Giỏ hàng
banner

Top 10 thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa tốt cho sức khỏe đường ruột

Thức ăn chúng ta ăn hàng ngày không thể cứ thế mà được hấp thu vào máu. Chúng cần trải qua công đoạn tiêu hóa bắt đầu từ miệng, xuống dạ dày rồi đến ruột. Ở đó, enzyme tiêu hóa đóng vai trò then chốt. Việc bổ sung các thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa tự nhiên sẽ giúp quá trình này diễn ra hiệu quả hơn và giảm được gánh nặng cho dạ dày-ruột.

Enzyme tiêu hóa là gì?

Nói một cách đơn giản, enzyme tiêu hóa là men tiêu hóa có vai trò phân cắt thức ăn thành dạng kích thước nhỏ cho ruột hấp thu. Có thể chia các enzyme tiêu hóa thành 3 loại chính. 

Thứ nhất là amylase với nhiệm vụ tiêu hóa tinh bột thành các loại đường đơn giản như glucose. Đây là loại men do tuyến nước bọt và tuyến tụy tiết ra.

Thứ hai là protease, enzyme nhận vai trò tiêu hóa chất đạm, phân hủy protein thành peptide nhỏ và acid amin. Các enzyme này chủ yếu được tiết ra từ tụy.

Cuối cùng là men lipase, thực hiện công việc thủy phân chất béo thành acid béo và glycerol. Chúng cũng được sản xuất nhiều nhất ở tụy.

Enzyme tiêu hóa là gì

Enzyme tiêu hóa là men tiêu hóa có vai trò phân cắt thức ăn

Khi có đủ các enzyme kể trên, dinh dưỡng từ cơm, cháo, thịt, cá, dầu mỡ chúng ta ăn hàng ngày được tiêu hóa và hấp thu tốt. Ngược lại, men tiêu hóa bị thiếu, thức ăn sẽ không được xử lý hoàn toàn, dẫn tới tình trạng đi ngoài phân sống, ăn không tiêu hay hội chứng ruột kích thích.

Thiếu thì cần bổ sung, nhưng chúng ta sẽ lấy từ đâu?

 

Top 10 thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa tốt cho sức khỏe đường ruột

Enzyme tiêu hóa không chỉ có ở cơ thể người. Một số loại thực phẩm ngoài giá trị dinh dưỡng còn chứa sẵn enzyme tự nhiên. Do đó việc bổ sung các loại này sẽ giúp giảm gánh nặng cho dạ dày-ruột, hỗ trợ cơ thể tiêu hóa thức ăn. 

Dưới đây là Top 10 thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa tự nhiên tốt cho đường ruột của bạn.

1. Dứa

Dứa hay còn gọi là trái thơm được trồng khá phổ biến ở nước ta và các vùng khí hậu nhiệt đới. Dứa chứa nhiều nước, vitamin C, và các vi chất khác. 

Ngoài ra, trong dứa, người ta còn tìm thấy 1 loại enzyme tiêu hóa có tên bromelain. Đây là chất giúp phân cắt protein thành peptide và acid amin dễ hấp thu. Nhờ đó, ăn dứa hỗ trợ dạ dày và ruột tiêu hóa tốt thực phẩm chứa protein. 

Khi ăn nhiều thịt, bạn thường khó chịu, đầy bụng. Lúc này ăn vài miếng dứa sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu. Hoặc bạn cũng có thể nấu thịt cùng dứa để thịt được mềm hơn và dễ tiêu hóa hơn.

Tuy nhiên, không nên ăn dứa quá nhiều, đặc biệt khi đói. Thành phần axit trong dứa có thể sẽ gây kích ứng dạ dày.

thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa quả dứa

Dứa chứa enzyme tiêu hóa bromelain, giúp phân cắt protein

>> Xem thêm Trẻ ăn dứa có tốt không và nên ăn như thế nào?

2. Chuối

Chuối là trái cây quen thuộc, giàu dinh dưỡng và rất tốt cho tiêu hóa. Các thành phần chính được tìm thấy trong chuối gồm nước, chất xơ, carbohydrate, kali, vitamin B6.

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao khi ăn chuối càng chín lại càng ngọt không? Nguyên nhân là do chuối chứa enzyme tiêu hóa amylase và glucosidase. Chuối càng chín, lượng enzyme này càng nhiều, giúp thủy phân carbohydrate thành đường. 

