Giỏ hàng
banner

Tiết lộ 8 giải pháp bé chậm tăng cân cực hữu ích

Cân nặng, chiều cao là những thước đo cơ bản để cha mẹ xác định mức độ phát triển của bé. Chăm sóc sức khỏe trẻ nhỏ để trẻ có thể phát triển toàn diện không phải là một vấn đề dễ dàng, đặc biệt đối với trẻ chậm tăng cân. Vậy đâu là nguyên nhân khiến trẻ ăn đủ bữa nhưng cân nặng không tăng? Giải pháp nào hiệu quả cho các bậc phụ huynh trong trường hợp này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Bé chậm tăng cân nguyên nhân do đâu?

Trẻ chậm tăng cân có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau:

  • Do di truyền từ cha mẹ: trẻ nhỏ khi sinh ra có thể thừa hưởng các đặc tính về thể trạng gầy yếu của cha mẹ, khiến trẻ chậm phát triển cân nặng. 

  • Trẻ bú mẹ không đúng cách: sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính của trẻ trong ít nhất là 6 tháng đầu đời. Chính vì thế, việc trẻ bú mẹ quyết định phần lớn đến sự tăng trưởng của bé trong giai đoạn này. Khi bú sai, trẻ không nhận đủ dinh dưỡng từ sữa mẹ, khiến trẻ đói ăn, chậm lớn, chậm tăng cân.

  • Hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt: đối với trẻ dưới 1 tuổi, hệ tiêu hóa chưa được hoàn thiện đầy đủ, đáp ứng còn kém đối với thức ăn. Việc hấp thu dinh dưỡng từ một số loại thực phẩm có cấu trúc phức tạp tạo ra áp lực lớn đến hệ tiêu hóa của trẻ, gây tích lũy và không được phân giải để hấp thu, trẻ không đủ vi chất để phát triển cân nặng.

  • Trẻ bị loạn khuẩn đường ruột: mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý đường tiêu hóa do các vi khuẩn có hại gây ra, cản trở việc tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng bình thường của cơ thể, từ đó khiến cho trẻ dù được ăn đầy đủ nhưng cân nặng vẫn không tăng.

  • Các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa khác: như rối loạn tiêu hóa, táo bón, tiêu chảy, nhiễm giun sán,... làm cơ thể bé mệt mỏi, mất sức, gây ra chán ăn, biếng ăn, không có dinh dưỡng để phát triển cân nặng.

Tiết lộ 8 giải pháp bé chậm tăng cân cực hữu ích

  • Thiếu men tiêu hóa thức ăn: trong một số trường hợp, cơ thể trẻ không có đủ lượng enzym phân giải thức ăn thành các thành phần kích thước nhỏ, khi đó các vi chất trong thức ăn không được hấp thu vào cơ thể, gây ra tình trạng bé chậm lớn. 

  • Khẩu phần ăn không đảm bảo dinh dưỡng: các vitamin, khoáng chất như kẽm, calci, sắt,....bên cạnh việc giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé còn có tác dụng tăng cảm giác ngon miệng trong bữa ăn cho bé. Bổ sung thiếu các thành phần kể trên khiến bé chán ăn, biếng ăn, gây ra tình trạng chậm tăng cân, suy dinh dưỡng

  • Bên cạnh đó, việc cha mẹ cho trẻ ăn quá nhiều thực phẩm đóng hộp, cháo dinh dưỡng có sẵn hoặc đồ ăn vặt cũng không đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng cân nặng và chiều cao của trẻ. 

  • Trẻ quá hiếu động: trẻ vận động nhiều làm tiêu hao năng lượng nhanh chóng, ngược lại, chế độ ăn lại không cung cấp và bù đủ cho năng lượng đã mất đi, khiến cho bé chậm tăng cân, thậm chí gây sụt cân. 

Bé chậm tăng cân nguyên nhân do đâu?

Bé chậm tăng cân nguyên nhân do đâu?

8 giải pháp bé chậm tăng cân cực hữu ích ba mẹ nên áp dụng

Dưới đây là 8 giải pháp hỗ trợ bé phát triển cân nặng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo để cha mẹ có thể tham khảo và áp dụng:

1. Duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng cho bé giúp bé tăng cân tự nhiên

Giải pháp đầu tiên, cũng là giải pháp được ưu tiên nhất là đảm bảo khẩu phần ăn hàng ngày của bé có khả năng cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho bé phát triển. 4 nhóm dinh dưỡng bắt buộc có trong bữa ăn gồm đạm, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Bên cạnh đó, để tăng sự hứng thú cho bé khi ăn, cha mẹ cũng nên tham khảo các cách chế biến thức ăn đa dạng thành nhiều món khác nhau, bữa ăn nên có nhiều màu sắc giúp trẻ không bị nhàm chán. Điều đó giúp kích thích cảm giác ngon miệng ở trẻ, giúp trẻ tăng cân đều đặn hơn.

