày, tá tràng.

Các loại rau củ giúp tiêu hóa dễ dàng

Các loại rau củ giúp tiêu hóa dễ dàng

3. Các loại cháo, yến mạch cho người rối loạn tiêu hóa

  • Các loại cháo cá, cháo hầm cùng rau củ hoặc cháo thịt bằm được khuyên dùng cho người bệnh bị rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là trẻ nhỏ. Cháo giúp hệ tiêu hóa không bị quá tải, dễ ăn, dễ nuốt và dễ hấp thụ dinh dưỡng khi hệ tiêu hóa gặp vấn đề. 

  • Yến mạch: là nhóm thực phẩm lành tính, ăn được và dễ tiêu hóa, đồng thời cũng chứa chất xơ giúp ngừa táo bón. 

Các loại cháo, yến mạch cho người rối loạn tiêu hóa

Các loại cháo, yến mạch cho người rối loạn tiêu hóa

4. Sử dụng men vi sinh ngăn ngừa các rối loạn tiêu hóa

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, các sản phẩm men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa hiện nay cũng được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo sử dụng. 

Sử dụng men vi sinh ngăn ngừa các rối loạn tiêu hóa

Sử dụng men vi sinh ngăn ngừa các rối loạn tiêu hóa

Men vi sinh Amano Enzym Gold được sản xuất tại Nhật Bản, giúp bổ sung cho cơ thể hàm lượng lớn các bào tử lợi khuẩn, cùng với đó là các vitamin và khoáng chất. Chế phẩm men vi sinh này giúp tăng cường sức đề kháng, cân bằng hệ vi sinh đường ruột để ổn định chức năng tiêu hóa, hấp thu thức ăn, cũng giúp phòng ngừa xuất hiện các rối loạn tiêu hóa hiệu quả. 

Men vi sinh Amano Enzym Gold cho người rối loạn tiêu hóa

Men vi sinh Amano Enzym Gold cho người rối loạn tiêu hóa

Xem thêm Bật mí cách giúp hệ tiêu hóa hấp thu tốt

Tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác TẠI ĐÂY

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!