Bên cạnh đó, chuối còn là nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp nhuận tràng, cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Theo ước tính, một quả chuối chín cỡ vừa có khoảng 3g chất xơ. Ngoài tác dụng nhuận tràng, các chất xơ này cũng làm thức ăn cho lợi khuẩn sinh sống trong ruột. Nhờ đó, hạn chế được sự tấn công của vi khuẩn có hại.

Vì những lợi ích kể trên, bạn nên thường xuyên ăn chuối nhé.

thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa quả chuối

Chuối chứa enzyme tiêu hóa amylase và glucosidase thủy phân carbohydrates

3. Đu đủ

Đu đủ cũng là loại trái cây quen thuộc, vừa ngon vừa bổ dưỡng. Một quả đu đủ cỡ trung bình chứa lượng vitamin C nhiều gấp đôi so với nhu cầu khuyến nghị. Nhờ đó mà đu đủ được xếp vào nhóm thực phẩm giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

>> Xem thêm 10 loại thực phẩm hàng đầu giúp tăng sức đề kháng cho trẻ

Enzyme tiêu hóa được tìm thấy trong đu đủ là papain, loại men tiêu hóa protein tương tự như bromelain trong dứa. Một số nghiên cứu đã chứng minh việc ăn đu đủ giúp cải thiện vấn đề rối loạn tiêu hóa như đầy hơi và táo bón.

Do đó, việc bổ sung đu đủ vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, papain rất dễ bị phân hủy bởi nhiệt. Khi chế biến đu đủ, cần hạn chế hầm, nấu trong thời gian dài ở nhiệt độ cao. Ngoài ra, đu đủ xanh có chứa chất gây co thắt tử cung nên phụ nữ có thai tuyệt đối không ăn.

thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa quả đu đủ

Enzyme tiêu hóa được tìm thấy trong đu đủ là papain

4. Xoài

Mùa hè rất nhiều trái cây ngon. Trong đó không thể bỏ qua quả xoài. Thành phần chính có trong xoài bao gồm nước, chất xơ, vitamin C, protein, và carbohydrate.

Giống như chuối, enzyme tiêu hóa có trong xoài là amylase giúp phân cắt tinh bột thành đường đơn. Xoài càng chín, khi ăn chúng ta sẽ càng cảm thấy ngọt.

thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa quả xoài

Xoài cũng chứa enzyme tiêu hóa amylase giúp phân cắt tinh bột thành đường

5. Bơ

Bơ là loại quả được trồng ở vùng khí hậu nóng như nước ta. Với khoảng 20 loại vitamin và khoáng, chất béo có ích, chất xơ, bơ được coi là nguồn thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. 

Trong đó, nổi bật phải kể đến thành phần chất béo có ích. Đây là những chất béo không bão hòa, có vai trò quan trọng cho não bộ và giúp cơ thể hấp thu tốt các vitamin tan trong dầu như A, D, E, K. 

Cùng với thành phần chất béo tốt, bơ cũng chứa enzyme tiêu hóa lipase. Bình thường, enzyme này được tiết ra chủ yếu ở tụy giúp thủy phân chất béo thành acid béo và glycerol dễ hấp thu. 

Do đó, trong những bữa ăn nhiều dầu mỡ, bạn hoàn toàn có thể ăn kèm bơ để giảm bớt cảm giác đầy bụng.

thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa quả bơ

Bơ chứa enzyme tiêu hóa chất béo lipase

>> Xem thêm Hóa ra cho trẻ ăn bơ lại bổ dưỡng và đơn giản thế này!

6. Kiwi

Kiwi với tác dụng đào thải độc tố ra khỏi ruột, làm giảm nguy cơ các bệnh dạ dày-ruột, được xếp vào loại trái cây hàng đầu tốt cho tiêu hóa. 

Trong kiwi, người ta cũng tìm thấy enzyme giúp tiêu hóa protein. Đó là actinidin. Do đó, nó được ứng dụng để làm mềm thịt.

Nghiên cứu được thực hiện trên động vật đã chỉ ra rằng bổ sung kiwi vào chế độ ăn làm cải thiện đáng kể quá trình tiêu hóa đạm thịt bò, gluten - loại đạm có trong ngũ cốc và đạm từ đậu nành.

Đối với người, việc ăn kiwi thường xuyên sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng, giảm các tình trạng đầy hơi, khó tiêu, táo bón.

thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa quả kiwi

Kiwi chứa enzyme tiêu hóa protein actinidin

7. Mật ong

Mật ong là một trong những nguồn enzyme tiêu hóa tuyệt vời. Các loại men tiêu hóa được tìm thấy trong mật ong bao gồm:

- Diastase giúp thủy phân tinh bột thành đường đôi maltose.