Ngoài ra, cha mẹ cũng hạn chế việc cho trẻ ăn đi ăn lại cùng một loại thực phẩm. Mỗi loại thực phẩm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng với hàm lượng khác nhau, nếu kết hợp nhiều loại trong bữa ăn đúng cách có thể hỗ trợ tăng cường tác dụng, tăng hấp thu ở trẻ, giúp bé làm quen và tiêu hóa tốt hơn.

Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng giúp bé tăng cân tự nhiên

Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng giúp bé tăng cân tự nhiên

>> Xem thêm Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng gồm những gì?

2. Bổ sung dầu mỡ trong chế độ ăn tăng hấp thu dưỡng chất thân dầu

Nhiều cha mẹ cho rằng dầu mỡ không tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ, tuy nhiên đó là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Dầu mỡ trong thức ăn giúp cho việc hấp thu các vitamin, dưỡng chất thân dầu được hiệu quả hơn. Ngoài ra, dầu mỡ cùng các chất béo cũng cung cấp nguồn năng lượng hiệu quả cho hoạt động bình thường của bé. Do đó, các bậc phụ huynh nên chú ý bổ sung lượng chất béo và dầu phù hợp trong bữa ăn của trẻ.

Bổ sung dầu mỡ trong chế độ ăn tăng cường hấp thu dưỡng chất thân dầu

Bổ sung dầu mỡ trong chế độ ăn tăng cường hấp thu dưỡng chất thân dầu

3. Tạo cho bé cảm giác thoải mái khi ăn kích thích bé ăn ngon miệng

Nhiều cha mẹ vì muốn con ăn hết khẩu phần ăn của mình mà thường sử dụng các biện pháp như quát hoặc bắt ép trẻ ăn, điều này không những không đem lại hiệu quả dinh dưỡng cho bé mà nó còn vô tình tạo ra áp lực trên trẻ. Trẻ có thể mang tâm lý sợ hãi, ám ảnh khi ăn, làm giảm cảm giác ngon miệng, bé dễ bị nôn trớ khi ăn, từ đó khiến cho việc phát triển cân nặng bị cản trở.

Trong các bữa ăn, cha mẹ nên để bé ăn cùng gia đình, tạo cho bé cảm giác thoải mái vui vẻ, kích thích bé ăn ngon và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Tạo cho bé cảm giác thoải mái khi ăn kích thích bé ăn ngon miệng

Tạo cho bé cảm giác thoải mái khi ăn kích thích bé ăn ngon miệng

4. Chia nhỏ bữa ăn hàng ngày để bé hấp thu tốt hơn

Bên cạnh 3 bữa chính đầy đủ dinh dưỡng, các bữa phụ hàng ngày cũng góp phần hỗ trợ bé phát triển cân nặng đều đặn. Cha mẹ có thể cho bé ăn bánh, uống sữa, ăn hoa quả trong các bữa ăn phụ, giúp bé dễ tiêu hóa, tăng cường dinh dưỡng cho bé. 

Chia nhỏ bữa ăn hàng ngày để bé hấp thu tốt hơn

Chia nhỏ bữa ăn hàng ngày để bé hấp thu tốt hơn

5. Cho bé ngủ đủ giấc giúp bé tăng cân hiệu quả

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của bé. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trẻ được ngủ đủ giấc đặc biệt về đêm có mức độ tăng trưởng cao hơn so với trẻ hay quấy khóc, mất ngủ. Do vậy, cha mẹ cần chú ý đảm bảo trẻ được ngủ ngon, yên giấc, vừa giúp trẻ tăng cân hiệu quả, vừa tạo cho trẻ tinh thần thoải mái sau khi thức giấc.

Cho bé ngủ đủ giấc giúp bé tăng cân hiệu quả

Cho bé ngủ đủ giấc giúp bé tăng cân hiệu quả

6. Khuyến khích trẻ vận động đúng cách giúp kích thích tiêu hóa

Để trẻ tập luyện thể dục thể thao hoặc tham gia vận động thể chất giúp cho bé nâng cao sức khỏe, tiêu thụ năng lượng, giúp kích thích chức năng tiêu hóa, tăng hấp thu dinh dưỡng, phát triển cả chiều cao và cân nặng. Ngoài ra, các hoạt động vui chơi có thể kích thích sự sáng tạo và phát triển tư duy cho bé rất tốt.

Khuyến khích trẻ vận động đúng cách giúp kích thích tiêu hóa

Khuyến khích trẻ vận động đúng cách giúp kích thích tiêu hóa

7. Khám dinh dưỡng định kỳ cho bé để kịp thời xử lý các vấn đề sức khỏe ở bé

Cha mẹ được khuyến cáo đưa bé đi khám dinh dưỡng định kỳ để có thể kịp thời phát hiện những vấn đề sức khỏe mà bé có thể gặp phải, từ đó được tư vấn các giải pháp xử trí an toàn và phù hợp. Đặc biệt đối với bé chậm tăng cân trong thời gian dài, việc tiếp nhận tư vấn dinh dưỡng từ các chuyên gia là cần thiết cho bé. 

Khám dinh dưỡng định kỳ cho bé để kịp thời xử lý các vấn đề sức khỏe ở bé

Khám dinh dưỡng định kỳ cho bé để kịp thời xử lý các vấn đề sức khỏe ở bé

8. Bổ sung vi chất, lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh

Đây là lựa chọn hiện nay được nhiều cha mẹ áp dụng và đem lại hiệu quả rất tốt cho sự phát triển cân nặng của bé. Các vi chất và lợi khuẩn có thể được bổ sung trong nhiều dạng chế phẩm khác nhau: sữa, men vi sinh,... Các lợi khuẩn có tác dụng giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, kích thích quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng, từ đó giúp cải thiện cân nặng nhanh chóng ở bé chậm tăng cân. 

Bổ sung vi chất, lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh

Bổ sung vi chất, lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa của trẻ khỏe mạnh

Amano Enzym Gold hỗ trợ bé tăng cân hiệu quả

Men vi sinh Amano Enzym Gold trải qua quá trình nghiên cứu nhiều năm, được sản xuất với công nghệ Enzym tiên tiến số 1 Nhật Bản, được chứng minh hiệu quả thông qua các thử nghiệm lâm sàng và phản hồi thực tế từ người dùng. 

Thành phần có trong Amano Enzym Gold gồm có: 

  • Số lượng lớn bào tử Bacillus subtilisbào tử Bacillus clausii: là các lợi khuẩn đối với đường tiêu hóa, giúp kích thích bé ăn ngon, hỗ trợ tăng cân cho bé.

  • Tinh chất men bia chứa tế bào sống Saccharomyces cerevisiae: hỗ trợ tăng cường chức năng hệ tiêu hóa ở trẻ biếng ăn.

  • Men tiêu hóa Lipase, Lactase: là 2 enzym tiêu hóa có tác dụng phân cắt các phân tử chất béo và đường, cung cấp năng lượng cho bé, giúp hệ tiêu hóa hấp thu dễ dàng hơn. 

  • Ngoài ra, chế phẩm chứa các vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường đề kháng cho bé. 

Amano Enzym Gold dùng được cho trẻ từ trên 6 tháng tuổi, mang lại các tác dụng nổi bật:

  • Kích thích trẻ ăn ngon, hỗ trợ trẻ tăng cân.

  • Hạn chế tình trạng biếng ăn, chậm lớn ở trẻ thấp còi

  • Giảm tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

  • Hỗ trợ tăng chức năng miễn dịch.

Cách dùng: pha cùng nước ấm theo đúng liều lượng được hướng dẫn:

  • Trẻ từ 6 tháng – 2 tuổi: mỗi ngày 1 gói.

  • Trẻ từ 2 – 3 tuổi: mỗi ngày 1-2 lần, mỗi lần 1 gói.

  • Trẻ trên 3 tuổi: mỗi ngày 1-3 lần, mỗi lần 1 gói.

Amano Enzym Gold hỗ trợ bé tăng cân hiệu quả

Men vi sinh Amano Enzym Gold hỗ trợ bé tăng cân hiệu quả

Sản phẩm hiện đang được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

>>Xem thêm 

Top 7 loại sữa cho bé hấp thu kém chậm tăng cân tốt nhất hiện nay

Bé chậm tăng cân nên bổ sung gì?

Tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác TẠI ĐÂY

QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ TỐT BẠN KHỎE CON

1. Bộ sách nuôi con khỏe thông minh của người nhật ( Trị giá 990k )
2. 30 thực đơn mỗi ngày đơn giản mẹ dễ làm giúp con ngon ăn chóng lớn
3. 30 bản nhạc hay nhất giúp con phát triển trí tuệ, mẹ thư giản
4. 30 bản nhạc giúp mẹ thư giản con ngủ ngon
5. 30 video bài tập hướng dẫn con phát triển chiều cao
HÃY ĐIỀN THÔNG TIN CỦA BẠN ĐỂ CHÚNG TÔI GỬI QUÀ MIỄN PHÍ CHO BẠN
 
giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!