- Amylase phân cắt tinh bột thành đường đôi maltose và đường đơn glucose.

- Invertase tiêu hóa đường sucrose thành glucose và fructose.

- Protease thủy phân protein thành peptide và acid amin.

Mật ong theo y học cổ truyền có tác dụng bổ tỳ, vị nghĩa là tốt cho tiêu hóa. Mật ong kết hợp với một số vị thuốc khác dùng trong điều trị táo bón do tỳ vị hư nhược, đau thượng vị, nhu động ruột giảm gây nê trệ.

thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa mật ong

Mật ong chứa hỗn hợp nhiều enzyme tiêu hóa

8. Dưa cải

Dưa cải là món ăn kèm được nhiều người Việt ưa chuộng. Các nghiên cứu đã chỉ ra, dưa cải muối sau quá trình lên men tạo ra nhiều enzyme tiêu hóa. 

Ngoài ra, dưa muối lên men cũng chứa nhiều vi khuẩn có ích cho đường ruột. Nhờ đó, ăn kèm dưa cải với thức ăn chính sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Các tình trạng đầy bụng, khó chịu được cải thiện nên ta sẽ thấy ăn ngon miệng hơn. Nói dưa cải là món đưa cơm quả đúng không sai.

Cùng làm bằng phương pháp lên men, ăn kim chi cũng cho tác dụng tương tự như dưa cải.

thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa dưa cải

Dưa cải muối giàu enzyme tiêu hóa và vi khuẩn có ích

9. Gừng

Gừng là một loại gia vị phổ biến ở Việt Nam. Trong đông y, gừng được dùng trong các bài thuốc để chữa bệnh về dạ dày, tiêu hóa.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng gừng giúp cải thiện quá trình tiêu hóa ở cả người bình thường khỏe mạnh và người mắc chứng khó tiêu.

Về thành phần enzyme tiêu hóa, gừng chứa zingibain, 1 loại men giúp phân cắt protein. Nhờ đó, chất đạm được tiêu hóa dễ hơn. Đây là lý do khi nấu thịt bò nên cho vài lát gừng bạn nhé.

thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa gừng

Gừng chứa zingibain - loại enzyme tiêu hóa giúp phân cắt protein

10. Miso

Nhắc đến nguồn thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa không thể bỏ qua Miso. Đây là loại gia vị nổi tiếng trong ẩm thực của xứ sở hoa anh đào.

Tại Nhật, người ta làm Miso bằng cách lên men đậu nành và nấm koji - một loại nấm mốc Aspergillus oryzae. Quá trình lên men này tạo ra nhiều enzyme tiêu hóa, gồm amylase, protease, lipase và lactase. Nhờ đó, bổ sung Miso vào bữa ăn sẽ giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thu tốt dưỡng chất.

thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa miso

Miso là gia vị truyền thống Nhật Bản rất giàu enzyme tiêu hóa

Ứng dụng công nghệ lên men nấm trong sản xuất enzyme tiêu hóa của Nhật

Việc lên men nấm Aspergillus đã được ứng dụng rộng rãi để sản xuất men tiêu hóa. Tại Nhật, công ty đi đầu trong lĩnh vực này là Amano Enzyme. Các sản phẩm men tiêu hóa nổi tiếng như Biodiastase-1000, Biodiastase-2000, Lipase AP6, Lactase DS-100K,... Chúng được sử dụng trong chế biến đồ ăn sẵn, các thực phẩm chức năng giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi. Ưu điểm của các loại men tiêu hóa của Nhật là có nguồn gốc từ nấm nên an toàn, ít gây ra tác dụng phụ. 

>> Xem thêm Men tiêu hóa của Nhật loại nào tốt? Cách dùng men tiêu hóa của Nhật cho trẻ

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về 10 loại thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa tự nhiên tốt cho sức khỏe đường ruột. Đừng quên bổ sung các món này vào thực đơn hàng ngày của bạn nhé. 

___________________________________________________________

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé.

Để biết thêm những thông tin sức khỏe hữu ích từ chuyên gia, mời bạn ghé thăm mục CHUYÊN GIA TƯ VẤN.

Để cập nhật những kiến thức chăm sóc trẻ em mới nhất, mời bạn truy cập vào mục MẸ THÔNG THÁI.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể gửi câu hỏi qua Facebook Thầy thuốc Lê Minh Tuấn hoặc liên hệ tới số điện thoại 092.919.7777. Các Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội sẽ tư vấn trực tiếp, miễn phí.

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!